Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

Đồng tiền VND sẽ bị sụt giá trong năm 2018


Trong hành động mới đây Federal Reserve System, hay Cục Dự trữ Liên bang, gọi tắt là FED, và cơ quan FOMC (Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang) tăng lãi suất lãi suất Fed Funds Rate từ 1,25% lên mức 1,50% thì ngay động thái sau đó ngân hàng lớn nhất của Mỹ là JPMorgan Chase & Co. (NYSE: JPM) tăng lãi suất cơ bản từ mức 4,25% lên mức 4,50%. Bạn đọc xem ở đây: https://www.jpmorganchase.com/corporate/About-JPMC/historical-prime-rate.htm  , hãy nhớ rằng lãi suất cơ bản này, đó là tỷ lệ lãi suất trung bình của các khoản vay ngắn hạn của các ngân hàng thương mại ở Mỹ cho các cá nhân, các doanh nghiệp vay,… Đó là lãi suất rất chuyên môn và ảnh hưởng rất lớn lên chi phí tài chính.

Chuyện khá bất ngờ là sau khi FED tăng giá cước lãi suất Fed Funds Rate niêm yết bằng đồng USD thì Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBC hoặc PBOC) cũng nâng lãi suất đồng RMB cho hoạt động thị trường mở thêm 5 điểm cơ bản vào ngày 14/12/2017. Tức là nhiều nước đang thu hồi bớt tiền về nhà thì vế bên kia là VN đang bơm tiền ra để cố tài trợ ngoại thương, hoặc bơm bóng cổ phiếu và thị trường bất động sản. Họ hình như không chú rằng lãi suất trên bình diện toàn cầu đang nhúc nhích tăng lên khi lạm phát cũng tăng dần do giá hàng hóa đang nóng lên, dù chưa phải tăng mạnh.

Mặc dầu về lý thuyết FED tăng lãi suất đồng USD cũng chưa khiến đồng USD tăng giá, mà nó chỉ áp lực cho đồng RMB của TQ sụt giá, vì thực tế đồng RMB của TQ đã mất giá hơn 0,80% trong 3 tháng quá so với đồng USD. Trong khi đó đồng USD vẫn sụt giá 8,73% so với rổ tiền EUR, JPY, GBP, CAD, CHF và SEK, qua chỉ số US Dollar Index (DXY/USDX).

Triệu chứng đồng tiền VND của VN có thể rơi vào vòng xoáy giảm giá bởi các áp lực ngoại thương quốc tế khi quốc gia này có nguy cơ bị các biện pháp áp thuế thương mại  từ Mỹ, EU vào năm tới, và có thể kéo dài khi lợi ích của VN đang giảm dần niềm tin của thị trường Âu châu, Mỹ. Bởi vì đã nhiều lần Bộ Thương mại Mỹ cân nhắc khi lợi ích của Mỹ ngày càng lớn lao tại thị trường Ấn Độ với số dân gần 1,3 tỷ người tiêu dùng, với GDP kinh tế 2.263,52 tỷ $, đó là xếp thứ 7 trên thế giới các cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới tính cho GDP (danh nghĩa) và xếp hạng 4 thế giới khi tính GDP (PPP). Đó là năm 2016, nền kinh tế Ấn Độ sản xuất ra 8,7 ngàn tỷ $, và đứng trước Nhật Bản (4,9 ngàn tỷ $),…

Vậy mà trao đổi ngoại thương hai chiều giữa Mỹ và Ấn Độ năm 2016 chỉ đạt gần 68 tỷ $, và Mỹ bị thâm hụt thương mại với Ấn Độ chỉ có 24,3 tỷ $, Trong khi VN thì năm 2016, Mỹ bị thâm hụt thương mại với quốc gia nhỏ bé này lên tới con số đáng kinh ngạc là 32 tỷ $, mà bán buôn hai chiều xuất-nhập khẩu chỉ có 53 tỷ $. Thậm chí là chỉ tính đến tháng 10 của năm 2017 thôi thì VN đang đạt thặng dư thương mại với Mỹ tới con số 32,2 tỷ $. Tức là Mỹ bị thâm hụt thương mại bằng đó khi nhập khẩu hàng hóa của VN quá nhiều. Ấn Độ cũng bằng đó thời gian tính từ đầu năm cho tới hết tháng 10/2017 thì họ cũng chỉ đạt thặng dư thương mại với Mỹ có 19,7 tỷ $. Vế bên kia là Âu châu cũng vậy là họ nhập khẩu hàng hóa của VN không kém gì Mỹ.

Cho nên tôi nghiệm ra rằng sau hiệu ứng hàng hóa của VN bị nghi ngờ xuất khẩu giúp TQ thì hồ sơ này sẽ được chính quyền Donald Trump buộc phải chú ý. Vế bên kia là EU, họ đang mệt mỏi cái trò bắt cóc Trịnh Xuân Thanh và những vụ bắt bớ các nhà đấu tranh linh tinh gì đó mà họ trông đợi VN hạ mình xuống một chút là xin lỗi nước Đức hoặc làm cái gì đó để Đức và EU họ không bị mất mặt để họ dễ dàng bỏ qua và thương lượng cái cái Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có thể cứu xét đàm phán theo lịch trình, có lẽ EVFTA sẽ bị trì hoãn kéo dài, và VN chỉ có bị thiệt hại nặng nề, bởi cả cái TPP, hay Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership) cũng bị xé bỏ,…

Đó là điều cực kỳ nguy hiểm cho VN, nếu tất cả mọi thứ đổ vỡ thì tôi e rằng nền kinh tế VN sẽ khó mà đỡ đòn nổi sự suy yếu, tất nhiên đồng bạc VND sụt giá nặng sẽ không tránh khỏi. Bởi vì nếu VN bị giảm bớt ngoại thương của hai thị trường EU-Mỹ thì nhập siêu của VN sẽ tăng vọt mạnh, sản xuất ra mà tiêu dùng không hết và cột chặt đầu máy kinh tế vào ngoại thương mà bị suy yếu thì quả là đáng lo ngại cho VN đối mặt quá nhiều rủi ro.

6 nhận xét:

  1. Chỉ tội những người nghèo...ĐÓI , NGHÈO ...LẠC HẬU VÀ HOANG PHÍ MẶC DÙ KHÔNG CÓ TIỀN...khà khà..họ không nghĩ là tiền mất giá ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của họ...mà chỉ lý sự kiểu AQ...NGƯỜI CÓ TIỀN MỚI SỢ TIỀN MẤT GIÁ...họ không biết rằng người giàu sẽ càng giàu hơn vì biết nắm bắt cơ hội

    Trả lờiXóa
  2. Điều đó là chắc chắn . Vì ngoại tệ sẽ giảm mạnh trong năm tới . Đảng cộng hết đường lùi khi kinh tế nát bét . Họ sẽ in tiền thu vét đồng ngoại tệ cuối cùng rồi bỏ chạy , để mặc kinh tế ai làm cũng được , xã hội đen tung hoành . Còn đảng gom tiền nhanh chân trốn qua Phương Tây .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghĩ đang viên thì một số sẽ bỏ chạy chứ đảng thì ko bỏ chạy đâu vì nếu họ bỏ chạy thì mấy bác cali về cứu quốc à. À mà nếu bà chủ nhà đoán là vn sẽ gặp khủng hoảng là đúng thì tôi cho rằng cũng tốt vì kinh nghiệm tế giới cho thấy khủng hoảng cũng giúp người ta thỉnh hơn.

      Xóa