Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017

TRỞ LẠI HỒ SƠ NHNN DƯỚI THỜI ÔNG THỐNG ĐỐC NGUYỄN VĂN BÌNH

Dưới thời ông cựu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN này lãnh đạo thì đạt danh hiệu kỷ lục nhất thế giới về số lãnh đạo quan chức ngân hàng ở VN vô nhà khám và gây ra sự thất thoát tài sản con số có lẽ rất kỷ lục mà ít ai có thể biết rõ vì thành tích ém nhẹm các món nợ xấu khó đòi và sẽ mất rất kinh điển. Đó là con số hồ sơ nợ xấu mà Moody's, Fitch Ratings đánh giá chênh lệch với con số nợ xấu do NHNN VN dưới thời ông Nguyễn Văn Bình làm thống đốc thì khó ai có thể tin được. Người ta có thể dùng chuyên gia dư luận viên cao cấp và báo chí tuyên truyền để tung hô ông Bình để đánh lừa dư luận thiếu kinh nghiệm để tin theo. Hậu quả cái ung nhọt nợ xấu nhiều lần bị xì vỡ dân đến nhiều ngân hàng được định giá 0 đồng rất mơ hồ. Đó là phát minh về tài chính vĩ đại nhất trong lịch sử tài chính ngân hàng ở VN mà người ta nghĩ ra với cái ngân hàng 0 đồng, mà lẽ ra thuần về kinh tế và kinh doanh lẽ ra những cái giá 0 đồng kia người ta nên xóa cái tên nó đi là cho chôn nó đi. Nhưng người ta mà nếu đích danh cái NHNN VN đã mập mờ cứu nó bằng hồ sơ rất mơ hồ là không biết đó là tiền của ngân sách bơm ra để cấp cứu nhóm lợi ích tay chân của NHNN hay không?

Chuyện gây sốc rất kinh điển ở quốc gia mà đồng tiền hay bị trượt giá do lạm phát bởi sự quản lý yếu kém của NHNN, đó là câu chuyện “lãi suất thực dương” (real interest rate), hoặc âm, đó là ông cựu Thông đốc Nguyễn Văn Bình này ngay ngày nhậm chức đã tuyên bố dẫn nguoponf tờ báo Pháp Luật ngày 19/08/2011, trích dẫn: “định hướng lâu dài lãi suất tiền gửi không thể thực dương” bởi ông cho rằng đó là điều “vô lý”. Và ông Bình viện dẫn: “ở các nước người dân mở tài khoản, ngân hàng giữ hộ tiền, (chứ) ngân hàng không phải là kênh đầu tư… Nếu người dân muốn kinh doanh vốn, phải đầu tư ở thị trường chứng khoán”. Nguồn tham khảo ở đây: http://plo.vn/kinh-te/dan-gui-tien-tiet-kiem-de-lam-gi-110135.html

Có lẽ tôi nghi ngờ ông Nguyễn Văn Bình này học lóm là ăn cắp phân tích của tác giả Ronald Stoeferle - Giám đốc điều hành của Incrementum AG (quản lý tài sản và dịch vụ tài chính) ở bài báo dẫn nguồn của Erste Group Research, Datastream: http://oilprice.com/Metals/Gold/Negative-Real-Interest-Rates-Continue-To-Provide-Gold-With-A-Perfect-Environment.html

Về chuyên môn có thể ông Bình và NHNN họ dùng thủ thuật này áp dụng cho VN là không sai, vì cái hệ thống tài chính ngân hàng ở VN nó cũng không cần đi theo quy tắc chuẩn mực tài chính quốc tế. Tuy nhiên có thể ông này dùng thủ thuật hành chính lẫn hình sự quá mạnh khiên cho người dân quốc gia này mất niền tin vào kênh đầu tư lãi suất ngân hàng, và họ tìm kiếm qua kênh đầu tư vàng, USD để bảo vệ tài sản của họ, vì ông Bình này từng tuyên bố “ở các nước người dân mở tài khoản, ngân hàng giữ hộ tiền, (chứ) ngân hàng không phải là kênh đầu tư… Nếu người dân muốn kinh doanh vốn, phải đầu tư ở thị trường chứng khoán”, như đã trích dẫn.

Và sau ấy ông cựu Thống đốc Nguyễn Văn Bình này phát minh ra sáng kiến là ăn cắp copy hiệu ứng lãi suất 0% hay lãi suất âm tiêu cực của các nước Mỹ, Nhật, khu vực đồng EUR, Thụy Sĩ, Thụy Sĩ, Thụy Điển,… để áp dụng mập mờ đánh lận con đen là hạ lãi suất 0% đồng USD về 0%, thậm chí là đòi hạ lãi suất âm đồng USD, và cũng dùng biện pháp hành chính lẫn hình sự như dự kiến thí điểm trong tương lai là người ký thác gửi ngoại tệ (đồng USD) trong hệ thống ngân hàng khi rút tiền ra có thể phải chỉ được hoán đổi thanh toán bằng tiền đồng Việt Nam, gọi là VND thay vì USD, kể cả dự kiến người dân, hay các cá nhân hoặc doanh nghiệp nếu gửi ngoại tệ vào ngân hàng sẽ không được trả lãi mà còn phải trả lệ phí tiền gửi cho ngân hàng “giữ hộ”,…rồi chưa kể chính sách chống vàng hóa – USD hóa trá hình,... Điều đó có thể khiến người dân họ hoảng loạn găm giữ USD, vàng chặt hơn thay vì bung ra đưa vào sản xuất kinh tế. Thật không may ông Bình này không được làm thêm nhiệm kỳ thứ hai với vai trò Thống đốc.

Tôi thì không hiểu là làm sao khi trong thời gian ông Bình này làm Thống đốc NHNN VN thì chỉ có mỗi một nghiệp vụ duy nhất là quanh năm nhăm nhe vào vàng, USD của dân chúng với chiêu bài trá hình “chống USD-vàng hóa”. Làm sao mà họ có thể chống USD và vàng hóa khi họ tạo ra lạm phát quá lớn bằng đồng nội tệ. Một ngân hàng trung ương không biết làm gì hơn ngoài chỉ có mỗi nghiệp vụ “vàng-đô” khiến cho thời gian ông này ngồi cái ghế thống đốc NHNN thì tỷ lệ số doanh nghiệp của VN bị xóa sổ kỷ lục nhất mọi thời đại của quốc gia này, lãi suất đen lãi suất vay chui cao ngất ngưỡng vì họ không quan tâm đến việc chức năng của một ngân hàng trung ương như việc thực hiện chính sách tiền tệ (đồng nội tệ), quản lý giám sát các ngân hàng, cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm vấn đề rộng hơn là nghiên cứu vĩ kinh tế (ưu tiên trong nước, rồi đến quốc tế). Mục tiêu trên hết của nó là để ổn định đồng tiền của quốc gia (đồng nội tệ), giữ cho tỷ lệ thất nghiệp thấp và ngăn ngừa lạm phát, cung cấp thanh khoản để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được vốn vay tốt nhằm khuyến khích daonh nghiệp thu dụng tối đa nhân công lao động,...

Quan trọng hơn khi giá hàng hóa thế giới biến động, như giá cả đi theo hướng tăng cao rồi đảo chiều giảm giá do nền kinh tế thế giới bị bứt neo và giảm phát thì nghiệp vụ ngân hàng trung ương phải tập trung vào việc họ cần phân tích đánh giá kinh tế, họ cần làm nghiệp vụ đánh giá các yếu tố biến động giá cả để quyết định ngắn hạn và trung hạn cho việc theo dõi của yếu tố giá cả biến động để thực hiện chính sách lãi suất hợp lý như (tăng/giảm lãi suất),… Ngân hàng Nhà nước VN thì không làm nghiệp vụ này, họ vẫn chỉ tập trung vào việc nhăm nhe huy động USD và 500 tấn vàng trong dân thôi, và chiêu dụ người dân bung USD hay vàng ra thì họ hạ lãi suất đồng USD về 0% và ngầm bật đèn xanh cho các ngân hàng thương mại tăng lãi suất đồng nội tệ VND cao chót vót để hấp dẫn lòng tham của người dân dễ bị mắc lừa là bung USD, vàng ra để chuyển qua tiền VND lấy lãi cao đi ngược lại quyết định trước đây trong hiệu ứng lãi suất thực dương của ông này.

Kết cục cả hệ thống tài chính ngân hàng rối loạn là quanh năm nợ xấu, thiếu USD, vì thực tế khi VN huy động USD qua phát hành trái phiếu bên ngoài là thị trường tài chính quốc tế thì phải trào lãi rất cao. Có khi lợi suất trái phiếu ấy là 6-7%, vay tư nhân còn cao tới mức 8-10%, nhưng trong nước tiền USD vàng có sẵn của người rất lớn thì đòi miễn phí là 0% và còn đòi người ký thác trả phí như lãi suất âm các đồng tiền mà tôi đã liệt kê ở trên.

Hãy nhớ rằng các nước kể trên họ duy trì lãi suất âm tiêu cực của họ là chỉ áp dụng cho đồng nội tệ của họ vì đồng tiền của họ tăng giá quá mạnh so với đồng USD chứ họ không áp dụng lãi suất âm tiêu cực cho đồng ngoại tệ. Dù lãi suất âm đồng EUR, JPY,… như đã thấy thì đồng tiền này nó tăng giá rất mạnh so với đồng USD nên nó hoàn toàn khác với việc cái NHNN áp dụng mập mờ lãi 0% đồng USD khi họ viện dẫn các nước trên để áp dụng cho VN, vậy mà khối người bị lừa và vẫn tin được thì quả là chuyện ở xứ thiên đường XHCN.

Như tôi đã nhắc trước đây, đó là thành tích của ông Bình này rất đáng ngại là tạo ra cơn nghi ngại về về vàng trong dân chúng và chống đô la hóa, nó khiến cho nhà nước VN bị kẹt là mất hết niềm tin của người dân để huy động vàng-USD vào nền kinh tế.

Trong triều đại Nguyễn Văn Bình ngồi ghê Thống đốc NHNN VN thì VN có nhiều thuận lợi nhất về ngoại thương, cộng với giá hàng hóa mà VN xuất khẩu tăng mạnh, thêm vào đó hai đợt tư bản trút vốn vào các nước đang phát triển cộng lãi suất trên bình diện toàn cầu giảm.

Đối với VN, trong gia đoạn Nguyễn Văn Bình làm Thống đốc NHNN VN thì chỉ cần riêng thị trường xuất khẩu với Mỹ không thôi từ giai đoạn 2011-2015 thì VN bán buôn với Mỹ đạt thặng dư thương mại lên tới con số 105 tỷ $. Vậy mà dự trữ ngoại hối của VN kết thức tài khóa năm 2015 chỉ có 28,6 tỷ $. Một con số cực kỳ kém cỏi chưa từng có trong chính sách điều hành của một ông Thống đốc Ngân hàng trung ương trên thế giới.

Một minh chứng dễ thấy khi giai đoạn ông Bình này làm thống đốc NHNN thì nhiều nước có cơ hộ bứt phá về dự trữ ngoại hối, dù ngoại thương của họ kém xa VN. Cụ thể tôi lấy ví dụ gần nhất khiến người ta giật mình, đó là dự trữ ngoại hối của xứ Bangladesh. Quốc gia này có tiềm lực kinh tế tương đồng với VN, nhưng kém hơn VN. Tuy nhiên do Ngân hàng Bangladesh, hay Bangladesh Bank (là ngân hàng trung ương), họ không có nghiệp vụ “chống USD, vàng hóa) mà họ làm nghiệp vụ điều chỉnh lãi suất rất hợp lý như tăng/giảm lãi suất đồng nội tệ Bangladeshi Taka (BDT) vào thời điểm cần thiết để giành lợi thế tối đa cho doanh nghiệp của họ, như xuất khẩu chẳng hạn. Đó là năm 2011, dự trữ ngoại hối của Bangladesh chỉ có chưa tới 8,7 tỷ $ (VN hơn 14 tỷ $), tuy nhiên tới tháng 7/2017 dự trữ ngoại hối của Bangladesh đạt mức 34,5 tỷ $. Trước đây năm 2008 khi khủng hoảng kinh tế thế giới thì Bangladesh chỉ có tay chưa tới 5,1 tỷ USD dự trữ ngoại hối (trong khi VN có trong tay gần 24,2 tỷ USD dự trữ ngoại hối). Qua đó cho thấy sự yếu kém của hệ thống ngân hàng trung VN rất kém cỏi, bởi vì hệ thống ngân hàng trung ương Bangladesh vốn dĩ họ chỉ mới làm nghiệp vụ của một ngân hàng trung ương gần đây thôi khi họ cải sửa hệ thống ngân hàng.


Chuyện khó hiểu và rất chuyên môn nữa là Bangladesh họ đạt thặng dư thương mại rất thấp với thị trường Mỹ. Chẳng hạn năm 2016 vừa qua họ chỉ đạt thặng dư thương mại với Mỹ có con số rất khiêm tốn là chỉ 5 tỷ $ (năm 2015 là 5 tỷ $ cộng vài chụ triệu USD),…các năm khác cũng rất thấp. Trong khi VN năm 2016 thì đạt thặng dư thương mại với Mỹ là gần 32 tỷ $ (năm 2015 thì 31 tỷ $), và nhiều năm cao gấp nhiều lần Bangladesh. Vậy mà dự trữ ngoại hối của VN rất kém là không biết số tiền đó chảy đi đâu để cứu ai,... rất đáng nghi vàn đáng ngờ, vì cả tiền kiều hối của VN cũng rất lớn có lẽ kể từ khi nghiệp kiều hối này ra đời thì VN nhận được cả hơn trăm tỷ $,…vậy mà dự trữ ngoại hối không tăng mà còn giảm, đã thế cộng với nghiệp vụ bình ổn giá vàng chênh lệch trong nước và quốc tế coa cả mấy triệu VND cho 1 lượng vàng, vậy mà cũng chả thấy dự trữ ngoại hối bao nhiêu cả thì tôi rất ngạc nhiên về triều đại ông cựu thống đốc Nguyễn Văn Bình này. Kể cả bài báo rất đáng nghi và rất đáng ngờ trên tờ Vneconomy với lời tựa: "160 tấn vàng “bốc hơi” khỏi ngân hàng sau 5 năm": http://vneconomy.vn/tai-chinh/160-tan-vang-boc-hoi-khoi-ngan-hang-sau-5-nam-20170907085426136.htm, vì tờ báo này xưa kia tôi được biết là tay chân của ông cựu Thống đốc NHNN VN với những bài viết rất sai trái của nhà báo Minh Đức.

8 nhận xét:

  1. Có người nhận xét như thế này. Chị xem có ý kiến gì không chị?

    Nguyen Thien Nhan
    Em có học ngành ngân hàng và kinh tế vĩ mô. Chính sách "ngưng" cho ngân hàng huy động vàng dựa trên tình hình thực tế thời điểm đó, nếu không ngưng có thể một số ngân hàng mất vốn phá sản vì phiêu lưu trong kinh doanh vàng. Nhiều ngân hàn từng bị lỗ hàng nghìn tỷ trong hoạt động này. ACB sành sỏi trong lĩnh vực này mà từng lỗ trong hoạt động kinh doanh vàng.

    Nếu doanh nghiệp vay vàng của ngân hàng sẽ bị rủi ro kép khó lường, nghiệp vụ cho vay vàng dễ làm biến dạng thị trường vàng. Vì vậy trong nhiều năm, hoạt động này đã ngưng. Không cho vay vàng thì huy động vàng có lãi suất để làm gì?

    Hiện nay, nhà nước có cấp phép cho 1-2 ngân hàng hoạt động dịch vụ giữ hộ vàng. Một số ngân hàng được mua bán vàng miếng.

    Nhà nước muốn xem USD là hàng hóa, tức là chống đô la hóa trong lưu thông tiền tệ, đưa lãi suất USD về 0%. Để thực hiện điều này, NHNN sẽ dùng dữ trữ ngoại tệ "bơm, hút" để điều tiết.

    Bây giờ mấy ông bên chính phủ thiếu ngân sách nên muốn phát hành thêm trái phiếu. Nhưng sức mua TPCP của hệ thống ngân hàng dường như đã chạm ngưỡng an toàn, nếu mua thêm sẽ rủi ro hệ thống.

    Huy động vàng để "làm gì" là con dao 2 lưỡi mà chính phủ đang muốn chơi ván bài này. Nắm tài sản của dân để khi hấp hối thọt tay mượn dùng. Ý đồ này thật liều lĩnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thuật ngữ "bơm hút" của NHNN VN nó lời nói cửa miệng thông qua tụi báo chí quốc doanh với sự phân tích của tiến sĩ tài chính quốc doanh thôi. Chứ nếu họ để chuyên gia nước ngoài cho đăng báo ở báo chí quốc doanh thì họ lật tẩy ra hết, nên VN hiện nay vẫn phải cấm báo chí tư doanh viết về kinh tế, tài chính VN. ha.ha..

      Xóa
    2. Chị có thể viết bài giải thích rõ hơn về sự khác nhau giữa các khí cụ điều tiết thị trường giữa Mỹ và Việt Nam được không chị? Để người dân không bị báo chí bưng bô làm mờ con mắt. Cám ơn chị lắm lắm ^^

      Xóa
  2. Đã có đcs chỉ đạo , NHNN chẳng có việc gì phải lo...chỉ lo thực hiện nhiệm vụ chính trị huy động vàng và đô trong nhân dân..khà khà..bài này chỉ hay khi chị Phương Thơ dám viết về thống đống NHNN đương nhiệm..thay vì viết về người đã ngã ngựa

    Trả lờiXóa
  3. Để hôm nào tối đá xoáy viết về ông thống đốc hiện tại.

    Trả lờiXóa
  4. Chơi tới bến luôn cô ơi 👍👍👏👏👏

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn văn Bình là tay chân của Anh Ba X, họ cùng nhau biến của công thành của riêng. Tiền chùa chảy vào túi bằng nhiều thủ đoạn bỉ ổi. Anh ba X và a Bình ruồi nếu được bình chọn thì sẽ đứng top 1 những kẻ tàn phá nguy hiểm nhất từ trước tới giờ

    Trả lờiXóa