Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2017

TRỞ LẠI HỒ SƠ ẢO GIÁC GELEXIMCO--VŨ VĂN TIỀN

Trước hết đặc sản  của những ông chủ kinh doanh ở VN khá tinh vi do luật pháp lỏng lẻo. Đó là quy tắc chung là hầu hết các ông chủ kinh doanh ở VN kể cả Chủ tịch Geleximco Vũ Văn Tiền này cũng không ngoại lệ, đó mlaf đầu tiên họ lập công ty kinh doanh bất động sản vốn liếng chỉ dăm vài tỷ VND, sau ấy họ luồn lách thế nào rất tinh vi là xin được giấy phép rất quan trọng, đó mlaf lập ra một cái ngân hàng vỏ bọc tư doanh. Thực chất đây mới là trá tim huy động vốn của họ. Đó là họ lập ra ngân hàng và huy động được vốn rẻ tiền ký thác lớn của công chúng để đầu tư vào công ty chính của họ là công ty kinh doanh bất động sản như Geleximco chẳng hạn, các doanh nghiệp khác ở VN cũng vậy. Kết cục họ có được số tiền vốn rất lớn của người dân gửi vào ấy, thay vì họ làm nghiệp vụ cho vay kiếm lời nhờ sai biết lãi suất đầu vào và đầu ra thì họ lấy số tiền đó đầu tưu vào bất động sản để thổi giá kiếm lời rất nhanh nếu giá cả nhà đất tăng lên, nhưng rủi cũng rất lớn nếu giá nhà đất sụt giá thì tiền ký thác của công chúng bị mất, hoặc nhà nước lật đật tung vốn bơm vào mua lại để cho nó khỏi sập,….

Về chuyên môn trong đầu tư và thẩm định một dự án đầu tư liên quan đến vấn đề chính trị, kinh tế và thị trường vốn, rồi đưa đến chủ đầu tư. Đó quy tắc rất quan trọng mà tôi khuyên nghị có lẽ là cảnh cáo mà tôi tô chữ đậm. Đó là bất cứ dự án đầu tư nào, nếu không nhận được sự ủng hộ của người dân nước họ với nhà thầu hay chủ đầu tư của ai đó thì tốt nhất cái chính quyền quốc gia ấy nên nghĩ ngay đến chuyện là hủy dự án đầu tư với đối tác ấy và cũng đừng mất thời gian đàm phán hay mời gọi họ đầu tư dù đó là công ty nào của nước nào đi nữa. Đây là quy tắc trong đầu tư, vì một dự án đầu tư là người ta phải có sức thuyết phục công chúng người dân ủng hộ thì nó mới khả thi. Vì bề nào sau này người quyết định trả tiền hay bung tiền mua vé đi máy bay như dự án sân bay Long Thành ấy nó vẫn do người dân VN họ quyết định chứ không phải cái công ty Geleximco và một số công ty TQ kia, và kẻ nào duy ý chí quyết định ký dự án ấy thì phải chịu trách nhiệm trước quốc dân và quốc hội sau này.

Ôi thôi cái đất nước này là vậy đấy. Một minh chứng khác là ông chủ Dương Công Minh-- Him Lam thì cũng có ngân hàng bình phong là Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), và công ty Him Lam ấy tất nhiên sẽ được hưởng lợi khá nhiều từ hình thức tài trợ không phải trả lãi suất (hoặc lãi suất rất thấp). Vì người nhà với nhau mà. Khi LienVietPostBank huy động vốn ký thác lãi rẻ của công chúng rất lớn thì bất cứ khi nào công ty Him Lam này thiếu tiền thì sẽ được LienVietPostBank lấy tiền ký thác của công chúng bơm vốn vào công ty Him Lam này,…đó là điều dễ thấy ở VN. Một số ngân hàng ở VN bị mua lại không đồng thì không gặp may khi giá cả sụt giá. Họ cũng có ngân hàng tay chân lập ra lấy tiền ký thác của công chúng để đầu tư vào công ty mẹ kinh doanh bất động sản,…chứ thực tế mấy công ty này vốn ít nợ nhiều đòn bẩy tài chính lớn. Bất kể rủi ro nào xẩy ra khi người dân họ ồ ạt rút tiền ra khỏi ngân hàng đó thì nó giật sập luôn cả công ty mẹ và chon vùi luôn các dự án xây cất bất động sản ngay vì thiếu tiền,…

Về hồ sơ Geleximco thì tôi phân tích trích dẫn lại bài cũ: 

Đất nước này đang vô chủ và bị chi phối bởi nhóm lợi ích chả phát minh ra sáng kiến kinh doanh gì cho kinh tế mà chủ yếu đi lên từ đầu tư vào đất đai, tài sản của quốc gia, rồi hợp thức hóa vào tài sản của họ thông qua các dự án xây cất và kinh doanh bất động sản.

Đó là câu chuyện trong hành động mới đây, việc tờ Vneconomy này đăng bài: “Geleximco muốn cùng đối tác Trung Quốc xây sân bay Long Thành”: http://vneconomy.vn/bat-dong-san/geleximco-muon-cung-doi-tac-trung-quoc-xay-san-bay-long-thanh-20170825015155996.htm

Và đoạn trích: “Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) vừa đề xuất với Thủ tướng đồng ý về mặt nguyên tắc cho đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hình thức đối tác công tư.”, và đoạn trích khác:

“Trong văn bản gửi Thủ tướng, Chủ tịch Geleximco Vũ Văn Tiền, cho hay doanh nghiệp này có mối quan hệ đối tác chặt chẽ với một số doanh nghiệp lớn của Trung Quốc, như Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và vận hành các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam; một số Quỹ đầu tư lớn như Tập đoàn Quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc - công ty nhà nước với tổng tài sản đạt trên 250 tỷ USD có năng lực và kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực quản lý tài sản và đầu tư, Công ty TNHH Cổ phần Đầu tư Dân sinh và Tập đoàn đầu tư lớn tại Hong Kong như IDG…”, và,….

“Với năng lực, kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh trong điều kiện khó khăn về việc thu xếp vốn trên thị trường tài chính hiện nay của các nhà đầu tư khác, chúng tôi đề xuất với Thủ tướng đồng ý về mặt nguyên tắc cho dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hình thức đối tác công tư”, Chủ tịch Geleximco kiến nghị,….

Cũng trong động thái mới nhất dẫn nguồn tờ Tuổi Trẻ cũng kịp đăng bài: “Xem xét đề xuất cho đối tác Trung Quốc xây sân bay Long Thành”: http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20170826/geleximco-lai-muon-cung-doi-tac-trung-quoc-xay-san-bay-long-thanh/1375606.html, và bài báo khác: “ACV phản ứng Geleximco và đối tác Trung Quốc xây sân bay Long Thành”: http://tuoitre.vn/acv-phan-ung-geleximco-va-doi-tac-trung-quoc-xay-san-bay-long-thanh-20170901085312064.htm

Trước đây Tập đoàn Geleximco do ông Vũ Văn Tiền làm chủ tịch này cũng đề xuất xây cất dự án gọi là “4 siêu dự án hơn 50 tỷ USD” để xây đường cao tốc Bắc Nam đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh và Tp.HCM đến Khánh Hòa, dự án đường bộ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành,…và Geleximco này cũng đề xuất hợp tác với các công ty của TQ mang cái mác bên Hồng Kông tham gia xây dự án vĩ cuồng này.

Đúng là loại “doanh gian” và cái đất nước loạn chiêu là vô chủ. Các dự án vĩ cuông lớn gấp nhiều lần cả khối dự trữ ngoại hối của VN, mà trong khi vốn đầu tư liên doanh của Geleximco có giá vài trăm triệu $ là vốn tự có chưa tới 6.000 tỷ VND, mà có đến với hơn 30 công ty con và công ty liên doanh liên kết khắp cả nước, nhưng hay mơ cái chuyện vĩ cuồng với các dự án xây cất đến 18 tỷ $. Thành tích trong quá khứ là ta còn nhớ dự án Gemek Tower của Geleximco chậm tiến độ bầy hầy thi công cẩu thả, vốn ít nợ nhiều. kinh nghiệm nữa là vào năm 2013, Geleximco, chủ đầu tư dự án cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình thì Geleximco có văn bản xin dừng triển khai dự án do không thể hoàn thành công trình theo tiến độ đã cam kết của họ,

Đó là loại doanh gian bán cái kiếm lời ở giữa, mà người nhà ở VN gọi là “cò”. Tức là “cò đất”, hay “cò môi giới”,…. Là loại doanh gian họ chả cần quan tâm đến việc hiệu quả của công trình đó có khả thi hay không, miễn rằng họ môi giới được hợp đồng để kiếm trác tiền huê hồng là được. Còn dự án lỗ lã hay phải đập bỏ vì kém phẩm chất thì đó là chuyện chục năm sau thì kệ nó.

Hãy nhớ rằng, trong hồ sơ các công ty TQ và Hồng Kông gọi là vốn nhiều này thì trước ấy tôi đã hay phân tích về hò sơ chứng khoán, đó là những doanh nghiệp này đang đầu tư dàn trải quá lớn lao, phụ thuộc vào vốn cấp tín dụng công cụ của Bắc Kinh, đó là những doanh nghiệp nợ nần rất lớn, giá cổ rất ảo giác.

Chẳng hạn về hồ sơ gọi là Công ty Công nghệ Sinh thái và Môi trường Kaidi, hay Kaidi Ecological and Environmental Technology Co Ltd, ta thấy hiện nay có vốn hóa thị trường 20.592 RMB, giá chứng khoán hiện nay chỉ còn 5,24 RMB, giá cao nhất khi chưa bị xì bóng giữa năm 2015 là 11,14 RMB (trong tuần thứ 2 của tháng 56/2015). Và khi bị bể bóng đến tuần thứ 2 của tháng 7/2015 thì chỉ còn 5,09 RMB, và công ty này ngưng giao dịch và ngưng thi công một số dự án đầu tư và cần phải bơm tiền cấp cứu, vì đầu tư dàn trải quá lớn, một số dự án phải hủy và đền bù hợp đồng gây khốn đốn cho nhiều quốc gia. Hoặc người ta đang đề cập tới công ty KAIDI Dương Quang có tên đầy đủ là Tập đoàn năng lượng mới KAIDI Dương Quang (tên tiếng Anh: Sunshine KAIDI New Energy Group Co., Ltd), trụ sở tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Một công ty công cụ quốc doanh của Bắc Kinh rất đáng ngại là không có niêm yết cổ phiếu trên các thị trường chứng khoán, nên khả năng đáp ứng vốn rất kém, và rủi ro lớn xẩy ra là họ chả cần quan tâm đến phẩm chất công trình hay bị đói vốn, vì có niêm chứng khoán đâu mà cần uy tín làm gì.

Đã thế họ còn đề cập đến Tập đoàn đầu tư lớn tại Hồng Kông như IDG, có lẽ tôi đoán là IDG Energy Investment Group Ltd, hay Tập đoàn Đầu tư Năng lượng IDG, vì cái đám người của Tập đoàn Geleximco do ông Vũ Văn Tiền này viết rất mơ hồ về công ty đó, họ dịch nghĩa linh tinh là khong ghi kèm tiếng Anh công ty đó. Tôi thì nhắc lại chuyện trước đây vào Hạ tuần tháng 6/2015 thì giá cổ phiêu của công ty IDG này từng leo lên mức 5,90 HKD và cũng chỉ vài hôm thì giá cổ phiếu của nó cũng rơi xuống chỉ còn 1,42 HKD, và hiện nay chỉ có giá 1,65 HKD,….

Về chuyên môn, nếu Tập đoàn Geleximco muốn bao thầu toàn bộ cái Sân bay Long Thành ấy thì họ phải kiếm ra tiền đầu tư mười mấy tỷ USD, nếu vay bên TQ thì tiền lời phải trả có lẽ trên 4,5%, giá lợi suất trái phiếu nếu phát hành bằng đồng USD sẽ cao hơn 0,5% so với đòng RMB thì chỉ cần khoản lãi đó thôi làm sao trả nợ lẫn lãi và làm sao thu hồi vốn đầu tư cho nhà nước VN sau ấy bỏ tiền ra trả và thu hồi cái sân bay Long Thành chuyển về Đồng Nai hay chính phủ quốc gia quản lý. Đó là chuyện hài hước của thế kỷ. Nó cũng going như vụ kiện thế kỷ mà ông Trịnh Vĩnh Bình kiện chính phủ VN cả tỷ USD ra tòa án quốc tế và chính phủ VN phải ra hầu tòa vậy. Đó là người ta đang chứng kiến chuyện con lừa thế kỷ thứ hai Geleximco do ông Vũ Văn Tiền cầm đầu.

Tôi thì mỉa mai là TQ họ không có kinh nghiệm xây sân bay thương mại hay xây sân vận động. Họ rất kém cỏi về nó, vì ngay cả cái sân bay Shanghai Hongqiao International Airport (Thượng Hải) rất đông đúc nhiều lần sửa chữa thì năm 2016 chỉ đón được chưa tới 40,5 triệu khách, kém xa các sân bay Haneda Airport (Nhật) khi họ đón được 79,6 triệu khách năm 2016 và các sân bay khác ở Á châu thì họ còn đón được nhiều khách hơn so với các sân bay của TQ thiết kế và đầu tư qua dự án ăn cắp thiết kế và mời thầu trung gian, vậy mà họ xây sân bay rất kém. TQ họ chỉ có thể đầu tư rất lớn rất đẳng cấp là dồn mọi nhân lực tiền bạc để đầu tư cho cái sân bay Beijing Capital International Airport (Bắc Kinh), với dân số cực lớn và bận rộn nhất của đất nước 1,37 tỷ dân này, và là trung tâm chính trị của họ, vậy mà khả năng cái sân bay quốc tế Bắc Kinh ấy chỉ đón được tối đa 94,3 triệu khách, và phải sửa chữa nâng cấp nhiều lần.

Đối với VN, thiết kế cái sân bay Long Thành có công suất khai thác toàn diện là 100 triệu lượt hành khách hàng năm là chỉ xấp sau sân bay đón khách nhiều nhất thế giới của Mỹ là Sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta, vì năm 2016 thì Hartsfield–Jackson Atlanta International Airport đón được 104,3 triệu hành khách thì cái sân bay Long Thành kia trong tương lai sẽ xếp sau sân bay Hartsfield–Jackson Atlanta International Airport mà nhà rước nhà thầu TQ và liên doanh với Geleximco thì đúng là chuyện lạ khó tin được. Vì ngay cả TQ họ còn chưa thể thực hiện được những dự án xây sân bay gọi là đẳng cấp cho chính họ thì xây cho VN làm sao mà đáp ứng được tiêu chuẩn.

Kết luận của tôi là trong thẩm định rủi ro đầu tư, nếu mà công chúng và người dân họ đã mất niềm tin vào các dự án tàn phá nền kinh tế của VN do TQ gây ra thì đừng nên nghĩ đến các đối tác của TQ nữa, vì bề nào đó cũng là phí tổn và chi phí phải trả của người dân, nếu người dân hay hành khách họ cực đoan quá mà tẩy chay không bay tới cái sân bay Long Thành kia thì cả đất nước vỡ nợ và mất chủ quyền là chỉ còn trao cái thong lọng biển đảo, tài nguyên đất đai trả nợ cho TQ. Đó là bài học rất sơ đẳng mà quan chức VN có lẽ họ không biết hoặc cố ý không hiểu.


7 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Tại sao họ không theo thông lệ quốc tế là cấm hoặc xếp theo thứ tự ưu tiên đưa Ba tàu và các công ty Ba tàu trá hình xuống hạng chót vì những công trình đã và đang thi công đầy tai tiếng...tử huyệt của chế độ là đây

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn chị đã dành thời gian của mình để viết về VN, mong Chị có nhiều bài hơn nữa!

    Trả lờiXóa
  4. Họ cố tình không hiểu chị PT ạ, vậy nên họ chỉ muốn đánh sập FB của chị!

    Trả lờiXóa
  5. bài viết rất chính xác về cách làm ăn của các các đại gia bđs VN. Ngoài ra thì họ có một chiêu bài nữa là nhảy vào các công ty mà nhà nước chiếm cổ phần chi phối nhưng có nhiều tài sản là bất động sản. Các công ty này thường là các công ty nhà nước thời xưa nhưng chưa cổ phần hóa và giá trị còn định giá thấp nhưng lại có những lô đất vàng. Các công ty này do không phải là các ngành nghề mà nhà nước cần phải chi phối nên nhà nước tính phương án cổ phần hóa. Các đại gia sẽ nhảy vào thâu tóm cổ phần nhỏ lẻ tại các công ty này để thành cổ đông có cổ phần chi phối. họ có chân trong hđqt và chỉ cần một cái búng tay thì khi cổ phần hóa số cổ phần nhà nước sẽ bị họ mua lại. Và thế là bài toán các mảnh đất vàng về tay họ với giá rất bèo.

    Trả lờiXóa