Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2017

Hội  chứng con nợ Mỹ, và giấc mơ vĩ cuồng tạo ra nợ bằng đồng RMB của TQ


Hết tháng 11/2017-Tổng số giấy nợ của chính phủ Mỹ đã tăng lên con số nợ đáng ghê tởm là 20,6 ngàn tỷ USD, có lẽ nó tương ứng với với con số nợ 107% so với GDP ước đoán năm 2017. Trong đó Mỹ đang nợ nước ngoài 7.950 tỷ $, có lẽ gom hết các khoản nợ trôi nổi đâu đó thì Mỹ nợ nước ngoài con số gần 8,1 ngàn tỷ $. Thực tế nợ nước ngoài của Mỹ đang có xu hướng giảm mạnh.

Nợ nần này nó tăng vọt khi vào ngày 8/9/2017, Tổng thống Trump đã ký một dự luật tăng trần nợ đến ngày 8/12/2017, và sẽ cho kéo giãn thời gian để quốc hội Mỹ tăng thêm trần nợ để tránh tình trạng hoãn tăng trần nợ gây nháo nhác thị trường tài chính Mỹ và thế giới như đã xẩy ra trong quá khứ là vào những năm 1985, 1995-1996, 2002, 2003, 2011 và 2013.

Thực tế trong quá khứ đảng Cộng hòa bị đổ lỗi cho một thất bại khác như cuộc khủng hoảng nợ năm 2011, nên hiện nay nó cũng giải thích phần nào ông Tổng thống Trump dễ dàng nâng trần nợ lên, vì Tổng thống Trump là phe phái của đảng Cộng hòa. Lý do cũng dễ hiểu là trần nợ Mỹ tăng cao nó được cho là do phe phái Đảng Dân chủ gây ra khi tài trợ quá nhiều về vấn đề phúc lợi xã hội như như Medicare, Medicaid và Obamacare.

Thực tế khi nợ chạm mức trần mà không nâng trần nợ cao thêm, điều đó có nghĩa là chính phủ Mỹ thông qua Bộ Tài chính sẽ không thể phát hành trái phiếu kho bạc được nữa, tức là phải tạm dừng phát hành các khoản nợ bằng trái phiếu ho bạc, và chính phủ Mỹ buộc phải vay từ quỹ hưu trí. Khi đi vay từ các quỹ hưu trí Các quỹ thì chính phủ Mỹ sẽ không được đụng tới Qũy An Sinh Xã Hội và Medicare. Trước mắt chính phủ Mỹ có thể kiếm ra khoảng 800 tỷ $ qua nghiệp vụ tại ngân hàng dự trữ liên bang ứng cho.

Ôi thôi, vấn đề nợ nần của Mỹ khá rắc rối và hồ sơ này có lẽ tôi sẽ dành ở mục sau để giải thích nó, và trở lại hồ sơ nợ nần thực tế.

Thực tế Mỹ hiện nay đang nợ hai chủ nợ lớn nhất là Mỹ nợ TQ 1.190 tỷ USD, và Nhật là 1.095 tỷ $. Đây là những khoản nợ trái phiếu kho bạc Mỹ. Thực tế nó như là khoản đầu tư kiếm lời và giữ tỷ giá hối đoái của đồng RMB của TQ và đồng JPY của Nhật neo vào đồng USD Mỹ thôi. Vì hai quốc gia này xuất khẩu vào Mỹ quá lớn nên họ giữ tỷ giá hối đoái bằng cách mua trái phiếu kho bạc Mỹ làm hạn chế nguồn cung đồng USD để dễ bề cạnh tranh bán hàng rẻ nhờ đồng tiền được định giá thấp có thể kiểm soát mà không sợ bị bứt neo vì thiếu hụt dự trữ đồng USD nên hai nước này như TQ, Nhật họ thường xuyên duy trì khối dự trữ ngoại tệ có giá và an toàn nhất của họ là mua đồng USD làm dự trữ ngoại hối của họ.

Tức là thế giới hay gào thét TQ là chủ nợ lớn nhất của Mỹ hay có ảnh hưởng nhất thì thực tế không phải vậy, mà khoản nợ ấy ít ai nhắc tới, đó là Nhật mới là chủ nợ ổn định nhất của Mỹ khi nắm nợ tới 1.095 tỷ $ mà thế giới í tai nói tới Nhật, có lẽ ở VN, họ chỉ nói về TQ mua nợ Mỹ.

Thực tế TQ cũng chẳng giàu có gì khi số dân của họ tới 1,37 tỷ dân mà nắm nợ của Mỹ như vậy cũng chẳng là bao nhiêu cả. Những quốc gia nhỏ bé thiên đường trốn thuế như Ireland chỉ có chưa tới 4,8 triệu dân mà đang giữ tài sản trái phiếu kho bạc Mỹ tới 314 tỷ $, nhiều hơn cả Brazil tới 64 tỷ $. Đó là Ireland là chủ nợ lớn số 3 của Mỹ chỉ xếp sau TQ, Nhật thôi. Các quốc gia bé tẹo teo như Quần đảo Cayman (trốn thuế), Luxembourg (thiên đường không thuế) thì tổng cộng họ đang là “chủ nợ” của Mỹ tới 487 tỷ $,….

Ôi thôi, Mỹ tạo ra nợ nần như vậy mới là xứng danh “trùm tài chính của thế giới”. Bởi lẽ xét những gương mặt đầy ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới như Thụy Sĩ, Anh quốc, Saudi Arabia, Ấn Độ, Hồng Kông, Bỉ, Nga, Hàn Quốc, Singapore, Pháp, Đức, Đài Loan, Canada,… thì họ đều tích trữ nợ của Mỹ như hình thức mua trái phiếu kho bạc Mỹ làm tài sản dự trữ ngại tệ đầu tư an toàn nhất của họ. Mỹ nợ nần như vậy mà lợi suất trái phiếu của Mỹ khá thấp, lượng giá tín nhiệm an toàn nhất là từ ba chữ A hoa là AAA, trừ S&P cho mức tín nhiệm AA+ ( triển vọng ổn định).

Thực tế nếu tính tổng hồ sơ sổ nợ mà chính phủ Mỹ nợ nần thì rất khó có quốc gia nào sau này làm lên chuyện vĩ đại như vậy. Đó là Mỹ tạo ra khoản nợ niêm yết bằng đồng nội tệ là đồng USD lớn tới mức nếu như Tổng sản lượng GDP kinh tế của tất cả các nền kinh tế thế giới tạo ra năm 2016 là gần 75,6 ngàn tỷ $ thì Mỹ đã mắc nợ tới 20,6 ngàn tỷ USD.  Con số nợ nần như vậy thì làm sao Mỹ trả hết nợ được?

Đó là Mỹ nợ thế giới tới con số bằng 32% hay 34% của tổng sản lượng GDP kinh tế toàn cầu ước đoán cho năm 2017 sắp kết thúc này.  Mức nợ ấy mà chỉ có 324 triệu dân Mỹ cáng đáng trả nợ bằng tổng sản lượng GDP kinh tế của 2,6 tỷ dân là TQ và Ấn Độ cộng thêm tổng sản lượng GDP kinh tế của Nhật, Nga, và VN để Mỹ phải trả hết nợ.

Hãy thận trọng là Mỹ nợ dân Mỹ hay nợ thế giới đều niêm yết bằng đồng USD, cho nên các quốc gia nắm nợ của Mỹ là tài sản dự trữ ngoại hối không thích đồng USD cũng không sao cả, nếu họ ồ ạt bán tháo tài sản Mỹ như việc bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ thì vô tình sẽ làm sụt giá nặng đồng USD khiến tài sản tích trữ bằng đồng USD của họ bị sụt giá và bị hao hụt thì chỉ có thiệt hại cho họ nhất là TQ chứ Mỹ chẳng hề hấn gì cả, dù có bị thiệt một chút, nếu cần Mỹ có thể in đồng USD ra trả nợ khiến tiền Mỹ sụt giá cũng chẳng sao, mà những nước nắm giữ tài sản Mỹ mới đi đứng trên lửa lo lắng thôi. Ta còn nhớ vào năm 2008 tiền Mỹ là đồng USD sụt giá kỷ lục thì TQ lật đật giật mình cáo buộc Mỹ vô trách nhiệm, vì làm giảm giá tài sản của TQ tích trữ, khiến TQ lật đật cắn răng bung tiền ra mua USD của Mỹ như mua trái phiếu kho bạc để hạn chế nguồn cung dư thừa đồng USD để đẩy giá đồng USD tăng lại. Nhật cũng vậy, họ cung tung tiền mua USD để chặn đà tuột giá đồng USD, vì lo sợ đồng USD rẻ quá khiến hàng hóa có phẩm chất của Mỹ sẽ tràn ngập thế giới vì đồng USD rẻ thì đe dọa tới hàng hóa xuất khẩu của TQ thì chính TQ sẽ bị trả giá chứ chả phải Mỹ.

Đối với TQ hiện nay họ bắt chước kiểu tạo ra nợ như Mỹ bằng cách phát hành nợ niêm yết bằng đồng RMB ra thị trường thế giới qua 3 ngả là ở Hồng Kông, London, và New York mà bất thành, vì bán nợ chẳng ai mua. Đã thế Bắc Kinh còn dự phòng tạo ra nợ rất độc đáo là đề nghị niêm yết giá xăng dầu bằng đồng RMB của TQ khi TQ nhập khẩu dầu lửa của thế giới, tức là Bắc Kinh mua dầu lửa của các nước và trả gia bằng giấy bạc niêm yết đồng RMB như hình thức trả ra cho thiên hạ tờ giấy nợ trái phiếu chẳng hạnh niêm yết bằng chữ Yuan, hay CNY, hoặc RMB. Tức là quốc gia xuất khẩu dầu thô cho TQ sẽ được nhận tờ giấy nợ đảm bảo bằng đồng RMB.  Kết cục Bắc Kinh bị lãnh một gáo nước lạnh là các nước Vùng Vịnh từ chối lời đề nghị này, họ yêu cầu Bắc Kinh mua bán tính theo giá trị đồng USD, và định giá bằng tỷ giá đồng USD, tệ hại hơn nữa giới nhà buôn bị sốc khi mới đây Saudi Arabia tuyên bố cắt giảm nguồn cung dầu cung cấp cho thị trường Á châu, có lẽ nhắm vào TQ, khiến giá dầu bật tăng, có lẽ TQ mới là quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất nếu giá dầu thô tăng mạnh, vì nền kinh tế TQ ngốn quá nhiều dầu thô để sinh tồn. Tôi thì dự báo nếu mà giá dầu thô tăng lên 100 $ một thùng có lẽ Bắc Kinh sẽ điên cuồng kéo cái mấy cái giàn khoan Hải Dương 981 chạy lon ton ở Biển Đông cho tới Biển Nhật Bản để nhận vơ lãnh thổ mà khoan dầu để tài trợ cho triệu chứng khát dầu lửa của họ.

Thậm chí TQ còn có con bài chiến lược để tạo ra nợ bằng đồng RMB ra bên ngoài qua việc TQ lập ra dự án "Con đường Tơ lụa mới" hay, "new Silk Road", và tài trợ nợ niêm yết bằng đồng RMB cho các đối tác chiến lược. Có lẽ dự án "new Silk Road", chưa đi tới đâu đã khiến một số quốc gia đổ nợ và hết còn thanh toán nợ bằng đồng RMB cho TQ nữa như trường hợp khi mà mới đây Pakistan, một đồng minh chiến lược của TQ có giá trị xếp cao hơn gấp ngàn lần giá trị một quốc gia có ý thức hệ cộng sản là VN. Đó là TQ hứa hẹn bơm tiền khoảng mấy chục tỷ $ khoảng 70 tỷ $ (chủ yếu niêm yết bằng đồng RMB) thì bất ngờ ông Chủ tịch Tập Cận Bình ra quyết định dừng cấp vốn cho việc xây dựng ba tuyến đường lớn nằm trong cái gọi là Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC), khiến công trình dự án đầu tư vĩ cuồng mới có bỏ tiền dăm vài tỷ $ thì dừng lại, khiến Pakistan bị chết kẹt là lỡ hùn tiền vào đó. Đúng là quái đản, vì đồng minh số 1 sống còn của TQ mấy chục năm đóng vai trò kiềm chế Ấn Độ, vậy mà TQ cũng dừng dự án đầu tư ấy. Có lẽ TQ muốn đặt điều kiện muốn quân đội Pakistan là một phần kiểu “Quân khu Tây Tạng” để chống Ấn Độ, có lẽ đòi hỏi quá trớn của TQ thì thật mỉa mai. Thực tế dự án "new Silk Road", thế kỷ này để TQ tạo ra nợ bằng đồng RMB và chi phối chính trị thế giới có lẽ tôi đổi tên thành “dự án vĩ cuồng bị trì hoãn của thế kỷ 21”. Vì có xây đi nữa thì cũng bị mắt xích quan trọng là Ấn Độ chặn lại.

9 nhận xét:

  1. Một bài viết quá đẳng cấp. Mỹ có nợ nhiều hơn nữa thì cũng không sao vì nợ của Mỹ được tính bằng USD nên Mỹ chỉ việc in tiền ra trả việc này quá dễ rồi. Còn Tàu muốn bắt chước Mỹ thì không được vì Tàu không có ảnh hưởng gì cả với các nước khác trừ VN. Khi tiền USD sụt giá thì Nhật và Tàu phải lo mua USD bằng trái phiếu kho bạc Mỹ để USD không sụt giá thì mới xuất cảng hàng hóa qua Mỹ được.

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam cũng là chủ nợ của Mỹ, Ha Ha. Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  3. Mỹ nợ nước ngoài bằng trái phiếu kho bạc bằng đồng dollar Mỹ nên không có chuyện vỡ nợ công. Còn mấy nước nắm giữ trái phiếu Mỹ thì cũng lo tăng cường nắm giữ để đồng $ Mỹ khỏi sụt giá làm giảm giá trị taì sản đã đầu tư. Hai bên phải nương tựa vào nhau mà sống thôi. Có điều ông Obama xài tiền chùa nhiều quá làm nợ công Mỹ tăng gấp đôi với các chi phí an sinh xã hội quá tốn kém và không hiệu quả nên tổng thống mới đắc cử Trump đã tìm cách xóa bỏ Obamacare.

    Trả lờiXóa
  4. Nợ công của Mỹ tăng cao có thể là 1 yếu tố quan trọng khiến $ sụt giá không chị, như vậy thì nợ nước ngoài của những nước như Việt Nam sẽ tăng cao ạ. Thanks chị.

    Trả lờiXóa
  5. Xứ Mỹ nợ nhiều, và kiểu này chỉ có tăng nợ thêm, chứ không trả nổi. Nên nợ công sẽ vẫn cứ tăng thôi,không thể giảm được. Còn tăng tới mức nào, kéo dài tới đâu thì cái đó khó mà đoán được, vì liên quan quá lớn tới vô số vấn đề kinh tế, chánh trị, xã hội, quân sự.

    Mỹ in tiền ra thì cũng chết vì lạm phát, chứ không thoát được, lạm phát 5% thôi là có thể sập kinh tế. USD mà in ra tràn lan thì thế giới chuyển qua giữ vàng, bitcoin, hoặc safe currencies hết, thì càng chết cho xứ Mỹ. Các xứ dầu mỏ thấy USD giảm quá, đổi qua xài vàng để mua dầu, hoặc xài đồng tiền khác, thì Mỹ cũng chết ngay.

    Tình hình Mỹ cũng kẹt như bên Tàu, nhưng may là kinh tế khá hơn, dân giàu hơn, tiền đầu tư bên ngoài đổ vô nhiều hơn, tài nguyên nhiều hơn, nên còn sống khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cháu Ấn Danh này trí tuệ của linh trưởng khoác áo trộm cắp./.

      Xóa
  6. Nợ của Mỹ dù cao cũng không hề hấn sứt mẻ gì cả , vì kinh tế , khoa học kỹ thuật.... Mỹ hùng mạnh thế giới và đô la là một ngoại tệ lưu hành trên thế giới . Để ý những nước kinh tế mạnh thì những quốc gia khác sẽ lưu hành , lưu trữ vì tính ổn định , lâu dài của quốc gia đó với ngoại tệ đó ( Đồng Euro Đức và Liên Âu , Đồng Bảng Anh , Đồng Đô la Canada , Yên Nhật , Đô la Úc ...) . Với kinh tế TQ tuy xuất khẩu nhiều , nhưng kinh tế nội lực rất kém , mức chênh lệch giàu nghèo khá lớn , cộng thêm tính chính danh lãnh đạo cộng sản nên khó có thể nói Đồng Nhân Dân Tệ ổn định khi các quốc gia khác muốn lưu hành ..... Nga cũng tương tự ......

    Trả lờiXóa