Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017

NHỮNG KINH NGHIỆM NHỎ NHOI DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN


Trước hết tôi nhắc lại quy luật sơ đẳng nhỏ nhoi nhưng rất hiệu quả trong đầu tư chứng khoán mà các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm tích lũy, và bạn hãy nhớ rằng khi bạn đang đầu tư vào chứng khoán, đó là bạn đang đầu tư vào cổ phiếu của các công ty mà bạn lựa chọn đầu tư chứ không phải bạn đang đầu tư phân tích đánh cá vào nền kinh tế vĩ mô gì đó nó quá lớn lao, vì không ai lại đi phân tích cả các yếu tố nền kinh tế vào đó được. Vì nền kinh tế và thị trường chứng khoán đôi khi nó chẳng liên quan với nhau cả, có khi nó còn đối nghịch nhau. Nếu bạn đang nghe các chuyên gia hay các nhà phân tích hay nói về nền kinh tế để đầu tư trong chứng khoán, đó là họ chưa bao giờ đầu tư vào cổ phiếu bao giờ cả.

Đối với kinh nghiệm của các nhà phân tích chứng khoán, hay các CEO các công ty chứng khoán ở VN, và đặc biệt là các chuyên gia phân tích kinh tế của xứ này, họ hay neo vào việc phân tích nền kinh tế để đầu tư vào thị trường cổ phiếu, đó là họ hay lý luận, nền kinh tế tăng trưởng tốt thì chứng khoán sẽ tốt. Đó là cách đầu tư thiếu kinh nghiệm và chẳng bao giờ bạn thành công trong đầu tư chứng khoán cả, mà trái lại bạn đang là những người thất bại, và chưa khi nào đầu tư thành công trong chứng khoán để mà trở thành triệu phú USD cả. Vì khi lý luận nền kinh tế tăng trưởng tốt thì thị trường chứng khoán tốt thì một đứa trẻ lên ba biết đọc biết viết cũng đầu tư thành công, đó là bởi vì đầu tư như vậy thì đã có hàng triệu cặp mắt dán vào đó rồi.

Đó là bởi vì thị trường chứng khoán như tôi hay nói nó chỉ đại diện một phần rất nhỏ của nền kinh tế, đó là thị trường cổ phiếu nó đo sức mạnh của các công ty chứ chả phải là đo sức mạnh của nền kinh tế.

Quan trọng nhất trong đầu tư chứng khoán, đó là bạn phải phân tích và tìm giá hợp lý để mua cổ phiếu để nghĩ đến việc bạn bán ra được giá cao hơn, đó là cách đầu tư kiếm tiền trong thị trường chứng khoán chứ không phải là cách mà bạn phân tích nền kinh tế là GDP quý này hay năm tăng được bao nhiêu tỷ $ để mà tính ra và đầu tư vào chứng khoán. Vì chẳng ai phân tích cái đó cả. Tất nhiên bạn phải xem xét các yếu tố: như thu nhập (earnings), dòng tiền tự do (free cash flow), Return on assets (ROA), Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu - Return on equity (ROE), lợi nhuận thuần (Net margins), tức là ta hiểu ngắn gọi là “lợi nhuận thuần của một công ty” nôm na là ta chỉ đơn giản hiểu ngắn gọn là thu nhập ròng chia cho doanh thu.

Đối với  vấn đề lựa chọn cổ phiếu đắt hay rẻ như trước kia tôi phân tích, là nếu bạn là nhà đầu tư giàu kinh nghiệm, không nhất thiết bạn phải cắm đầu vào lựa chon cổ phiếu rẻ để mà mua nó. Vì cổ phiếu quá rẻ ở mức giá quá lâu của một công ty đó nó cho thấy nhà đầu tư giàu kinh nghiệm họ đã phân tích kỹ là họ cho rằng công ty này hết còn khía cạnh nào để tồn tại và nó sụp đổ chỉ là thời gian thôi. Về mặt bằng P / E cổ phiếu thấp nên mua (đó là sai lầm và chỉ dành cho các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm sợ rủi ro mà muốn lời nhiều). Thật không may, nếu biết trước như vậy thì ai cũng là nhà triệu phú USD khi đầu tư ở thị trường chứng khoán rồi. Đó là hầu hết tất cả các nhà đầu tư đều chú ý vào nó khi xem xét mua chứng khoán. Thường thường họ cho rằng một P / E quá cao đó là cổ phiếu đắt đỏ không nên mua. Trong khi một P / E thấp họ lý luận cổ phiếu đó rẻ nên đầu tư mua nó. Thực tế một số nhà đầu tư có thể xem xét một công ty với một P / E cao quá giá thật và họ có thể đúng. Lý do một P / E cao có thể là nó cho thấy một dấu hiệu nhà đầu tư đó đã đẩy giá cổ phiếu vượt mức mọi sự tăng trưởng trong ngắn hạn hợp lý và nên tránh xa (nó chỉ đúng cho các công ty sở hữu của người nhà công ty đó với nhau). Tuy nhiên, không phải P / E cao cũng có nghĩa là sẽ có rủi ro. Vì thực tế rất nhiều nhà đầu tư giàu kinh nghiệm họ có thể biết rằng công ty đó vẫn có triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, thì có nghĩa là giá cổ phiếu sẽ tăng cao hơn như dự đoán.

Một ví dụ khá kinh điển để đúc kết cho đầu tư chứng khoán mà kinh nghiệm nhỏ nhoi tôi nhắc lại, đó là trước đây trong hiệu ứng đồng tiền Bitcoin. Đó là những thợ đào mỏ nhập máy đào Bitcoin. Nếu bạn là một nhà đầu tư giàu kinh nghiệm, không nhất thiết bạn phải đầu tư vào Bitcoin, đó là bạn xét xem công ty nào đang được lựa chọn. Đó là công ty sản xuất Card đồ họa như NVIDIA Corp (NASDAQ: NVDA): http://stockcharts.com/h-sc/ui?s=NVDA , và công ty đối thủ cạnh tranh với Intel Corporation (NASDAQ: INTC): http://stockcharts.com/h-sc/ui?s=INTC , là Advanced Micro Devices, Inc. (NASDAQ: AMD): http://stockcharts.com/h-sc/ui?s=AMD , mà người ta hay gọi ngắn gọn AMD (tên mã chứng khoán).

Nếu ai chú ý các bài phân tích xưa kia đã lâu thì sẽ thấy rõ, câu nói khuyến mà tôi hay lặp đi lăp đi lặp lại là “đây là thời điểm bạn mua vào cổ phiếu của NVIDIA, AMD”. Đó là mã chứng khoán này đã hình thành các mô hình tam giác tăng giá dài hạn.  Về lý thuyết nó chỉ là mô hình phân tích kỹ thuật đơn giản thôi, nhưng về thực tế nó rất chuyên môn là mã cổ phiếu ấy được nâng đỡ bởi dân thợ đào đào Bitcoin, đó là họ cần rất nhiều nhu cầu về Card đồ họa cấu hình cao, là dòng Card màn hình vi tính cao cấp mà giá bán của nó đắt hơn cả những chiếc điện thoại iPhone mới nhất của hãng công nghệ Apple Inc. (NASDAQ: AAPL): http://stockcharts.com/h-sc/ui?s=AAPL

Đó là ta dễ thấy cả những thợ đào Bitcoin TQ, Nga, thậm chí là ở VN nhập khẩu Card đồ họa cấu hình cao của hãng NVIDIA, kể cả giao hàng khẩn cấp là người ta thuê hẳn cả máy bay mang tới cho khách hàng.

Hãy nhìn xem, giá cổ phiếu của NVIDIA trong năm 2016 có màn trình diễn ấn tượng khi tăng được gần 224% giá trị của nó. Cổ phiếu NVIDIA bứt phá khi bạn lui về phân tích kỹ thuật vào ngày 6/9/2016, cổ phiếu ở mức giá 62,71 $, mức kháng cự 63,50 $, mã chứng khoán NVDA này hình thành tín hiệu tam giác của mô hình tăng giá dài hạn mà tôi hay ưa chuộc phân tích kỹ thuật,…và giá của nó tăng vùn vụt không ngừng nghỉ, thâm chí là từ đầu năm 2017 cho tơi nay thì mã NVDA này có màn trình diễn tăng ấn tượng tới 79,46%, cổ phiếu bây giờ có chi phí tới 191,56 $, dù rằng nó nhiều lần gặp tín hiệu độc hại, nhưng vẫn không hề hấn gì bởi triệu chứng giá Bitcoin tăng như tên lửa, giới đầu tư và thợ đào Bitcoin đặt hàng của NVIDIA liên tục. Những cổ phiếu tăng theo NVIDIA là Advanced Micro Devices (AMD) cũng có màn trình diễn ấn tượng khi giá của nó tăng được 295% trong năm 2016.

Thậm chí nếu nền kinh tế Mỹ và thế giới trôi vào khủng hoảng, đồng USD có sụt giá tan tành thì giá cổ phiếu của NVIDIA, AMD sẽ còn tăng mạnh hơn, bởi vì giới đẩu tư sẽ tìm vào tài sản an toàn như Bitcoin, vàng,…. chẳng hạn, điều đó càng thúc đẩy thiên hạ đi đào bới Bitcoin và càng làm cho cổ phiếu NVIDIA, AMD tăng không ngừng nghỉ, sản xuất giao hàng không kịp tay.


9 nhận xét:

  1. Ở Việt Nam thì nên mua cổ phiếu nào chị PT ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở VN nếu có ngành công nghiệp hỗ trợ sản xuất linh kiện cung ứng cho NVIDIA, AMD mà niêm yết chứng khoán thì giá nó cũng tăng, tuy nhiên đầu tư ở VN là quá nhỏ hẹp là quanh quẩn chỉ có bia bọt, bất động sản,...nên ít có lựa chọn.

      Xóa
  2. Thậm chí nếu nền kinh tế trôi vào khủng hoảng, đồng USD có sụt giá tan tành thì giá cổ phiếu của NVIDIA, AMD sẽ còn tăng mạnh hơn. PT đúng là cao thủ.

    Trả lờiXóa
  3. Cái này gọi là..."Kinh nghiệm làm thầy lang"....nhìn sờ nghe ngửi

    Trả lờiXóa
  4. giống cuộc thi ai là triệu phú quá chị.
    cảm ơn PT!

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn Quý cô Phương Thơ, Phụng Hoàng đã khai sáng và tấm lòng rộng rãi trong sự khôn ngoan, đó là ai khi gặp Chúa Trời đều mong và được có, khám phá trí tuệ và tấm lòng không ngừng rộng mở.

    Trả lờiXóa
  6. Công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu, công nghệ y tế và công nghệ sinh học đó là những ngành xương sống của Quốc gia Việt, hoạch định chính sách, chiến lược và chiến thuật tập trung trong 4 ngành xương sống này.

    Trả lờiXóa
  7. VN đồng tiền Bitcoin đang hoạt động ngầm trong nhiều công ty ( chủ yếu công ty tàu cộng ) . Sáng nay , chủ nhật có công ty đã khai trương hoạt động đầu tư hoạt động Bitcoin ở 22 . Phan Đình Giót
    . Q. Tân Bình . Đây là tòa nhà tàu cộng đã mua và mở công ty chuyên hoạt động Bitcoin . ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rửa tiền có bảo kê của công an cộng sản địa bàn để làm việc phi pháp./.

      Xóa