Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018


Trở lại hồ sơ đồng tiền bitcoin


Ở VN hiện nay giới chuyên gia tài ở VN hay gọi và nói là “đồng tiền ảo” này chỉ đáng giá 0 đồng, kể cả các chuyên gia cao cấp của Ngân hàng Nhà nước VN cũng hay khuyến cáo là thận trọng khi đầu tư vào đồng tiền tiền ảo Bitcoin này, vì giá trị của nó sẽ là bọt xà phòng ở mức giá 0 đồng trong thời gian không xa như 3 tháng chẳng hạn, hay mới đây ông tiến sĩ Việt kiều gọi là chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo sự rủi ro về đồng tiền ảo này có giá trị 0 đồng,….

Trước hết thì tôi hay nói về nghiệp vụ đầu tư đồng tiền Bitcoin (công nghệ Blockchain), tức là đồng tiền “Cryptocurrency”. Tức là mấy cái hồ sơ cũ kỹ này thì đã hay nói nó nhiều lần rồi, bạn đọc truy cập hồ sơ cũ mà tôi phân tích nó ở đây, và nói lại nhiều lần:



Và tôi nói tiếp về đồng tiền này mà một số người kém hiểu biết trong cấp lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước VN và các chuyên gia tài chính VN họ hay có cái nhìn tiêu cực ác ý không có cảm tình hay thích thú về đồng tiền bitcoin (Cryptocurrency) thì họ hay gọi là “tiền ảo”. Tức là cái gì liên quan tới từ “ảo” thì nó có giá trị bằng con số không. Đó là cách gọi thiếu lịch sự là họ không hiểu được nghiệp vụ đầu tư vào giá trị của loại tiền Cryptocurrency này. Cho nên ta tránh nói nó là “tiền ảo”, đó là rất sai trái.

Về bối cảnh hồ sơ đồng tiền bitcoin không có giá trị nào cả mà chuyên gia VN hay ví von chỉ đáng giá 0 đồng thì tôi giải thích đơn giản và rất chuyên môn mà chưa ai chú ý phân tích nó. Đó là giá trị của đồng tiền bitcoin cho dù nó tăng hay sụt giá mạnh cỡ nào đi nữa thì giá trị của nó không bao giờ bằng số 0 cả, và cũng không bao giờ trở lại mức 1 Bitcoin (BTC) = 100 USD chẳng hạn. Lý do là vào tháng 9/2015, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa, hay Commodity Futures Trading Commission (CFTC) tại Mỹ đã chính thức xác định Bitcoin là hàng hóa.

Chuyện rất chuyên môn nữa là đồng tiền bitcoin này nó được sàn giao dịch Chicago Mercantile Exchange - CME, Mỹ, họ đã chấp nhận đưa đồng tiền bitcoin vào thị trường kỳ hạn hợp đồng tương lai vào ngày 18/12/2017, tức là hợp đồng tương lai của Bitcoin sẽ được thanh toán bằng tiền mặt và dựa trên tỷ lệ tham chiếu Bitcoin CME CF (BRR) thì điều đó sẽ giảm thiểu rủi ro mất giá nặng của đồng tiền này, nếu mà nó về con số 0 đồng thì sẽ có rất nhiều tên tuổi lớn sụp đổ khi đầu tư vào Bitcoin, cho nên dù thế nào đi nữa thì đồng tiền Bitcoin này luôn có số tiền thật phòng hộ còn an toàn và lớn hơn cả cái khối dự trữ ngoại hối của VN. Đó là bởi vì nó còn được giao dịch trên nghiệp vụ Chicago Board Options Exchange (CBOE) tính bằng đồng USD, và các nghiệp vụ ở thị trường khác như ở Nhật, EU, UK, tức là nó tính giá niêm yết bằng đồng tiền JPY, EUR, GBP (bảng Anh),…đó là nghiệp vụ tiền Cryptocurrency này.

Chính vì vậy cho dù Facebook (NASDAQ: FB), hay Google, bảng chữ cái Alphabet (NASDAQ: GOOG) có đầy đọa cấm đoán quảng cáo tiền Bitcoin đi nữa thì nó cũng không thể sụt giá về ngưỡng 100 USD, kể cả các tổ chức ngân hàng, các chính phủ các quốc gia đó có cấm đoán hay đòi quản lý nghiệp vụ đầu tư vào Bitcoin có thể gây tác động xấu cho đồng tiền này sụt giá mạnh thì nó cũng không bao giờ có giá trị 0 đồng cả.

Việc đầu đầu tư vào vào đồng tiền Bitcoin có nhiều cách đầu tư tùy khả năng chi phí tài chính.  Đối với các nhà đầu tư muốn đầu tư an toàn vào tài sản Bitcoin thông qua các thị trường vốn có thể tiếp cận đầu tư thông qua Quỹ đầu tư Bitcoin của Greyscale (https://grayscale.co/bitcoin-investment-trust/ ), hiện đang hoạt động trên OTCQX như GBTC, đó là Bitcoin Investment Trust (OTCMKTS: GBTC): http://stockcharts.com/h-sc/ui?s=GBTC , như hình thức đầu tư vào chứng khoán, cổ phiếu,...

5 nhận xét:

  1. cảm ơn chị!

    ở vn thì đâu dám tiền ảo , chỉ mong rằng tiền thật trong túi mình không bị mất giá thành tiền ảo là tốt rồi. Chắc là chị hiểu.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn chị về bài viết rất rõ ràng cho những ai quan tâm về đầu tư thì trường tiền tệ kỹ thuật số, ở việt nam và những nước bị lạm phát nặng thì người dân ở đó họ quan tâm đến vàng ngoại tệ và sau đó là bitcoin, ở việt nam thì cấm ngoại tệ(dollar), vàng hóa vì sao thì ai cũng rõ rồi, bây giờ ra bitcoin nữa thì chế độ phải định hướng nó theo chiều tiêu cực rồi,họ ko muốn dân đổ tiền vào những thứ đó , họ muốn dân sài tiền VNĐ và đổ tiền và chứng khoán hơn để cứu nó,nhưng bây giờ có google facebook youtube rồi họ ko còn bị mị dân lừa đảo bởi những thứ tuyên truyền bố láo nữa.Chế độ csvn ko ngờ đc mỹ lại làm ra những thứ này, đúng là cây gậy và củ cà rốt ,nhưng vn ko thế cấm đc vì nó đc coi như là 1 loại hàng hóa .Người dân bây giờ ngoài giữ vàng và ngoại tệ ra thì nắm giữ 1 ít btc là 1 ý kiến ko tệ theo cháu.

    Trả lờiXóa
  3. Họ nói đáng giá 0 đ thì cộng sản muốn nói là bitcoin không có giá trị . Không có giá trị thì coi chừng bọn tao tìm thấy " dấu vết " hoạt động chơi bitcoin thì bắt được là tịch thu từ người chơi cho đến người quản lý nếu là người VN hoạt động trên lãnh thổ VN .

    Trả lờiXóa