Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Khi thuế mã ở các mước thiên đường XHCN tăng lên


Trước tôi nhắc lại là đặc sản của các nước XHCN theo mô hình kinh tế thị trường có định hướng bởi bàn tay can thiệp của đảng. Mà đảng ở đây là một nhóm người rất mơ hồ là không thể truy được trách nhiệm của họ khi họ có chiến lược sai lầm trong định hướng kinh tế thị trường với đặc sản là lấy doanh nghiệp quốc doanh nhà nước làm quả đấm thép chỉ huy nền kinh tế, và nó hút một lượng tín dụng và tài nguyên rất lớn của quốc gia mà người của đảng ném về phí người dân, họ gọi là “tài sản, khoáng sản, dàu khí, kim loại, đất đai, bầu trời, sông ngòi,….cho đến sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản… thuộc sở hữu của toàn dân, và nhà nước chỉ đại diện chủ sở hữu và đầu tư,…”.

Kết cục nó thu hút tài nguyên từ vốn cho đến nhiều thứ khác vào doanh nghiệp quốc doanh chỉ huy nền kinh tế cũng như tạo ra GDP hay thu ngân sách cho nhà nước. Họ dễ dàng dùng công cụ ấy để làm công cụ mị dân như việc giảm thuế tài trợ an sinh xã hội khi kinh tế và kinh doanh tốt đẹp nếu doanh nghiệp quốc doanh đầu tư có hiệu quả. Chẳng hạn nếu đóng góp GDP của DNNN trên 70%, và thu ngân sách cũng thế thì nhà nước XHCN ấy họ chỉ cần trích ra vài phần trăm con số đầu tư và lợi tức đó để đầu tư vào hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục miễn phí,…. Và phần tài sản lớn kia sẽ chảy vào đâu trong kinh tế thì không ai rõ. Có lẽ vào túi lợi của đảng. Một ví dụ như Cuba chẳng hạn, họ tài trợ giáo dục, y tế miễn phí cho người dân họ qua nghiệp vụ đầu tư ấy để mị dân là kinh tế tốt đẹp khiến người dân bị mơ hồ mà ủng hộ chế độ, nhưng họ không thấy ra là việc làm như vậy thì nền kinh tế của họ lạc hậu vì thiếu đầu tư sáng tạo,….vì thực tế nó cũng chẳng tốt dệp gì vì nó hút quá nhiều tài nguyên nhân lực vào đó, và nhà nước đó chỉ là con buôn chia lại chút lợi ích cho người dân họ thôi. Khi đảo chiều kinh doanh và đầu tư lỗ lã thì các xứ thiên đường XHCN ấy tăng thuế rất mạnh, là đánh thuế lung tung mọi ngõ ngách nền kinh tế.

Trường hợp dễ thấy khác như xứ Venezuela khi kinh tế tốt đẹp thì họ bán xăng dầu mị dân cho dân chúng với giá rẻ như nước lọc là có lúc 0,01 USD / lít xăng, tuy nhiên khi thu ngân sách của các tập đoàn kinh tế quốc doanh kém đi thì  Venezuela hết còn bán xăng rẻ nữa mà họ bán xăng cho dân chúng với giá 0,60 USD cho 1 lít xăng dù rằng người dân họ đứng trên một túi mỏ vàng đen to lớn nhất thế giới này. Thực chất đó chỉ là trò mị dân thôi, vì tài sản ấy là của quốc gia do nhà nước đó chiếm giữ sở hữu hoặc quốc hữu hóa, họ có thể đào bới tài nguyên bán rẻ mà thu ngân sách 10 đồng thì tất nhiên họ phải nhả ra vài đồng gọi là tuyên truyền “chia cho toàn dân” mà ta hay gọi là thế giới đại đồng công bằng xã hội.

Còn trở lại bối cảnh hồ sơ kinh tế VN thì cũng thế, đó là thuế khóa hiện nay tại VN tăng và đánh thuế đủ vào mọi ngõ ngách sinh hoạt kinh tế nó được giải thích như thế này. Đó là hiện nay doanh nghiệp quốc doanh nhà nước thoái trào và thất bại thậm chí là lụt bại, họ đã tạo ra quả bom nợ quá lớn cho đất nước vì những oong chủ bà chủ là đảng viên điều hành các quả đấm thép ấy không có cái đầu hội nhập thị trường, kết cục họ không còn lực đỡ tạo ra daonh thu và làm tăng GDP cho kinh tế nữa. Thậm tệ là nhà nước VN cũng đang bán cổ phần gọi là “cổ phần hóa”, hay “tư nhân hóa DNNN”.

Điều đó khiến cho thu ngân sách của nhà nước VN hết còn như xưa vì nhiều công cụ quả đấm thép là “cây đũa thần nuôi đảng và kinh tế XHCN” hết còn được như xưa nữa vì kinh doanh yếu kém, thẩm định dự án đầu tư kém, kết cục nhiều DNNN ấy ngưng hoạt động và thu hẹp quy mô kinh doanh hay đầu tư thì tất nhiên nguồn lực vốn và thu ngân sách của nhà nước sẽ ít đi và người nhà của đảng họ nghĩ đến chuyện tăng thuế để nuôi những cái xác khô DNNN biết đi ấy và nuôi một đội ngũ công chức đông đảo hàng triệu người thì vì về dài thuế má ở VN chỉ có tăng chứ không giảm được.

Chuyện ly kỳ nữa rất chuyên môn là í tai thấy ra sự thiếu hụt nguồn thu đó là việc ở VN người ta tuyên truyền “cổ phần hóa, hay tư nhân hóa doanh nghiệp quốc doanh quyết liệt”. Tôi thì giật mình là thà rằng họ không cổ phầng hóa DNNN còn tốt đẹp hơn, vì thực ta thấy họ đang cổ phần hóa bằng việc bán tài sản quốc gia cho nước ngoài và nhóm lợi ích chỉ để thu về ngân sách dăm vài tỷ USD, hay mấy trăm triệu USD với giá hời rẻ mạt, và sau này tất nhiên nguồn thu của nhà nước VN sẽ bị giảm sút vì một số DNNN ấy nó không phải đi vào tay tư nhân hay hộ gia đình quản lý như Nhật, Hàn Quốc cổ phần hóa doanh nghiệp giao quyền quản lý vốn và đầu tư cho tư doanh đầu tư như việc các "Keiretsu" của Nhật Bản, hay các Chaebols" Nam Hàn, và nhà nước đó họ chỉ giám sát yểm trợ vốn hay nghiệp vụ luật hóa kinh doanh sao cho có lợi nhất cho tư doanh quản lý và đầu tư, và tài sản cổ phần hóa ấy chuyển về tư doanh và hộ gia đình tại Hàn Quốc, Nhật Bản xưa kia thì nó còn nguyên vẹn.

Đó là dễ thấy các đại công ty Chaebols" Nam Hàn như Samsung Electronics Co Ltd,  Hyundai Motor, POSCO, hay Tổng công ty Điện lực Hàn Quốc (Korea Electric Power Corporation),…nó vẫn còn được kiểm soát bởi chính phủ Hàn Quốc, và thương hiệu hay tài sản lớn lao đó nó vẫn còn nguyên vẹn chứ không cổ phần bán đi cho nước ngoài, nên chỉ cần mấy tiên tuổi đó thôi dù nó do tư nhân sáng tạo và khoác cái áo nửa tư doanh và nửa quốc doanh, nhưng doanh thu và đóng góp cho ngân sách của họ cho quốc gia rất lớn, nó hoàn toàn khác với việc “cổ phần hóa trá hình của DNNN VN qua con kền kền ổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC)”. Đó là họ đầu tư và cổ phần vốn là bán cho nước ngoài và bán cho nhóm lợi ích khác ẩn danh, kết cục khi bán đi rồi gọi là cổ phần hóa ấy thì nhà nước VN hết còn thu được ngân sách nữa, trái lại còn trả giá là nước ngoài hay nhóm lợi ích nào đó họ còn kiểm soát luôn cả tài nguyên của doanh nghiệp quốc doanh nhà nước ấy thì rất đáng ngại.

Và càng cổ phần hóa thì càng tệ hại là sau này nguồn thu từ thuế của DNNN VN ấy ít đi thì người ta quay sang đánh thuế người dân để đắp vào đó cho doanh thu thế để cáng đáng cho chính quyền ấy sinh tồn.

Ôi thôi thật bất hành là sau này nhà VN còn sẽ đánh thuế vào kinh doanh thân xác chị em phụ nữ, rồi đánh thuế vào tiền gửi ký thác tiết kiệm của dân chúng, và nhiều sắc thuế khác, vì thời hoàng kim thu nhập của các DNNN VN đã hết là một thời nó là nguồn thu ngân sách cho đảng thì nay thoái trào thì chỉ còn cách nhắm vào dân nghèo và tư doanh mà đánh thuế thôi mà tôi thì nhận thấy nếu tỷ lệ DNNN VN được “cổ phần hóa” tăng thì tỷ lệ thuế má cũng tăng. Đó là điều bất ngờ, vì bán “đôi đũa thần” cho thiên hạ hết rồi lấy đâu mà thu thuế nữa thì quay sáng nhắm đánh thuế tư nhân và người dân là điều không mấy khó hiểu cả.


Tôi còn nghi ngờ là khi kiểm kê về hồ sơ giao dịch bán buôn dầu thô thì rất hiếm quốc gia nào như VN họ bán dầu thô đi đâu cho ai và hút ra bao nhiệu triệu tấn hay bao nhiêu  triệu thùng để bán ra bên ngoài thu ngân sách rất lớn qua công cụ doanh nghiệp dầu khi quốc doanh gọi là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – Petrovietnam. Có lẽ tôi ước đoán là nếu như Petrovietnam hút dầu tài nguyên quốc gia đem bán 10 triệu thùng dầu thì ít nhất có 4 triệu thùng dầu bán sang cho TQ với giá cực rẻ và lỗ nặng, miễn rằng thu được ngoại tệ đóng góp cho ngân sách là được, còn chuyện lỗ lã thì tăng thuế và tăng giá xăng ở nhà bằng đồng nội tệ VND cho toàn dân gánh vừa tránh được lạm phát tiền mà còn thu được lãi lớn. Đúng là bất hạnh khi những cái đầu gọi là “kinh tế hợp tác xã” đi làm kinh tế và kinh doanh thì chỉ có chuốc thất bại cho toàn dân gánh quá thuế thôi.

7 nhận xét:

  1. Cô ơi đọc mỗi ngày có một bài à, hổng đủ đô.. Dạo này cô bận lắm hả ?.. Cô đang ở đâu? TQ, Nhật or Mỹ ? Nhớ cô lắm lắm 😭

    Trả lờiXóa
  2. Chúc Mrs Phương Thơ nhiều sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  3. Cô ơi làm ren cô qua làm thủ tướng nước con đi, ghê quá rồi.

    Trả lờiXóa
  4. https://www.nguoi-viet.com/binh-luan/viet-nam-tien-o-ngan-hang-phai-cap-toc-day-tin-dung/

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn cô vì bức xúc thay cho ng dân Việt Nam.

    Trả lờiXóa