Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2017

Khi quan  chức VN mơ sảng “đặc khu kinh tế”


Trước hết người của đảng mà tôi nêu tên ông Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam - Nguyễn Chí Dũng thì tôi mở lại hồ sơ thì vẫn là chuyện cũ khó quên là lại một ông “Tiến sĩ Quản lý Kinh tế”. Tức là ta lại gặp thêm một ông tiến sĩ rởm nữa. Bởi vì thành tích tiểu sử của ông này vào năm 1983 thì làm chức “Chiến sĩ Bộ tư lệnh Công binh, sinh viên Trường Đại học Giao thông sắt bộ, Hà Nội” rồi tới năm1989: Bộ đội biệt phái, Chuyên viên Vụ gì đó, Bộ Giao thông vận tải (nguồn tiểu sử lãnh đạo). Tức là 29 tuổi đời rồi có thể chưa học hành gì liên quan đến kinh tế cả. Và thành tích công tác cơ quan của đảng chật lịch thời gian thì lấy bằng tiến sĩ kinh tế thì quả nhiên là thiên tài xuất chúng.

Trở lại hồ sơ “đặc khu kinh tế”, hay ta nói vào vấn đề luôn là Special economic zones of VN (Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc,…) gì đó và có lẽ ở VN có cả ấy chục cái “đặc khu kinh tế đặc biệt hay ưu đãi gì đó gọi là Special Economic Zone (SEZ). Nó xuất phát từ cảm hứng ở các khu kinh tế đặc biệt nằm ở Thâm Quyến, Thượng Hải của Trung Quốc đại lục,… đó là các bài bài báo mà có khá nhiều người gửi cho tôi cả tháng nay lần lượt là: http://cafef.vn/xay-dung-luat-dac-khu-kinh-te-khong-chi-xay-to-cho-phuong-hoang-den-o-ma-con-phai-la-chi-cho-cho-phuong-hoang-den-xay-to-20171005155114766.chn , và đây nữa: https://news.zing.vn/3-dac-khu-kinh-te-viet-nam-don-to-don-phuong-hoang-post752577.html  ,... và còn rất nhiều bài báo phân tích ngớ ngẩn khác của cái ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hơi bị nói nhiều về nó,…

Đầu tiên thì tôi trả lời luôn cho kết luận của tôi là “các đặc khu kinh tế của VN mở ra nó là nơi người ta rửa tiền và lợi ích nhóm kiếm lợi, cộng với quan chức bất tài tham lam, thậm chí là bán rẻ tài nguyên như cho thuê đất cả trăm năm gì đó, hay đầu cơ đất,…”, vì nói tới đặc khu kinh tế thì nó khá chuyên môn nhưng lại rất cơ bản, bởi nó do lãnh đạo TQ học tập thí điểm kiểu mô hình liên bang của Mỹ, Tây phương, hoặc thí điểm “nền kinh tế thị trường tư bản Mỹ, Tây phương”, so với “nền kinh tế thị trường định hướng XHCN” để Bắc Kinh đi theo mô hình nào,  thậm chí sau này người TQ bên Đại lục còn gán cho Hồng Kông là “đặc khu kinh tế” đó là sai, vì Hồng Kông không phải là đặc khu để cho TQ thí điểm mà chính chế độ Bắc Kinh học tập thí điểm nền kinh tế của Hồng Kông. Vì thực chất sau khi Anh quốc (UK) trao trả Hồng Kông cho TQ cách đây 20-năm rồi thì TQ vẫn còn là quốc gia đói khổ và đói rách là còn nhận viện trợ xóa đói xóa nghèo của chính phủ Thụy Điển, Nhật, Mỹ,….TQ cũng là quốc gia được vay vốn ODA rất lớn để xóa nghèo rất nhiều ở nhiều tỉnh thành, hay tiểu bang của họ và chỉ có Thượng Hải theo mô hình ảnh hưởng của Tây phương và đầu tư của nước ngoài là giàu và khá nhất, rồi Thâm Quyến vùng lên.

Đối với cụm từ “SEZ” mà VN hay mơ ảo giác. Bởi vì họ cần phải có nền móng về nghiệp vụ tài chính. Ta lấy thí dụ rất chuyên môn là vì sao Thượng Hải giàu có. Đó là Thượng Hải là nơi đã du nhập nghiệp vụ giao dịch chứng khoán cả hơn 1,5 thế kỷ rồi là nó ra đời tư năm 1850 do các đế quốc Tây phương, rồi Nhật đô hộ, và Thượng Hải gần như là một quốc gia Tây phương  độc lập trong Đại lục TQ. Vì sự thịch vượng và giàu có bậc nhất của TQ đã rất lâu vì Thượng Hải không có đất sống cho chủ nghĩa cộng sản quốc tế nào ở đó. Tuy nhiên khi TQ giành được độc lập và tự chủ thì người cộng sản TQ (cộng sản nổi tiếng ngu dốt về kinh tế) đã cho niêm phong và đóng cửa thị trường chứng khoán Thượng Hải suốt gần nửa thế kỷ, tức bốn mươi mấy năm gì đó. Và sau ấy thì chính quyền Bắc Kinh mới nghiệm ra là sự sai lầm của họ là món đặc sản hay thấy của cộng sản là nạn đói, nạn lạm phát,… thì mãi tới năm 1990 mới buông Thượng Hải ra và cho thị trường giao dịch chứng khoán Thượng Hải mở cửa trở lại theo mô hình của Mỹ, và Tây Phương,… vì năm 1990 thì nền kinh tế TQ còn đứng sau nền kinh tế Brazil là chẳng có thứ hạng nào trong nền kinh tế toàn cầu cả.

Đó là bởi vì vào những năm 1990 thì Tổng sản lượng kinh tế GDP của TQ thua cả Brazil tới 100 tỷ $. Đó là GDP của TQ chỉ có 361 tỷ $, xứ Brazil là 462 tỷ $.

Nền kinh tế của TQ chỉ bứt phá khi họ nới lỏng quản lý, có lúc là buông xuôi cho Thượng Hải và Thâm Quyến gần như là hai quốc gia tư bản trong một quốc gia cộng sản thì kể từ đó nền kinh tế TQ mới bùng nổ, và quốc gia này tận dụng rất nhiều thành công không khác gì VN ngày nay, nhưng lãnh đạo VN thì chỉ đi học sau cái bóng là đồ phế thải của TQ đã vắt chanh bỏ vỏ thì VN đi sai lượm nhặt, và sau này còn học hỏi kinh nghiệm của các "Chaebols" Nam Hàn, mà các "Chaebols" Nam Hàn thì học kinh nghiệm của  "Keiretsu" của Nhật Bản, kết cục VN toàn học cái thất bại nhục nhã là ngày nay nó chất lên núi nợ quá cao bởi những "Chaebols Việt Nam gây ra".

Ôi thôi, có lẽ đây là đề tài khá chuyên mà tôi không thể phân tích hết được về “đặc khu kinh tế”, vì nó rất dài. Nhưng tôi chỉ đúc kết ngắn gọn nhất là ai cũng hiểu cả. Đó là muốn học kinh nghiệm đặc khu kinh tế như Thượng Hải, Thâm Quyến, hay kinh nghiệm hơn là Hồng Kông mà Anh quốc quản lý và giao phó cho người Hồng Kông quyết định các vấn đề kinh tế chính trị thì nền móng đầu tiên để muốn thành đặc khu kinh tế. Đó là “đặc khu đó cần phải có một thị trường chứng khoán chủ lực của nó rồi mới bàn chuyện khác, nếu chưa có được thì đừng có ảo giác nó, vì đặc khu kinh tế mà muốn thu ngàn tỷ $ của thiên hạ, đó là dễ hiểu là tiền ngàn tỷ mà giao cho đám đầu cơ và những kẻ não ngắn thì bán nước hại dân thôi”. Nhưng tôi vấn nhấn mạnh cụm từ để trở thành đặc khu kinh tế, đó là cần phải có “thị trường giao dịch tài chính và chứng khoán ở chính cái đặc khu kinh tế đó”.

Bởi vì hãy nhớ rằng ở đặc khu kinh tế Thượng Hải có hai chỉ số chứng khoán lớn nhất TQ, đó là chỉ số Shanghai Shenzhen CSI 300 Index, Shanghai Stock Exchange Composite Index (Thượng Hải) thì sao chép về nghiệp vụ gần như giống y chang Chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA) của Mỹ.

Trong khi tại Thẩm Quyến thì có chỉ số Shenzhen Stock Exchange Composite Index (một bản sao của chỉ số S & P 500 của Mỹ). Và còn với chỉ số kỹ nghệ cao ChiNext, nơi tập trung các công ty công nghệ của TQ, nó sao chép giống cấu trúc tập trung vào các cổ phiếu công nghệ là bản sao chép giống với chỉ số công nghệ cao NASDAQ của Mỹ.

Cả hai đặc khu kinh tế này đều tập trung hai thị trường chứng khoán chủ lực của TQ để thu hút vốn đầu tư lớn chứ nó không nằm ở Bắc Kinh hay đâu đó ở VN là Hà Nội hay TP.HCM.

(*) Đặc khu kinh tế của VN là nơi thu hút đầu cơ bơm bong bóng tài sản chứ nó chẳng thể nào gọi là đặc khu cả. Vì cánh tay của đảng là những người thiếu năng lực kinh tế, nhưng hay thò bàn tay áp đặt vào thị trường thì đừng có háo danh đặc khu kinh tế đặc biệt gì ở đây cả. Đó là điều dễ hiểu là hãy nhìn những thành tích của những lãnh đạo của họ trong quá khứ và hiện tại thì thấy rõ cả. Thậm chí nhất là cái ông gì đó là tổng bí thư hiện tại của VN năm nay tóc đã bạc đầu rồi, lẽ ra nên nghỉ hưu thì đã hay phát biểu gói vào đó những cụm từ đe dọa ai là đừng có mà đi chệch hướng "nền kinh tế thị trường định hướng XHCN", là khẳng định vai trò của đảng lãnh đạo mọi thứ của nền kinh tế đấy nhé.

11 nhận xét:

  1. Đúng! đặc khu nó không nằm ở Hà Nội hay Tp HCM , nhưng nó đã ở Sài Gòn 😢😭

    Trả lờiXóa
  2. Nếu các đặc khu tương lai này xin được các cơ chế tự do như một thị trường mậu dịch tự do thì họ vẫn có tiềm lực để phát triển kinh tế cao hơn các vùng khác phải không ạ, hiện tại Vân Đồn, Quảng Ninh đã thu hút được 1 lượng lớn vốn tư nhân.

    Trả lờiXóa
  3. PT thông não cho mọi người. Cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  4. cô ơi cô thông não giúp con, bây giờ bão đang đổ bộ việt nam, gây thiệt hại to lớn, nhưng nhà cầm quyền lại tổ chức kỷ niệm 100 năm cách mạng tháng mười Nga,

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Chị lại hiểu trật lất cái bản chất của đặc khu VC rồi. Đây không phải là cải cách hay mở sàn chứng khoán gì cả. Đây là một hình thức bán nước, bàn giao đất tinh vi cho Tàu thôi. Chọn ra các vùng biệt lập để giao cho Tàu làm khu tự trị, đổi lấy tiền và quyền lực. Như vậy thì đảng VC tồn tại lâu hơn, các phe thân Tàu nắm quyền lâu hơn. TC cũng có lợi là lấy đất âm thầm, hợp lệ, không cần đổ máu, không cần dùng bomb đạn. Nhìn sơ qua thì đúng là win-win cho cả 2 phe, nhưng thực ra là all lose cho dân tộc VN. Họ bị mất đất, mà chẳng đổi lại lợi ích gì cả.

    Còn TC lấy đảo làm kinh tế như mở casinos, mở sàn chứng khoán, sàn vàng, cho giao dịch ngoại hối tự do, thì tiền vào túi họ, chứ VC và dân VN sơ múi được gì đâu. Có chăng là gái VN vào đó bán dâm thì có thể thôi. Nhìn tổng thể thì đặc khu chỉ gây hại cho toàn dân VN về mọi mặt.

    Trả lờiXóa
  7. Ta rất khó khăn Quý cô Phương Thơ, bản thân Ta cần thu hồi khoản tiền của Ta làm ra, Việt Cộng chuyển tiền USD ra được nước ngoài, thì không có lý do gì để không chuyển ngược Tài khoản về Ta.

    Trả lờiXóa
  8. Đại sứ Quán Huê Kỳ biết rõ thông tin về Ta.

    Trả lờiXóa
  9. https://tinhte.vn/threads/chinh-phu-se-bo-so-ho-khau-va-cmnd-dung-the-can-cuoc-de-quan-ly.2741682/

    Trả lờiXóa