Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Hiện nay TQ đang biểu dương khí thế khi diễn tập quân sự rầm rộ tiến sát Biển Đông (tên gọi của VN), hay biển Nam Trung Hoa (South China Sea). Bắc Kinh tuyên bố trước sau như một là Biển Đông là lợi ích cốt lõi không thể thay đổi, và cái đường lưỡi bò chín đoạn đứt liền được chỉnh sủa liên tục là “lợi ích cốt lõi không thể tách rời, đó là Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền chiếm gọn Biển Đông lố bịch là nó liếm sát tới gần bờ biển VN chỉ cách vài trăm Hải Lý, đó lúc tham lam tuyên bố liếm sạch gần như ăn hết vùng biển VN chỉ có cách đây mấy chục hải lý và vẽ ra cái đường ranh giới đòi nuốt trọn nhiều vùng biển đảo của Indonesia  khiến Indonesia buộc đổi tên khu vực phía bắc của vùng đặc quyền kinh tế của họ thành Biển Bắc Natuna làm cho Bắc Kinh tức giận, nhưng chả dám liều lĩnh, vì Indonesia là nước theo Hồi giáo, không có ý thức hệ. Chính quyền Jakarta cũng tuyên bố sẵn sàng đối đầu quân sự với TQ và sẽ không khoan nhượng bất cứ sự đe dọa nào của Bắc Kinh, và Indonesia lập tức khi ấy Jakarta  đã thi hành ngay là họ biểu dương lực lượng  tập trận cho lính nhảy dù từ  nhiều máy bay vận tải quân sự Hercules C-130 thực tập tại căn cứ không quân Ranai trên đảo Natuna, và bố trí nhiều trận địa tên lửa, căn cứ không quân để sẵn sàng đương đầu quân sự nếu Bắc Kinh lấn tới. Điều đó khiến cho Bắc Kinh xuống thang và im lặng là không dám hó hé, thậm chí Jakarta  đã cho chỉ thị lệnh cho Hải quân nước này bắt giữ bất cứ tàu bè đánh cá nào vi phạm lãnh hãi Indonesia và cho phép bắn chìm hay phá hủy bất cứ tài cá nào kháng lệnh chống trả.

Ôi thôi, tôi thì hay mỉa mai là sự tham lam, sự kiêu ngạo và ngạo mạn của Bắc Kinh khó khi nào thay đổi. Đó là Bắc Kinh từng ước đoán hàng năm khu vực Biển Đông nằm trong 9 đoạn đứt liền ấy trong đó VN là bị xâm lấn nặng nề nhất thì cũng tạo ra đến 3,5 ngàn tỷ USD giá trị thương mại mà tàu bè đi qua đó.

Đối với VN, giá trị tài sản Biển Đông của họ là vô giá, và không thể đánh mất, dù phải có tiến hành chiến tranh mà không ai mong muốn thì cũng phải làm để mà giữ nó. Bởi vì nếu biết khai thác kinh tế biển thì tương lai nó sẽ đóng góp cho kinh tế VN chiếm tới hơn 60% GDP.

Tiu nhiên có vẻ trùng hợp lạ thường là cứ hễ có sự căng thẳng nào đó ở Biển Đông thì ở nhà cái ông gì đó 73 tuổi hay làm chuyện ngược lại là hình như gây khó dễ cho EU, Mỹ, Nhật Bản, kể cả Ấn Độ họ đang nâng đỡ VN, như việc làm cho EU mất mặt mà xa lánh VN khi bày trò xét xử Trịnh Xuân Thanh (nhân vật đang gây chia rẽ VN và EU vì vụ bắt cóc).

Chuyện quái đản là ông này chống tham nhũng mà không thu hồi được tài sản thì tốt nhất là nên dẹp nó đi là đừng chống nữa, vì càng điên cuồng chống tham nhũng thì lại gây bất lợi cho VN khi liều lĩnh bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ngay giữa lòng Âu châu là nước Đức, khiên cho Đức vừa rồi cũng chẳng cần gửi người tới VN dự APEC, dù rằng về lý thuyết ông TT Nguyễn Xuân Phúc chắc chắn gửi lời mời đáp lễ khi Đức mời VN sang dự G-20 trước đó, lúc ấy là quan hệ kinh tế lẫn chính trị giữa VN và Đức là cầu nối với EU rất tốt đẹp khi chưa xẩy ra sự cố bắt cóc Trịnh Xuân Thân (nhân vật này hình như Nguyễn Phú Trọng rất thù oán, vì ông Thanh này đã khai linh tinh gì đó về ông Trọng thì phải). Và không hiểu sao APEC không thấy ai nhắc tới Đức hay đại diện EU nhỉ?

(*) VN có khá nhiều cơ hội gây chia rẽ sự căng thẳng giưa TQ và Ấn Độ, hay Nhật Bản, thì sẽ tận dụng được các cường quốc này đứng về phía VN là khiến TQ phải suy nghĩ lại. Bởi vì dù sao Ấn Độ cũng là cường quốc hạt nhân và là cường quốc về quân sự với quân số đông, dân số lớn thứ hai trên thế giới, và Ấn Độ trấn giữ đường biển Ấn Độ Dương là có thể bóp yết hầu về kinh tế nếu Ấn Độ chặn tàu buôn TQ đi qua Ân Độ Dương, thậm chí là Nhật cũng có tuyến đường biển có thể bóp yết hầu của TQ. 

3 nhận xét:

  1. Indonesia có thù với Tàu từ lâu rồi. Vào 1965-1966 thì đã có phong trào tàn sát người Tàu, do chánh quyền Sukarno thực hiện. Mục đích là để quét sạch đảng cộng sản Tàu và người Hoa khỏi đất Indonesia. Và tới hiện tại thì chánh trị Indonesia vẫn rất ghét Tàu, không bao giờ để cho Tàu chi phối về kinh tế, chánh trị, an ninh, quân sự. Nên họ chống Tàu rất kịch liệt và sẵn sàng dùng vũ lực bất cứ lúc nào để bảo vệ lãnh thổ. Hiện tại thì họ đã có một dàn máy bay F-16 của Mỹ để bảo vệ vùng biển. Còn tàu chiến thì cũng khá hiện đại, có trang bị missiles.

    Còn bên VN thì ôi thôi, phe thân Tàu nắm gần hết về kinh tế, chánh trị, an ninh, quân sự, ngoại giao, thì còn gì mà chống Tàu. Cộng thêm là VN và TQ có chung biên giới trên biển và đất liền thì càng khó cho phía VN. Hiện tại, VN chỉ mới mua được một vài thứ vũ khí hiện đại của Nga và Israel, thì đánh sao lại Tàu cả trên biển lẫn trên bộ.

    Phe Trọng Lú đang thắng thế và từng bước đưa VN vào vòng tay của Tàu. Sau khi ký xong 12 văn kiện thì Tàu đã lấn tới liền, muốn mau chóng cướp sạch mỏ dầu và Biển Đông của VN. Mấy ngày nay họ đã cho máy bay bombers bay vòng vòng trên Biển Đông để chực chờ cướp thêm lãnh hải. Trọng lú và đàn em mà không mau bị lật đổ thì VN chắc chắn rơi vào tay Tàu, chứ không chạy đâu được, không có lối thoát.

    https://www.voatiengviet.com/a/khong-quan-tq-lai-bay-quanh-dai-loan-tren-bien-dong/4131467.html

    Trả lờiXóa
  2. Đất nước VN coi như xong phim rồi . Chỉ chờ giai đoạn xài tiền Trung Quốc thôi

    Trả lờiXóa