Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

GIẢ SỬ NẾU MỸ CẤM VẬN KINH TẾ VN

Nếu Mỹ mà cấm vận kinh tế VN thì quốc gia này sụp vỡ là điều khó tránh khỏi. Đó là bởi vì sẽ có nhiều cơ sở nhà máy sản xuất ở VN đóng cửa và hàng triệu lao động mất việc làm ngay lập tức. Đó là bởi vì ngay cả trong bán buôn ngoại thương giữa Mỹ và các cường quốc kinh tế là đồng minh chiến lược của Mỹ như Nhật, Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ, hay khối kinh tế EU thì các nền kinh tế này đạt thặng dư thương mại không bao nhiêu nếu so với kích thước kinh tế của họ mà theo Bộ Thương mại Mỹ kiểm kê rất đáng ngại cho VN khi bán buôn với Mỹ là VN có lời rất lớn. Với nền kinh tế bé nhỏ như vậy mà sản xuất và xuất khẩu rất cao thì rất hiểm họa cho VN nếu Mỹ rat ay trừng phạt VN thì quốc gia này rất khó mà đỡ đòn nổi về sự suy sụp sản xuất, tăng trưởng GDP co cụm lại ngay, nhiều hệ thống tài chính ngân hàng cho vay sẽ vỡ nợ sẽ khó thu hồi được vốn cho vay bởi doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu sẽ đóng cửa phá sản.

Đó là nếu tính năm gần nhất là năm 2016, đối với nền kinh tế VN mà theo kiểm kê của WB chấp nhận bút ghi báo cáo của VN thì cái nền kinh tế quốc gia này rất bé là chỉ chiếm khoảng 0,33% đóng góp giá trị GDP của nền kinh tế thế giới, với tổng sản lượng GDP quốc nội của VN chỉ có gần 203 tỷ $, vậy mà trong năm 2016 thì VN lại đạt thặng dư thương mại với Mỹ lên đến con số 32 tỷ $, tức là tổng trao đổi bán buôn hai chiều giữa Mỹ-VN đạt hơn 53 tỷ $ thì Mỹ bị thâm hụt thương mại với VN con số đáng kinh ngạc 32 tỷ $, nhiều năm trước cũng thế. Nếu thị trường Mỹ mà siết VN và ngăn chặn VN tiếp cận các dịch vụ thị trường vốn thì làm sao đỡ đòn nổi.

Trong khi khối kinh tế EU (European Union) chiếm 26,50% đóng góp GDP của nền kinh tế thế giới có sản lượng GDP kinh tế năm 2016 lên tới 16.398 tỷ $ mà EU chỉ đạt thặng dư thương mại với Mỹ năm 2016 có 147 tỷ $. Nước Nhật với tư thế cường quốc kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới có cái GDP đáng giá gần 4.940 tỷ $ mà chỉ đạt thặng dư thương mại với Mỹ con số 69 tỷ $ (bán buôn hai chiều là gần 196 tỷ $). Hàn Quốc có nền kinh tế 11 trên thế giới với cái GDP tạo ra năm 2016 là hơn 1.411 tỷ $ mà chỉ đạt thặng dư thương mại với Mỹ có 27,6 tỷ $. Nước Đức với tư cách là siêu cường quốc kinh tế lớn thứ 4 trên thế giới có cái GDP sút giảm năm 2016 đạt 3.467 tỷ $, vậy mà chỉ đạt thặng dư thương mại với Mỹ 64,8 tỷ $.

Riêng hai đai cường có dân số đông nhất địa cầu là dân số đông, sản xuất lớn, đó là TQ và Ấn Độ thì nếu tính TQ nền kinh tế 11.199 tỷ $ thì TQ đạt thăng dư thương mại với Mỹ năm 2016 là rất lớn khoảng 347 tỷ $. Trong khi Ấn Đọ thì thấp hơn VN chỉ đạt thặng dư thương mại với Mỹ năm 2016 chỉ có 24,5 tỷ $ mà thôi.

(*) TQ là quốc gia đạt xuất siêu rất lớn với Mỹ, đó là Mỹ luôn bị thâm hụt thương mại với họ, chính vì lý do mấy trăm tỷ $ dư dôi mà TQ có được từ Mỹ là rất lớn. Với 347 tỷ $ mà TQ đạt thặng dư thương mại với Mỹ ấy mà để sản xuất ra và bán hàng thu được con số đó thì sẽ có hàng triệu lao động TQ phải lao động sản xuất, cũng như cả ngàn tỷ đổ vào đầu tư mới có được con số thặng dư thương mại 347 tỷ $ năm 2016. Chính vì đó Mỹ cứ đe dọa cấm vận TQ nếu vẫn cố bao che dung dưỡng Bắc Triều Tiên, và nhiều ngân hàng to lớn nhất của TQ ho sợ vạ lây nên đã buộc phải tuân thủ hạn chế giao dịch với Bắc Triều Tiên vì núi tiền đổ vào đầu tư cho doanh nghiệp TQ sản xuất, nếu bị đóng băng thì họ mất nợ rất lớn, cũng như mất quyền lợi của họ khi giao dịch chứng khoán và tài chính của họ qua ngả New York, hay London sẽ bị đóng băng thì TQ sẽ thiệt hại nặng hơn là Mỹ nếu cả TQ và Mỹ trả đũa nhau về ngoại thương.

(**) VN mà bị Mỹ cấm vận thì tất nhiên sẽ gói vào đó lệch trừng phạt là cấm tất cả dòng tiền kiều hối chảy về VN thì cũng tiêu tùng chứ chưa nói đến ngoại thương. Đừng nghĩ là VN sẽ tìm được thị trường khác thay thế như việc gia tăng bán buôn với TQ, vì khi đó TQ cũng sẽ kẹt luôn là ngay cái ngoại thương của họ còn không lo nổi cho doanh nghiệp họ tuồn hàng hóa ra bên ngoài mà lại đi gánh thêm hàng hóa dư thừa của VN thì là chuyện khôi hài. Vì TQ là quốc gia sản xuất dư thừa chứ không sản xuất thiếu. Vì trong bán buôn Việt-Trung thì VN nhập siêu nhiều nhất với TQ chứ xuất siêu đạt thặng dư thương mại  thì chưa khi nào VN có được với họ.

3 nhận xét:

  1. Làm ngay và liền cho nhân dân mừng cái coi nào 💪💪👏👏👏. À mà cô đừng bỏ rơi đọc giả nhé !. Chân thành cảm ơn cô 😁😁😁

    Trả lờiXóa
  2. Xuất thân từ doanh nhân TT.D.J.TRUMP và bộ sậu mà ông tuyển chọn rất giỏi , rất trình đã nhìn ra điểm yếu của các nước xem Mỹ là thù địch..để từng bước đưa nước Mỹ tiếp tục là cường quốc số 1 mà không cần chiến tranh súng đạn...giống hệt như TT.RONALD REAGAN

    Trả lờiXóa
  3. Sau con tôm ..đến lượt cá BASA VN bị áp thuế phá giá....cứ đà này VN hết xuất khẩu dùm nước bạn...thế thì lấy đô đâu để trả nợ..chẳng cần cấm vận cứ áp thuế phá giá là xong xem ai cần ai

    Trả lờiXóa