Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi với Công ty bình phong là công ty TNHH Vietnam Beverage (của Tập đoàn Thai Bev, Thái) đã mua trọn  gói 53,59% cổ phần nhà nước chào bán tại Sabeco với giá tiền là 4,8 tỷ USD để sở hữu thương hiệu nổi danh bia Saigon và 333, có bề dày thành tích 142 năm, gần 1 thế kỷ rưỡi. Mấy hạng cò con nhà đầu tư VN tháo chạy khi tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi chung tiền một lượt, dù rằng họ đi vay của quốc tế.

Ôi thôi tôi nghiệm ra rằng, cái di sản thương hiệu tiêu dùng mà chế độ CSVN hay rêu rao qua  việc đánh cho Pháp chạy, Ngụy nhào, Mỹ cút thì lại có giá trị cao nhất của VN. Đúng là chuyện quái đản khó tin nổi là hầu hết tài sản của chế độ cũ Sài Gòn để lại đều có giá kinh tế rất cao. Cái thương hiệu bia bọt 333 này nó cũng chẳng có giá trị cao so với các thương hiệu của chế độ Sài Gòn cũ để lại cho chế độ CSVN. Vậy mà giá trị của nó lại phải dè chừng. Tôi thì không hiểu chính quyền CSVN đã gần nửa thế kỷ nay rồi là quốc gia này không có tiếng súng mà chẳng tạo ra được cái thương hiệu nào ra trò trống gì cả mà trái lại họ lại tạo ra những quả đấm thép nợ nần chồng chất đáng ghê tởm.

Đối với tỷ phú Thái chỉ là hạng cò con thôi nếu so với việc tôi hay các quỹ đầu cơ Mỹ cầm đầu đi đánh sập các thị trường hay châm vốn đầu tư đủ mọi lĩnh vực như dầu khí như  tập đoàn năng lượng khổng lồ PTT Group của Thái khi bỏ chạy hủy bỏ  kế hoạch xây dựng nhà máy lọc dầu và hóa dầu trị giá 20 tỷ USD.


Tập đoàn này của Thái bị quỹ đầu tư của Morgan Stanley (NYSE: MS) trước đây do tôi và các nhà đầu tư đuổi cổ khỏi các dự án xây cất nhà máy lọc dầu ở Nga, Nigeria, Algeria, United Arab Emirates, và Indonesia,…. Vì năng lực tài chính yếu, không có kinh nghiệm trong gọi vốn đầu tư và quan hệ với các tổ hợp dầu khí lớn nhất thế giới của Mỹ, Âu châu.

Ôi thôi, đối với Thailand thì tôi chả coi họ ra gì cả, vậy mà chỉ cần vài thiểu số gọi là "tỷ phú Thái" đã thao túng cả cái đất nước với hơn 92,7 triệu dân này thì không thể chấp nhận được. Cai đám tỷ phú giấy ở VN thì đang mải mê đầu tư vào tài sản chùa của quốc gia là bất động sản thì co vòi im thít thì quả là chuyện lạ. Đây không phải là tư nhân hóa, mà là bán vốn bán chủ quyền cho nước ngoài sở hữu thương hiệu tiêu dùng không do người cộng sản VN tạo dựng.


14 nhận xét:

  1. Vinamilk cũng phát triển từ một công ty của miền nam trước 1975. cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  2. Buồn cho cảnh Quốc phá- Gia vong

    Trả lờiXóa
  3. cảm ơn chị!
    Thế thái nhân tình gớm chết thay
    Lạt nồng trông chiếc túi vơi đầy
    Hễ không điều lợi, khôn thành dại
    Ðã có đồng tiền dở cũng hay
    Khôn khéo chẳng qua ba tấc lưỡi
    Hẳn hoi không hết một bàn tay
    Suy ra cho kỹ chi hơn nữa
    Bạc quá vôi mà mỏng quá mây.
    tg: nguyễn công trứ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Hay. Đúng là thơ của Cổ Nhân, vừa đọc lên như tiếng quá khứ vọng về, nhẹ nhàng, thong dong.

      Xóa
  4. Tất cả những thương hiệu lớn ở VN hiện nay đều từ VNCH để lại.

    Trả lờiXóa
  5. Cô Phương Thơ ơi, cháu là 1 sinh viên Việt Nam rất muốn nghe nhận xét của cô vì tình hình bitcoin và blockchain ở thế giới cũng như Việt Nam nói riêng lắm ạ. Chúng cháu không có nhiều kinh nghiệm và con mắt nhìn sâu sắc như cô.

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn chị Phương Thơ! Quả thực rất đau lòng.

    Trả lờiXóa
  7. Không chừng sau 2020 Đảng cộng sản bán thương hiệu " Đảng cộng sản VN quang vinh " cho tàu cộng luôn . He he.

    Trả lờiXóa
  8. Ms Phương Thơ có thể giải thích cho mọi người biết là tại sao trong thời gian ngắn vậy mà tập đoàn này có thể hủy động được gần 5 tỷ USD được không?

    Trả lờiXóa
  9. Bắc Kinh đã kí được hợp đồng thuê cảng biển Hambantota của Sri Lanka trong 99 năm. Đây là một điều kiện trong thoả thuận giảm nợ cho Sri Lanka, khi mà người ta đang nhắc đến Trung Quốc với một khái niệm mới: Chủ nghĩa đế quốc chủ nợ, sau khi Trung Quốc mua dần các cảng biển chiến lược ở Piraeus (Hi Lạp), Darwin (Úc) và Djibouti (châu Phi).
    http://trithucvn.net/kinh-te/sri-lanka-nan-nhan-moi-nhat-cua-chien-luoc-ngoai-giao-bay-no-cua-trung-quoc.html

    Trả lờiXóa
  10. Trong danh sách tỉ phú của Forbes, tỉ phú người Thái Charoen Sirivadhanabhakdi hiện là một trong những người giàu nhất ở Thái Lan, với khối tài sản 19,5 tỉ USD tính đến ngày 18/12/2017.

    Vị tỉ phú này bắt đầu khởi nghiệp từ một doanh nghiệp sản xuất đồ uống có cồn. Năm 1995, ông chính thức sáng lập lên hãng bia ThaiBev với thương hiệu bia Chang nổi tiếng.

    Ngoài ThaiBev hoạt động trong lĩnh vực đồ uống, tỉ phú Charoen còn sở hữu 2 tên tuổi lớn là Berli Jucker (BJC) hoạt động đa ngành (đồ uống, sản xuất lon, chai thuỷ tinh, bán lẻ, cửa hàng tiện lợi…) và TCC Land hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

    Charoen có 5 người con. Hiện tại, con trai ông, Thapana Sirivadhanabhakdi là Giám đốc điều hành tại ThaiBev, con gái Wallapa là Giám đốc điều hành của TTC Land. Con trai út của ông, Panote Sirivadhanabhakdi là thành viên Hội đồng quản trị của F&N.

    Tại Việt Nam, tỉ phú 73 tuổi vừa thâu tóm Sabeco còn đang sở hữu nhiều công ti khác nhau, trong đó phải kể đến hơn 19% cổ phần nắm giữ trong Vinamilk, sở hữu chuỗi siêu thị Metro, khách sạn 5 sao Melia Hà Nội, công ti phân phối hàng tiêu dùng Phú Thái Group…

    http://trithucvn.net/kinh-te/ty-phu-thai-thau-tom-thanh-cong-bia-sai-gon-voi-co-phan-chi-phoi-gan-54.html

    Trả lờiXóa