Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

KHI TẬP ĐOÀN QUỐC DOANH DẦU KHÍ QUỐC GIA VN THAY TƯỚNG

Có khá nhiều người yêu cầu tôi nhận xét đánh giá việc trong động thái mới đây vào sáng 24/12, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã trao quyết định của Bộ Chính trị phân công nhiệm vụ cho ông Trần Sỹ Thanh Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Lạng Sơn thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn, nhiệm kỳ 2015-2020 để giữ chức Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petro Vietnam). Điều này có lạc quan cho Petro Vietnam hay không bà Betsy Graseck, Phương Thơ, nó có một Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Sơn, Phùng Đình Thực,…”

Trước hết đây là chủ đề khá chuyên môn, và có lẽ ở VN họ cần ghi chú bút ghi vào tài liệu ai bổ nhiệm, người đứng sau quyết định bổ nhiệm tân Chủ tịch tổng quản trị CEO Petro Vietnam để sau này có chứng cứ mà truy tố kẻ đó ra trước vành móng ngựa, dù kẻ đó là ai, kể cả chức tổng bí thư cũng cần truy trách nhiệm họ ra, vì quyết định ấy do ông Tổng Trọng chỉ định và ông Phạm Minh Chính thi hành thì cả 2 là 1. Tuy nhiên sau này tôi khuyến cáo là ông Tổng Trọng quả là người khôn lỏi là ít khi nào ông ta chịu trách nhiệm sai trái mà chỉ mang thuộc cấp của mình ra chịu thay. Như Phạm Minh Chính nhân vật cánh tgay đắc lực của Tổng Trọng thì ai cũng biết cả. Khốn nỗi Tổng Trọng lại ẩn mặt thì quả là gian xảo cao tay là sau này hễ có xẩy ra một Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Sơn, Phùng Đình Thực thì cụ tổng Trọng vô can.

Đối với hồ sơ phân tích chứng khoán mà toi tham gia đánh giá cùng các nhà phân tích trong việc môi giới, phân tích chứng khoán các tổ hợp công nghiệp dầu khí Âu châu, Mỹ, TQ,….niêm yết bằng đồng USD qua ngả thị trường New York thì sơ đồ tổng quản trị các CEO tập đoàn dầu khí hay kể cả các tập đoàn công nghiệp sản xuất xe hơi, máy bay,… như  Exxon Mobil (Dow Jones: XOM); Chevron (Dow Jones: CVX); ConocoPhillips (NYSE: COP), BP plc (NYSE: BP); Royal Dutch Shell (RDS.A); PetroChina (NYSE: PTR). Các công ty công nghiệp khác như Toyota Motors (NYSE: TM); Ford (NYSE: F); General Motors (NYSE:. GM); Tesla Inc (NASDAQ: TSLA),… nhất là dầu khí, vì nó quy ước bằng tỷ giá hối đoái là giá dầu neo vào đồng USD.

Đó là các chức danh điều hành như Chairman and CEO (Chủ tịch và Giám đốc điều hành), thì còn có các  1 cấp Phó, quan trọng hơn nữa là nhân vật Giám đốc Tài chính và Phó Chủ tịch cao cấp, hay Chief Financial Officer & Senior Vice President (đây là nhân vật rất chuyên môn về tài chính, có thể kiêm nhiệm chức vụ phân tích tỷ giá hối đoái). Người nhà ở VN gọi là kế toán trưởng gì đó, vì họ không có chuyên môn, vì học tài chính thì đi theo ngả giáo sư, tiến sĩ kinh tế linh tinh gì đó. Kế đến là chức danh Phó chủ tịch quan hệ nhà đầu tư (hay Vice President-Investor Relations), rồi Thành viên HĐQT (Board Member),…

Đối với dầu khí thì cần bổ sung thêm vài chiến lược gia cố vấn phụ trách mảng phân tích rủi ro thị trường như khả năng thay đổi lãi suất và tỷ giá hối đoái sẽ ảnh hưởng xấu đến dòng tiền neo vào tỷ giá hối đoái đồng USD và giá trị rủi ro kinh tế tác động tới sự sụt giá đồng nội tệ và có thể gây ảnh hưởng xấu cho khoản đầu tư thua lỗ như dầu thô phụ thuộc vào tỷ giá đồng USD. Thậm chí họ cần có vai trò khả năng độc lập về phân tích như việc sử dụng hoán đổi ngoại tệ và ngoại hối để chuyển đổi tất cả các khoản nợ bằng ngoại tệ như đồng USD, EUR, RMB, JPY,… sang đồng nội tệ của các khoản phải thu kinh doanh và đầu tư dầu khí, và cũng không quên họ cần phải phân tích nghiệp vụ các công cụ nợ, ngắn hạn, dài hạn, lãi suất cố định, các công cụ tài chính, chứng khoán phái sinh,….nó rất chuyên môn trong đầu tư kinh doanh dầu khí. Vì dầu thô định giá bằng đồng USD, nó là được hiểu là hàng hoá  (commodity). Đó là kinh nghiệm bài học sự thua lỗ khổng lồ của Petro Vietnam tại xứ Venezuela vì nạn bứt neo tỷ giá hối đoái Bolívar và nạn lạm phát, kẻ làm CEO dầu khí thì bị làm củi đun vào lò nấu, chứ kẻ mê muội chủ nghĩa Marx-Lenin thì vô can mà còn bám quyền khi hết tuổi về hưu rồi vẫn còn cố vị, vì đầu tư vào xứ Venezuela xã hội chủ nghĩa ấy thì chỉ có người có thực quyền lý luận chủ nghĩa Marx-Lenin mới là người chỉ định đầu tư chứ Đinh La Thăng hay ai đó thời làm dầu khí chỉ là hạng tôm tép là không có thầm quyền để mà tự quyết định đầu tư vào Venezuela.

Thí dụ ta hay nghe thời đó như Chủ tịch Quốc hội VN là Nguyễn Phú Trọng tiếp quan chức cấp cao nhất của Venezuela, rồi sau này lên chức Tổng bí thư thì ta nghe Tổng bí thứ Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Nicolás Maduro của xứ Venezuela hay ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khi đó còn đương chức, và chỉ có những nhân vật cao cấp ấy mới quyết định tăng cường hợp tác bằng hợp đồng đầu tư dầu khí,… chứ cái hạng cò con Đinh La Thăng chỉ là vô danh tiểu tốt là chỉ thi hành mệnh lệnh và thua lỗ thì Đinh La Thăng thí mạng chứ mấy kẻ cao cấp ấy thì vô can, chỉ khổ cho người dân phải trả nợ thay và hàng ngày vẫn tung hô những người đang đốt củi khô củi tươi ấy,….

Kết luận của tôi đầy bi quan là bất kể ông bà nào ở VN lên lãnh đạo cũng vậy là kết cục dăm ba năm nữa sẽ có kẻ vô khám vì kinh doanh và đầu tư thua lỗ, dù rằng họ có ưu điểm được nuong chiều tín dụng dồi dào, tìa nguyên vô hạn miễn  phí của quốc gia, kết cục cũng chỉ lời ít đổ nợ thì nhiều mà còn hao hụt tài nguyên quốc gia rất lớn, vì tôi nhìn vào hồ sơ ban quản trị và thành viên điều hành đều là những ông bài điều hành mà tôi mô tả nói hoài không chán, là đảng viên, luận chính trị cao cấp, giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư toàn là những người mà được đảng CSVN cử tuyển học quá tuổi ở bên Liên Xô, và chưa từng kinh nghiệm trong nghiệp vụ làm thuê hay làm chiến lược gia cho các công ty nước ngoài hay tư nhân, và cũng chưa từng kiếm ra đồng lương ngoài xã hội ngoài việc cử tuyển đi học về lấy bằng tiến sĩ kinh tế, kiêm kỹ sư,…rồi vào đảng làm biên chế và qua khóa học lý luận kinh tế chính trị Chủ nghĩa Marx-Lenin, Tư tưởng gì đó,… thì chuốc thất bại là điều dễ hiểu là ai lên làm cũng thế là sau này lại tiếp tục đổ nợ rồi lại chát bắt thí tốt,...

18 nhận xét:

  1. Chúc Phương Thơ có một mùa Giáng sinh vui vẻ, may mắn và an lành.

    Trả lờiXóa
  2. Miếng bánh cuối cùng ...trước giờ chuông báo tử

    Trả lờiXóa
  3. Cái hay của Đảng CS ở chỗ Đảng lãnh đạo - chỉ đạo miệng: khi thành công thì nổ dưới sự lãnh đạo tài tình sáng suốt, còn thất bại thì chính phủ ăn hết. Một tầng lớp ngồi trên pháp luật. Nó chỉ đạo miệng lấy gì mà bắt tội nó được. CS còn thua chế độ phong kiến, tất cả do Vua chịu trách nhiệm. Quả là đỉnh cao trí tệ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Ồ không, chính phủ và đảng của chế độ cộng sản Việt là tổ chức khủng bố và tội phạm phản Tổ quốc Việt. Thiên hạ có mắt, Chúa Trời có mắt và hành động, chạy lên Trời thì Chúa Trời đưa về Địa ngục, còn tha duyên lực dẫn chúng về con đường địa ngục để sám hối dưới địa ngục, đó là nhân quả không thể đảo ngược./.

      Xóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Thoát không nổi, Trường Sơn Ta trảm luôn, không và không bao giờ có đảng súc vật này nằm trong bất kỳ tổ chức nào hết tại Quốc gia Việt. Phạm Minh Chính đã ăn gan Trời khi dám xuất hiện trước công chúng, Thiết luật tử hình gia tộc thằng nhãi du cốt vô liêm sỹ và vô trí tuệ này, Phú Trọng là kẻ thù của Ta, Quý cô Phương Thơ và Tinh Hoa Thế Giới hãy hiểu rõ và đến tận cùng điểm này. Ở Quốc gia Việt, là bang thứ 51 và đặc biệt, hãy gửi tên lửa của Ta đến nhà riêng và gia tộc thằng nhãi Phú Trọng, Ta mong họ hàng nội ngoại của thằng nhãi này đái ra quần nếu muốn sống./. Ồ chỉ đạo miệng thì chết dưới Thanh Kiếm Bích, tội lỗi của Đinh La Thăng, là do thằng Trọng và Sang chỉ đạo miệng vụ thua lỗ tại Venezuela, Tránh Trời khỏi nắng sao, xuống chó đi cưng./.

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Hoàng Trung Hải bán đất Quận 1, Quận 3 của Sài Gòn cho Khựa Cộng, Trọng, Phúc đi mà quỳ gối trước người Quốc gia Việt, còn đảng mất Quốc gia Việt, Đảng cộng sản Việt đã chính thức trở thành tội phạm quốc tế là tổ chức khủng bố và tội phạm quốc gia là bán đứng Tổ quốc./.

    Trả lờiXóa
  8. Quý cô Phương Thơ và Tinh Hoa Thế Giới, Ta cười tủm tỉm như các Vị./.

    Trả lờiXóa
  9. đứa cộng sản Việt và thân hữu cộng sản Việt, đã toe và nát bét hết rồi, là con người ráng mà đón Tết Tây và Tết Ta cho hoành tráng vào, Thanh Kiếm Bích tới góp vui với các cháu, quà cáp nhiều vào đi nhen, súc vật./.

    Trả lờiXóa
  10. Cho dù thay ai đi nữa thì khi kỷ luật tụi này cũng nói là đảng chỉ đạo chứ chẳng phải Trọng , cũng chẳng phải Chính . He he .

    Trả lờiXóa
  11. Ta kể cho Quý cô Phương Thơ và Tinh hoa Thế giới câu chuyện vừa mới hơn 2 năm nai, chả là có những hàng xóm nọ, qua Quốc gia Việt hùng hổ tuyên bố là vận mịnh tương thông với Quốc gia Việt, Ta thì Ta mộng mị trong thiền sâu, bất ngờ hỏi Chúa Trời với duyên phận này đó có phải là vận minh tương thông hông, Chúa Trời tủm tỉm cười, a đù, chẳng hề tồn tại, Ta vốn là người có nhan sắc nên Ta hỏi típ, Thưa Chúa Trời vậy thì phải làm sao, Chúa Trời nói là hãy ban phước lợi cho họ dưới Thiên Luật và Pháp Luật, khi Ta giải thiền sâu Ta lại cười tủm tỉm là Có 1 Trung Ương nào đó ở Thủ Đô Phương Thơ, có lẽ Hà Nội(Là mảnh đất ở trong lòng sông thì mần sao mà nối được với biển lớn) ngông cuồng ngạo mạn là tuyên bố là Trung Ương, có lẽ họ điếc và mù lòa bẩm sinh chăng? nếu có thì đem đi chữa trị, mà nếu hông thì có lẽ là trí tuệ cực lùn, lùn trí tuệ và văn hóa hoành tráng lun.

    Haira, Ta có một người sếp duy nhứt khi Ta trong thời ẩn dật của Xã hội bờ rét nát nài, Con người đó là Tốt nghiệp xuất sắc khoa hóa dầu của Trường Kỹ Nghệ Bách Khoa Sài Gòn, tuổi đời còn trẻ, là hiện nay vô cùng lẹt sờ đẹt trong chán chường bởi vì mang họ đảng, có lẽ Vị đó sẽ là President của PVN sau này hổng và hổng hề mang họ đảng phái nào hết trơn hết trọi, và thiệt là kỳ cục, là Quân Lực Việt, Công Yên Việt và Nghiệp Hành Chánh Sự nghiệp là mang họ đa đảng, haira ở Quốc gia Việt hiện nay chỉ có Thiên Luật đâu có Pháp Luật, là cực khổ cho Quý ông Công Định và những người hiệp nghĩa rộng rãi tấm lòng đang ngồi tù hoặc đang giam sờ lỏng.

    Trả lờiXóa
  12. Ngựa tàu khựa, A Phúc mở Việt lốt ở Vùng đất Lý Hòa của Ta hơn mấy tháng nai, Ta nhiều tóc chớ vuốt./.

    Trả lờiXóa
  13. Đến Quê Nội Ta, Cảnh Dương ở Trên Đèo Ngang nhìn xuống là Phong Cảnh Cực Thanh, và nhìn hướng đông bắc là đống sắt vụn./.

    Trả lờiXóa
  14. và kỳ cực đến thúi bẩn là vùng Lý Hòa Ta, lại đúc hình thằng tướng cướp tên Giáp./.

    Trả lờiXóa
  15. ông Tổng Trọng quả là người khôn lỏi là ít khi nào ông ta chịu trách nhiệm sai trái mà chỉ mang thuộc cấp của mình ra chịu thay.
    các đảng viên CSVN nên học bài học của Đinh La Thăng, đừng bị tổng Trọng lừa lọc khi thành công thì ông ta được hưởng, thất bại thì làm con dê tế thần. Ai bảo tổng Trọng lú lẫn? lão Trọng là tên gian ác còn hơn Tào Tháo.

    Trả lờiXóa