Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Khi VN bỏ phiếu chống Mỹ và Israel trong việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.


Báo chí quốc doanh do nhà nước cộng sản VN hoan hỉ công kích nặng nề sự thất bại của Israel, và Mỹ trong việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. 

Thậm chí tờ báo người nhà của Bộ TT&TT của VN còn nhận định “Đông đảo thành viên Liên Hợp Quốc ủng hộ nghị quyết lên án Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, bất chấp sự đe dọa của Washington”. Dẫn nguồn vnexpres.

Đây là cách hành xử đả kích cay cú thiếu kinh nghiệm trong ngoại giao của VN, nó cũng giải thích phần nào sự thất bại của VN về ngoại giao trong năm 2017 vừa rồi.

Thực tế Mỹ và Israel đã thành công vì thu hút được một số nước đứng trung lập và những nước ủng hộ cũng như một số nước  cáo bệnh vắng mặt.

Vì đây là quyết định đơn phương của Mỹ ủng hộ Israel thì về nguyên tắc 100% các nước trọng Hội đồng Liên Hiệp Quốc không ủng hộ Mỹ thì cũng là chuyện bình thường. Tuy nhiên ước đoán ngoài dự đoán là có rất nhiều nước lại đứng về phía Mỹ hoặc bỏ phiếu trắng hoặc cáo bệnh không tới biểu quyết ở LHQ. Đó  là 193 nước thì có 65 nước nghiêng về Mỹ như ủng hộ, bỏ phiếu trắng, vắng mặt. Còn lại 128 nước biểu quyết ủng hộ nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

Tức là ta dùng từ ngữ lịch sự là “kêu gọi Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.”. Thay vì dùng cụm từ “Đông đảo thành viên Liên Hợp Quốc ủng hộ nghị quyết lên án Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, bất chấp sự đe dọa của Washington.”, mà tuyên giáo, báo chí VN dùng. Vì cụm từ “lên án”, nó là cụm từ khá nặng mang tính thiếu hiểu biết về ngoại giao. Thí dụ ta hay nghe cụm từ “lên án” nó chỉ thích hợp đúng nghĩa như việc “Bắc Triều Tiên thử bom hạt nhân, hay bắn tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản”. Điều đó có thể khiến Nhật Bản sẽ tự tăng cường kho võ khí hạt nhân răn đe, nó cũng có thể Hàn Quốc tự trang bị võ khí nghuyên tử để đáp trả, và kéo theo nhiều nước khác cũng chạy đua võ trang nguyên tử giết người hàng loạt này thì ta dùng cụm từ “lên án”,

Việc Mỹ đơn phương ủng hộ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel thì nó cũng chỉ là hình thức, vì Mỹ vẫn có thể rút lại quyết định đó, có lẽ họ cũng có kế hoạch thăm dò ai là bạn ai là nước chống Mỹ.

Cụm từ “lên án” nó nó là cái gì đó khá nghiêm trọng như việc EU “lên án TQ bố trí tên lửa hay các loại võ khí trên các đảo Biển Đông” thì ta dùng cụm từ “lên án”, hay các tội ác diệt chủng, hoặc như việc “lên án TQ không tôn trọng luật biển mà họ đã ký kết với quốc tế như vụ xử vụ Philippines thắng kiện tại Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) khi khởi kiện Trung Quốc không tôn trọng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS), thì người ta dùng cụm từ lên án.

Ở đây tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc người ta chỉ biểu quyết kêu gọi Mỹ rút lại sự công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel chứ không nói là lên án Mỹ,….

Tôi thì nghiệm ra rằng Philippines là quốc gia cực kỳ khôn khéo là họ bỏ phiếu trống, vì tranh chấp biển đảo của Philippines nó gần TQ, mà hiện nay chỉ có Mỹ mới ngăn chặn được TQ chiếm lãnh hải của Philippines. Bằng chứng nhiều lần Mỹ nhắc nhở TQ nên tôn trọng phán quyết của PCA, nếu không Mỹ sẽ lôi TQ ra của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc giải trình về Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) thì TQ xuống nước, nhưng lại chĩa mũi rùi hậm hực sang phía VN, là TQ gia tăng bành trướng về phía biển đảo của VN, kể cả cấm ngư dân VN đánh bắt cá mà trước đây ngư dân VN hay đánh bắt cá, vì nó thuộc chủ quyền của VN.

Ôi thôi sau này mà VN bị Israel và Mỹ nhớ mặt thì tôi e rằng Israel sẽ đi bước đầu tiên là cắt mọi hợp tác quốc phòng, hay khoa học trợ giúp VN sản xuất tên lửa, hay cung ứng võ khí chính xác cao độ trong phòng không cũng như mắt thần radar nổi tiếng của Israel thì đúng là thiệt hại cho VN, đã thế Mỹ nó lại nhớ mặt nâng thuế quan đối với hàng hóa của VN vào Mỹ thì đừng oán trách ai.

Đối với VN, hãy nhớ rằng như tôi hay nói, hiện nay VN đang được Israel giúp đỡ rất nhiều, bởi vì Israel họ mới là quốc gia giúp đỡ VN về quốc phòng nhiều nhất, như việc giúp đỡ VN nâng cao năng lực về phòng thủ, đó là Israel trợ giúp kỹ thuật về võ khí, tên lửa, sửa chữa nâng cấp xe tăng, cho VN, kể cả chuyển giao công nghệ chế tạo võ khí cho VN từ súng trường, sản xuất linh kiện võ khí để VN tự chủ trang bị cho quân đội VN từ bộ binh, pháo cao xạ, tên lửa diệt hạm và phòng không, rồi bán cho VN Máy bay không người lái Heron trinh sát không người lái, kể cả việc Israel còn cung cấp cho VN những tổ hợp radar cảnh giới vùng trời ELM-2288ER siêu hiện đại mà TQ không có được. TQ thì từ lâu nổi tiếng rình rập sao chép công nghệ võ khí của Israel. Vì bị luật của Mỹ áp đặt nên Israel không được phép bán võ khí cho TQ, nhiều lần Bắc Kinh chiêu dụ Israel hợp đồng mua võ khí trị giá tới con số khổng lồ 50 tỷ USD, nhưng Israel không vì thế mà hoa mắt, vì sẽ bị mất sự ủng hộ của Mỹ. Hoặc nó sẽ đe dọa sức mạnh quân sự của Mỹ.

Cho nên như tôi hay nói là VN tốt nhất ngậm cái miệng của họ lại là nếu khôn khéo thì bỏ phiếu trắng hoạc cáo bệnh không dự cuộc biểu quyết đó thì cũng chẳng ai bắt bẻ VN cả mà trái lại còn được Israel hỗ trợ VN nhiều thứ. Palestine thì bất lực là chẳng thể làm gì hỗ trợ cho VN được.

Đối với VN, tốt nhất họ nên coi lại họ là chính sách đối ngoại trong năm 2017 thất bại nặng nề. Ngay cả Indonesia bắt giữ và xử tội ngư dân VN đánh bắt cả ở vùng biển chồng lấn mà chưa thể phân biệt nó là vùng biển của nước nào thì cả hệ thống chính trị im thít là không thể lo cho ngư dân họ, mà trái lại nếu Indonesia kiên quyết bỏ tù những ngư dân ấy thì khác nào VN phủ nhận đó là lãnh hải của Indonesia. Đã thế sự thất bại nặng nề về APEC khi TPP không được ký kết mà còn thất bại cả việc cái Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) bị trì hoãn sau việc Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc ngay giữa cái nôi của Âu châu là nước Đức, và EVFTA này bị tháo khỏi trang chủ của EU và Đức và họ thế vào đấy là một số nước Á châu, có thể Indonesia và cho Singapore đặc cách tạm lưu hành bán buôn với EU của thỏa hiệp tạm thời.

Hãy nhớ rằng khối kinh tế EU này là khối thương mại đầy tiềm năng của VN là chỉ xếp sát sau Mỹ là đứng thứ hai về ngoại thương mà VN được hưởng lợi nhờ xuất siêu đạt thặng dư thương mại lớn nhất của họ để vét ngoại tệ rất lớn, mà tổng cộng năm 2016 VN thu về được con số dư thương mại với EU-Mỹ lên tới hơn 57 tỷ USD thặng dư thương mại. Tức là khối kinh tế EU đủ bù đắp cho VN bị thâm hụt thương mại với TQ có lẽ hết năm 2017 này trên 27 tỷ $.

12 nhận xét:

  1. Mỹ Quốc phải cắt toàn bộ viện trợ tàu cảnh sát biển, tàu tuần duyên, và một loạt vũ trang,...áp thuế chống bán phá giá vào thép, tôm, vải, v.v cắt tiền viện trợ lũ lụt miền Trung vừa qua và tiền phế trừ độc tố màu da cam,... Cho nó chơi với anh hai xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc và tàn dư Liên Xô cũ tại Nga. Lúc đó nó đưa Mác-xít và tư tưởng ông già nào đó lên trời cao, đi cùng đường với Bắc Triều Tiên.

    Trả lờiXóa
  2. Cái đám bỏ phiếu chống Mỹ tức là bọn nó sợ hãi thế lực Hồi giáo khủng bố, làm loạn đất nước. Đó là nói lên sự yếu kém về quốc phòng toàn diện, nhìn Nhà nước Do Thái Israel đến thằng Hồi giáo cực đoan IS còn phải ngán ngẩm, huống chi Palestine chỉ là con tép riu. Nếu quốc gia nào đó khống chế mạnh mẽ thành phần Hồi giáo hay di dân từ Trung Đông thì sẽ không bao giờ bỏ phiếu chống Mĩ.
    Cho đám Vịt Nam theo phe Trung Quốc và con Nga đi, trước giờ nó phản đối chửi Mỹ đủ kiểu để rồi nó ca ngợi TQ và Nga. Cho bọn nó một chỗ ôm chân Mác Lê và ông Ho.

    Trả lờiXóa
  3. TT.D.J.TRUMP cực kỳ thông minh khi chỉ dùng một chiêu tưởng chừng như vô thưởng vô phạt nhưng lại cực kỳ hiệu quả...chỉ mặt đặt tên những nước..mà ông sẽ cắt viện trợ phát triển cực kỳ hợp lý...mà nước đó chắc chắn sẽ á khẩu...VN

    Trả lờiXóa
  4. Hihi . Đây là chiêu của Mỹ mà cha ông VN đúc kết
    " Dò sông dò biển dễ dò
    Nào ai lấy được thước đo lòng người"
    Với chỉ một phép thử đơn giản thôi cho thấy lời nói cộng sản không khác gì dân anh chị ngoài chợ bán tôm , bán cá . Lên án hay kết án quá thô bỉ , dường như những người cộng sản không suy nghĩ sâu xa một vấn đề , họ chỉ suy nghĩ thủ đoạn là leo lên ghế quyền lực , triệt hạ đối thủ , tìm mọi cách vơ vét tham nhũng nhằm thỏa mãn lòng tham không đáy của họ mà thôi . Với cộng sản khò sửa , chỉ còn cách là giải tán xua tan những dối trá mà cộng sản gieo rắc . Với LHQ , với suy nghĩ cá nhân , việc Mỹ cắt nhiều khoản đóng góp như thế , khả năng LHQ sẽ tan rã trong 2019 - 2020 mà thôi . Trong những năm tới thế giới hoặc chỉ có đồng minh hoặc tự tách quốc gia ra khỏi đồng minh để tự thân mà ... tự sướng . Năm tới là năm xảy ra nhiều biến động . TQ sẽ gây nguy hiểm hơn vì tứ bề bị vây hãm , kinh tế TQ bị thế giới tẩy chay ... TQ chẳng khác gì một con gà cồ ( gà nòi) đang khát ăn khát uống bị " Tứ giác kim cương " chặn yết hầu ( cổ họng) nên nó sẽ dùng " đôi cánh và đôi chân bung đòn " để tìm cách tồn tại. Hi hi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhãn quan của Vị Dân SG thấu thị, nhưng Trung Cộng tung đôi cánh và đôi chân bung đòn ư, có lẽ không, bị ép dần dần chẳng thể bung được, để phọt ra an sinh xã hội và Nhân quyền cho người lương thiện./.

      Xóa
  5. Phân tích rõ ràng, mạch lạc. Người nước ngoài dạy tiếng Việt cho nhà báo Việt, dạy ngoại giao cho cán bộ Việt. Thật đáng nể.

    Trả lờiXóa
  6. hê hê ngu mà cố tỏ ra nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  7. Khi vui quá, theo bản năng là lộ ra nhược điểm ngu xuẩn, bài học của người Việt kém cỏi và thiếu năng lực tột độ vào hệ thống vốn ngu xuẩn tột bực, chúng Việt vị rồi Quý cô Phương Thơ./.

    Trả lờiXóa
  8. Thân chúc chị Giáng sinh an lành , năm mới sức khoẻ , hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  9. Cam on chị PT rất rất nhiều ạ

    Trả lờiXóa