Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Khi Thailand chính thức tước đoạt quyền sở hữu thương hiệu Sabeco của VN.


Về lý thuyết chuyện sở hữu cổ phần 51%-49% thì ai nắm giữ phần 51% sẽ chi phối thương hiệu đó. Và vế bên kia người nắm giữ 49% thì bị đẩy xuống hàng thứ cấp là cấp Phó, là những người sẽ không có thực quyền quyết định các vấn đề về thương hiệu. Việc  Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) mất quyền kiểm soát thương hiệu về tay Vietnam Beverage là một công ty mới thành lập tại Việt Nam khi khi chi 4,8 tỷ USD, Vietnam Beverage đã chính thức sở hữu 53% cổ phần Bia Sài Gòn. Đó là Vietnam Beverage này sẽ do tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi nắm quyền kiểm soát, với cái tên F&N Dairy Investments, ThaiBev của người Thái làm chủ. Nếu cần người ta sẽ cho khai tử cái tên Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn biến thành “Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Bangkok -Sài Gòn”.

Đúng là bất hạnh, có lẽ sau này doanh thu của chính phủ VN liên quan tới hàng tiêu dùng như bia, sữa sẽ ít đi, và trước mắt chính phủ VN thì có thể kiếm ra một mớ tiền chứ về dài thì sẽ thất thu ngân sách, vì bán hết các công ty của mình cho thiên hạ quản lý rồi còn đòi thu thuế 100% cái gì nữa.

Tôi thì lấy làm bi quan cho VN, bởi lẽ hiện vẫn còn có những kẻ không hiểu về việc bán mình như vậy, họ hay lý luận là thời đại toàn cầu hóa, kinh tế thị trường,…

Hãy nhớ rằng, hầu hết các nước trên thế giới có nền kinh tế giàu mạnh thì họ đều có cái tên thương hiệu của họ đứng trang trọng trên hàng đầu do phủ hay người dân quốc gia ấy sở hữu thương hiệu chứ nó không đặt cái lý luận nào khác vào đây cả.

Kinh nghiệm của các "Keiretsu" của Nhật Bản đã bị khủng hoảng trước đó, và các "quả đấm thép" mà giới phân tích tài chính và kinh tế gọi là các "Chaebols" Nam Hàn thì hai quốc gia này năm xưa bán vốn giao cho tư nhân quản lý, tức “tư nhân hóa” thay vì ở VN mập mờ “cổ phần hóa” thì chính phủ hai quốc gia này rất khôn khéo là họ chính phủ họ ưu tiên chuyển vốn và cổ phần cho các hộ tư nhân là người dân họ nắm giữ tỷ lệ ít nhất 51%.

Chẳng hạn đối với các "Chaebols" Hàn Quốc thì ta có những tên tuổi tư doanh lẫn quốc doanh là Samsung Electronics, Hyundai Motor, POSCO, Korea Electric Power, Shinhan Bank,… nó là thương hiệu Hàn Quốc là của người Hàn Quốc,…

Tôi lấy thí dụ như Tập đoàn quốc doanh điện lực nổi danh của Hàn Quốc là  Korea Electric Power (KEPCO), hiện đang niêm yết giá chứng khoán tại New York và Busan & Seoul , dù rằng trong quá khứ tập đoàn lấy gặp khó khăn thiếu vốn, chính phủ Hàn Quốc kẹt tiền vì khủng hoảng kinh tế năm 1997, nhưng khi cổ phần hóa thì chính phủ Hàn Quốc vấn nắm giữ trên 51% của KEPCO để kiểm soát thương hiệu do người Hàn Quốc làm chủ. Các tên tuổi "Chaebols" Nam Hàn khác cũng vậy, là họ có bán vốn cổ phần để tư nhân hóa thì ưu tiên số một cho nhà đầu tư là người dân Hàn Quốc mang quốc tịch Hàn Quốc nắm giữ để kiểm soát thương hiệu của họ. Dù rằng nhà đầu tư nước ngoài có trả giá cao ngất ngưỡng cũng không vì thế mà họ hoa mắt bán đi thương hiệu cho nước ngoài kiểm soát.

Ta thấy Korea Electric Power hiện nay đóng thuế cho nguồn thu ngân sách của chính phủ Hàn Quốc rất lớn. Tập đoàn này còn là công cụ răn đe hạt nhân khá nặng ký khiến TQ phải e ngại, là bất cứ khi nào chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sản xuất bom nguyên tử thì Korea Electric Power hoàn toàn có khả năng dư thừa đáp ứng cung cấp các thành phần liên quan đến chế tạo bom hạt nhân tiên tiến nhất như họ rất có kinh nghiệm về xây cất quản lý các lò phản ứng hạt nhân hat các thanh nguyên liệu hạt nhân bỏ xa đối thủ TQ cả nửa thế kỷ.

Đó là điều rất dễ hiểu là một quốc gia có nền kinh tế hùng mạnh hay không thì người ta đo bằng thước đo chính xác nhất đó là quốc gia đó đang sở hữu bao nhiêu thương hiệu chi phối thị trường trong nước và quốc tế.

Nó cũng giải thích dễ hiểu thôi, đó là bởi vì Hàn Quốc là quốc gia có diện tích đất nước rấ bé là chỉ bằng 1/3 diện tích của VN, đất đai tài nguyên nghèo nàn nhưng với chỉ có số dân 50,8 triệu dân là ít hơn VN, vậy mà Hàn Quốc có thế thế là cường quốc kinh tế hiện nay đứng trước cả Liên bang Nga.

Hàn Quốc có những tên tuổi tư doanh lẫn quốc doanh là Samsung Electronics, Hyundai Motor như đã nói là nó là của người Hàn Quốc. Các thương hiệu bai rượu, thức uống, hay dược phẩm, hóa chất khác như một chaebol Nam Hàn là LS Group, nó do nhóm hộ gia đình người Hàn Quốc quan lý và sở hữu thương hiệu này, và sẽ không có bất cứ bán mình kiểu LS Group (40%) vế bên kia là nhà đầu tư nước ngoài năm 51%. Sẽ không có chuyện vì thiếu tiền mà bán thân bán mình cho thiên hạ,…

Đối với VN dù kinh tế có tăng trưởng cao hơn gấp đôi Hàn Quốc đi chăng nữa thì VN vẫn mãi là quốc gia nghèo nàn và luôn là quốc gia hay bị thâm hụt ngân sách sinh ra nợ công cao chót vót, đó là bởi vì chính phủ VN luôn bị thiếu hụt nguồn thu từ thuế, vì chi tiêu nhiều hơn từ thu thuế, vì có doanh nghiệp nào nữa đâu mà thu thuế. Khi bị thất thu thuế như vậy thì chính phủ VN này sẽ quay sang nhắm vào nguồn thu thuế các hộ gia đình như hình thức đánh thuế tinh vi là tăng giá xăng, tăng giá điện hay tăng phí các khoản khác từ giáo dục, ý tế, thậm chí là họ nghĩ ra đủ mọi cách đánh thuế như đánh thuế kinh doanh trên Facebook, đánh thuế vào thuế thu nhập cá nhân, rồi BOT giao thông,…để đắp vào sự thiếu hụt nguồn thu ấy. Nếu tính trạng hụt thu kéo dài là thâm hụt ngân sách quá nhiều kéo dài dai dẳng thì họ in bạc ra xài hay đi vay như phát hành nợ,…

Đấy là hậu quả sau này VN sẽ phải trả giá đắt cho họ vì ưa bán, là bán mọi thứ thì quả là chuyện đáng ngại. Nhiều người hay hồ đồ là nghĩ bán được mấy tỷ $ gì đó thì cổ súy ca ngợi sự thành công của chính phủ,…. Đó là nhầm lẫn tai hại vì về dài vài năm nữa thì tá hóa là “vì đâu đến nỗi như vậy”, là xài điện thoại thì của Hàn Quốc, TQ, Mỹ, uống bia, uống sữa hay thực phẩm thì của người Thái, nhập xăng dầu thành phẩm thì của người Singapore, Hàn Quốc, thập chí sau này ăn gạo ngon thì nhập từ Lào, Campuchia, Thailand, dệt may, sắt thép thực phẩm kém phẩm chất thì của TQ,…rồi thậm chí cái gọi là Đặc khu Kinh tế, hay vấn đề đầu tư đất đai cho thiên hạ thuê đất cả 100 năm thì quả là nguy hiểm mất hết mọi thứ chủ quyền thì sống không bằng chết.

25 nhận xét:

  1. Đau lắm! Rất Đau Đớn. Cảm ơn lắm lắm những lời cảnh báo chân thành của cô. Dẫu biết điều này nói chỉ để dân thường mới đọc và thấy đau xót thay cho đất nước. Chứ bọn chó tham quan thì việc chúng vẫn chúng cứ làm

    Trả lờiXóa
  2. Chúng bán hết để đổi lại chút hơi tàn cho chế độ. Đó cũng là tín hiệu báo ngày tàn của chế độ cộng sản Việt Nam chị ơi.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. ....Khà..khà...tôi ủng hộ thành công của họ trong việc bán tất tần tật mọi cái..." khen cho chúng chết "

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm qua Ta chết lặng 1 đêm, chẳng phải Ta là người ít khi uống rượu bia. Khi uống bia thì những chàng trai thướt tha CMT của các công ty chứng khoán kia, trí tuệ đầy cơ bắp đầy ẻo lả đi rao bán bia gọi là Promotion Boys, sau đó họ đi dạy học cách làm Promotion Boys. Những doanh nhân Việt cộng với bia lượng rất cao, sẽ uống cả két bia nhục cho mỗi người để giảm xì trét, ồ và họ kêu lên rằng phải nhập khẩu Budweiser, Sapporo, Heineken về để thêm doanh thu, rồi tiếp tục uống cả két bia nhục. Sắp tới e có lẽ sẽ có rượu nhục mà ở trong điền viên và khách sạn 5 sao để khoe về trí tuệ cơ bắp lả lơi của Doanh nhân Việt cộng.

      Xóa
  5. Nhà mình ở sát vách nhà máy bia Sài Gòn từ khi nó còn thương hiệu bia Lager trước 1975. Ôi thôi ... hết rồi

    Trả lờiXóa
  6. Em nghĩ ThaiBev sẽ làm giống như Coca triệt Chương Dương thời xưa đó chị. Giờ nó nắm 54% stocks, thì nó cứ cho khuyến mãi, cho PR thiệt nhiều, để bị lỗ, cho phía VC chịu không nổi, phải bán hết cổ phần còn lại với giá rẻ mạt. Sau đó thì ThaiBev chiếm được toàn bộ shares và thị trường, thì nó kiếm lời lại mấy hồi.

    Bên vinamilk và các cty khác cũng vậy, cứ PR, quảng cáo, cho khuyến mãi ào ạt để ép chết phía cổ phần nhà nước, rồi thâu tóm lại hết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề là kịch bản sau đó là gì. Có chắc là người Thái muốn trụ vững những thương hiệu đó hay vỏ bọc Thái mà tàu trá hình?

      Xóa
    2. Ấn danh trí tuệ của khỉ và khoác áo trộm cắp, không ngừng và không ngừng đái ra quần cho Kinh tế sắp sụp đổ của Trung Cộng./. Winnie the pooh mà thôi, những giá trị trí tuệ của Huê Kỳ cho Thế giới trước kia lớn gấp đôi GDP Trung Cộng hiện nay.

      Xóa
  7. Tụi nó bán lấy đô để qua xứ giãi chết sống, ngu gì không bán. Bán xong gán cho mác hoạt động gián điệp, quốc hữu hóa. Cộng Sản thường làm những chuyện không ai ngờ, Đức nó còn dám mà. Đụng tới nó là nó la lên k được can thiệp chuyện nội bộ,..Tụi nó chỉ áp dụng luật quốc tế có lợi cho nó thôi.

    Trả lờiXóa
  8. theo con cứ bán hết, chẳng có gì phải sợ, cho bọn việt nam sáng mắt ra,

    Trả lờiXóa
  9. Truyền Thông Quốc gia Việt, những con người đã sám hối hoặc không có lựa chọn phải sám hối thì những con người trí tuệ và hiệp nghĩa của Phe XHDS và Việt kiều đã gian truân ở bên ngoài cũng như các Vị gian truân ở bên trong, hãy đón họ ra công chúng khi Ta ở trạng thái ẩn dật từ khi xuất hiện đến nay. Quý Cô Phương Thơ toàn quyền quyết định về gói QE liên hợp. Bitcoin đó là tác phẩm đầy hứa hẹn, Ta và Quý cô Phương Thơ cười tủm tỉm, sự thực ngầm hiểu.

    Trả lờiXóa
  10. Tụi Doanh Nhân Việt Cộng, chưa biết sám hối để về Phụng hoàng triển dực, thì cái chết đến với gia tộc tụi nhãi phạm tội sỉ nhục Quốc gia Việt./.

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  12. Tình yêu là hòa tan vào nhau, Tình thương là hòa tan vào vạn vật theo dẫn lực của tha duyên lực từ nguồn sáng và âm thanh, đó là thiêng liêng là tối thượng. Con đường bạn đi đến Tình yêu và Tình thương đó luôn là con đường sáng với tâm hồn thuần khiết, vạn nẻo duyên tình. Trong Cây đời vũ trụ cũng là thức sống tự nhiên như cây đời thực vật, theo dẫn lực của nguồn sáng và âm thanh của tha duyên lực, các nhà khoa học quan sát Vũ trụ đã nhầm khi đưa ra khái niệm về lực hút tối và vật chất tối, đó là hội dung mass, sau khi trở lại 1 vòng tuần hoàn, dephasing sẽ tiếp tục xuất hiện tái cân bằng với nguồn dinh dưỡng tiếp thêm cho cây đời vũ trụ tiến hóa theo vòng xoay trôn ốc nơi chúng Ta sống mà nguồn sáng và âm thanh dồi dào, trong đó lan tỏa của nguồn sáng chiếm tỷ trọng lớn hơn nhiều âm thanh. Con người chúng Ta có nhiệt độ cơ thể gần 36.8 độ C. Tôn trọng Phụ Nữ và cộng đồng LGBTI đó là cách chúng Ta cân bằng tự nhiên, và những triết lý quản trị đã lỗi thời sẽ xuất hiện kẽ hở từ điểm giản dị này.

    Trả lờiXóa

    Trả lờiXóa
  13. Ta chia sẻ cho các Vị đó là năng lực từ Cõi hư vô là Vô Vi, Không Thành Kế đối với Ta vô nghĩa.

    Trả lờiXóa
  14. Bà này có vẻ là thánh rảnh, không biết có mục tiêu gì mà cứ viết bài bêu xấu Việt Nam? Chỉ biết một điều là bà ấy càng dìm thì kinh tế Việt Nam càng tăng mạnh. Có thể là bà ấy được trả nhuận bút (chắc không ai còn nghĩ là bà ấy làm cho Morgan Stanley), nhưng những người đọc bà ấy thì cũng nên lắng nghe bằng cả hai tai, nếu không thì họ đã tự bỏ lỡ cơ hội tăng tài sản khá lớn trong năm nay (từ đầu năm đến nay VN Index đã tăng 43%).

    Còn cụ thể về bài viết này, vấn đề bà ấy nói cũng khá là... đơn giản. Công ty Việt Nam vào hết tay nước ngoài? Có là gì. Giải pháp đơn giản là người Việt Nam hãy chủ động mua cổ phần của những công ty đó để hưởng lợi từ sự quản lý tốt hơn của họ (so với nhà nước). Cái này trong triết học Mác Lê họ gọi là sở hữu tư liệu sản xuất thì phải, còn theo kiến thức thông thường thì là tình huống đôi bên cùng có lợi. Lý luận của bà này xem ra vừa phản đối quá trình tư nhân hóa nền kinh tế, vừa chống Việt Nam, mà cũng bài ngoại. Theo tôi là có động cơ chính trị nhiều hơn là một đường hướng kinh tế có tính xây dựng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi đi cháu vẹm . VN từ khi có đảng toàn là lũ cướp nên người dân gán cho cái mác là đảng cộng sản cướp . Sở hữu công ty Sabeco này có tên cướp nào đưa ra cái giấy tờ hợp pháp cho công ty này không vậy ? Bây giờ Thái mua 4.8 tỷ là sướng nhá . Có tiền trả nợ cho quốc tế trong vài tháng là ok rồi . Còn chuyện chị Phương Thơ muốn viết gì thì đó là quyền tự do , không thích thì qua trang của VN xem những phần xàm như Ngọc Trinh show ... , coi những sinh viên trẻ hôn giày Jack Ma có vui hơn không ?

      Xóa
    2. Thằng ngu này, kinh tế đi liền với chính trị. Chế độ quốc gia quyết định nền kinh tế quốc gia đó. Bà Thơ này đang chống đối cái ngu dốt bền vững của cái đám không biết gì về kinh tế như bọn mày. Bà này chống đối bằng cấp đào tạo học vị hư hư giả giả của Vịt Lam. Bà này chống đối cái đám có ba mẹ là liệt sĩ hay anh hùng núp gì đó, trong đầu chúng nó trống không toàn diện mà được cử làm quan của ban bộ sở ngành, rồi đảng bè vây cánh...
      Cũng như cái đám Vịt Lam vô não chuyên viết bài bôi xấu Mỹ, EU, Trung... bợ đít con Nga theo truyền thống "uống nước nhớ nguồn" cái quần sịp gì đó.

      Xóa
  15. MD là não chứa đầy phân./.

    Trả lờiXóa
  16. những đứa như MD thì cút đi chớ nhân cách quá thúi bẩn khi dính sâu vào cộng sản, Ta rõ cô./.

    Trả lờiXóa
  17. Lão Tử là người Quốc gia Việt từ once upon a time, Hán Tộc thấy quá hay nhưng không rõ chi tiết nên bao đời nay không thể hợp nhứt Thuật Âm Dương, đó là Nhân Quả hồi quy của Lạc Việt Quy Tông, MD cô cũng nên rõ điều này chớ cãi thêm, Văn Minh của Phương Đông bắt nguồn từ Văn Minh Văn Hóa Trống Đồng từ Miền Trung và Trung Miền Bắc lan tỏa ra khắp Phương Đông cách đây hơn 4000-5000 năm, đó là kỷ tiểu băng hà cuối cùng kết thúc, loài người đã di trú lên Phương Bắc hơn 20.000 năm trước đó gọi là Tộc Mongo, là tổ tiên của Hán Tộc, Nhựt Bản và Bắc Hàn, còn Bách Việt là từ Trống Đồng lan tỏa ra là Văn minh đời đầu sơ khai của Văn Minh Nguyên Tử có cách đó hơn 6000 năm trước, Chủ nghĩa Max đã hoang tưởng từ trong giá trị cốt lõi, tư liệu sản xuất là cho má gì khi 4 nguồn tài nguyên trí tuệ, không gian, sinh vật và tụ thủy luôn và luôn ở đó, về nhà mà học tiếp chớ ra đây rộng mồm./.

    Trả lờiXóa
  18. rất nhiều bài học đau đớn sau khi bán mình cho nước ngoài thì thương hiệu dần bị xóa.

    Trả lờiXóa