Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

TRỞ LẠI CHUYỆN HÀI HỌC VẤN CỦA QUAN CHỨC ĐÀ NẴNG

Ai trước kia có xem hồ sơ trên FB khá lâu rồi tôi có đề cập tới quan chức Đà Nẵng về học hành rất khó hiểu nổi, vì tôi rất kinh nghiệm trong học thuật này, dù rằng tôi không phải là giáo sư đại học, những cũng đã kinh nghiệm về giảng dạy cho các nhà đầu tư ở Nhật, Hồng Kông, Thượng Hải, rốt cục hiện nay ông Nguyễn Xuân Anh- bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng bị phơi bày học giả xài bằng rởm. Và có lẽ sẽ còn nhiều ông bà nữa lấy bằng tiến sĩ ở bên Mỹ sẽ bị phơi bằng mang ra đấu đá nhau, dẫn đến hậu người ta cũng gặp hiểm họa về cái thói bằng cấp này nó vô tình hại bản thân họ. Học thì lo mà ra ngoài xã hội trải nghiệm chứng minh khả năng mình dù là cử nhân hay thạc sĩ. Bởi vì hãy nhớ rằng ngay cả 2 cái ngân hàng đầu đầu tư nổi danh nhất thế giới là Goldman Sachs Group Inc (NYSE: GS), Morgan Stanley (NYSE: MS) cũng chả có mấy ai là tiến sĩ kinh tế hay tiến sĩ tài chính cả, họ đều chiếm số đông là văn bằng thạc sĩ rất chuyên môn về kinh tế và tài chính, vậy mà họ lại là những chuyên gia, chiến lược gia, hay các nhà phân tích kinh tế của thế giới rất nổi danh mà bất kể họ phân tích cái gì đều khiến cho thị trường phản ứng dè chừng và thận trọng, và người ta rất nể trọng họ.

Bài viết tôi trích dẫn lại đã rất lâu rồi, xin trích: “Có lẽ người Việt cần phải đặt điều kiện cho quan chức VN là cần khai văn bằng học hành tử tế hẳn hoi để tránh những điều đáng tiếc xẩy ra là lãnh đạo của họ cần về lại mặt đất bằng chính năng lực của họ. Vfa cần kê khai văn bằng chuyên môn và lịch trình kinh nghiệm công tác ngắn gọn như hầu hết các nước họ làm.

Trường hợp khó tin là đối với ông  Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng nhiều tai tiếng này.

Làm sao mà họ có thể có thời gian để học và lấy được 4 văn bằng là 3 văn văn bằng chính thức và 1 văn bằng chính trị. Cụ thể:

1-cử nhân cử nhân kinh tế chuyên ngành Kế hoạch hóa kinh tế quốc dân
2-cử nhân ngoại ngữ tiếng Anh
3-thạc sĩ chuyên ngành Khoa học quan hệ công chúng
4-bằng cấp lý luận chính trị cao cấp
Đó là chuyện rất khó tin nổi.

Chuyện bi kịch nữa là ông Nguyễn Xuân Anh (sinh ngày 01/01/1976) - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có trình độ chuyên môn là Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh.

Thời gian công tác ghi là năm 1999 đến 08/2006 là Phóng viên, Phó Ban, Trưởng ban Quốc tế Báo Thanh niên (có lẽ chưa thể là tiến sĩ Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh được, vì chả có một ai có văn bằng tiến sĩ mà lại chỉ làm nghiệp vụ phóng viên viết báo cả), rồi sau đó 2 năm làm việc ở Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thành phố Đà Nẵng thì thật là khó tin nổi người ta lại học hành lấy bằng tiến sĩ nhanh như vậy.

(*) Thực tế nếu ai theo dõi hồ sơ lâu năm mà tôi hay mỉa mai tiến sĩ là quan chức và chuyên gia kinh tế quốc doanh ở VN khi hay phân tích sai các thuận ngữ kinh tế, tài chính thì cũng chả khác mấy dùng bằng giả bằng Miên, nên cũng không thể oán trách tôi hay nói là vì sao quốc gia này yếu kém và lạc bởi cái đầu lãnh đạo không có thật sự được đào tạo hay có kinh nghiệm về thị trường bao giờ cả, họ chỉ biết cắm cũi hcoj lấy văn bằng tiến sĩ rồi vào biên chế nhà nước làm quan lớn chứ ít ai tự lập là ra ngoài xã hội kiếm ra một đồng lương bằng nghề nghiệp của họ được đào tạo bao giờ cả. Một ông bà nào đó "cờ đờ mờ", hay “Ma dzê in Việt Nam” khai văn bằng B tiếng Anh, bằng B tiếng Nga,... thực tế trong đầu trỗng rỗng không có gì cả. 


NHỮNG TRƯỜNG ĐH TỐT NHẤT NƯỚC MỸ ĐÀO TẠO MỌI CHUYÊN NGÀNH DÀNH CHO CÁC BẠN TẠI VN THAM KHẢO KHI DU HỌC (SAU NÀY QUÝ PHỤ HUYNH CÓ CON EM CỨ HỌC Ở CÁC TRƯỜNG NÀY RA ĐỀU CÓ GIÁ TRỊ TOÀN CẦU VỀ HỌC THUẬT)

Tôi vẫn bảo lưu quan điểm những đánh giá trước đây là các trường đại học danh giá tốt nhất tại Mỹ, đó là thống kê các doanh nghiệp Mỹ niêm yết trên sàn NASDAQ, S&P 500, Dow Jones. Những người thành danh bao gồm những tổng quản trị CEO sáng lập các công ty Mỹ, những nhà đầu tư, những nhà phân tích tài chính và chứng khoán Wall Street, những triệu phú $ có tài sản dưới 1 tỷ $. Không thống kê những đại gia tỷ phú Mỹ như  Michael Bloomberg, Warren Buffett,  Bill Gates, Charles và David Koch, Rupert Murdoch, George Soros, Carl Icahn,...

Trong danh sách những trường này ngoài lĩnh vực đào tạo khác, ở đây tôi đề cập thống kê sản sinh ra các triệu phú, và tỷ phú USD ở lĩnh vực kinh tế, tài chính, và các ngành khoa học toán, hóa-sinh, vật lý, luật, y khoa, khoa học máy tính, và các môn khoa học khác.

1. California Institute of Technology -- 1200 East California Boulevard, Pasadena, CA 91125.

2. Stanford University -- Stanford, California

3. Massachusetts Institute of Technology -- Cambridge, Massachusetts

4. Harvard University -- Cambridge, Massachusetts

5. Princeton University -- Princeton, NJ

6. University of Chicago -- Chicago, Illinois

7. Johns Hopkins University -- Baltimore, Maryland

8. Yale University -- New Haven, Connecticut

9. University of California, Berkeley -- Berkeley, California

10. Columbia University -- New York, NY

11. University of California, Los Angeles -- Los Angeles, California

12. The University of Pennsylvania -- Philadelphia, Pennsylvania

13. Cornell University -- Ithaca, New York

14. Duke University -- Durham, North Carolina

15. University of Michigan -- Ann Arbor, Michigan

16. Carnegie Mellon University -- Pittsburg, Pennsylvania

17. Northwestern University -- Evanston, Illinois


(**) Về ĐH Cornell -- Ithaca, New York -- Đây là ĐH mà họ hàng gia đình tôi nhiều đời làm giáo sư giảng dạy kinh tế ĐH tại trường này, thực tế tôi không đủ thông minh để làm giáo sư dạy ai, và duy nhất là tôi chọn nghề phân tích tài chính và chứng khoán, đó là điều đáng tiếc. ĐH Cornell hiện nay giảng dạy hai chuyên ngành y khoa và kinh tế khá nổi tiếng, nhất là kinh tế, nơi lựa chọn hàng đầu của con cái các gia đình thành danh tại Thượng Hải, TQ theo học khá nhiều.

5 nhận xét:

  1. Học tài chính, chứng khoán ở Hương Cảng, Nhật Bản mà không phải nước Mĩ, được không chị, trong đó Hương Cảng là trung tâm tài chính thế giới, có lịch sử chứng khoán đẹp. Chị biết trường nào trong đó tốt có thể chỉ dẫn em. Cảm ơn chị.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi "mua" bằng thật mà "giả" sao được..và tôi "thuê" người học thật mà giả sao được..khà..khà..gian dối từ chính cơ quan công quyền ..và từ chính cơ quan thực thi pháp luật..

    Trả lờiXóa
  3. Quan chức mà học hành tử tế, tiến sĩ thật thì VN không lụi bại như bây giờ. Nên cứ nghe ông quan nào tốt nghiệp thạc sĩ hay tiến sĩ nước ngoài thì ai cũng hiểu là chuyện không tưởng

    Trả lờiXóa
  4. http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tai-chinh/ngay-20-9-gia-xang-tang-manh-lan-thu-5-lien-tiep-399484.html

    VC tiếp tục tăng giá xăng lần thứ 5 liên tiếp, trong ngày hôm nay 20/9/2017 rồi chị. Chỉ trong 2 tháng, mà xăng đã tăng tới 5 lần. Cứ 15 ngày là tăng giá một lần. Lần này thì em dự đoán tăng 300d/l xăng A92, còn xăng A92 thì tăng cao hơn nữa. Hiện tại, giá xăng A92 đã gần 18,000đ/l rồi chị. Sau đó, còn cái thuế 8,000đ/l xăng, sắp được áp dụng nữa. Phen này VN có siêu lạm phát là chắc chắn. Mọi người phải rút tiền ngân hàng, bán hết cổ phiếu, rồi mua vàng và dollars cất giữ.

    Trả lờiXóa