Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

Khi VN vẫn còn kỳ vọng Mỹ quay lại TPP


Trong hành động mới đây có khá nhiều người ở VN nói với tôi rằng chính phủ VN vẫn trông ngóng mong mỏi Mỹ sẽ thay đổi lập trường là sẽ quay lại TPP, hay Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership).

Đó là tôi trả lời rằng chính phủ VN hãy quên cái TPP kia đi là Mỹ sẽ không trở lại đâu mà trông ngóng làm gì cho tội nghiệp, thậm chí cái CPTPP cũng không có được vì Thủ tướng trẻ tuổi Canada - Justin Trudeau cũng sẽ không ngó ngàng tới cái CPTPP chứa đầy những vo phạm nhân quyền của VN cũng như chế độ CSVN, mà nhất là chính quyền thành phố Đà Nẵng vừa xét xử kết án Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức bà Nấm.

Đó là chế độ CSVN đã bỏ ngoài tai sự kêu gọi của Bộ Ngoại giao Mỹ, và cả EU cũng như các tổ chức nhân quyền quốc tế khác.

Vì duy ý chí là VN họ cứ mình là ai. Thậm tệ cái Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có lẽ cũng phải đợi một thời gian dài đáng kể mới trở lại hồ sơ này, vì gần đây vụ việc chưa giải quyết vụ Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc ở nước Đức mà chính quyền Đức cáo buộc VN và họ đã trục xuất nhiều nhà ngoại giao VN ở Đức thì tiếp diễn mới đây chế dộ CSVN mà tâm điểm là chính quyền Đà Nẵng y án xét xử bà Nấm 10-năm tù bất chấp sự lên tiếng của EU, và nhất là mới đây Anh quốc, hay UK là nền kinh tế lớn thứ 2 của EU sau nước Đức cũng đã lên tiếng chuyện này thì cái EVFTA kia có lẽ VN hãy tạm quên nó đi.

Tôi e rằng hiện nay Ấn Độ đang lôi kéo Mỹ, Nhật, Úc thành lập khối liên minh NATO Châu Á, và gơi ý mời Indonesia tham gia, vì dù sao Indonesia mới là cường quốc trong 10 nước Đông Nam Á, với số dân 259 triệu dân, và là “nền kinh tế ngàn tỷ $”. Hiện nay Mỹ, Nhật đang gia tăng đầu tư mạnh mẽ vào Ấn Độ, Indonesia mà tâm điểm là Mỹ đang dẫn đầu về đầu tư vào Ấn Độ, và tăng cường nhập khẩu hàng hóa của hai xứ này. Có thể dần dần Mỹ sẽ sẽ loại VN ra khỏi danh mục đối tác, và lập một khối liên minh kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương của Tổng thống Trump đề xuất, và nó được ủng hộ cao độ của Ấn Độ.

Thậm chí Canada, Anh quốc, Đức cũng bắn tiếng sẽ tham gia liên minh kinh tế và chính trị này, họ sẽ chẳng còn coi VN là gì nữa, bởi quốc gia này đã hết cách nâng đỡ rồi. Bằng chứng cho thấy WB, IMF thậm chí là ADB của Nhật cũng đã không còn tích cực cho lắm khi nói về VN, và có vẻ họ đang hạn chế nguồn vay và đòi nợ VN để chuyển sang các nước khác có lợi và dân chủ hơn. Có lẽ VN sẽ bị ném ra rìa, và có thể Mỹ, EU sau này sẽ tính sổ một lượt về ngoại thương với VN bằng hàng rào thuế quan, diều đó có thể dẫn tới hành loạt doanh nghiệp nước ngoài dời VN chuyển sang nước khác có sắc thuế và có các hiệp định thương mại cởi mở với EU, Mỹ, thậm chí là cả doanh nghiệp VN cũng có thể dời bỏ theo để tìm kiếm thị trường có mức thuế dễ chịu của EU, Mỹ.

Ôi thôi, tôi thiển nghĩ là sau này VN nên điều chỉnh cái GDP của họ theo hướng giảm xuống vì không còn cái TPP và cái EVFTA kia nữa, và nền kinh tế VN cần giảm sản xuất để xuất khẩu ra bên ngoài. Vì sản xuất dư thừa mà không có thị trường tiêu thụ thì đổ nợ và vỡ nợ,… Đó là hậu quả quá tai hại cho VN.

Tôi thì không hiểu nổi sau APEC, có lẽ cái thành phố Đà Nẵng đang bị đổ nợ vì chẳng có sự ký kết các hiệp định kinh tế nào nên họ điên cuồng xét xử bà Nấm này để trả thù, hoặc cũng có thể sau APEC thì thế giới ít chú ý VN hơn nên họ lấy con tin là xét xử bà Nấm này để gây chú ý rồi sau đó làm con bài thương lượng,…cái trò trẻ con này ngay cả tôi còn biết huống hồ là các nhà phân tích chính trị.

Nghĩ cũng lạ là bà Nấm này thật có phúc là được đội quân công an, cảnh vệ bảo vệ dày đặc hơn cả việc VN dành cho sự bảo vệ đối với ông Trump khi tới VN, và bà Nấm này còn được quốc tế mô tả là được bảo vệ trong phiên xét xử vừa rồi còn chặt chẽ hơn lãnh đạo cao cấp nhất của chế độ CSVN thì quả là diễm phúc và rất bất ngờ là bà Nấm này làm lu mờ luôn cả tứ trụ triều đình Trọng-Phúc-Quang-Ngân.

14 nhận xét:

  1. Có lẽ cô đang bị lẫn lộn giữa "dời" và "rời", nên dò lại và phân biệt nghen! À, chắc cô cũng học TV từ một người miền trung nên lẫn lộn giữa âm L và N.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cả 2 từ đều "dời" và "rời" đúng, chỉ là miền nào thích dùng từ nào hơn thôi, miền trung không lẫn lộn L và N nhé, đó là miền bắc

      Xóa
    2. À vụ L và N thì chắc tôi sai còn bạn nói rời và dời đều đúng và có thể sử dụng Như Nhau trong mọi trường hợp thì tôi nghĩ bạn nên tra lại từ điển

      Xóa
  2. Có bệnh vái tứ phương...cũng chết vì hết đường cứu

    Trả lờiXóa
  3. Vậy thì Biển Đông của VN sẽ bị đường lưỡi bò liếm hết.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là ở VN càng ngày càng khó sống. Kinh tế thì ngày càng tệ đi chứ không tốt hơn, thuế phí như núi, lạm phát cao. Doanh nghiệp VN phá sản như ngã rạ. Giờ ở VN làm ăn khó lắm, giờ ở VN khó sống lắm.

    Trả lờiXóa
  5. 1) Ngày nào còn Tổng Thống Trump thì Mỹ sẽ không quay lại TPP. Vì Trump nghĩ là TPP sẽ giúp các nước kia nhập hàng ào ạt vào Mỹ, bóp chết kinh tế Mỹ, làm mất công ăn việc làm của người Mỹ. Nên khi vừa nhận chức là Trump ký quyết định rút khỏi TPP đầu tiên.
    2) Canada đã drop cái CPTPP luôn rồi. Vì Canada không dám làm phật lòng Mỹ, và không muốn hàng hóa của các nước kia tràn ngập Canada để bóp chết kinh tế.
    3) EU chẳng thèm ngó tới EVFTA vì vụ TXT. Đức vẫn rất giận sau vụ bắt cóc TXT, và không bao giờ chịu ký bất kỳ hiệp định nào, nếu VC chưa trả lại TXT và xin lỗi công khai, hứa không tái phạm. Giờ thì có tin official là sẽ xử TXT vào tháng 1/2018, trước Tết Nguyên Đán, nên Đức càng giận hơn. Vậy là EVFTA tiêu tùng hết.
    4) Tổng Thống Trump đã đưa ra chiến lược mới là tứ giác Á Châu. Bao gồm Ấn Độ, Úc, Nhật và Mỹ. Đây là tứ giác vừa kinh tế, vừa quân sự, vì 4 nước này có thị trường lớn, kinh tế mạnh, khoa học kỹ thuật cao, 3 nước kia đều thân Mỹ và có vị trí bao vây TQ. Nên lập ra liên minh này thì dễ kềm chế TQ hơn, đồng thời còn tăng cường giao thương, đầu tư. Mỹ, Nhật, Úc sẽ đầu tư, bán hàng qua Ấn Độ. Nam Hàn, Đài Loan, Singapore cũng có thể tham gia vào khối này. Người ta còn ví von là 4 nước này sẽ là NATO Á Châu. Điều này đúng, vì Mỹ, Nhật, Úc đã tập trận với nhau từ lâu rồi, và Úc, Nhật cũng mua rất nhiều vũ khí Mỹ, nên mọi thứ đồng bộ, dễ dàng tác chiến. Ấn Độ cũng có vũ khí hạt nhân và khả năng quân sự rất mạnh.
    5) VN thiệt hại cực kỳ nặng nề sau APEC, vì chẳng ký được hiệp định nào, mà lại bị một cơn bão thiệt mạnh đánh vô nữa. Người ta chỉ cho có mấy triệu USD cứu trợ, không bằng 1% tiền bỏ ra chuẩn bị APEC. Mà bong bóng bđs, chứng khoán thì lại bơm quá cao, nên bể một cái là chết cả nền kinh tế. Nợ công và nợ xấu cũng tăng quá cao, vượt khả năng kiểm soát, sắp bể nợ tới nơi.
    6) Vừa có tin là taxes cuts bill ở Mỹ đã được thông qua với tỷ lệ 51 phiếu thuận và 49 phiếu chống. Như vậy thì USD lên giá, càng tai hại cho kinh tế VN, làm tăng nợ và làm cạn kiệt dự trữ ngoại tệ. Ngoài ra, còn có làn sóng rút vốn khỏi VN, để đầu tư vào Mỹ, vậy thì có capital flight, kinh tế VN sụp đổ ngay. TQ và Nga cũng chịu hậu quả tương tự, và có thể còn nặng nề hơn nữa, nên đừng mơ là cha Nga, mẹ Tàu sẽ cứu cho.

    Trả lờiXóa
  6. hê hê thật là u tối quá đi.

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. VN quá rõ ràng trong năm 2017. Trước đó , VN đu dây giữa Mỹ cùng các nước phương Tây và dây kia là Trung Quốc . Khi EVFTA hỏng , TPP cũng chết yểu thì VN lộ mặt làm tay sai kiếm ngoại tệ cho TQ , mặt khác nhận TQ là đại ca của mình . Chắc chắn VN chịu hủy bỏ kinh tế thương mại thế giới và chịu trói tay để TQ quản lý VN . Mục đích Mỹ quay trở lại Châu Á chỉ nhắm đến TQ . Kinh tế TQ sụp đổ thì VN , Bắc Hàn sẽ sụp đổ theo . ( có thể ai xem phim Chúa tể chiếc nhẫn sẽ hiểu ) . Nhưng trong khi kinh tế TQ gặp khó khăn , dụng ý TQ tiếp tục dùng con bài Bắc Hàn khiêu khích Mỹ nhắm mong muốn Mỹ nhượng bộ . Tuy nhiên , Mỹ hiểu dã tâm TQ nên khả năng năm tới chiến tranh thương mại TQ và Mỹ , đồng minh phương Tây sẽ bùng nổ . TQ càng vùng vẫy thì càng chết sớm .

    Trả lờiXóa