Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn dầu khí quốc doanh của Venezuela, PDVSA,…xưa kia tôi hay đề cập và có phân tích lâu rồi trên www.bloomberg.com , và phân tích nháp linh tinh trên FB mà báo chí VN cũng trích dẫn lại. Tôi ngần ngại có vẻ như ở VN họ im lặng và để chìm xuồng vụ này, vì đây là dự án có lẽ chỉ có ai mê muội "nền kinh tế thị trường định hướng XHCN" họ mới chỉ định đầu tư vào Venezuela, và họ không chịu trách nhiệm mà còn bám ghế bám quyền thì rất đáng lo ngại nhỉ?

Ôi thôi trước kia PetroVietnam đầu tư vào xứ Venezuela bị lãnh đòn "lạm phát và tỷ giá hối đoái đồng Bolívar  sụt giá nhẹ" khi tưởng khôn mà đòi làm đối tác chiến lược của công ty dầu khí nhà nước Petroleos de Venezuela SA (PDVSA) của Venezuela, và PetroVietnam thua lỗ nặng nề, bây giờ nạn lạm phát của xứ Venezuela bung lên mất ngàn điểm phần trăm thì tôi thông báo thật phũ phàng là coi như PetroVietnam đã thua lỗ và mất trắng cả tỷ $ đầu tư vào xứ Venezuela này mà chẳng thấy ai đứng ra chịu trách nhiệm nhỉ? Trướ đấy các dự án đối tác vĩ cuồng này của PVN tại Venezuela khi đó còn nhân vật cao cấp  Phó Giám đốc PVN - Nguyễn Xuân Sơn, và ông Nguyễn Xuân Sơn sau đấy leo lên chức CEO Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN - PetroVietnam, và ông này đã bị bắt,... và đây chỉ là nhân vật cò con thôi, họ không có thẩm quyền gì mà liều lĩnh tự ý đầu tư sang Venezuela một số tiền lớn như vậy. Thứ nữa người chỉ định đầu tư vào xứ Venezuela chắc hẳn phải là nhân vật rất lớn là rất mê muội giáo điều chủ nghĩa Kính tế chính trị Marx-Lenin và phải là những nhân vật cấp rất cao mới có thẩm quyền chỉ định những nhân vật tôm tép PetroVietnam tham gia đầu tư.


Có vẻ hiện nay xứ Venezuela đã vỡ nợ, và tại VN họ không nhắc tới chuyện động trời ném tiền qua cửa sổ mà ai đó là nhóm người rất có thế lực chính trị và ngồi ghế cao đứng đằng sau ấy vẫn im tiếng là khồng chịu trách nhiệm thì quả là chuyện lạ hu hữu khó tin nổi, thậm chí họ đang ngồi cái ghế cao nhất ở VN mà tôi ngần ngại nói ra.

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn chị PT.
    Hồ sơ này nếu tính trách nhiệm thì bắt đầu từ Nông Đức Mạnh, Trần Đức Lương rồi đến cái ông lò tôn nhóm củi giờ ngồi ôm cái ghế đít nhôm. Còn cỡ Hoàng Trung Hải hay Đinh La Thăng chỉ là tôm tép thừa hành theo nghị quyết miệng thôi.

    Trả lờiXóa