Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Quan chức lãnh đạo như vậy thì hỏi sao quốc gia này mãi tụt hậu


Trong hành động chất vấn tại quốc hội VN thì lắm trò hài hước mà tôi mô tả là hình như những quan chức cấp cao lãnh đạo chính quyền ở VN họ mới ở trong rừng bước ra. Đó là 3 nhân vật cao cấp của chế độ VN này đều mang học hàm tiến sĩ. Cụ thể ông Trung tướng Hoàng Phước Thuận (học hàm học vị gọi là Phó giáo sư-Tiến sĩ với phát biểu “Vì an ninh quốc gia cần yêu cầu Facebook đặt máy chủ ở Việt Nam”. Kế đến là ông Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu không hiểu ông này lấy số liệu ở đâu ra khi nói rằng: “Riêng trên thị trường quảng cáo, phó thủ tướng cho biết tổng doanh thu của Facebook và Youtube trong năm vừa rồi là 320 triệu USD.”,
Hay "Do đó, chúng ta cần có thái độ kiên quyết hơn. Các nước đều quản chặt, như Trung Quốc hoàn toàn dùng mạng của họ. Ở Hàn Quốc, Facebook cũng chỉ đứng thứ 7,…”.

Rồi kế đến là ông Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn cũng phát biểu ám chỉ Facebook và Google,… là áp đặt hai đại gia này phải đặt máy chủ và cơ sở dữ liệu tại VN để họ nghĩ rằng họ quen cái thói xưa nay là lục hồ sơ cá nhân,…hay nói xấu chế độ và an ninh mạng. Và Trương Minh Tuấn này dọa nạt sẽ đầu tư khuyến khích doanh nghiệp VN phát triển mạng xã hội hay công cụ tìm kiếm thay thế Facebook, Google.

Tôi thì tổng kết nhanh gọn nếu chế độ CSVN không thích họ có thể ngăn cấm hay ngắt truy cập với Google, Facebook,…

Đối với bối cảnh cá nhân ông Vũ Đức Đam này thì nhiều người ở VN hay nhầm lẫn đánh giá cao là ông này có trình độ chuyên môn hơn hẳn mấy ông Phó thủ tiếng VN. Thực tế tôi vạch ra sự học giả lấy bằng thật của ông Vũ Đức Đam này. Đó là chuyên môn ông này học kỹ sư ở đâu đấy, nhưng đi làm nghiệp vụ của một nhà kinh tế học hay chuyên gia kinh tế, vì không hiểu làm sao mà ông này có học  hàm Phó Tiến sĩ Kinh tế thế giới và Quan hệ kinh tế quốc tế (có lẽ là bằng tiến sĩ giấy, học cử tuyển, tại chức).

Tôi thì đi tới kết luận và phân tích bổ xung hay bổ sung gì đó ngắn gọn trong phân tích về hồ sơ chứng khoán của Google, hay bảng chữ cái Alphabet Inc Class A (NASDAQ: GOOGL) và Facebook (NASDAQ: FB) thuyết minh hồ sơ cho US Securities and Exchange Commission ( SEC ), là Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ, văn bản tiếng Anh do các nhà phân tích Wall Street trình bày, hãy nhớ rằng tôi khuyến cáo mỉa mai rằng đừng nói là mấy kẻ Phó giáo sư-Tiến sĩ kia không hiểu được 1%-5% bản thuyết trình tiếng Anh nhé, nếu mà đọc không hiểu thì tôi mỉa mai đó là sự ngu dốt tột cùng là họ không biết gì về các công ty công nghệ Mỹ và Tây phương, và đừng nói tiếng Nga ở đây để duy ý chí ngu ngốc mà không hiểu gì về công ty Facebook, Google này nhé. Đó là trích dẫn đầy đủ hồ sơ về công ty Facebook, bạn đọc nếu có khả năng nói viết tiếng Anh sẽ có câu trả lời ở đây: http://secfilings.nasdaq.com/edgar_conv_html%2f2016%2f01%2f28%2f0001326801-16-000043.html#FIS_BUSINESS  , và hồ sơ của bảng chữ cái Google, hay bảng chữ cái Alphabet, thì bạn đọc xem hồ sơ trình bày đầy đủ của họ ở đây: http://secfilings.nasdaq.com/edgar_conv_html%2f2017%2f02%2f03%2f0001652044-17-000008.html#FIS_BUSINESS

Tôi thì nhắc nhở rằng những kẻ não ngắn ở VN hãy hiểu rằng vì sao Ấn Độ họ không cần phải tốn kém thành lập các công ty tìm kiếm như Google, và trang mạng xã hội như Facebook không? Đó là tôi trả lời luôn là Ấn Độ thừa khả năng đó, và với số dân chiếm 18%-19% dân số địa cầu sát TQ là 20% dân số địa cầu là bởi vì Ấn Độ là quốc gia hiền lành là không bành trướng hay xâm lấn lãnh thổ các nước liên bang, nên cũng giải thích phần nào Ấn Độ không cần quan tâm tới FB, Google phải đặt máy chủ hay dữ liệu ở đâu  mà trái lại Ấn Độ đang hưởng lợi mấy trăm tỷ $ hàng năm nhờ dùng miễn phí FB, Google trong chiến thuật kinh tế, kinh doanh của họ vì Google, FB có số lượng tài khoản quá đông đảo trên toàn cầu nhiều tỷ người theo dõi nên khi TQ nhận vơ lãnh hãi thì không thể đấu lại Ấn Độ về tuyên truyền do có Google, FB tuyên truyền quảng bá và sửa vị trí địa lý làm TQ phải ngậm đắng thua thiệt về địa lý. Nhiều lần TQ động binh nào là tập trận rồi dọa nạt võ khí nguyên tử, điều cả triệu quân tới các vùng tranh chấp với Ấn Độ thì rốt cuộc TQ phải rút lui vì quốc tế họ chỉ tin rằng TQ đang xâm chiếm lãnh thổ của Ấn Độ nên nếu TQ động binh thì Bắc Kinh phải gánh hậu quả của họ gây ra.

Chế độ CSVN thì hay đổ lỗi thế lực thù địch rồi ăn ninh mạng, và có vẻ bây giờ nhìn đâu cũng hoa mắt thấy kẻ thù là thế lực thù địch. Có lẽ họ nên coi lại các thiết bị tin học viễn thông của VN có đang dùng Huawei Technologies Co. Ltd. hay không nhé?

Thực tế tôi mỉa là hãy nhớ rằng hầu hết các máy chủ của Facebook, Google đều đặt ở Mỹ, bởi rất rắc rối về chuyên môn, phí tổn tài chính, nguồn nhân lực. Hai đại gia Facebook, Google này đã phải bỏ ra hàng tỷ $ để xây dựng hạ tầng  xây dựng một trung tâm dữ liệu điện toán đám mây tại Council Bluffs rông nhiều chục ngàn Hecta, bởi vì chi phí đất đai rẻ, điện năng thấp hoặc Google làm hẳn “nhà máy điện dự trữ là nguồn điện liên tục, dù có mấy chục tiểu bang Mỹ có mất điện thì Google vẫn không hề hấn gì. Đối với Facebook cũng vậy là FB cũng đổ hàng tỷ $ để xây dựng hạ tầng phần cứng tại Prineville, bang Oregon,…với chi phí đất đai xem như rẻ nhất là cho không cộng với hạ tầng nguồn điện liên tục với chi phí rả nhất,…chưa nói tới nhân lực rất lớn lao và tốn kém. FB, Google họ cũng đầu tư xây hạ tầng đặt máy chủ và dữ liệu của họ ở nhiều quốc gia có khí hậu thời tiết hợp lý,….

Với lãnh đạo VN, họ đừng nghĩ rằng có thể rước đồng chí dễ sai bảo TQ là rước  WeChat và Baidu Tieba, Alibaba Group hàng nhái để thay thế Google, Facebook, Twitter, Amazon.com, Inc thì chỉ có mất nước hoặc những kẻ đó đang bán nước cho Tàu. Bởi lẽ Bắc Kinh chỉ cần tuyên truyền lãnh thổ của họ ghép vào đó là VN chính thức mất nước.

Đó là nếu như Mỹ có Google, hay bảng chữ cái Alphabet Inc. (NASDAQ: GOOGL ) thì TQ cũng có “Google Trung Quốc” là Baidu. Còn nếu như xưa kia Mỹ có các trang mạng xã hội như Yahoo!, Twitter Inc (NYSE: TWTR), Facebook (NASDAQ: FB),… thì TQ cũng có WeChat và Baidu Tieba.

Thậm chí nếu Mỹ có Amazon.com, Inc. (NASDAQ: AMZN) thì TQ cũng có Alibaba Group,…Hầu hết Mỹ có cái gì thì mấy năm sau TQ sẽ có cái đó sao chép y chang,…thật quái đản khó thể tin nổi.

Đó là bài học cho VN trước đây là ngay chính VN phải cảm nhận được là hầu hết các điện thoại sách tay của Tàu đều ghép cái bản đồ đường lưỡi bò nhảm nhí lấn sâu vào biển đảo VN, mà tôi nêu đích danh hãng điện thoại nổi tiếng làm hàng gian hành nhái là Xiaomi và kẻ đứng sau là Baidu Map *tương tự Google Maps của Mỹ).

VN được Google chỉnh sửa Google Maps xóa cái bản đồ tên gọi nhảm đó là Google xóa tên Trung Quốc khỏi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đó Google Map xóa địa danh theo tiếng Trung Quốc trên Biển Đông khiến Bắc Kinh nổi điên. Và Google Maps xóa tên Trung Quốc khỏi bãi cạn Scarborough, khiến TQ bị mất mặt thua kiện về nhận vơ biển đảo. TQ họ là kẻ chiếm đóng man rợ là Tân Cương, Mông Cổ, Tây Tạng, rồi đàn áp người  người Duy Ngô Nhĩ, nên Tàu nó mới dùng riêng WeChat và Baidu Tieba,… để dễ bề tuyên truyền nói dối, họ sợ nếu để Facebook, Google vào TQ thì gây bất lợi cho họ.

Đối với VN, là họ đừng đòi voi đòi tiên là họ rằng Facebook và Youtube trong năm vừa rồi là lời lãi 320 triệu USD. Đó là hãy nhớ rằng chi phí mà các công ty Mỹ này bỏ ra thì bao nhiêu nhỉ?

Thứ nữa VN đang dùng các dịch vụ miễn phí của Facebook, Google tốt mấy trăm lần các dịch vụ trả phí của doanh nghiệp VN cung cấp nhé.

Về chuyên môn ảnh hưởng kinh tế và đầu tư mà lãnh đạo VN muốn Google không còn ở VN nữa nếu Google không đặt máy chủ thì VN trước hết lãnh đòn thảm họa trước tiên. Đó là hầu hết các công ty công nghệ ở VN như Samsung hay các công ty nào đó đang đầu tư nuôi sống nhiều triệu lao động ở VN khi họ sản xuất TV (ti vi, truyền hình) tích hợp xem phim, truyền hình giải trí trên Youtube với kho dữ liệu khổng lồ thì nếu Google rút khỏi VN thì chế độ VN sẽ lãnh đòn trước tiên thiệt hại kinh tế rất lớn lao, là sau này họ chỉ mời gọi được các công ty sắt thép của TQ vào đầu tư thôi, và sau này các truy cập về thị trường như tài chính, chứng khoán của VN sẽ lãnh đòn và mơ ảo giác về Công nghiệp 4.0.

Đối với VN đang mơ nền công nghiệp xe hơi đỉnh cao cũng sẽ chết trước. Bởi trong nghiệp vụ phân tích chứng khoán của tôi thì hiện nay các hãng xe hơi hàng đầu thế giới như Nhật, Thụy Điển, Đức, Mỹ,… thì đang hợp tác với Google để cung cấp nhiều tiện ích của kỷ nguyên số là thiết kế kiểu xe tự hành là như việc trang bị công nghệ tự lái trên các mẫu xe cho tương lai. Cụ thể Honda, Ford, Lexus (Toyota), Fiat Chrysler, rồi hãng xe nổi tiếng Volvo của Thuỵ Điển đối thủ nặng ký của hãng xe Tesla Motors thì tất cả đều lựa chọn ông khổng lồ Google  này,….

Các nước Thailand, Ấn Độ cũng đang tăng cường hợp tác với Google để đầu tư cho kỷ nguyên số xe hơi trong vài năm tới thì ta tự hỏi cái đám người không chịu lớn ở VN kia làm sao mà chống lại xu hướng của thế giới nhỉ?

(*) Chuyện rất chuyên môn trong tiếp thị và trong kinh doanh là xưa nay người ta chỉ quảng cáo vào các trang mạng xã hội hay trang tìm kiếm trên mạng có số đông người theo dõi, như Google, FB dẫn đầu có hành tỷ người trên thế giới truy cập theo dõi chữ đâu ai lại đi quảng cáo vào các trang mạng trắng tinh là chả có ai truy cập theo dõi thì quảng bá thương hiệu cho cái "bộ bốn tê" này mua hàng à. Hãy nhớ rằng thuần về kinh doanh và kinh tế dù các công ty công nghệ của VN có phát triển ra các công cụ tốt và hoàn hảo vượt bậc Google, FB đi nữa mà số người truy cập thấp thì có cho tiền doanh nghiệp hay người dân họ đùng thì họ cũng nói không, và chối bỏ thôi, vì khi một doanh nghiệp hay các cá nhân họ đã lập tài khoản để thu hút người theo dõi thương hiệu thì phải rất tốn kém nhiều năm, bây giờ bảo họ bỏ nó và theo một cái thương hiệu mới lạ mà bộ TT&TT lặn ra thì tôi e rằng 1 hay 4 tháng sau doanh nghiệp ấy tuyên bố phá sản, vì chẳng thể bù đắp chi phí số lượng khách hàng theo dõi đặt hàng thường xuyên và cũng như quảng cáo nhân đôi hàng năm,....Đó là bài học kinh doanh. Vì các công ty đẳng cấp họ thường tốn kém khoảng 40% doanh thu cho việc quảng bá thương hiệu và quảng cáo sản phẩm. Tôi thì hay giật mình là nếu để những kẻ lãnh đạo này mà có cho họ 1 triệu $ ra ngã 4 New York kiếm sống thì chỉ một hay vài tháng là tiêu sạch hết số tiền đó, hoặc ở VN cũng vậy, vì đa số họ xuất thân từ đảng và ăn lương từ dân chứ chưa thấy ông bà nào tự ra ngoài xã hội kiếm ra 1 đồng lương bao giờ cả.

(**) Xứ Singapore, Nhật, Hàn Quốc,... thì người ta cố tìm ra điểm xấu để nói xấu lãnh đạo nhà nước mà bất thành, vì chẳng có ai hay rất hiếm ai xấu để mà người dân nói xấu được họ.

8 nhận xét:

  1. Bài viết tuyệt vời. Mong là nhận được những bài viết hay trong tương lai. Cảm ơn Chúa đã dẫn đường để PT học tiếng Việt

    Trả lờiXóa
  2. Đây là tư duy rừng rú của bầy VC, ép buộc mọi thứ phải đặt dưới sự kiểm soát, chỉ đạo của đảng. Cái gì mà đảng không kiểm soát được, hoặc gây nguy hại cho đảng thì phải tìm mọi cách tiêu diệt, cấm đoán, dẹp bỏ. Vì vậy, họ mới điên cuồng đòi kiểm soát, ngăn cấm cả FB, Youtube và Google, đồng thời còn đòi thu thuế qua FB, thu thuế của Amazon.

    Nhưng sẽ thất bại thảm hại thôi, vì họ có gì trong tay mà đòi đấu với nhóm big 4 này. Tới Trump còn chẳng dám làm gì Amazon, và bị chửi hàng ngày trên FB, Youtube, Google nhưng vẫn không dám dẹp. TC dẹp được không có nghĩa là VC làm được, vì sức lực VC chỉ bằng 1% so với TC mà thôi. TC cũng đang lãnh hậu quả kinh tế nặng nề sau khi dẹp hết FB, Youtube, Google, chứ không phải là hay ho, đúng đắn và có lợi ích gì.

    Big 4 còn chẳng thèm nhượng bộ TC, bỏ luôn cả thị trường 1.4 tỷ dân, thì họ sợ gì VC với thị trường có chưa tới 100 triệu dân. Họ chỉ cần lobby cho mấy tay Cộng Hòa đi xiết hàng nhập khẩu và xiết kiều hối, là VC chết không kịp ngáp. Hoặc nhẹ nhàng hơn là gây áp lực buộc các quỹ đầu tư rút khỏi VN, thì sập kinh tế ngay. Các dự án và tài sản của quan chức VC ở nước ngoài, cũng sẽ không yên với họ đâu. Nên nhớ là luật Magnitsky đã được thông qua ở Mỹ, Canada, Anh, Úc, thì quan chức VC chạy đâu cho thoát. Mấy cái biệt thự, cơ sở kinh doanh, tài khoản ngân hàng, safe boxes bên nước ngoài sẽ bị đóng băng hết. Có giấu ở đâu, họ cũng có cách tìm ra được và freeze được hết. Thụy Sỹ lúc này không dám chơi cứng với Mỹ đâu, nên VC đừng nghĩ bỏ 200 tỷ USD bên Thụy Sỹ là an toàn.

    Trả lờiXóa
  3. god bless america.
    chị phương thơ khai trí dân việt!

    Trả lờiXóa
  4. Ván cờ tàn...chúng ta hãy chờ xem...quy luật tự nhiên

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết quá hay. Cảm ơn chị Phương Thơ. Mong chị viết thiệt nhiều bài về VN hơn nữa. Có điều ở đây có vẻ ít người biết tới quá chị. Mong chị lập lại FB!

    Trả lờiXóa
  6. Hế hế toàn trong rừng ra không(gốc là pắc bó).

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là bài viết khai thông dân trí...
    Cám ơn chị PT...!!!

    Trả lờiXóa