Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

SSI của ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ của CTCP Chứng khoán Sài Gòn (HOSE: SSI) lại bị nhắc nhở gian lận chứng khoán. Đúng là bó tay nhỉ? Cái công ty SSI này đã nhiều lần gian lận về trò chơi giao dịch cổ phiếu quỹ này. Trước ấy Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cũng nhẹ tay ra hình thức cảnh cáo SSI về gian lận nhiều là vi phạm tỷ lệ sử dụng tài sản ký quỹ trên tài khoản nhà đầu tư khi thực hiện các giao dịch chứng khoán phái sinh này.

Ôi thôi bằng chứng rõ ràng đây chứ chả phải tôi ghét cái công ty SSI này mà đổ lỗi rằng tôi đứng sau nghiệp vụ chỉ dẫn theo dõi hình thức gian lận chứng khoán. Nguồn tham khảo báo lề phải của đảng hẳn hoi nên đừng có mà đổ lỗi cho ai cả: https://vietstock.vn/2017/11/ssi-va-vne-bi-nhac-nho-vi-giao-dich-co-phieu-quy-khong-dung-quy-dinh-739-569437.htm

Tuy nhiên tôi cũng nhắc lại rằng, đối với nghiệp vụ công ty chứng khoán làm nghiệp vụ môi giới chứng khoán này nếu ở bên TQ là Bắc Kinh sẽ ra lệch cho Ủy ban Giám sát và quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đóng cửa mấy cái công ty chứng khóan này ngay lập tức, và giá chứng khoán có thể sụt giá tan tành, thậm chí là sụt hết biên độ, bên Mỹ hay Hồng Kông thì chỉ cần một phiên là tuột giá tới 40% là chuyện thường thấy. Và công ty chứng khoán này thường bị phạt rất nặng nề, nếu mà vi phạm chưa ráo mực dù nhỏ nhắt là vi phạm 2 hay 3 lần thì xem như bị cấm giao dịch, và tốt nhất nên tháo cái bảng hiệu xuống. Vì người ta đổ lỗi một phần cho các công chứng khoán gian lận này làm phù thủy giá ảo,...

Trong vụ xì bóng cổ phiếu của TQ vào tuần thứ 2 của tháng 6/2015 kéo dài tới cả tháng đầu tiên của năm 2016 thì CSRC đã rat ay dẹp hẳn là cho đóng cửa ngừng giao dịch hơn 70 công ty chứng khoán, và cấm hoàn toàn nhiều công ty chứng khoán khác vì trò gian lận chứng khoán, vì dù nó chỉ nhỏ nhặt, nhưng nó có tác động tâm lý ảnh hưởng rất lớn cho toàn thị trường chứng khoán có thể bùng cháy nếu nhà đầu tư thiếu tin tưởng mà người ta nghi ngờ lại cái thị trường chứng khoán bịp bợm mà họ lại kéo tiền ra thì thiệt hại rất lớn.

Thậm chí người ta còn mở khóa đào tạo dạy “đạo đức và nghề nghiệp chứng khoán cho các công ty chứng khoán”.

Kết luận của tôi là cái công ty SSI này vi phạm nhiều lần mà vẫn không có chuyện gì xẩy ra thì kể ra cũng lạ nhỉ ? Ở Mỹ gian lận tài chính không thôi như gian lận lãi suất LIBOR thôi thì cũng đủ chứng cứ mà nộp phạt hàng tỷ USD, còn gian lận chứng khoán bị bắt quả tang nhiều lần thì đừng nói lãnh đạo các ngân hàng Anh, Pháp, Mỹ, hay các công ty chứng khoán của ngân hàng ấy sẽ bị quản thúc và bị bắt thẩm vấn, tất nhiên số tiền phạt thì rất nặng, và cho ngừng giao dịch hoặc cho đóng cửa chi nhánh đó vĩnh viễn. Cho nên mới giữ được kỷ cương luật lệ của nó.

2 nhận xét:

  1. Ông Nguyễn Duy Hưng không thoát khỏi tay bà Phương Thơ. Ha Ha.

    Trả lờiXóa
  2. Chắc là ông Hưng này chơi luật rừng nên mới được bảo kê an toàn lâu vậy

    Trả lờiXóa