Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

Khi sự ngu dốt lên ngôi ở VN


Đó là câu chuyện rất khó tin khi một số gọi là chuyên gia của Bội Tài chính VN có đề cập với tôi về hồ sơ vay nợ của VN, đó là nhiều lần Bộ Tài chính VN thông qua chính phủ họ nhiều lần dự tính phát hành trái phiếu để đi vay 3 tỷ $ trên thị trường tài chính quốc tế với mục đích vay để đảo nợ chủ yếu là đi vay để thu hồi các tờ giấy nợ trước đây mà chính phủ VN vay với lãi đắt khi họ thấy lợi suất trái phiếu của VN xuống thấp hơn chục điểm phần trăm. Tuy nhiên kết quả đi vay bị thất bại, vì thực tế giới đầu tư họ đòi tiền lãi cao hơn là 6-7%.

Trước về hồ sơ vay đảo nợ này, tôi chỉ ra cho thấy sự dốt nát của quan chức VN khi đi vay để đảo nợ. Đó là hãy nhớ rằng khi bất kể một chính quyền nào phát hành giấy nợ thì chủ nợ mua nó họ sẽ không bao giờ cầm giữ tờ trái phiếu ấy cho đến ngày đáo hạn phải trả lãi lẫn lời mà họ sẽ bán lại tờ giấy nợ đó cho nhà đầu tư khác với lợi suất cò kè khác nhau khi chủ nợ ban đầu họ thấy rằng họ cầm tờ giấy nợ của quốc gia ấy như VN chẳng hạn là quá rủi ro là sẽ mất nợ vì họ nghĩ rằng chính phủ này sẽ không thể trả nợ được cho họ khi tờ giấy nợ đó đáo hạn, vì họ nghĩ rằng tới thời gian đó thì quốc gia này có thể vỡ nợ vì nợ công quá cao.

Về chuyên môn nếu chính phủ VN hay Bộ Tài chính muốn đi vay để đảo nợ. Tức là họ muốn phát hành các tờ trái phiếu giấy nợ mới với lợi suất thấp  hơn  trước đây để dùng số tiền đó mua lại (thu hồi) tờ giấy nợ đó và họ sẽ phát hành giấy nợ mới đi vay vào chủ yếu dùng để thanh toán nợ cũ sắp đáo hạn, tức là họ đang muốn thu hồi lại các trái phiếu đã phát hành trước đây dã phát hành mà họ phải trả lãi đắt 6 tháng 1 lần. Nghiệp vụ này đi vay nợ mới là đắp nợ cũ với lãi rẻ hơn. Tuy nhiên để làm việc này thì chính phủ VN cần chờ thời gian đáo hạn khoản lãi ấy để truy tìm ra chủ nợ mới nhằm mục đích thương thảo là mua lại hết tờ giấy nợ đó và trả lãi lẫn vốn một lần cho họ.

Điều đó có nghĩa là cái Bộ Tài chính VN cần liên hệ với nhà phát hành nợ và nhà tư vấn giúp VN vay nợ và chính phủ VN phải trả thêm tiền hoa hồng cho họ để họ liên hệ với chủ nợ mới ẩn danh đang nắm giữ các tờ giấy nợ do VN phát hành ấy để thương thao họ bán lại các trái phiếu đó cho VN, tức là thu hồi nợ cũ với lãi cao.


Chẳng hạn nếu trước đây VN phát hành giấy nợ là mời ngân hàng Barclays của Anh, Citigroup của Mỹ và Deutsche Bank của Đức làm trung gian và công ty tư vấn Allen &Overy của Mỹ làm cố vấn cho việc phát hành giấy nợ thì phía VN cần liên hệ với họ để mau lại các tờ giấy nợ đó và phaiur trả thêm phí tổn cho họ. Còn nếu các nhà đầu tư mới họ đã mua lại tờ giấy nợ đó mà họ vẫn tin rằng VN không đến nỗi mất nợ hay vỡ nợ thì họ không bán lại cho chính phủ VN tờ giấy nợ đó mà họ mua lại, vì họ nghĩ rằng đó là món lời lớn về lãi suất họ đang hưởng, và họ từ chối bán lại cho VN hay các công ty, tổ hợp ngân hàng môi giới phát hành nợ đó thì dù VN có phát hành nợ để thu hồi nợ cũ cũng đành chịu cắn răng hàng năm trả lãi đắt cho người ta thôi.

Dốt nát thì không ai cứu bạn cả.


2 nhận xét:

  1. Khà...khà..Chị Phương Thơ nên có địa chỉ mới dự phòng kẻo họ lại giật sập blog...hiện nay đang có phong trào cái loa phường với các fan cuồng hò

    Trả lờiXóa
  2. Nhờ chị Phương Thơ phân tích tập đoàn Vingroup nói chung và dự án nhà máy oto VinFast chị nhé. Trước em có đọc một bài của chị có đánh giá khá tích cực về ông Phạm Nhật Vượng chủ tịch tập đoàn Vingroup mà sao gần đây em thấy một số người nghi kỵ họ quá mức. Làm ơn chị Phương Thơ

    Trả lờiXóa