Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

Giá xăng bán lẻ ở VN đi từ chính thức đạt mức cao nhất được ghi nhận là 1,18 USD / lít vào tháng 6 năm 2014 (tính cho thời giá trước đây, và người ta đổ lỗi cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất ngưng hoạt động để bảo dưỡng sử chữa từ ngày 19/5 đến ngày 11/7/2014). Đó là tính cho giá dầu thô ở mức giá 107 $ / thùng. Hiện nay giá dầu thô chỉ ở mức 48,55 USD / bbl (1 thùng). Vậy mà giá xăng ở VN vừa tăng tới mức khi giá xăng RON 92 khoảng 17.792 VND cho một lít; xăng E5 là 17.539 VND cho 1 lít xăng từ chiều ngày 5/9/2017. Nếu như giá dầu thô giao dịch quốc tế tăng lại chỉ cần 90 $ / thùng thì giá xăng ở VN có lẽ sẽ phá đỉnh cũ chứ chưa nói giá xăng tăng lại trong quá khí khi giá dầu thô treo trên cao ở mức 107 $ / thùng. Đó là hiện nay VN đang tăng khai thác tối đa dầu thô và cũng tăng chế biến lọc xăng thành phẩm chạy hết công suất tại các nhà máy lọc dầu sẵn có mà họ đầu tư tốn kém nhiều tỷ $, và mà giá xăng dầu ở VN lại càng đắt đỏ hơn khi chưa có các nhà máy lọc dầu.

Ôi thôi tôi mỉa mai là người dân VN lại bị ăn quả đắng và bị mắc lừa khi dồn tiền quá lớn cho cái nhà máy lọc dầu Dung Quất khi người nhà của đảng xưa kia tuyên truyền là lá bài bình ổn xăng dầu và an ninh năng lượng cho quốc gia và người dân sẽ được hưởng lợi rất lớn khi dự án đầu tư nhà máy lọc dầu Dung Quất ra đời đưa vào khai thác, sau ấy họ còn đầu tư thêm nhiều nhánh lọc dầu ở đó nữa. Kết quả là sự thua lỗ nặng nề của nhà máy lọc dầu này mà còn đẩy chi phí chop người dân gánh thêm khi người ta đánh thuế nhập khẩu xăng dầu bên ngoài để nâng giá bán xăng dầu trong nước nhằm bù đắp khoản đầu tư vay mượn phải trả lãi lẫn nợ cũng như năng lực lọc dầu kém và lạc hậu.

Có lẽ người dân VN hàng ngày đang phải móc ví trả giá mấy ngàn VND cho chi phí một lít xăng để trả lãi trả nợ thay cho những tập đoàn kinh tế thối nát này đã không đóng góp gì cho quốc gia mà trái lại nó còn thu hút chiếm dụng khai thác cạn kiệt tài nguyên quốc gia mà không biết số tiền lẽ ra có được nhiều tỷ USD đó mà người dân VN phải được chia sẻ thì lại không có mà còn trả nợ thay cho nó.

Đúng là đất nước có nhiều tiến sĩ kinh tế nhất thế giới là học kinh tế nhưng không biết kinh doanh và đầu tư thì rất đáng ngại bởi những kẻ đầu tâm lãnh đạo các tập đoàn doanh nghiệp nhà nước đều được đào tạo từ lý luận chính trị cao cấp hay Chủ nghĩa Marx-Lenin, và tư tưởng gì đó ở đâu đâu thế kỷ trước áp dụng vào kinh doanh thì gieo họa cho đất nước. Đó là bởi vì chính trị mà làm kinh doanh và kinh tế thì cầm vé thất bại là điều ai cũng thấy ra cả, chỉ có kẻ não ngắn mới không thấy ra tai hại của nó.

1 nhận xét:

  1. Khà ...khà..định hướng xhcn tức là khi xăng dầu thế giới tăng giá...ta hạ giá (vì đã quá cao )với câu nói bất hủ ..bình ổn ( móc túi người dân một cách láu cá)..và khi xăng dầu thế giới hạ thì ta tăng giá với câu nói bất hủ..bảo vệ môi trường (móc túi người dân và đá đểu..vì môi trường)

    Trả lờiXóa