Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017

Khi một số người Nga và VN còn ảo giác về Cộng sản Liên Xô và mỉa mai Ba Lan ngu ngốc khi thoát khỏi Liên Xô


Đó là hiện nay người Nga vẫn còn ảo tưởng vào Cách mạng Tháng Mười Nga là có tầm ảnh hưởng tầm thế giới.

Đó là hiện nay Nga kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười trong sự lạnh lẽo cô độc, là chẳng còn mấy ai để ý và bận tâm nó nữa, và những nước thuộc Nga trước đây cũng đã ít còn nhắc nó nữa. Cụ thể Ba Lan là tâm điểm bị những người Nga cộng sản và cả Tổng thống Putin đả kích Ba Lan là kẻ hề sống trong nền kinh tế dựa vào tư bản với nền kinh tế kém cỏi,… Thậm chí là một số nhân vật cao cấp gọi là chuyên gia kinh tế quốc doanh VN du học bên Liên Xô thì cũng đả kích phân tích là Ba Lan đã sai lầm khi loại trừ chủ nghĩa cộng sản và xa lánh Nga nên kinh tế Ba Lan đã chịu tổn thất khi loại trừ Cộng sản Ba Lan chuyển sang Cộng hòa vào năm 1989, và sai lầm hơn khi gia nhập European Union,… vì Ba Lan không được trợ cấp hào phóng về kinh từ Nga, hay trước đó là Liên Xô,…khiến Poland bị thiệt thòi mấy trăm tỷ $ từ năm 1990 trở đi,….

Tôi thì không hiểu nổi là thế giới ngày nay còn xót lại những kẻ sống trong ảo giác chiến thắng quá lâu mà chẳng thể biết được ngay chính đất nước họ đang diễn ra cái gì về kinh tế cả. Họ vẫn cứ nghĩ rằng họ đang đánh cho Mỹ cút, đánh cho Pháp chạy, rồi đánh tan phát xít Đức,….

Hãy nhớ rằng đối với hồ sơ kinh tế Ba Lan thì kể từ khi loại bỏ chủ nghĩa cộng sản thì nền kinh tế Ba Lan ngày nay khá hơn nước Nga dù rằng trước đây Poland bị cộng sản chi phối mọi thứ thì quố gia này rất nghèo nàn và lạc hậu. Tuy nhiên bây giờ đã khác, đó là thu nhập GDP bình quân đầu người của Poland bây giờ cao hơn người Nga tới hơn 3.950 $ (đó là Ba Lan có mức thu nhập này năm 2016 lên tới 15.048,98 $ (Nga là 11.099,20 $, theo kiểm kê của WB và thống kê mỗi nước).

Vào năm 1987-1990 thì Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ba Lan còn rất tệ là vào khoảng chưa tới 64 tỷ $ và 66 tỷ $ lần lượt theo thứ tự đó. Tuy nhiên hiện nay nền kinh tế Ba Lan có kích thước GDP lên tới 469,51 tỷ $ (năm 2016), còn mức cao nhất là 545,15 tỷ USD (năm 2014) thì quả nhiên sức nặng về kinh tế ấy của Ba Lan khá hơn nhiều người Nga. Nếu như Nga không có diện tích đất đai và tài nguyên lớn nhất thế giới có lẽ Nga chỉ là kẻ ăn mày của Ba Lan thôi.

Về tài chính thì trái phiếu của chính phủ Ba Lan có lợi suất thấp hơn và có giá hơn Nga. Điều đó cũng có nghĩa là lãi suất của Ba Lan cũng thấp hơn Nga, cụ thể hiện nay lãi suất do ngân hàng trung ương Ba Lan kiểm soát ấn định thì có 1,5%. Tuy nhiên dưới thời Ba Lan cộng sản thì lãi suất ấy có lúc treo trên cao mười mấy phần trăm. Thậm chi khi Ba Lan ra khỏi Liên Xô và vẫn còn chủ nghĩa cộng sản chi phối thì lãi suất ấy có khi đạt mức 24% vào năm 1998, và khi thanh trừng thành phần cộng sản từ đó trở đi thì nền kinh tế Ba Lan khá lên là lãi suất ngân hàng và lợi suất trái phiếu (lãi suất dài hạn) xuống thấp.

Ta cũng không quên đặc sản của các nước cộng sản hoặc tương đương là xã hội chủ nghĩa thì luôn đi kèm nạn lạm phát phi mã và tiền mất giá. Ba Lan trước đây kiểm kê chính xác về hồ sơ kinh tế thì ngay cả khi mới thoát khỏi chủ nghĩa cộng sản Liên Xô vài năm là năm 1992 thì tỷ lệ lạm phát của xứ Ba Lan còn đảng phái và người cộng sản vẫn chi phối làm kinh tế này thì tỷ lệ lạm phát ấy có lúc đạt tới gần 47%. Và sau này như tôi hay nó là người dân Ba Lan loại bỏ hoàn toàn chủ nghĩa cộng sản thì lạm phát biến mất là hết còn lo sợ bóng ma lạm phát nữa, và thậm chí Ba Lan còn chứng kiến viễn cảnh rơi vào giảm phát vào đầu năm 2015 khi tỷ lệ lạm phát rơi xuống số âm -1,6%.

Cũng lại chuyện khôi hài khác là giống cộng sản Liên Xô bị sập vỡ trước đây thì các nước cộng sản ấy rất ít có tiền dự trữ ngoại hối. Đó là họ hay nghĩ đến viễn ảnh in tiền như ở VN có ông cựu Bí thư nào đó có phát biểu về chủ đề này. Ba Lan cũng không ngoại lệ là khi còn ở chủ nghĩa cộng sản thì trong ngân khố vào năm 1989 của cái bản lề Liên Xô sụp đổ thì Ba Lan chưa có tới 700 triệu $, tuy nhiên vài năm sau ra khỏi cái bóng Liên Xô và thanh lý cộng sản ở Ba Lan thì dự trữ ngoại hối tăng lên mức chuẩn là họ tích lũy được 3,5 tỷ $ trong tháng 7/1993. Và hiện nay hết quý 3 của năm 2017 thì dự trữ ngoại hối của Ba Lan đạt mức 111,7 tỷ $, mức cao nhất là gần 115 tỷ $ vào cuối năm ngoái của năm 2016.

Có điều tôi thấy điều bất thường là theo lý thuyết của chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa xã hội, hay XHCN gì đó thì họ có đặ sản là số người tham gia lao động rất đông là ai cũng tham gia sản xuất lao động, và tỷ lệ thất nghiệm là siêu thấp, nhưng tạo ra của cải và hiệu suất lao động hay đóng góp cho kinh tế là rất ít, chẳng hạn đối với Ba Lan thì quốc gia này có tỷ lệ thất nghiệp siêu thấp thời cộng sản là duy trì ước đoán chỉ có 0,4% thôi, thậm chí năm 1990 thì tỷ lệ thất nghiệp ấy chỉ có 0,3%, vậy mà nền kinh tế cũng khốn đốn nghèo nàn,….


Đối với hồ sơ nước Nga sau khi ra khỏi Liên Xô đổi thành Liên bang Nga vào 25/12/1991 thì cũng chẳng khá hơn ai. Đó là bị suy kiệt về kinh tế năm 1999 thì Tổng sản phẩm quốc nội – GDP thấp hơn cả cái GDP của VN năm 2015 và lớn hơn một chút GDP năm 2014 của VN thôi, đó là GDP của Nga khi ấy chỉ có 196 tỷ $ (có thể bị lãnh đòn khủng hoảng năm 1998 tích lũy khá lâu thời Liên Xô). Nga cũng có món đặc sản về lạm phát kinh hoàng hơn cả Ba Lan, bởi vì vào cuối năm 1992 tỷ lệ lạm phát của Nga tăng tới gần 2.234%, dự trữ ngoại hối vào năm 1992 cũng cạn kiệt là chỉ còn 4,5 tỷ $. Thậm chí là năm 2002 – Nga tuyên bố rút lui khỏi Cam Ranh (có lẽ dùng từ chính xác là bỏ chạy khỏi Cam Ranh vì hết tiền), đó là năm 2002 thì dự trữ ngoại hối của Nga rất ít là nhỉnh hơn một chút so với con số 4,5 tỷ $ kia. Có lẽ hồ sơ này ít ai để ý nó mà người ta cứ mãi mê chú ý phân tích chính trị. Thực tế Nga cũng rất muốn trở lại Cảng nước sâu chiến lược Cam Ranh sau khi đã tích lũy được kho dự trữ ngoại hối lớn lao khi hòa nhập vào nền kinh tế Tây phương và Mỹ, nhưng vì tâm lý và thể diên là đã đi rồi chẳng lẽ lại quay lại thì mất mặt quá. Thậm chí là mâu thuẫn có thể gây đổ vỡ liên minh TQ-Nga, vì TQ cũng chẳng muốn điều đó, là Nga và TQ đấu đá nhau từ chính trị cho tới kinh tế , kể cả kéo nhau vào Liên Hiệp Quốc hầm hè nhau trong việc mà Nga và TQ hay đồng thuận bỏ phiếu chống lại Mỹ,... Đúng là gây khó dễ cho VN tứ phía..hi.hi..

Kết luận của tôi là sau này không còn Google ở VN hay Google nổi điện chặn hết truy cập quá cảnh ở VN thì người vẫn tung hô Liên Xô, Nga-Xô đại đế vĩ đại nhất thế giới là cữu rỗi của nhân loại, rồi Mác-Lê vô địch,...và mấy ông bà lãnh đạo ở VN thì tha hồ mang bằng tiến sĩ kinh tế học bên Nga ra mà hết sợ ai truy xét là bằng rởm, tiến sĩ giấy..ha.ha..

5 nhận xét:

  1. kiểu như bố Nga và mẹ TQ cãi vã nhau và có khả năng ly dị thì đứa con CSVN ở giữa khó biết theo ai haha.. kiểu gì thì cũng phải chọn một mối thôi chứ đu dây hoài cũng khổ tâm.. bởi dân VN có người tức tối gọi là đảng đĩ cũng không sai 🤣

    Trả lờiXóa
  2. Viễn cảnh thật đáng sợ khi không còn Google, Facebook

    Trả lờiXóa
  3. ...ưu điểm của cs là ăn nhiều làm ít..cứ quan sát bộ máy công quyền thì rõ...chỉ có lý thuyết không thực hành..nếu có thực hành thì thường làm bậy làm sai để hưởng lợi..bởi vì làm đúng theo quy luật tự nhiên cs sẽ không tồn tại..trong giai đoạn hiện nay..họ đang cố bấu víu vào Ba tàu hoặc Nga ngố để tồn tại..nhưng có biết đâu theo đúng quy luật tự nhiên cái gì không phù hợp sẽ bị đào thải

    Trả lờiXóa
  4. Phe thân Nga, phe bảo thủ, giáo điều trong nội bộ đảng còn đông lắm. Nên giờ Nga đánh tiếng sẽ quay lại, thì đám cuồng Nga này quay qua ủng hộ nhiệt liệt. Rồi giờ họ tính trở lại thời Liên Xô, càng bảo thủ theo đường lối cộng sản hơn.

    Cách này thì đúng là họ giữ được quyền lực, nhưng kinh tế tan nát, người dân đói khổ. Rồi sẽ trở thành Bắc Hàn 2.0 hay Cuba mới thôi. Nga cũng không tốt hơn Tàu. Cả 2 thằng thì thằng nào cũng độc ác, nham hiểm, mưu mô và không làm gì tốt cho dân VN cả.

    Trả lờiXóa