Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Khi đồng USD sụt giá mà đồng VND không tăng giá


Hiện nay đồng USD đo theo chỉ số USDX đã về mức giá của cuối tháng 12/2014 và đầu tháng 1/2015. Tức là đồng USD tính cho kỳ hạn từ đầu năm 2017 cho tới thời điểm hiện nay đã giảm mất hơn -10,81% so với hiệu suất đo lường của đồng USD so với giỏ tiền tệ EUR, JPY, GBP, CAD, CHF và SEK,…Điều đó có nghĩa là đồng USD đã giảm đi 14,43% so với đồng EUR, giảm 7,83% so với đồng JPY, giảm 6,90% so với đồng GBP (British Pound), giảm 9,55 so với Dollar Canada (CAD), giảm 7,34% so với CHF (Swiss Franc Thụy Sĩ), và giảm 12,91% so với đồng Swedish Krona (SEK Thụy Điển),…

Đối với các giỏ tiền các nước gần VN thì đồng USD giảm giá 7,52% so với đồng  Baht (Thailand), giảm 6,67% so với đồng Yuan (RMB, TQ), giảm 6,73% so với đồng Ringgit (Malaysia),…Trong khi đồng bạc VN chỉ tăng giá được 0,20% so với đồng USD.

Ôi thôi tôi mỉa mai là người nhà của đảng ở VN, họ còn đang tư vấn lý luận cần giảm giá đồng bạc VND hơn nữa để dễ cạnh tranh trong việc xuất khẩu nhờ tiền nhiều và rẻ. Đó là lý luận từ xưa tới nay của quan chức cấp cao theo học thuyết “Chủ nghĩa Marx-Lenin”, và tư tưởng gì đó. Kết cục tỷ giá đồng bạc của VN xưa kia ở mức 21.380 VND = 1 USD (khi chỉ số USDX chập chờn ở mức 91-92), bây giờ chỉ số USDX đã về mức gần như 91 thì tỷ giá chính thức đi từ Vietcombank, ngân hàng quốc doanh VN ấn định là 1 USD = 22.690 VND, tỷ giá quốc tế tính cho VN phải trả thực tế gần mức 1 USD = 22.726 VND. Tức là hiện nay người dân VN đã mất đi 1.346 VND cho chi phí 1 USD.


Điều đó có nghĩa là trong những năm qua 2 hay 3 năm gì đó nếu ai cho nhà nước VN vay 1 USD khi hoán đổi ra tiền VND thì đang chịu lỗ lã 1 USD bốc hơi mất 1.346 VND. Nếu 1 tỷ USD thì lỗ lã cả hàng tỷ VND, còn tiền kiều hối mà châm vào hay hoán đổi ra tiền VN nếu mấy chục tỷ USD thì lỗ nặng mấy trăm ngàn tỷ VND, mấy con số cộng trừ lắt nhắt đằng sau dấu phẩy ở hàng đơn vị ấy mà cộng dồn số tiền đầu tư lớn thì gom lại là con số cực lớn. Còn tính cho giá trị tiêu dùng và chi phí tiền VND mà 92 triệu người dân VN phải trả vì lạm phát ấy thì số tiền cực lớn.


(*) Thực tế cho dù tiền VND có tăng giá 10,81% so với đồng USD tính qua chỉ số USDX thì dân chúng và giới đầu tư ồ ạt chốt tiền ra là hoán đổi tiền VND sang USD để mua được nhiều USD hơn thì nhà nước VN cũng không có tiền dự trữ USD để trả cho họ. Ôi thôi giới đầu cơ thì xưa nay chỉ đầu cơ vào những tài sản tăng giá mà người ta nghĩ nó có giá trị tăng trong tương lai thôi chứ đâu có ai lại đi đầu cơ vào những tài sản mất giá là chẳng bao giở tăng giá, đó là tiền VND, nên đừng hô hào chống USD hay ngoại tệ hóa. Vì nó không có thật.

9 nhận xét:

  1. GDP nửa cuối 2017 của Mỹ bị tác động tiêu cực từ thiên tai, tuy nhiên việc USD giảm giá liên tục từ đầu năm có thể sẽ đẩy lạm phát của Mỹ tăng lên mức kỳ vọng 2.0% (độ trễ tác động 3-6 tháng. Các Ngân hàng Trung ương trên thế giới rục rịch tăng lãi suất liệu vùng 90 có thể là đáy thời gian tới của DXY được không chị?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nào tôi sẽ phân tích trở lại hồ sơ lãi suất âm của các nước đó như đông EUR liệu có lên khỏi số 0%,...

      Xóa
    2. Vâng, em cảm ơn chị. Bão Irma đổ bộ vào Mỹ không mạnh như dự kiến ban đầu, $ đang tăng giá trở lại.

      Xóa
    3. Em còn nhớ trước đây có bài chị phân tích về EUR, có nhắc đến việc nhiều nước đặc biệt là Trung Quốc, Nga,... hay cả Anh nữa ôm rất nhiều tài sản bằng đồng EUR khi EUR rất có giá (1.4$ đổi 1 EUR), nếu ECB nâng lãi suất EUR qua số 0 và EUR tiếp tục tăng giá mạnh thì 1 cuộc bán tháo có thể xảy ra, điều này khiến ECB đau đầu :)

      Xóa
  2. Lấy VND mua $ là hết cửa thua trong tình hình kinh tế VN hiện nay...chí lý

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Lê Gia Khánh09:33 9 tháng 9, 2017
    Nghe nói sắp tới Mỹ sẽ trình chiếu bộ phim The Viet Nam War cô sẽ theo dõi nó chứ ?không biết ở VN có coi dc hông hé🤔, nếu mà người Việt trong nước biết đến rộng rãi thì càng tốt để cho ai còn u mê sẽ mở mắt to ra để nhìn lại lịch sử và hết còn bênh vực chế độ cs nữa http://danlambaovn.blogspot.com/2017/09/loi-phan-bien-tai-buoi-trinh-chieu-so.html?m=1

    Trả lờiXóa
  5. Có một problem nhỏ. Mua 1 USD thì dân bị cướp 1.350đ, thì 1 tỷ USD là tới 1,350,000,000,000 đ (1.35 ngàn tỷ đ). Tiền kiều hối mỗi năm 20 tỷ USD thì bị cướp 27 ngàn tỷ đ. Nạn nhân là người dân và doanh nghiệp thôi, chứ VC thì lời khẳm, tự dưng được 27 ngàn tỷ đ (hơn 1.2 tỷ USD) mỗi năm. Nguyên nhân là do bên VN in tiền quá nhiều, trong năm 2017 đã in tới 1.4 triệu tỷ đ (65 tỷ USD), làm cho VND mất giá, nên tỷ giá không giảm được. Cho dù USD Index có xuống tới dưới 90 điểm thì tỷ giá vẫn không thay đổi nhiều. Vì vậy, người VN mà có USD trong tay thì cứ an tâm, không sao cả. Nhưng tỷ giá này là ảo, sẽ phải tăng lại nhanh thôi, vì VND sắp bị mất giá nặng nề do siêu lạm phát. Lúc này ai khôn thì nên đi vét USD vì giá đang còn rẻ.

    Trả lờiXóa
  6. Thấy gì qua động thái Kho bạc gửi hơn 160 nghìn tỷ đồng ở ngân hàng?

    Trả lờiXóa