Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Khi VN kích cầu bằng đồng nội tệ đi ngang, đồng USD suy yếu


Trong hồ sơ bài báo: “Bloomberg: VND là một trong những đồng tiền ổn định nhất châu Á”. Nguồn dẫn: http://cafebiz.vn/bloomberg-vnd-la-mot-trong-nhung-dong-tien-on-dinh-nhat-chau-a-20170926134756351.chn



                                            (Hình 1 tỷ giá USD/VND. nguồn:  Bloomberg và NHNN)                          

Trước hết tôi hay giật mình cái lối chơi chữ mị dân mà bao nhiều năm rồi cái NHNN VN này vẫn không thay đổi là vẫn tư duy tuyệt vọng là có thể lừa được người thiếu kinh nghiệm. Đó là như tôi hay cảnh báo việc NHNN VN đang dùng thủ thuật kích thích kinh tế bằng nghiệp dễ làm nhất là họ nới lỏng việc tăng trưởng tín dụng cho vay bằng đồng nội tệ VND theo chỉ tiêu đến 22% thì trong hành động mới đây hai chủ nợ hàng đầu của VN là ADB, WB để khuyến cáo chính phủ VN và cái NHNN là họ nên hết sức thận trọng, dù rằng chế độ Hà Nội bỏ ngoài tai, vì thực tế nếu ADB và WB họ chỉ cần ngưng tái cấp vốn và đòi lãi và nợ là hậu quả một sự sụp đổ đồng bạc VND theo đúng chỉ tiêu 22%, hay 30% cũng không có gì ngạc nhiên cả.

Về bối cảnh hồ sơ bài báo Australia and New Zealand Banking Group (ASX: ANZ), Standard Chartered PLC (LON: STAN) mà VN hay viết là Australia & New Zealand và Standard Chartered, thì ta không quên là hai ngân hàng này đã rút vốn khỏi VN vàn bán cổ phần đầu tư của họ, bởi vì họ có thể thấy rằng không có lời vì tỷ giá hối đoái đồng bạc VND không tăng giá mà thực chất là sụt giá mạnh, đó là đồng USD đo theo chỉ số USDX qua các gồm sáu loại ngoại tệ chính, tính theo lối "trung bình gia trọng" của các ngoại tệ trong rổ tiền là đồng Euro (EUR), Yên Nhật (JPY), Bảng Anh (GBP), đồng đô la Canada (CAD), Krona Thụy Điển (SEK), Franc Thụy Sĩ (CHF). Thực tế bây giờ cách đong đếm chính xác hơn là bổ sung thêm bốn loại ngoại tệ nữa đó là đồng CNY (Nhân dân tệ Trung Quốc), đô la Úc (AUD), Peso Mexico (MXN), đồng đô la New Zealand (NZD),…là đo theo ngoại thương các nước bán buôn với Mỹ.


                                  (Hình 2, tỷ giá hối đoái USD/VND, nguồn Phương Thơ)

Đó là ta nhận thấy có lúc chỉ số USDX mà đồng USD ấy trong những tháng vừa qua sụt giá gần như bằng 12%, và hiện nay nếu tính từ đầu năm 2017 thì đồng USD sụt giá 9%. Trong khi tiền VND của VN chỉ tăng giá được 0,19% so với đồng USD, tức là đồng USD chỉ giảm có 0,19% so với tiền VND thôi.


                                     (Chỉ số USDX cắm đầu xuống đất có lúc sụt giá 12%, hiện nay là giảm giá                                             chỉ  còn 9%, có lẽ đây là thủ thuật để NHNN VN dùng biện pháp nới lòng                                               tiền tệ để họ tinh vi trừ hao khi tiền Mỹ sụt giá. Nguồn Phương Thơ)

Chuyện quái đản nữa là tôi hay nhắc lại chuyện cũ mà người ta hay chóng quên là trong tháng 6-7/2017 vừa rồi thì Hiệp hội Quốc gia Chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR) vừa được công bố người VN đã tuồn ngược tiền lại ra nước ngoài là chi 3,06 tỷ USD để mua nhà bên Mỹ, chưa tính thêm khoản tiền đầu tư chắc chắn còn lớn hơn, đó là họ có những tài khoản ký thác tiền gửi tiết kiệm gửi ngân hàng bên Mỹ thì không có lý do gì mà tiền kiều hối lại gửi chảy ngược lại về VN tăng mạnh trong năm 2017 này, vì sau cơn bão gọi là “Siêu bão Harvey” đã gây thiệt hại cho hầu hết các tiểu bang có người Việt sống ở Mỹ, như Texas, Florida, và các đợt hạn hán mưa bão thất thường ở California nơi tập trung rất nhiều người Việt sinh sống ở các tiểu bang này mà người Việt Nam đều rất khó khăn, nên làm gì có chuyện tiền kiều hối năm nay đổ về VN, vì họ còn đang lo cho bản thân họ còn chưa xong thì không có lý gì đi lo cho đảng ở nhà tiêu xài hoang phí vì nạn tham nhũng quá ghê tởm ở đất nước này,….

Đọc báo VN thấy sựu dối trá thô thiển rằng năm nay kiều hối của VN tăng manhk từ Mỹ. Tôi không hiểu làm sao mà đến thế kỷ này rồi mà sự dối trá vấn còn tuyên truyền có hiệu lực và khối kẻ tin nó. Đó là tôi nhắc lại là tiền kiều hối về VN từ Mỹ hay về sau sẽ ít đi. Bởi vì hiện any sau cơn bão gọi là “Siêu bão Harvey” đã gây thiệt hại cho hầu hết các tiểu bang có người Việt sống ở Mỹ, như Texas, Florida, và các đợt hạn hán mưa bão thất thường ở California nơi tập trung rất nhiều người Việt sinh sống ở các tieeurr bang này đều rất khó khăn, nên làm gì có chuyện tiền kiều hối năm nay đổ về VN cao hơn năm trước. Đúng là mị dân. Cộng với chuyện ông TBT ĐCSVN tham quyền đã không có bất cứ sự tin cậy nào của người Việt ở Mỹ hay các nươc như Đức quốc sau hiệu ứng Trịnh Xuân Thanh thì tiền kiều hối đổ về VN sẽ ít đi bởi chế độ quá rủi ro này.


Nếu bên Úc hay Australia mà ANZ đang để chết tiền là hòa vốn trong đầu tư thì họ vẫn đang lời 8,80% nhờ đồng Dollar Úc tăng giá so với đồng USD,… các đồng tiền khác cũng vậy,….Ta không quên chỉ số USDX di chuyển trong tháng 1/2015 ở mức 93 thì khi ấy tiền VND chỉ có mức 21.370 VND là đổi được 1 USD, và bây giờ chỉ số USDX quay về mức 93 thì tiền VND phải ở mức 22.727 VND = 1 $. Qua đó nó cho thấy nếu í tai chú ý cái quan trọng ấy thì rất dễ bị NHNN họ tuyên truyền sai lạc, như việc họ hay tuyên truyền sự ổn định và hấp dẫn tiền VND hơn USD, nhưng kết cục ta thấy chuyện mỉa mai là những ông bà quan chức cấp cao ở VN đi công tác thì bị mất trộm tiền thì người ta liệt kê là trong ví luôn có hàng đống tiền USD và vàng, còn bị bọn trộm vô nhà lấy trộm tài sản lớn thì toàn là cất giữ vàng miếng mấy chục đến mấy trăm cây vàng, rồi một đống cọc tiền USD cả mấy chục ngàn USD thì quả là chuyện khó tin như vậy.


Về chuyên môn trong kinh tế học và tài chính vĩ mô quốc tế là khi một đồng tiền tăng giá mạnh, nó cho thấy chi phí lợi suất và lãi suất xuống thấp, thì việc người ta nới lỏng tiền tệ bằng thủ thủ thuật tài chính hay kể cả thủ thuật kích thích kinh tế khác như giảm thuế, tăng đầu tư thì đó là chuyện rất lý tưởng mà ai cũng mong đồng tiền minh tăng giá cả, vì có thể điều chỉnh hạ giá đồng nội tệ của mình bằng thủ thuật đầu tưu trái phiếu bằng ngoại tệ hay nội tệ của họ để tăng dự trữ ngoại hối,…mà không gây lạm phát hay tiền mất giá không thể kiểm soát được nếu nó bứt neo.


Đối với VN, họ đang dùng thủ thuật kích thích kinh tế bằng tài chính qua việc nới lỏng tiền tệ thì quả nhiên là họ đang rất cùng đường, là làm liều lĩnh trong ngắn hạn để gấp rút chạy đua với con số tăng trưởng GDP theo chỉ tiêu đề ra là 6,7-6,8% cho năm 2017 này. Việc rủi ro tín dụng hay về sau thu hồi tiền VND về nhà có lẽ họ sẽ tính thuế má đủ thứ vào ấy cho người dân VN gánh thôi, vì một đồng tiền mà lệ thuộc vào kiều hối để giữ tỷ giá thì cũng rất liều lĩnh của cái NHNN này, nếu như tiền kiều hối ngừng chảy về VN thì họ giả thích thế nào nhỉ? 

Nền kinh tế VN rất rủi ro, từ lệ thuộc TQ, cho tới lệ thuộc vốn vay ODA, vì không có khả ăng trả nợ nên không thể vay tiền trên thị trường tài chính quốc tế được, vì chi phí lợi suất trái phiếu quá cao, nền kinh tế phụ thuộc vào đầu tư và ngoại thương rất dễ vỡ vụn nếu ngoiaj thương bên ngoài người ta siết lại, đã thế còn gặp rủi ro trông cậy vào tiền kiều hối đầu tư của người Việt tại Mỹ.

7 nhận xét:

  1. Đây là đánh bài tháu cáy đó chị. Vì VC biết là GDP sụt, thì sẽ gây sập kinh tế vì tài phiệt rút vốn, ngưng cho vay nợ, không đổ tiền vô thêm. Ngoài ra, sụt GDP thì chứng tỏ Xuân Phúc và bộ máy quản lý đều dở,ngu, bất tài, nên làm sụt GDP. Vì vậy, họ bằng mọi giá phải bơm GDP lên một cách điên cuồng, bất chấp hậu quả. Còn in ra 700,000 tỷ đ (31 tỷ USD) để tăng tín dụng lên 22%, nhằm đẩy kinh tế tăng trưởng giả tạo 6.8%, thì có thể câu giờ được, chưa chết liền. Vì vậy, họ bằng mọi giá phải bơm GDP lên một cách điên cuồng, bất chấp hậu quả. Khi có lạm phát, nợ xấu, thì dân gánh hết qua thuế lạm phát và đủ thứ thuế má, thu phí khác. Rồi đồng tiền mất giá quá,nợ đòi rát quá, thì lại phải bán ngoại tệ và vàng dự trữ ra thôi. Bán hết dự trữ rồi thì phải cướp của dân bằng chiêu bài "huy động vàng và ngoại tệ cho sản xuất". Cuối cùng là dân mất hết vàng và ngoại tệ, rồi còn gánh thêm lạm phát và đủ thứ thuế phí. Phen này sập kinh tế là chắc chắn, và dân lãnh hết cũng là chắc chắn.

    Xuân Phúc đang nổ banh xác ở miền Tây:
    http://tuoitre.vn/thu-nhap-binh-quan-dan-mien-tay-phai-len-10-000-usd-nam-20170927171646274.htm
    https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/chinh-phu-chi-mot-ty-usd-giai-cuu-dong-bang-song-cuu-long-3647660.html

    Trong khi đó phe Nam Cộng và cả bộ chánh trị thì lại đi đầu hàng TC:
    http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/viet-nam-luon-coi-trong-tang-cuong-tinh-huu-nghi-voi-trung-quoc-401307.html

    Phe quân đội nhăn răng thì cổ vũ cho chủ nghĩa xã hội, chống diễn biến hòa bình:
    http://www.qdnd.vn/chong-dien-bien-hoa-binh/khong-the-xuyen-tac-phu-nhan-muc-tieu-doc-lap-dan-toc-va-chu-nghia-xa-hoi-518707

    Nhiệt điện Vĩnh Tân của TC xả thải làm cá chết ở Bình Thuận, thì lại đổ thừa cá chết do trời mưa để bao che.
    http://news.zing.vn/so-tn-mt-binh-thuan-hai-san-chet-tren-bien-vinh-tan-do-mua-post782257.html
    http://plo.vn/thoi-su/nguyen-nhan-hai-san-chet-tai-vinh-tan-do-mua-lon-729961.html

    Trả lờiXóa
  2. Tin mới nhận được, là Quân đội nhăn răng bày trò chế tạo máy bay bong bóng để mị dân nè chị. Thực ra nó mua cái bong bóng hình máy bay của Nga, rồi nói láo là tự chế tạo. Dân ngu nhìn vô tưởng là VC có máy bay nhiều lắm, mạnh lắm, ai ngờ toàn bong bóng. Sắp tới cả xe tanks, đại bác, dàn hỏa tiễn và cả tàu chiến, tàu ngầm cũng sẽ bằng bong bóng. Còn hàng thiệt chắc bán hết qua Tàu.
    http://soha.vn/viet-nam-che-tao-thanh-cong-may-bay-su-30-mo-hinh-20170927164509913.htm

    Trả lờiXóa
  3. Vậy là ADB và WB đang tái cấp vốn cho VC ah chị?

    Trả lờiXóa
  4. Chị có thể phân tích về kinh tế Đồng Bằng Sông Cửu Long và sự lệ thuộc xuất khẩu kiếm ngoại tệ từ khu vực này? Cảm ơn chị!

    Trả lờiXóa