Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Phân tích vài điểm về nghiệp vụ đầu tư của nền kinh tế Singapore mà quan chức VN hay mơ sảng về nó


Đối với VN, lãnh đạo quốc gia này có chuyện mơ hồ quái đản là hay nói chuyện học tập mô hình nền kinh tế Singapore. Đặc biệt dưới thời ông Đinh La Thăng làm bí thư TP.HCM thì hay nói đến nghiệp vụ đầu tư mô hình Singapore, rồi ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì phát biểu “muốn Đà Nẵng hướng tới như Singapore, Hong Kong,  một trung tâm giao thương quốc tế, một thành phố cạnh tranh với các thành phố lớn, đẹp của khu vực và thế giới, mà trước hết là một Singapore, một Hong Kong,…”.

Họ phát biểu rất liều lĩnh trước công chúng và giới đầu tư một cách hàm hồ. Riêng tại TP.HCM thì đầu tiên lãnh đạo thành phố thi hành ngay là dọn dẹp vỉa hè, và chỉ thị cho  ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1 thí điểm bằng cách dọn dẹp vỉa hè để biến thành phố này thành Singapore sạch và xanh,… Đó là toàn chuyện kỳ dị khó tin nổi, và người ta đập phá vỉa hè, cẩu xe nháo nhác để mong thành phố tiến nhanh về Singapore.

Ôi thôi, tôi thì mở lại hồ sơ kinh tế và đầu tư này, và không nói nhiều về Singapore nữa mà nói vài ý rằng, đó là VN hãy quên cái mô hình kinh tế của Singapre kia đi khi mà quốc gia này có những kẻ rất bảo thủ duy ý chí như việc họ đang đấu tố Facebook, Google, mà những kẻ cầm trịch ấy thì rất hàm hồ là chẳng hiểu gì cả, đó là tôi nêu tên đích danh ông Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, nhất là ông Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn, một nhân vật lấy bằng tiến sĩ chính trị Chủ nghĩa Marx-Lenin khi ở tuổi 51, làm tuyên giáo, dẫn dắt định hướng hơn 92 triệu dân VN nói gì viết gì phải theo ý họ thì quả là thiên tài.

Hãy nhớ rằng để là một Singapore có nghệp vụ đầu tư tài chính và chứng khoán toàn cầu, nó không cần là phải có mấy chục ngàn công ty đa quốc gia tới Singapore lập nhà máy sản xuất như là công xưởng toàn cầu. Thực tế Singapore chỉ là nơi thu hút vốn và thu hút đầu tư gián tiếp qua ngả trung gian về nghiệp vụ giao dịch toàn cầu. Đó là Singapore thu hút khoảng 7.050 các tập đoàn công ty đa quốc gia của Mỹ, EU, Nhật, và khoảng 3.100 công ty đến từ TQ, Ấn Độ họ thực hiện các nghiệp vụ đầu tư ở đây, nó không phải là lập công xưởng nhà máy để sản xuất nhằm xuất khẩu ra bên ngoài mà là đầu tư qua ngả trung gian và nhiều hình thức khác.

Để muốn là một Singapore thì ngoài vị trí địa lý chiến lược như VN, là dễ làm cầu lối cho thương mại toàn cầu thì vẫn chủ yếu là đảo quốc sư tử này không có hoặc rất ít tham nhũng, lao động được đào tạo có tay nghề chuyên môn cao thích ứng tuyển dụng của các tập đoàn đa quốc gia, mà quan trọng đất nước này có mức thuế thấp, cơ sở hạ tầng rất tiên tiến. Nền kinh tế có thủ tục xệp hạng dễ dàng trong việc kinh doanh luôn xếp hạng 1 hạng 2 của thế giới. Singapore là quốc gia có mức độ năng lực cạnh tranh nhất trên thế giới luôn xếp hạng 2 cho tới hạng 8 trong số 137 quốc gia, hiện nay là xếp hạng 3 về xếp hạng cạnh tranh. Tham nhũng xếp hạng gần như chẳng có tham nhũng gì cả,….

Chỉ ngần ấy bảng xếp hạng thôi thì so với vế bên kia là VN thì xếp hạng đứng nhất tư cuối bảng xếp lên là đội sổ thì mơ sảng về Singapore làm gì nhỉ?

Thực tế nền kinh tế phụ thuộc rất lớn vào thương mại nước ngoài rất lớn, đóng góp cho GDP thì có hoạt động kinh doanh cảng biển, vận chuyển hàng hóa, xuất khẩu các linh kiện điện tử, dầu thô tinh chế, sản xuất y sinh học, hóa-sinh cũng như kỹ thuật cơ khí điện tử chính xác cao, kinh doanh các dịch vụ tài chính và bảo hiểm, bán buôn và bán lẻ, vận tải và lưu trữ,…nhất là đốt xương sống kinh doanh dịch vụ tài chính và chứng khoán, du lịch,….

Quốc gia này thu hút đầu tư và kiếm lời trung gian bằng nhiều nghiệp vụ rất chuyên môn, như các quỹ đầu tư, các quỹ giao dịch hay các dịch vụ tài chính đều có thể sử dụng tự do nhiều giỏ tiền tệ khác nhau, nó không giống như VN là “chống đô la hóa, chống vàng hóa” thì học tập kinh nghiệm của Singapore cái gì mà học.

Các nhà đầu tư hay các quỹ đầu tư quốc tế có thể đầu tư vào Singapore rất dễ dàng, vì nó kết nối thông qua tất cả các thị trường tài chính và chứng khoán bận rộn nhất thế giới như New York chẳng hạn.

Chẳng hạn đầu tư vào Singapore thì người ta có thể sử dụng các quỹ ETFs, với nhiều lựa chọn nhiều đồng tiền tệ khác nhau tùy thích. Nếu ở Mỹ thì có thể đầu tư vào Singapore là qua ngả Quỹ Đầu tư Chứng khoán iShares MSCI Singapore, hay iShares MSCI Singapore Index Fund – ETF (NYSEARCA: EWS) tính bằng đồng USD. Hoặc Aberdeen Singapore Fund, Inc. (NYSE: SGF)

Hoặc như nghiệp vụ đầu tư American Depositary Receipts, hay ADR, là một chứng khoán đại diện cho quyền sở hữu cổ phiếu của một công ty nước ngoài, nó do JPMorgan Chase & Co. (NYSE: JPM) tạo ra năm 1927.  American Depositary Receipts có mặt hơn 72 quốc gia với sự tham gia nghiệp vụ Bank of New York Mellon Corp (NYSE: BK), Deutsche Bank AG (NYSE: DB), Citigroup Inc (NYSE: C),... đó là các ngân hàng lưu ký hàng đầu.

Cụ thể, nếu bạn nếu bạn đầu tư bằng đồng USD tại ngả New York khi mua chứng khoán công ty Singapore Telecom thì ta có thể thực hiện nghiệp vụ qua ký hiệu Singapore Telecommunications Ltd. ADR (mã chứng khoán SGAPY); ở Singapore tính bằng đồng SGD thì Singapore Telecommunications (SGX: Z74); Jardine Strategic thì Jardine Strategic Holdings Ltd. ADR, niêm yết bằng đồng USD, mã chứng khoán JSHLY; Oversea-Chinese Banking Corp. Ltd. ADR (mã chứng khoán OVCHY); nếu ở Singapore thì Oversea-Chinese Banking Corp (SGX: O39) tính bằng đồng SGD, thậm chí ngay cả Cảng Hutchison, ở Singapore Hutchison Port Hldg Trust (SGX: NS8U). Tại Mỹ niêm yết bằng đồng USD là Hutchison Port Holdings Trust ADR (HUPHY),…

Nhật thì có Toyota Motor Corp (ADR), mã chứng khoán TM, Honda Motor Co Ltd (ADR), mã chứng khoán HMC,... niêm yết trên sàn NYSE tính bằng đồng USD,...

Kết luận của tôi là VN muốn như Singapore về trung tâm tài chính của thiên hạ thì cần phấn đấu vào thi trường của chỉ số “MSCI EAFE Index”.  Đó là ngoài các nước Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Vương quốc Anh,… ở Âu châu thì tại Á châu có 3 quốc gia là Nhật, Hồng Kông, và Singapore thôi. Và muốn TP.HCM hay Đà Nẵng là một Singapore nó không phải là những tòa nhà cao ốc trọc trời rẻ tiền, mà nó chủ yếu là vẫn do cái đầu tư bản Mỹ và thân Mỹ nhào nặn ra, nó không có chân đứng cho nghiệp vụ cho những cái đầu đặc sệt ở thế kỷ trước là Chủ nghĩa Marx-Lenin làm nghiệp vụ thị trường này như Singapore, vì muốn làm cái gì hay mơ cái gì thì phải có con người có cái đầu và bộ não giỏi cái đó,...

6 nhận xét:

  1. Bài viết rất hay , tôi và Fans của Phương Thơ tìm cách gởi bài viết này đến chính phủ Việt Nam để các quan chức cấp cao đọc và sáng mắt.....

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn chị Phương Thơ! Ngày nào cũng mong đọc bài của chị.

    Trả lờiXóa
  3. Cái nầy nè Cô : Thống đốc giải thích vì sao neo tỉ giá
    http://nld.com.vn/kinh-te/thong-doc-giai-thich-vi-sao-neo-ti-gia-2017111709103979.htm
    Phamtayson

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khà...khà..xuất khẩu bị bít rồi thì năm 2018 ..lấy cái gì mà neo...kiên định XHCN thì lấy ai đầu tư mà dụ ?

      Xóa
    2. Có một bài khá hay đăng trên RFA
      Hỏi ông Lê Minh Hưng - Thống đốc ngân hàng Việt Nam?
      http://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/question-for-le-minh-hung-11182017073715.html

      Xóa