Thứ Hai, 6 tháng 11, 2017

TTCK VN KHÔNG GIỐNG AI

SSI của Nguyễn Duy Hưng có thành tích tăng điểm lại rất đáng ngờ. Đó là mấy hôm trước tôi dọa nạt là cổ phiếu mã SSI này của Nguyễn Duy Hưng -- Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ của CTCP Chứng khoán Sài Gòn (HOSE: SSI) đã bắt tín hiệu hình thành mô hình giảm giá vô cùng độc hại khi phân tích kỹ thuật mã SSI này. Thật bất hạnh là giá cổ phiếu SSI một thời mệnh danh là công ty chứng khoán hàng đầu ở VN. Tuy hiện nay công tya này như tôi hay nói là có thành tích margin loans (các khoản vay Margin) quá cao, vì khi ấy tôi cảnh báo trong thời gian giao dịch 10-phiên liền thì chỉ số chứng khoán VN-Index tăng điểm liên tục tới gần 14 điểm nhưng mã chứng khoán của SSI sụt giá tan tành tới 8-phiên rơi giá và chỉ có 1-phiên giao dịch đi ngang, 1-phiên tăng điểm nhẹ. Nhưng cộng hết lại thì trong 10 phiên giao dịch liên tiếp ấy thì cái mã SSI này sụt giá tới hơn 11%,là giảm 11,18% thì nếu mà giá này không tăng lại thì coi như mã SSI này rơi vào lãnh thổ con Gấu và nằm ở đó nhiều năm, nếu lãi suất ngân hàng có xu hướng đi lên.

Vậy mà sau ấy ngay lập tức mã chứng khoán SSI này được đẩy giá lên ngay lập tức, có lẽ họ giật mình. Bất chấp công ty SSI này màn trình diễn tồi tệ kinh doanh bết bát tồi tệ  trong mảng gọi là “tư vấn tài chính”, và một số mảng kinh doanh khác mà báo cáo tài chính chốt sổ quý 3 nhìn vào rất tệ hại. Nợ nần quá cao chiếm gần phân nửa tổng tài sản của SSI, và giá cổ phiếu SSI này vẫn tăng điểm đi lên.

Thậm chí mới đây “Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa có quyết định về việc khiển trách CTCP Chứng khoán Sài Gòn (HOSE: SSI) và CTCP Chứng khoán VNDirect (HOSE: VND) do đã có 5-6 lần vi phạm tỷ lệ sử dụng tài sản ký quỹ trên tài khoản nhà đầu tư khi thực hiện các giao dịch chứng khoán phái sinh trong tháng 10/2017.”. Nguồn dẫn rõ ràng: http://vietstock.vn/2017/11/ssi-va-vndirect-da-vi-pham-ty-le-su-dung-tai-san-ky-quy-nhu-the-nao-4186-566901.htm , không thì mất công Nguyễn Duy Hưng lại đổ lỗi linh tinh hay gọi điện thoại tới MS bên Hồng Kông.

Tuy vậy, mã chứng khoán của SSI vẫn được đẩy lên khỏi mức nguy hiểm của nó thì quả là đại tài. Bởi vì tôi chưa từng thấy trong nghiệp vụ kinh doanh hay đầu tư chứng khoán của các công ty chứng khoán ở các thị trường tương đối minh bạch là thị trường ở giỏ Chỉ số Emerging Market, mà CEO lãnh đạo các công ty chứng khoán mà nói chuyện như bạn thân với mấy ông bà Chủ tịch UBCK Nhà nước VN như Vũ Bằng,Trần Văn Dũng. Bởi vì ở Wall Steet hay ở Hồng Kông, hoặc các thị trường chứng khoán khác thì ông Jay Clayton - Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), hay các ông chủ tịch Liu Shiyu của Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) bao giờ cả. Và cũng ít ai phải PR như vậy vì gây nghi ngờ và hoài nghi mà còn tạo ra hình hảnh rất vô duyên.

Bởi vì chứng khoán, luật là luật chứ không có tình nghĩa hay tình bạn hay tôi nói là tôi quen thân với ông  chủ tịch UBCK Nhà nước,…. Đó là hình ảnh rất phản cảm và phi thị trường, là ở nước khác công chủ tịch UBCK sẽ tuyên bố luật là luật, bất cứ công ty chứng khoán nào hay doanh nghiệp nào vi phạm sẽ bị trừng phạt mà còn bị trừng phạt của thị trường sẽ không ai nâng đỡ cả, vì một cá nhân hay công ty ấy vốn liếng cũng chỉ là hạt cát thôi nên vì thế không thể để ảnh hưởng đến cả thị trường vốn liếng cả hàng tỷ $,….

Đối với kinh nghiệm của TQ khi thị trường cổ phiếu ở Thượng Hải và Thẩm Quyến xì bóng vào tuần thứ 2 của tháng 6/2015 và kéo dài tới đầu năm 2016 thì Chính quyền Bắc Kinh giật mình là cần xa thải ngay Chủ tịch Xiao Gang – CSRC và thay thế vào đó cái ghê CSRC là đưa Liu Shiyu lên làm Chủ tịch China Securities Regulatory Commission (CSRC), vì trước ấy Chủ tịch Xiao Gang này giống như cái UBCK VN là có quá nhiều thành tích mờ ám quen thân với các lãnh đạo công ty chứng khoán.  Khi Liu Shiyu lên làm Chủ tịch CSRC thì rat ay trừng phạt là thanh trừng hết các công ty chứng khoán làm nghiệp vụ ở TQ là dù công ty nào đi nữa, nếu gian lận là trừng phạt thẳng tay, mà còn bắt giam, và chôn ngay những công ty đó cho nó phá sản luôn. Thì ta thấy trong giữa tháng 4/2016 thì ở TQ có hàng chục, hàng trăm công ty chứng khoán bị đóng cửa, bất kể đó là tên tuổi gì, quen thân với ai, nên đừng lấy hình ảnh chụp hình với ông chủ tich UBCK mà dọa ai.

Đối với VN, đó là cái Thị trường chứng khoán phái sinh này mới đầu người ta hồ hởi lạc quan tếu. Thực chất, họ chưa có đủ nghiệp vụ để điều tiết cái thị trường nổi tiếng đầy gian lận này.  Đó là trước kia tôi hay nói, thị trường chứng khoán phái sinh ở VN, nó là "cờ bạc được hợp pháp hóa" (legalized gambling), và còn là Gian lận tràn ngập trên thị trường phái sinh (Fraud is rampant in the derivatives market), nếu cao hơn thì có gian lận tiền tỷ lệ hối đoái (foreign exchange currency fraud),….

Hãy nhớ rằng TTCK VN rất quái đản, là nó không đóng góp gì cho nền kinh tế là bao nhiêu cả, bởi vì vốn hóa thị trường chứng khoán của VN hiện nay tăng rất cao so với tỷ lệ phần trăm GDP, là rất cao so với khu vực, thậm chí trước đây các con Hổ các nền kinh tế Á châu khi chập chứng về huy động vốn trên thị trường cổ phiếu thì vốn hóa của họ thời đó rất thấp so với GDP là chỉ chiếm 30-40% thôi, vậy mà họ cũng đưa tiền vào sản xuất rất lớn cho công ty, chứ cái thị trường cổ phiếu của VN thì quá bất an và bát nháo, nó cũng giải thích vì sao cái nền kinh tế này vẫn còn phụ thuộc vào tăng trưởng tín dụng cao nhất thế giới so với cái GDP của VN.

Ôi thôi tôi thì mắc cười là cái công ty SSI này gợi là rất tích cực cho nghiệp vụ giao dịch phái sinh, kết cục nếu tôi chỉ để ý một chút là phát hiện ra sự gian lận và giao dịch mờ ảo và mờ ám về nghiệp vụ phức tạp này.

Hãy nhớ rằng, giao dịc phái sinh trên toàn cầu là rất lớn, đó là lớn gấp nhiều lần tổng sản lượng GDP toàn cầu cộng lại. Châu Á thì dẫn đầu về nghiệp vụ này. Bởi vì năm 2016 vừa qua tại các thị trường Á châu thì chiếm tới hơn 36% trong 25,1 tỷ hợp đồng phái sinh trên toàn cầu, nó vào khoảng 571 ngàn tỷ $. Về hồ sơ giao dịch “ Exchange-Traded Futures and Options, Q2 2016”, bạn đọc truy cập ở đây: http://stats.bis.org/statx/srs/table/d1?p=20162&c=  (nguồn: Bank for International Settlements –BIS: Ngân hàng Thanh toán Quốc tế).

Ở VN thì mới đây người ta khoe khoang thành tích là Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố giao dịch phái sinh tuần từ ngày 18 đến ngày 22/9/2017 thì có 160.867 hợp đồng phái sinh được giao dịch,…nó chỉ là nhỏ bé lắt nhắt thôi, tuy nhiên hãy nhớ rằng giao dịch phái sinh càng nhiều nó lại cho thấy rủi ro bất ổn càng lớn đối với các thị trường đó, vì người ta thiếu tin tưởng lên mới dùng nghiệp vụ này quá nhiều.

(*) Có lẽ chính phủ VN họ cần chỉ định cho Bộ Tài chính là cơ quan chủ quản của UBCK NN VN cần ra tay trừng phạt những công ty môi giới chứng khoán gian lận kiểu này là họ cần làm trong sạch lành mạnh TTCK để thu hút vốn trong sạch của công chúng đưa vào sản xuất, và họ cần dẹp bỏ ngay những hình ảnh ông CEO công ty chứng khoán này chụp hình hay trò chuyện thân mật với ông Chủ tịch UBCK Nhà nước, để PR, đó là cần loại bỏ ngay những hạt sạn này ở thị trường chứng khoán thì may ra cái thị trường chứng khoán VN mới nâng đỡ cho thị trường vốn của VN cho nó thực tế hơn,...

5 nhận xét:

  1. Mong chị phương thơ sang dự APEC

    Trả lờiXóa
  2. Khà ..khà..chứng khoán có gậy chống lưng...ra thế cơ đấy..vậy mà cứ đòi công nhận là nền kinh tế thị trường..thiệt thòi cho những ai nhẹ dạ cả tin trao tiền cho kẻ cờ gian bạc lận quản lý kinh doanh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và các ngân hàng thuộc nhà nước VN đều là những trung tâm tổ chức cướp tiền của người dân nữa . Quy trình cũng hao hao với quy luật TTCK vậy . He he .

      Xóa