Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Khi VN muốn đủ thứ về các Hiệp định thương mại tư do theo định hướng XHCN


Trước hết là cái Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bị đổ vỡ và nó biến thái sang Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership), và Canada cũng chẳng hồi âm, và bây giờ là cái Hiệp định Thương mại tự do châu Âu – Việt Nam (EVFTA) bị trì hoãn đàm phán và đang phải thương lượng lại.

Về lý thuyết, trước đây lẽ ra cái TPP kia suýt nữa là thành hình, thực tế nó đã có thể hình thành bởi sự đồng thuận tới 10 nước, và chỉ còn hai nước Mỹ, Nhật thương thuyết về hồ sơ này, vì dù sao Mỹ cũng là nước nhập siêu, hay bijh thâm hụt thương mại với Nhật rất lớn là năm 2014 thì Mỹ bị thâm hụt thương mại với Nhật tới 68 tỷ $, năm 2015 là 69 tỷ $, còn năm 2016 thì Mỹ thâm hụt cũng gần như bằng con số 69 tỷ $,… Mỹ và Nhật cũng đã thống nhất việc Nhật sẽ nới lỏng nhượng bộ cho lĩnh vực nông nghiệp và xe hơi của Mỹ,….văn bản khung pháp lý gần như đồng thuận.

Tuy nhiên có một quốc gia cộng sản là VN thì đòi hỏi quá mức là gây bất bình cho nhiều nước không hẳn họ đòi hỏi VN phải cởi mở thương mại. Bởi vì cái nền kinh tế của VN chỉ chiếm 0,31%-0,33% của GDP thế giới. Đó là các nước họ đòi hỏi VN cần cởi mở về nhân quyền, tự do tôn giáo, công đoàn độc lập,…. Chế độ CSVN thì duy ý chí miễn cưỡng nó khiến nhiều nước cũng không mặn mà cho cái TPP kia lắm, bởi vì đa số các nước tham gia TPP thì đều là các nước tự do thị trường và tự do báo chí, tôn giáo, công đoàn độc lập, và duy nhất VN là khác, và quốc gia cộng sản này chỉ muốn đàm phan thương mại chứ không muốn đàm phán cái kia, kết cục người ta xé bỏ nó cũng không có gì lak cả. Lý do nếu như ban đầu VN chấp nhận những điều kiện đó  và ký trước thì Mỹ hay Canada rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan là buộc phải giữ lời hứa của những nước lớn là Mỹ và Canada đành phải ký.

Hãy nhớ rằng, trong phân tích kinh tế thì cái TPP rất có lợi cho Mỹ về Á châu, nhưng người Mỹ vẫn không tin CSVN. Còn về ngoại thương, thực chất việc TPP kia được đồng thuận của 12 nước tham gia trước đây là giữa Hoa Kỳ và 11 đối tác thương mại khác giáp với Thái Bình Dương giữa Australia, Brunei Darussalam, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, và Việt Nam thì chính Canada mới là nước được hưởng nhiều lợi thế nhất, về kế đến là VN, nhưng Canada mới đây tạm biệt TPP-11, và bỏ chạy luôn khỏi cái CPTPP mà chỉ hưa hẹn sẽ quay lại đàm phán nếu thấy thích hợp. Đó là bởi vì nhân vật chính là Thủ tướng Justin Pierre James Trudeau của xứ Canada rất hiểu rõ về nhân quyền và tự do tôn giáo của VN và cũng như bà Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump không đi thăm VN cũng do chuyện này mà tôi ngần ngại nói ra, vì dù sao làm sao mà người ta tới VN khi mà chính bà Melania Trump trước đây đã trao cái giải gì đó cho bà Nấm hay Mẹ Nấm gì đấy, và bà bày đang bị chế độ CSVN bắt bớ xét xử và bỏ tù gì đó,….

Hãy nhớ rằng xứ Canada họ không đói khổ hay thiếu thốn gì về kinh tế, nên đừng nghĩ là họ sẽ đánh đổi mọi thứ, thậm chí tôi còn ước lượng là tới năm 2050 tới hay nếu nhiệt độ trái đất ấm dần lên thì Canada mới là cường quốc kinh tế nổi lên khó ai so bì được là do băng tan, các đường biển của Canada sẽ là trung tâm vận chuyển hàng hóa toàn cầu rất chiến lược, và là nơi thu hút đầu tư rất lớn của thế giới tập kết ở đây. Nhất là Đại sứ Bruno Angelet thì đặt nhân quyền và tự do gì đó là họ nhắc lại người bị câu lưu bao gồm Blogger Phạm Đoan Trang, Tiến sĩ Nguyễn Quang A và cựu tù nhân lương tâm Bùi Thị Minh Hằng, và sau này VN cần minh bạch là muốn xét xử ai thì cần công khai,… thì vế bên kia thì ông Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vẫn muốn duy ý chí là  không muốn, và không nên đưa nhân quyền vào nội dung chỉnh sửa của EVFTA.

Ôi thôi tôi thì hay giật mình là vì sao mình chỉ là hạng cò con tép tôm là cần người ta, và cần thị trường mà sao cứ phải muốn người ta và thị trường cần mình nhỉ. Một chế độ minh bạch thì đâu nhất thiết phải sợ cái chuyện nhỏ nhặt mà EU họ đặt gia như vậy.

Tôi thì cảnh báo và cảnh cáo rằng EU mới là khối kinh tế nhập khẩu nhiều hàng hóa của thế giới nhiều nhất, vì dù sao khối kinh tế này có tới 27 nước thành viên. VN là quốc gia đạt thặng dư thương mại lớn rấ lớn với EU, đó là trong tất cả các thị trường mà VN xuất khẩu để thu vét USD, EUR về nhà thì dẫn đầu là Mỹ, thứ hai là EU chứ không phải TQ hay Nhật, Hàn Quốc kia. Và đừng có đòi hỏi quá lố và chế độ CSVN họ nên ngừng cái chuyện nhảm nhí là hay viện dẫn vào dân số như VN có số dân 92,7 triệu người gì đó, hay mấy chục triệu người dùng Google, Facbeook để áp đặt người khác phải theo ý của họ. Đó là tôi cảnh báo là chế độ CSVN họ nên quên cái trò viện dẫn dân số đông ấy đi để bắt chuyện đàm phán kinh tế. Đó là họ cần nghĩ ngược lại rằng là họ muốn giữ được chế độ hay giữ được ghế lãnh đạo thì chế độ CSVN họ cần ngoại thương để mà tạo ra nhiều triệu lao động cho dân họ và tăng lợi tức thu nhập cho người dân họ thay vì hay mang mấy chục triệu người dân họ ra để đàm phán thương lượng, họ nên quên cái chuyện quen mang con bài này ra mặc cả đó đi.

6 nhận xét:

  1. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng không nên đưa nhân quyền vào nội dung chỉnh sửa của EVFTA.

    http://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/promoting-eu-s-ratification-of-the-evfta-agreement-and-withdraw-the-yellow-card-11222017085620.html

    Trả lờiXóa
  2. 3 điều cấm kỵ của tất cả chế độ cộng sản và độc tài là tự do ngôn luận, tự do tư tưởng và nhân quyền. Nên chúng phải cấm hết, dẹp hết, nếu không thì sập chế độ ngay. Giờ mà tôn trọng nhân quyền thì làm sao dẹp biểu tình, không dẹp biểu tình thì sẽ sập hết mấy nhà máy như Formosa, Lee&Man, nhiệt điện Vĩnh Tân, và sập chế độ.

    Vì TPP, EVFTA đã tan vỡ, nên VC bày ra chiêu mới là hành lang kinh tế Việt Trung. Tàn đời kinh tế và dân VN rồi.
    http://dantri.com.vn/kinh-doanh/thuc-day-hop-tac-hanh-lang-kinh-te-5-tinh-viet-trung-20171122192737135.htm

    Trả lờiXóa
  3. Cam on ve bai viet ,chuc Phuong Tho ngay le ta on ,sum hop gd vui ve.....

    Trả lờiXóa
  4. Chào chị phương thơ, chúc chị ngày mới tốt lành bài báo này có tin được không chị
    https://tuoitre.vn/cung-doi-dao-cuoi-nam-gia-usd-cang-re-20171123192447173.htm

    Trả lờiXóa
  5. Hồi xưa các lãnh đạo CS VN lấy lý do là hậu quả của chiến tranh cho nên đi ăn xin, sau đó lý do nghèo khổ để xin giúp đỡ, bây giờ thì dùng còn tin và nhân quyền để trao đổi, Nhục cho các lãnh đạo CS VN quá.

    Trả lờiXóa
  6. Mỹ và các nước phương Tây nên cẩn thận trong trao đổi thương mại với VN . Khi thuận lợi thì TQ thò chân vào VN với nhãn mác là doanh nghiệp VN . Chính các doanh nghiệp này mang lợi nhuận về cho Trung Quốc .

    Trả lờiXóa