Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

KHI CHỈ SỐ KHỦNG BỐ TOÀN CẦU CỦA TQ ĐANG QUÁ CAO

TQ hiện là quốc gia có chỉ số  Khủng bố Toàn cầu (Global Terrorism Index) cao hơn Mỹ, dù rằng Global Terrorism Index của Mỹ đang bị hạng cao nhất mọi thời gian kể từ năm 2006. Năm 2016 chỉ số này của TQ là 5,54, Mỹ là 5,43, Nga chuốc nhiều thù oán khi tham chiến ở Syria, và bị nhiều tổ chức Hồi giáo chủ chiến cực đoan đe dọa sẽ giáng đòn sấm sét vào nước Nga bất cứ thời điểm và thời gian nào nếu cần thiết, từ khủng bố al-Qaeda, IS, cho đến khủng bố Hồi giáo Chechnya đe dọa hàng ngày. Vậy mà chỉ số  Khủng bố Toàn cầu của Nga vẫn thấp hơn TQ là chỉ có 5,33 thôi. Có lẽ năm 2017 thì Global Terrorism Index này dành cho TQ sẽ cao hơn, và sẽ phá kỷ lục mới. Đó là bất ổn cho TQ mà Bắc Kinh lo ngại  nhất, vì nó sẽ phá sản nhiều giấc mơ vĩ cuồng về kinh tế, chính trị, quân sự cho TQ, thậm chí gây lo ngại sụp đổ tan rã của Bắc Kinh,

Thực chất khủng bố của TQ nguy hiểm, vì nó bất ổn từ chính bên trong đất nước quá rộng lớn này. Đó là bất ổn về chênh lệch giàu nghèo quá cao, nạn cướp đất làm kinh tế của Bắc Kinh đang chuốc họa, vì hàng ngày tại TQ hầu như đều xẩy ra các cuộc biểu tình bạo động giữa người nông dân và quan chức chính quyền. Tại Bắc Kinh thì nơi đặt tring tâm chính trị, bộ não điều hành đất nước thì đang đối mặt sự tức giận của người nhập cư ở các tỉnh nghèo đến, chế độ Bắc Kinh luôn tìm cách trục xuất họ về quê, kể cả dùng vũ lực, và gây ra mâu thuẫn xung đột hàng ngày, khiến nhiều người cùng quẫn họ cài bom cho tấn công cả vào cảnh sát,…Ở Quảng Tây, thù ngày nào người dân họ cũng biểu tình phản đối kế hoạch bồi thường của chính phủ để di dời họ như việc giải tỏa để lấy đất làm dự án kinh tế, và đền bù giá rẻ mạt dẫn đến xung đột dai dẳng giữa chính quyền và người dân, nhiều vụ đụng độ đẫm máu dẫn đến nhiều thương vong giữa cảnh sát và dân thường,…

Tại tỉnh Chiết Giang ở phía đông Trung Quốc, thì cũng xẩy ra nạn biểu tình đụng độ đám máu giữa người dân và cảnh sát và rất nhiều thương vong thường xuyên xẩy ra cũng vẫn là là chuyện lấy đất của người dân làm các dự án xây cất bất động sản của nhóm nhà giàu và quan chức tham nhũng,…và người ta đền bù bất cho người dân họ với giá rẻ mạt,…

Xa hơn Bắc Kinh thì ở Tân Cương, Tây Tạng, rồi giáp biên giới là gần biên giới Kazakhstan, rồi người Hồi giáo, người Uyghurs nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang gây bất ồn cho chế độ Bắc Kinh bởi chính sách hà khắc của Bắc Kinh áp đặt lên họ, và gây bất ổn cực kỳ nghiêm trọng và gây lo sợ cho Bắc Kinh nhiều thứ. Các tổ chức Hồi giáo Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ,  Kazakhstan đe dọa sẽ đem “bão lửa” là mang bom tới tận Bắc Kinh để trả thù cho những gì TQ gây hấn đối xử bất công với người Hồi giáo,… Đó là những bất ổn quá nhiều thứ mà TQ phải căng mắt ra để giám sát.

Vì chuốc họa quá nhiều, nên hiện nay Bắc Kinh mất phương hướng, người dân TQ ở các thành thị sau nhiều năm bị tuyên truyền nhồi sọ là TQ đang bị Nhật, Ấn Độ, kể cả VN xâm lấn lãnh thổ thì ngay cả mới đây thành phố cảng Ninh Ba ở Trung Quốc xẩy ra một vụ nổ lớn kinh hoàng, có thể rất có nhiều thương vong thì cư dân ở cảng Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang giật mình, họ cứ nghĩ là do quân đội TQ khai hỏa tấn công Ấn Độ và bị Ấn Độ đáp trả dội bom hay bắn tên lửa chứ họ không nghĩ là bị khủng bố. Trước ấy vào ngày 12/8/2015, một vụ nổ lớn tại cảng Thiên Tân khiến hơn 170 người bọ thiệt mạng, gần 1000 người bị thương,  nó gây ra một quả cầu vồng và đám cháy khổng lồ hất bay cả những container chứa hàng, và thị trường tài chính và chứng khoán Thượng Hải, Thẩm Quyết sụt giá nặng nề thì người TQ mới đầu họ cứ tưởng quân Nhật tập kích bằng máy bay hoặc bắn tên lửa tấn công TQ chứ họ không nghĩ là do “sự cố bên  trong TQ gây ra”. Đó là điều rất mỉa mai bởi hậu quả tuyên truyền nhồi sọ cực đoan của TQ.

Đối với TQ, bất ổn về kinh tế như tín dụng bơm ra quá nhiều, nợ nần quá cao, gây ra rủi ro bong bóng tín dụng và các bong bóng tài sản dễ vỡ thì nó không bất ổn nguy hiểm bằng bất ổn về xung đột bên trong, hay bất ổn về khủng bố như đã nói. 

Tôi thì nghi ngờ là mỗi khi bất ổn bên trong tại TQ dâng cao thì chế độ Bắc Kinh hay có thói quen là chuyển lửa bất ổn ra bên ngoài là đi gây hấn với các nước xung quanh để đánh lạc hướng dư luận, như rầm rộ tập trận ở Biển Đông, kiếm cớ liều lĩnh gây hấn với tranh chấp lãnh hải với Nhật, hay kể cả Ấn Độ nhưng có chừng mực rút lui khi thấy đối phương cứng rắn chứ thực chất TQ chỉ là kẻ to xác béo phì yếu đuối là chỉ giỏi bắt nạt những nước bé thôi chứ gây hấn với Ấn Độ hay đi quá xa với Nhật thì chỉ có chuốc thất bại là co cẳng chạy về nhà thu quân giới tuyến thôi. Vì TQ chưa khi nào tham gia trận đánh lớn bên ngoài lãnh thổ của họ. Gia đình thì mỗi người chỉ có một con, nếu mà đụng độ gây thương vong quá lớn thì người dân TQ sẽ không chấp nhận mất mát đó mà áp lực lên Bắc Kinh ngay.

6 nhận xét:

  1. Mong Tàu cộng tan rã, để thằng em nó chết theo. Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là Tàu luôn phải xuất khẩu căng thẳng trong nước ra bên ngoài, để đánh lạc hướng và xoa dịu lòng dân. Cứ khi nào có bất ổn, bạo loạn trong nước thì họ lập tức cho gây hấn với các nước xung quanh để di dời sự chú ý và kích động tinh thần dân tộc, để tạm lắng mâu thuẫn.

    Mà mục tiêu dễ dàng nhất lúc này là VN thôi, vì nước này hèn yếu, từng có thù với Tàu, và lại nằm sát bên. Thì đây là mục tiêu hoàn hảo để tập bắn và tiện tay chiếm thêm lãnh thổ, hải phận VN luôn, một công đôi việc.

    Tàu hăm dọa Ấn Độ, Nhật, Hàn, Đài Loan chỉ là đòn gió thôi. Nhưng hù dọa, đánh đập VN là đòn thiệt. Biển Đông và lãnh thổ VN là niềm ao ước từ nhiều đời vua chúa bên Tàu cho tới thời nay.

    Trả lờiXóa
  3. So với VN thì Nhật, Hàn, Đài Loan, Ấn Độ không có nhiều tài nguyên bằng VN và điều kiện tự nhiên cũng thua xa VN. Nhưng lãnh đạo của họ đều rất cứng rắn về vấn đề bảo vệ lãnh thổ và luôn đề phòng TQ. Không nước nào chấp nhận nhường 1cm2 đất đai hoặc biển đảo cho TQ, và sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ bằng mọi giá. Người dân các nước này sẽ tổng biểu tình và thay đổi lãnh đạo, nếu chánh phủ dám nhân nhượng TQ.

    Chỉ có xứ VN mới bán biên giới, biển đảo cho TQ với số lượng lên tới hàng chục ngàn km2 và xảy ra rất nhiều lần. Nhưng khốn nổi là người VN vẫn chịu câm mồm và ngồi im để cho mất đất, mất biển như vậy. Rồi cũng tiếp tục ngồi im để tương lai sẽ được làm nô lệ hạng 4-5 cho Tàu.

    Trả lờiXóa
  4. Tiếp tục cho vay ngoại tệ trong năm 2018
    http://vneconomy.vn/tiep-tuc-cho-vay-ngoai-te-trong-nam-2018-20171117094422405.htm

    Trả lờiXóa
  5. không liên quan lắm, nhưng cũng mong cô xem cách giáo dục con nít ở VN, https://tuoitre.vn/kinh-hoang-bao-mau-day-doa-tre-mam-non-tai-truong-tu-thuc-20171126144540713.htm

    Trả lờiXóa
  6. Trong cảm nhận của tôi từ đầu năm 2010 tôi nói rất nhiều về tương lai Trung Quốc . Đất nước này sẽ bị chia năm chẻ bảy trong khoảng từ 2025 trở đi sẽ chìm đắm trong khủng hoảng chia rẽ . Do người dân không công nhận và đòi xem lại tính chính danh của đảng cộng sản Trung Quốc . Và hiện giờ nó đang hình thành trong nội tại . TQ nếu để mất Tây Tạng đồng nghĩa mất nguồn nước chi phối toàn quốc gia cùng các quốc gia trên bán đảo Đông Dương thì cộng sản TQ sẽ biến mất . Hiện giờ kẻ thù TQ rất nhiều từ trong cho đến bên ngoài .

    Trả lờiXóa