Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

TPP, EVFTA đổ vỡ khiến nhiều thứ được phơi bày, Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng bị trút đòn thù


Đối với kinh nghiệm (dự đoán của các nhà phân tích kinh tế, kể cả tôi). Đó là tôi dự đoán như thế này. Về chuyên môn rất tế nhị là ông cưu Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam-Vũ Huy Hoàng, là nhân vật chính trên sân khấu trong đàm phán TPP suýt chút nữa thành công, và nếu sau đó cái TPP không bị đổ vỡ mà được ký kết thì về nguyên tắc ông Vũ Huy Hoàng sẽ không bị kỷ luật, mà cho dù ông Vũ Huy Hoàng có muốn xin được kỷ luật hay ra khỏi đảng thì đảng CSVN sẽ kiên quyết không cho ra. Bởi vì họ cần ông Vũ Huy Hoàng và không cho phép ai được liều lĩnh kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng và cho dù có 100 ông TBT Nguyễn Phú Trọng cũng không dám đụng vào.

Đó là lý do cũng dễ hiểu mà trong kinh tế học và cũng như trong đầu tư thì tôi giải thích dễ hiểu như thế này, Vũ Huy Hoàng sẽ hạ cánh an toàn với đầy đủ chức tước huân chương, huy hiệu đeo nặng trĩu là cũng để làm tăng trọng lượng bút tích văn bản, cũng như chữ ký thỏa thuận TPP được chuẩn thuận ở nhiều vòng đàm phán. Nếu kỷ luật Vũ Huy Hoàng thì cái TPP mà VN đàm phán sẽ giảm trọng lượng và mất uy tín,…

Cho nên khi TPP được dự báo là đổ vỡ rồi thì ngay lập tức người nhà của đảng chút cơn giận dữ vào Vũ Huy Hoàng, khiến cho ông này vi phạm cái gì thì lôi ra xử rất cay cú, đó là bản chất của người cộng sản xưa nay họ hay làm thế.

Đối với hồ sơ EVFTA, đó là nếu như không xẩy ra sự cố Trịnh Xuân Thanh mà trích dẫn trên BBC, một kênh truyền thông quốc tế gần như bao trùm cả Âu châu và những nước khác trên thế giới đều biết, đó là Đức giận dữ khi Phát ngôn viên Steffen Siebert nói hành vi “bắt cóc trắng trợn” tại Đức của an ninh Việt Nam là "không thể chấp nhận được". Sau đó Đức trục xuất nhiều nhân viên ngoại giao của VN, kể cả những nhân vật lãnh đạo trong ngành công an của VN cũng bị trục xuất khỏi Đức là còn kèm cụm từ rất nặng nề trong ngoại giao mà Đức dành cho VN là “Persona non grata”, nhân vật không được hoan nghênh.Tức là cụm từ rất nặng nề trong ngành ngoại giao. Vụ bắt bớ ấy dẫn tới sự cố Đức và các nước EU không tới VN làm khách mời danh dự tại APEC. Vì ai cũng có thể đoán ra nó rất nghiêm trọng đặc biệt với VN, là trước đó bà nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel  đích thân mời ông Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc đã tới Đức tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Đức với tư cách khách mời danh dự “đặc biệt”. Và nó cũng dễ hiểu là vì sau G20 thì APEC sẽ diễn ra tại VN thì tất nhiên VN sẽ mời Đức cũng như một số quan khách đối tác chiến lược Âu châu tới VN làm khách mời danh dự quan sát ở APEC. Và nhiều nguồn tin cho hay khi chưa xẩy ra sự cố Trịnh Xuân Thanh ấy thì có rất nhiều các đại công ty doanh nghiệp của Đức sẽ tháp tùng lãnh đạo Đức, dù không có bà nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel  tới VN đi chăng nữa thì Đức cũng sẽ cử những nhân vật rất có trọng lượng tới VN,…

Rốt cuộc mọi thứ bị đổ vỡ và các doanh nghiệp Đức họ có thể hủy bỏ tới VN, rồi lãnh đạo Đức và Âu châu cũng thế là họ im tiếng là hình như không còn mặn mà cử những nhân vật cao cấp tới VN nữa khiến VN bị một vố rất đau và cái APEC bị thất bại nặng nề đầy tốn kém. Nay EVFTA có thể bị đổ vỡ và EU sẽ chọn đối tác khác ở Đông Nam Á thay thế VN thì tất nhiên những kẻ ưa đốt đền là mê đốt củi ấy không còn gì nữa lên trút đòn thù mà họ đỗ lỗi cho cái tên Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng ấy mà mà vỡ kế hoạch của chế độ Hà Nội cũng không có gì lạ cả nên có bắt hay xử Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cũng không còn có ý nghĩa gì nữa với EU là vậy. Đúng là tai họa vạ lây quá xui xẻo cho đảng CSVN trong năm.

Trước ấy thì VN-Đức rất nồng ấm trong bang giao từ kinh tế lẫn chính trị, thậm chí là về dài VN sẽ cần nhà tài trợ vốn mới thay cho cái Ngân hàng Phát triển châu Á  (ADB), và Ngân hàng Thế giới (WB) khi cả ADB, WB sẽ cắt các khoản vay ưu đãi cho VN có lẽ giữa năm 2018. Thậm chí là Đức khi đó còn hứa hẹn cam kết sẽ giải kết tư bản là viện trợ trợ giúp đỡ Việt Nam một ngân khoản trị giá tới 220 triệu EUR, và về dài sẽ còn tăng thêm viện trợ thông qua các đối tác liên minh kinh tế của Đức. Kết cục sau sự liều lĩnh bắt cóc Trịnh Xuân Thanh thì có vẻ như nó bị hủy. Tệ hại hơn là sau này VN sẽ đánh mất những khoản vay tài trợ nợ rất lớn mà Đức, EU sẽ dành ưu ái cho VN để phát triển hạ tầng và nhiều thứ khác mà VN đang rất cần tiền. Kết cục nó thành con số không tròn trĩnh đối với VN, và người nhà của đảng, nhất là tay chân của ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng điên cuồng trút đòn thù vào Trịnh Xuân Thanh, cũng như cấp trên là Đinh La Thăng đem ra làm củi đốt là không có gì lạ cả.

Về ký luận phân tích kinh tế của EU, đó là tôi tóm tắt vài ý khiến cho những kẻ mê muội mê đốt củi khô củi tươi (thực chất là cố bám ghế thanh trùng đối thủ phe nhóm thôi, vì có thu hồi được tài sản đâu mà đốt củi cho khyois bụi gây ô nhiễm môi trường để quốc tế tránh xa VN) mà tôi là thật bất hạnh cho VN, trong năm 2017 này họ đánh mất quá nhiều thứ tốt đẹp chỉ vì sự ham mê đốt củi khô, củi tươi của ông Trọng lú lẫn này. Đó là hãy nhớ rằng Âu châu có nghiệp tài chính và có hệ thống ngân hàng cổ xưa nhất trái đất, họ có nhiều ưu thế mà VN đang rất cần như tài trợ nợ cho VN phát triển kinh tế với lãi suất rẻ, và cũng là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ hai mà VN có được sau thị trường Mỹ. Bởi vì hiện nay EU mới chính là nhà nhập khẩu vô địch của thế giới. Vì dù sao hiện tại khối Liên minh châu Âu-EU này có 512 triệu người tiêu dùng có thu nhập khá cao, EU tạo ra một sản lượng GDP của kinh tế thế giới chiếm tới 26,5%, là chỉ xếp sau Mỹ là chiếm gần 30% của sản lượng GDP kinh tế toàn cầu. Thực tế năm 2006 tới năm 2014 thì khối kinh tế EU này mới là khối kinh tế to lớn nhất thế giới, vì dù sao nó cũng quy tụ tới 28 quốc gia thành viên. Bởi lẽ ngay cả năm 2008 thì tổng sản lượng GDP kinh tế của EU đã đạt hơn 19,1 ngàn tỷ $, trong khi Mỹ chỉ đạt 14,7 ngàn tỷ $ thôi. Do suy thoái nợ nần chồng chất của EU nên sản lượng GDP của EU nhiều năm sút giảm mà không tăng và Mỹ mới đuổi kịp và qua mặt EU thôi chứ kinh tế Nhật, hay TQ chỉ là hạng cò con kém phẩm chất so với EU, hay Đức.

Đó là hãy ghi nhớ rằng, đối với nước Đức, quốc gia này có tư thế là cường quốc về kinh tế và khoa học công nghiệp cả hàng thế kỷ nay, và Đức là nền kinh tế lớn thứ 4 trên thế giới với GDP năm 2016 là 3.467 tỷ $ và chỉ xếp sau Mỹ, TQ, và Nhật nhưng đứng trước Anh quốc, Pháp, Ấn Độ và bỏ xa Nga mấy nấc,…

Về thương mại. Đối với đầu tàu kinh tế EU, thì năm 2016 thì Đức nhập khẩu hàng hóa của thế giới tới 955 tỷ EUR, và xuất khẩu tới 1.204 tỷ EUR. Nguồn về ngoại thương Đức, bạn đọc xem hồ sơ ở đây: https://www.destatis.de/EN/FactsFigures/NationalEconomyEnvironment/ForeignTrade/ForeignTrade.html;jsessionid=F701D706BA9AA4353A52AA89B89CB8E7.InternetLive2

Về lý thuyết có vẻ như Đức cần xuất khẩu để nuôi sống kinh tế của họ hơn. Thực tế không phải vậy, Đức chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng có tính cạnh tranh cao là hoàn toàn không trùng lặp các mặt hàng của VN xuất khẩu sang Đức, vì Đức chủ yếu xuất khẩu đạt thặng dư thương mại với khách hàng Âu châu, Mỹ,….đó là Đức xuất khẩu các mặt hàng mà VN không thể chế tạo hay có khả năng cạnh tranh được, nên nó vô cùng có lợi thế cho VN là hàng hóa xuất khẩu qua Đức rất dễ kiếm lời là dễ đạt thặng dư thương mại lớn với Đức và kể cả Âu châu nữa.

Về chuyên môn rộng hơn. Hãy nhớ rằng trong ngoại thương xuất nhập khẩu, có lẽ năm 2016 vừa qua khối kinh tế EU đã lấy lại ngôi vị là nhà nhập khẩu nhiều hàng hóa lớn nhất thế giới là có thể họ nhập khẩu 2,3 ngàn tỷ USD hàng hóa thế giơi là nhiều hơn Mỹ một chút, tuy nhiên nếu tính hóa đơn Mỹ nhập khẩu của thế giới về linh vực dịch vụ gần như bằng 500 tỷ $ thì cộng với việc Mỹ nhập khẩu của thế giới 2,2 ngàn tỷ $ của thế giới thì Mỹ vẫn là quốc gia nhập khẩu nhiều tỷ USD hàng hóa và dịch nhất thế giới.

Đối với TQ to xác thì chỉ xếp thứ 3 là năm 2016 thì TQ chỉ nhập khẩu hàng hóa của thế giới chỉ gần 1,5 ngàn tỷ $ thôi. Nước Đức xếp sau TQ như đã nói nếu tính ra đồng USD thì Đức nhập khẩu hàng hóa của thế giới cũng vào Top “ngàn tỷ USD”. UK hay Vương quốc Anh xếp thứ 5 trên Nhật tới gần 6 tỷ USD, vì UK trong năm 2016 có thể họ nhập khẩu hàng hóa của thế giới tới 590 tỷ USD, và Nhật chỉ nhập khẩu hàng hóa của thế giới rất keo kiệt là chỉ có 584 tỷ $.

(*) Đó là hồ sơ lược giản mà hậu quả kinh tế và ngoại thương của VN sẽ bị tổn thất nhiều chục tỷ $, hay cả trăm tỷ $ sau này vì cái giá phải trả quá đắt đỏ, có thể các nhà kinh tế học quốc doanh và người nhà của đảng CSVN họ không có nghiệp vụ để phân tích ra lợi thế về kinh tế và ngoại thương mà VN sẽ có được sau này, thậm chí cái tăng trưởng GDP kinh tế của VN sau này sẽ phải điều chỉnh sút giảm nhiều phần trăm thì rất tốn kém cho họ. Đúng là hậu quả ngoài ý muốn khi đại biểu quốc hội ở VN có quá nhiều ông tướng công an ngồi đấy thì trả giá đắt về kinh tế là điều không có gì lạ cả.


19 nhận xét:

  1. Em quá yêu chị Phương Thơ mất rồi. Không biết dùng từ để cảm ơn chị hết. Nhờ chị mà em biết được rất nhiều thứ. Đúng là hậu quả việc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh quá lớn đối với VN. Giờ này VN trong những ngày tới càng u ám. Xin chị vui lòng chỉnh lại nhầm lẫn về ngữ pháp ở chố "Trước ấy thì VN-Đức rất lòng ấm trong bang giao từ kinh tế lẫn chính trị". Chữ "nồng" thay cho chữ "lồng". Và thêm 1 chỗ nữa là "trích dân trên BBC". Trích dẫn thay cho trích dân. Cảm ơn chị đã bỏ công sức, thời gian để quan tâm đến tình hình của VN. VN rất may mắn khi được chị quan tâm, chiếu cố đến. Chúc chị luôn khỏe mạnh, thành công và hạnh phúc nhé. Một lần nữa cảm ơn chị nhiều lắm.

    Trả lờiXóa
  2. Thực sự đối tương mà tờ ..lú nhắm đến là ...người đã làm cu ta mếu máo khi đọc diễn văn hồi ..ấy...bờ..X...THÙ DAI LÀ VẬY...thù riêng đã biến cu ta ...thành tội đồ của dân tộc...chúng ta bắt đầu đếm....1 tức là 2018...đến 3...là sụp đổ hoàn toàn không thể cưỡng lại...

    Trả lờiXóa
  3. Giờ Trung Quốc đem máy bay chiến đấu ra biển đông, tập trận, đánh cá một cách thoải mái hơn.

    Trả lờiXóa
  4. Eu và Đức chả có gì trong apec,mời với tư cách gì?tôi ko hiểu cố gán ghép vào có quá kiên cưỡng nực cười.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mục đích của APEC là gì ? Đăng cai tổ chức nó có lợi gì ? Có quyền từ chối đăng cai nếu không có lợi ?...đôi khi có những chuyện tưởng chừng như vô thưởng vô phạt nhưng nó lại ảnh hưởng đến đại cuộc...

      Xóa
    2. Bởi không mời Đức và trong G20 Đức đã mời .... chứng tỏ ngoại giao VN quá kém và gương mặt đảng cộng sản quá ... thô bỉ . Biết Đức không phải là thành viên APEC , nhưng bạn có biết tiếng nói của Đức trong EVFTA hay là các ngân hàng Liên Âu và Đức viện trợ 200 triệu Euro giúp đỡ VN hay không ? Chỉ suy nghĩ đơn giản thôi cho thấy tà quyền cộng sản là thứ ngu muội , bãi rác thải trong lịch sử cận đại rồi .

      Xóa
  5. Chính phủ VN đã rất tốn kém thời gian và tiền bạc cũng như công sức nhân lực nhiều năm để vận động từ ngoại thương kinh tế chó đến chính trị là mong muốn EU ủng hộ VN tại các vấn đề tranh chấp biển đông. EU mà dẫn đầu là nước Đức đã mời VN là khách danh dự tới dự G20, vì VN thực chất cũng không có chân trong đó, nhưng là đặc cách mà EU dành cho VN, tất nhiên chính phủ VN cũng mời thượng khách EU với tư cách khách đặc biệt tới dự APEC, vì thực tế EU cũng không có tham gia APEC, vì EU là lục địa Âu châu. Hậu quả EU họ không tới VN thì đó là sự thất bại bẽ bàng cho VN là bài học trả giá về thiếu chuyên môn về quy tắc ứng xử ngoại giao, VN còn nhờ cậy EU công nhận là nền kinh tế thị trường, có lẽ VN cũng nên quyên chuyện này đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu tôi ko nhầm thì g20 cũng hay mời nưoc chủ nhà apec sang tham dự và ko có gì là đặc cách riêng cho vn.tôi ko biết chủ nhà apec trước kia có ai mời eu hay nước chủ tịch g20 sang ko nữa? Trong bối cảnh mối quan hệ ko tốt thì dù vn có ý mời đức mà ko tham gia cũng chả có gì ngạc nhiên,to tát mà người ta cố thổi như"sự thất bại apec,sự thất bại của vn..."

      Xóa
    2. Về tpp ko có mỹ còn ở phía trước nhưng đọc mấy bài của bà cứ như khẳng định nó đã chấm dứt,liệu có cầm đèn chạy trước oto?người ta cứ tung hô tpp nhưng mặt khác nếu tpp ko được điều chỉnh có lợi cho vn thì tạm ngưng có lẽ còn tốt hơn cho nông dân vn,lực lượng chiếm 70% dân số. Nghe đồn là Đinh la thăng và con gái ông ta có quan hệ thân thiết với cơ quan của bà thì phải?nếu tôi nhầm thì xin lỗi trước

      Xóa
    3. @Me Share You : Viết còm gì thấy giống bà mù Vanga vậy ? Nghe đồn ... thì vào trong quốc hội có nhiều .... đồn thổi lắm đó . Ở đây không có đồn thổi nhá ! Ôi thôi , muốn gì cứ viết mail hay gọi điện đến tổng hành dinh mà hỏi . He he . Còn TPP thì VN muốn thì đứng ra mà làm . Mỹ rút rồi đó. Trước đây nói TPP Việt Nam quan trọng nhất , Mỹ cần Việt Nam . Vậy cứ thế mà lảm đi.

      Xóa
    4. "....Nghe đồn là Đinh la thăng và con gái ông ta có quan hệ thân thiết với cơ quan của bà thì phải?nếu tôi nhầm thì xin lỗi trước"
      Tranh luận kiểu này ..ta gọi là bỏ bóng đá người..kiểu Bầu Đức.

      Xóa
    5. tpp ko có Mỹ nhưng vẫn có Me Share You chủ trì nên các bạn khỏi phải lo lắng gì nhiều nhé, mọi việc vẫn sẽ ổn thôi :))

      Xóa
    6. Cảm ơn Chị Phương Thơ, cảm ơn chị nhín chút thời gian quý báo viết bài phân tích về thực chất tình hình VN, giúp em hiểu rỏ ạ. chúc chị nhiều sức khỏe

      Xóa
    7. hê hê trong này cũng có DLV à cơ.

      Xóa
    8. Trong này bản thân bà chủ nhà cũng sử dụng nhiều suy diễn mà bản chất cũng chỉ là đồn chứ đâu có phải có nhân chứng ,vật chứng hay nguồn tin đáng tin cậy.

      Xóa
    9. Ông nói chuyện nghe cũng vui tai. Ông nói cứ như VN ngang hàng với các cường quốc trên thế giới ấy :))) Kí hiệp định kinh tế mà cứ như đi xin từ thiện, đòi lợi về phía mình. Thân nhỏ như tép, đi ăn bám xuất khẩu mà mạnh mồm lắm cơ. Chưa kể, 70% nông dân mà chả có lối thoát nông sản trong khi còn bị nông sản thái lan, cam bốt new zealand úc hàn đập túi bụi thì còn thê thảm hơn. Ông nói câu đầu câu sau đối nhau chan chát.

      Xóa
  6. Không chỉ là trả thù cho vụ TPP, TPP-11 và EVFTA thất bại, mà còn là thanh trừng đối thủ chánh trị và giành miếng bánh kinh tế nữa đó chị. Phe Trọng Lú & Xuân Phúc muốn lợi dụng TXT và ĐLT để vạch lá tìm sâu, nhằm thanh trừng hết đối thủ trong tập đoàn dầu khí và ngân hàng, để đưa người thân của 2 ông này vô nắm 2 miếng bánh béo bở này. Một khi phe ĐLT bị nhổ hết, thì ai còn cản Xuân Phúc bổ nhiệm người thân vào nắm các tập đoàn của phe dầu khí nữa. Lúc này giá dầu đang tăng trở lại, thì họ càng có động lực để giành miếng bánh dầu khí.

    Ngoài việc giành miếng bánh dầu khí, thì phe Trọng Lú và Phúc niễng còn muốn dùng 2 con bài ĐLT và TXT để tấn công luôn phe Ba Dũng, để tiêu diệt đối thủ chánh trị và moi tiền của phe này. Họ biết là phe Ba Dũng rất giàu, nên sẽ tấn công tới cùng và moi tiền cho bằng được. Một khi Ba Dũng cũng đi tù, thì đâu còn đối thủ chánh trị nào đủ khả năng đấu với Phúc niễng và Trọng Lú nữa. Thì phe này lại tiếp tục cầm quyền vào nhiệm kỳ tới, ông Trọng cũng có thể an tâm về hưu mà không sợ bị Ba Dũng đâm sau lưng.

    Cuối cùng là ý thức hệ 2 miền Nam-Bắc. Phe Bắc Cộng muốn lợi dụng cơ hội này để thanh trừng, tiêu diệt phe đối thủ Nam Cộng, nhằm nắm toàn bộ quyền lực, quân sự và kinh tế của VN. Khi đó thì họ muốn làm gì cũng được, và ăn hết miếng bánh kinh tế.

    Gởi cho chị 1 tin mới nhất là em trai ruột của ông Đinh La Thăng là Đinh Mạnh Thăng cũng bị bắt luôn. Như vậy coi như cả gia đình ông Thăng bị bắt vô tù hết, chỉ còn lại bà vợ già và đứa con gái tâm thần ở nhà mà thôi.
    http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chong-tham-nhung/khoi-to-bat-tam-giam-em-trai-ong-dinh-la-thang-415811.html

    Trả lờiXóa
  7. Ngoài ra, còn có tin là ông chủ tịch tập đoàn dầu khí hiện nay là Nguyễn Quốc Khánh cũng đã bị bắt chung với ĐLT luôn. Như vậy là lần này Trọng Lú và Phúc niễng đã quét sạch phe Ba Dũng, ĐLT ra khỏi tập đoàn dầu khí, để độc chiếm miếng bánh này. Cả 3 đời chủ tịch tập đoàn dầu khí đều bị bắt hết. Đó là Nguyễn Xuân Sơn, ĐLT, và Nguyễn Quốc Khánh.

    https://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/ba-chu-tich-tap-doan-dau-khi-viet-nam-lien-tiep-vuong-lao-ly-3681907.html

    Trả lờiXóa
  8. k biết qua năm 2018 có shut down k ta ?

    Trả lờiXóa