Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

Khi VN đánh mất quá nhiều thị trường tiêu dùng vào tay người Thái


Thị trường tiêu dùng nội địa có giá trị nhiều trăm tỷ $ của cả cái đất nước 92,7 triệu dân VN này đang bị có một ông tỷ phú Thailand - Charoen Sirivadhanabhakdi chi phối bao trùm hầu hết mọi ngõ ngách hàng tiêu dùng từ rượu bia, thực phẩm cho tới các chuỗi cửa hàng siêu thị phân phối,..Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi chỉ có tài sản ròng khoảng 14,2 tỷ $ thôi, nhưng cũng đủ làm chủ cả cái thị trường cổ phiếu chứng khoán VN, và làm cho đảo cả lĩnh vực hàng tiêu dùng của xứ sở này.

Trước đấy đã lâu rồi là tôi khuyến cáo rằng, donh nghiệp VN, và cả doanh nghiệp quốc doanh lẫn chính quyền quốc gia này đã mờ mắt để ông tỷ phú Thailand - Charoen Sirivadhanabhakdi  thâu tóm mua hết hết Metro, BigC,… thì thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế VN với thị trường tiêu dùng lớn lao trong nước cả mấy trăm tỷ USD, đó là hậu quả rất nghiêm trọng là đừng nghĩ rằng khi hoa mắt ham tiền vài nắm USD mà bán hết mọi thứ cho thiên hạ rồi là cứ nghĩ mình sẽ xây dựng chuỗi siêu thị khác hay lập ra thương hiệu khác. Đó là lối tư duy suy nghĩ của con buôn thời vụ thôi. Một sự đánh đổi quá nghiêm trọng cho VN, và hình như giới chức kinh tế quốc gia này chưa hiểu rõ tiềm năng tiêu dùng nội địa này, có lẽ họ chỉ chú ý đến xuất khẩu hàng hóa. Một cách suy nghĩ lười tư duy về trí tuệ của giới chức điều hành kinh tế ở VN.

Trong bối cảnh mà các quốc gia quy về "bảo hộ thương mại", hay trade protectionism, dựng hàng rào thuế quan cao ngất ngưỡng và giảm bớt các hiệp định thương mại thì nhu cầu tiêu dùng trong nước sẽ là đốt xương sống nâng đỡ cho nền kinh tế khá chắc chắn khi mà xuất khẩu ngày càng co thắt lại.

Đối với VN, nhất là các doanh nghiệp từ tư doanh cho tới quốc doanh ở xứ sở này họ có lẽ không cần bảo vệ thương hiệu của họ là cứ nuôi vỗ béo thương hiệu có tiếng rồi thì bắt đầu bán nó đi. Hoặc nó sẽ bị tàn lụi theo năm tháng khi họ đầu tư của lối tư duy con buôn thời vụ là hễ thấy thị trường gì có giá và tăng giá là bỏ bê thương hiệu hay bán lại cho thiên hạ với cái giá rẻ như bèo để lao vào đầu cơ lẫn đầu tư cái đó. Kết quả là nền kinh tế VN này nổi tiếng có hàng trăm ngàn doanh nghiệp đông hơn quân Nguyên và đông đảo hơn cả doanh nghiệp các cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới từ hạng 9 trở lại, nhưng khốn nỗi VN lại là quốc gia không có mấy thương hiệu có tuổi đời bao nhiêu năm cả, các thương hiệu ấy của doanh nghiệp VN có tuổi đời rất ngắn và tàn lụi nhanh, hoặc phá sản hoặc bán mình cho thiên hạ.

Trước đây các công ty của tỷ phú Thailand - Charoen Sirivadhanabhakdi  đã nghiễm nhiên ung dung giành thắng thế khi tổ chức “hàng Thái tiêu dùng cho người VN”, ngay trên sân nhà, và người ta giật mình là các thương hiệu hàng hóa tiêu dùng của VN bị ném ra khỏi kệ trưng bày sản phẩm của các siêu thị và các thương hiệu do chính doanh nghiệp VN tạo dựng. Rốt cuộc cả các ban bộ ở VN từ Bộ Công thương, cho tới các cơ quan chính phủ nháo nhác giật mình, và như thông lệ họ ra công văn chỉ thị thế này thế kia gì đó áp đặt các công ty Thailand phải làm gì đó cho hàng VN trưng bày và bán ở, kiểu tư duy ấy nó giống như việc họ tư duy bắt Google hay Facebook phải đặt máy chủ ở VN. Làm sao mà bắt người ta làm như vậy khi mình đã bán hết thương hiệu và các cửa hàng phân phối hàng tiêu dùng cho người Thailand rồi, vì bây giờ người ta cần gỡ vốn là trưng bày bán sản phẩm hàng Thái thì người ta mới có lời, vì vừa rẻ vừa chất lượng hơn hàng VN, thậm chí là có nhiều mặt hàng tiêu dùng của VN rẻ và chất lượng hơn hàng Thái thì cũng đừng mơ nữa nhé là đừng nghĩ là bây giờ dù đã bán hết thương hiệu cho họ rồi mà tư duy rằng các tài sản ấy đặt ở VN là nó vẫn là của VN, và VN vẫn có thể quốc hữu hóa nếu cần. Đó là tôi cảnh cáo cái lối tư duy kinh tế thị trường Chủ nghĩa Mác-Lênin, hay tư tưởng gì đó nó xưa như trái đất rồi là mình không thể muốn làm gì thì làm như suy nghĩ thời chiến tranh,…

Cho nên tôi khuyến cáo rằng, ở VN hiện nay các nhà kinh tế hay tổ tư vấn kinh tế của chính phủ VN này họ cần tỉnh táo và hết sức thận trọng cái nghiệp vụ thâu tóm mau bán sáp nhập, và bán cổ phần cho thiên hạ quá mức. Làm sao mà một nhà đầu tư nước ngoài như Thailand khi đề nghị mua cổ phần doanh nghiệp nào đó rất khôn ranh là Thailand nắm 51% cổ phần, phía VN nắm 49% cổ phần, có nghĩa là chỉ cần chênh nhau 2% cổ phần thì mọi quyết định về doanh nghiệp đó thì Thailand họ có thẩm quyền biểu quyết và quyết định, chứ mấy CEO VN bán doanh nghiệp ấy thì lui về làm cấp Phó là làm kẻ giúp việc cho thiên hạ nhé. Con số Thái (51%) – VN (49%) thì quả là người Thái quá gian và VN quá tệ hại. Vậy mà có kẻ trong Bộ Công thương, và cả quan chức cấp cao của chính phủ VN này còn ca ngợi nó thì thật là hết biết nổi trong đầu họ đang chứa cái lý thuyết kinh tế, đầu tư và kinh doanh bằng sản phẩm nào đào tạo họ ra nhỉ?

12 nhận xét:

  1. Không riêng gì Thái, mà các siêu thị lotte, Emart của Hàn Quốc đã tràn ngập hàng tiêu dùng Hàn Quốc (nhưng sản xuất ở Tàu cộng), hàng VN đang từ từ bị đẩy ra khỏi kệ. Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  2. làm công trên chính quê hương mình, nỗi sầu thiên thu!
    cảm ơn PT!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://nld.com.vn/kinh-te/lo-mat-thuong-hieu-quoc-gia-20171216211815446.htm

      comedy!

      Xóa
  3. Lý thuyết kinh tế kiểu Mác-xít và tư tưởng Hồ Chí Minh, một đặc sản ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Việt Nam như một cái bánh đang bị xâu xé dưới bàn tay bọn ngoại quốc do chính cái đảng quần què thối tha ĐCSVN dâng hai tay, nay mai nữa thôi việc mang quốc tịch VN của dân tộc này sẽ trở thành niềm mơ ước trong tuyệt vọng!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  6. Hiện nay...hệ thống phân phối hàng VN ...làm nhiệm vụ tiêu thụ hàng ba tàu từ cây kim đến sợi chỉ ngay cả Metro...nay đổi tên là Mega market...cũng phân phối hàng tàu...nếu không khéo nghiên cứu thị trường VN ..có lẽ nhà đầu tư ngoại sẽ thất bại tại thị trường VN..vì cái định hướng xhcn...hàng ba tàu..theo tôi nghĩ có lẽ họ (nhà đầu tư) đang tiếp thị và vào giờ G....hàng Thái và Hàn ( hàng sản xuất tại Thái và Hàn) sẽ chiếm phân khúc bình dân..và hàng Nhật (hàng sản xuất tại Nhật )..sẽ chiếm phân khúc cao cấp...nếu tiếp thị khéo họ sẽ đẩy lui hàng tầu ra khỏi thị trường Miền Nam..
    Như vậy dù họ ( đảng ) không muốn... Miền Nam chắc chắn sẽ chạy theo nền kinh tế thị trường khi điều kiện chín mùi...họ manh nha phát triển đặc khu Hồng kông kiểu mới tại Sài gòn ( bóp nhả..mỗi khi bị đẩy đến chân tường )...nhưng đó vẫn là giải pháp tình thế chữa triệu chứng ...kinh tế VN vẫn không khá nổi nếu không nói là giật lùi.

    Trả lờiXóa
  7. Dân ngu VN đang nghĩ là hàng Thái vô thì họ sẽ được xài hàng tốt. Nhưng thực tế thì hàng Thái bóp chết kinh tế VN, gây thất nghiệp toàn quốc, thì dân còn tiền đâu mà mua hàng Thái.

    Ngoài ra, Thailand còn rất mạnh về nông nghiệp, nên họ mà chịu lỗ để đưa gạo, trái cây, rau củ,thịt cá,v.v. vô VN thì bóp chết luôn cả nông nghiệp VN. Vậy là 60 triệu dân nông thôn thất nghiệp, kinh tế sụp đổ ngay.

    Hiện tại mới nhận ra thì quá trễ rồi, hàng Thái đã tràn vô, siêu thị, cửa hàng, logistics cũng là của Thái. Vậy thì còn ngăn chặn gì nữa. VN dám cấm, dám chặn Thailand sao, họ mà thắt chặt Vịnh Thái Lan và eo biển Malacca để bóp đường cung dầu và chở hàng của VN, là xứ VN sập kinh tế ngay.

    Trả lờiXóa
  8. Ngoài ngành sản xuất hàng tiêu dùng và nông sản, thì du lịch và dịch vụ của Thái Lan cũng hơn VN rất xa. Nên cho mở cửa theo FTA thì cả ngành dịch vụ, du lịch VN chết ngay. Người VN ào ào qua Thái du lịch, gây thất thoát ngoại tệ, và làm suy sụp du lịch trong nước. Còn dịch vụ thì Thailand sẽ bóp chết ngành dịch vụ VN còn nhanh, gọn, sạch sẽ hơn là ngành sản xuất. Ngân hàng Thái mà qua được VN, là họ hút vốn, hút khách hàng, chiếm hết thị trường ngay. Còn hàng không thì Thái hơn VN rất xa, VN Airlines, VietJet,v.v. sẽ bị Thai Airways ép cho phá sản hết.

    Nhìn tổng thể là VN thua toàn diện, thua sát ván, thua tan nát ngay trên sân nhà trước Thailand. Vì trí não đã kém hơn, mà lại còn đưa VC ngu dốt lên cầm quyền.

    Trả lờiXóa
  9. Thằng thầy ..bị thế giới tự do từ chối công nhận là nền kinh tế thị trường ...thì nối gót...trò sẽ cùng chung số phận...bắt đầu tư năm 2018..tiến trình sụp đổ kinh tế của VN sẽ được đẩy nhanh tiến độ...vì thầy trò..bị thế giới tự do o ép ( hết được ưu đãi ) bởi hàng rào thuế quan và kỹ thuật ( vì không được công nhận là nền kinh tế thị trường )...bắt đầu từ năm 2018 sẽ có nhiều chuyện hay để theo dõi...khó khăn chồng lấn khó khăn..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác . Năm tới Mỹ cùng các đồng minh sẽ tăng cường áp sát Bắc Hàn , tiếp cận biễn Đông cao hơn . Chỉ sai lầm sẽ gây chiến , có thể chỉ cuộc chiến nhỏ . Mục đích sẽ ngăn ngừa hàng tàu đưa sang thế giới tư bản của TQ , cũng như mượn danh VN để xuất khẩu hàng tàu giùm . Kinh tế VN đang suy trầm trọng , sẽ thấy rõ sự chia rẽ trong nội bộ theo TQ và Mỹ . Kinh tế VN cũng bị hệ lụy theo sự chia rẽ này . Từ đó , người dân sẽ mạnh dạn đứng lên tẩy chay kinh tế tàu , yêu cầu đảng cs giải tán ....

      Xóa