Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2017

Một đất nước rối tung qua câu chuyện “Thanh tra Chính phủ”.


Đó là chuyện quá đản khó tin ở xứ này là chức năng của “Thanh tra Chính phủ” làm luôn nhiệm vụ thanh tra hệ thống tài chính ngân hàng, kể cả Ngân hàng Nhà nước, và thanh tra luôn các nghiệp vụ về “kinh tế, tài chính”. Khỗn nỗi những ông bà chánh tổng thanh tra ấy lại không có chuyên môn về nghiệp vụ tài chính ngân hàng.

Đó là tôi liệt kê ông Phan Văn Sáu (Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam). Về chuyên môn thì chỉ kinh nghiệm chỉ là Tốt nghiệp Đại học Bách khoa ngành Kỹ sư cơ khí chế tạo máy, Cử nhân Chính trị. Trước ấy là Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh (học hành và trình độ chuyên môn không rõ ràng, nhưng chắc tránh chưa từng có kinh nghiệm nào về nghiệp vụ tài chính, ngân hàng một ngày nào cả). Kinh nghiệm sau ấy nữa là Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền (kinh nghiệm cũng khai man văn bằng Cử nhân Luật, cũng chưa bao giờ là chuyên gia phân tích kinh tế, tài chính ngày nào cả), nhưng họ kiêm vai trò thanh tra luon cả hệ thống tài chính và ngân hàng quốc gia của đất nước này. Những người này được bổ nhiệm chủ yếu là “người có công với cách mạng”. Tuy nhiên họ cũng kịp kinh nghiệm vào cái ghế Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương không đúng chức năng của họ là “chuyên về kinh tế”.

Kết cục họ chỉ là những người chẳng biết gì về “thanh tra các dư án kinh tế lớn”, hay thanh tra các sai phạm của các tổ chức tín dụng hay Ngân hàng Nhà nước , họ chỉ lo vét tiền tham nhũng và để lọt các dự án kinh tế lớn sai phạm nghiêm trọng gây tốn kém tài sản quốc gia rất lớn.


Một đất nước loạn chiêu, là “kẻ tốt nghiệp kỹ sư đi làm kinh tế”, còn “kẻ tốt nghiệp kinh tế, tài chính đi làm nghiệp vụ của một kỹ sư”. Tức là người nhà ở VN gọi là “Râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Hậu quả đất nước này quanh năm sáo trộn bởi những ông bà ngân hàng, dầu khí bị bắt vô khám gây thất thoát nhiều tỷ $ cho quốc gia, vì những tổng thanh tra này không có kinh nghiệm về lĩnh vực chuyên môn đầu tư và kinh tế, tài chính bao giờ cả.

2 nhận xét:

  1. Họ vẫn tiếp tục dùng khẩu hiệu...với sức người (khoan sức dân ) sỏi đá cũng thành cơm( giải quyết nợ xấu )

    Trả lờiXóa
  2. Loạn từ nóc xuống chị PT ạ!

    Trả lờiXóa