Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018


Khi đồng USD không tăng giá, nhưng đồng bạc VND đang tích lũy rủi ro mất giá quá nhanh


Rủi ro lạm phát của VN đang gia tăng quá nhanh và đáng lo ngại. Đồng tiền VND đang mất giá quá nhanh so với đồng USD của Mỹ, đó là tính từ đầu năm 2018 cho tới nay, tỷ giá đồng tiền VND đã giảm đi 0,24% so với đồng USD. Nguy hiểm hơn là cái tỷ giá Chinese Yuan/Vietnamese Dong nó cho thấy đồng tiền VND sụt giá mạnh so với đồng Yuan của TQ từ đầu năm 2018 cho tới nay là giảm tới 3,02%, thậm tệ lui về 12 tháng thì VN đi vay đồng Yuan của TQ phải trang trải thêm phí tổn gần 8,90% (chưa tính lãi suất đi vay đồng Yuan cho các dự án đầu tư đội vốn và trì hoãn dự án). Hiện nay 1 Yuan của TQ đổi được tới 3.598 VND của VN thì cái giá quá đắt đỏ khi một số kẻ làm kinh tế ở VN muốn dùng đồng Yuan cho thanh toán và vay nợ của TQ.

VN hiện nay đi vay đồng JPY của Nhật cũng khá nặng, có thể xếp hạng thứ nhất, vì dù sao Nhật cũng đang là chỉ nợ số 1 của VN về nhiều hình thức vay mượn. Nếu tính từ đầu năm 2018 cho tới nay thì đồng JPY của Nhật đã tăng giá khá mạnh so với đồng bạc VND, đó là nó tăng tới 6,53% đến 6,54%. Khỗn nỗi nếu tính cho đồng tiền mà VN khốn đốn cạnh tranh với Thailand mọi mặt từ nông nghiệp, nông sản, xe hơi, du kịch, điện tử,… thì cái đồng baht Thái (THB) nếu tính từ đầu năm 2018 cho tới nay lại đang tăng giá so với Yuan tới 1,18%, và tăng 1,45% so với JPY, tăng 3,40% so với USD, và tăng 4,35% so với VND.

Hiện nay NHNN VN đang tuyên truyền là họ tung ra dồn dập tín phiếu và trái phiếu ra thị trường, tức là họ trả ra tờ giấy nợ có ghi giá trị đồng tiền sẽ trả lãi lẫn lời gì đó cho người mua nó để lấy đồng tiền VND của họ mang bớt về nhà cất đi nhằm hạn chế nguồn cung đồng bạc VND để giữ tỷ giá gì đó. Không biết họ rêu rao tần suất hút tiền về nhà mạnh chưa từng thấy đến gần 100.000 tỷ VND gì đó. Không biết họ “hút tiền bằng miệng”, hay hút thật bằng cách ồ ạt bán ra trái phiếu để thu hồi tiền về nhà, tức là họ phải làm nóng lãi suất lên, nhưng đằng này họ hút tiền về nhà mà còn làm nguội lãi suất, tức là họ nói họ đang giảm lãi suất để kích thích kinh tế thì tôi thấy rất khó hiểu họ đang hút bằng cách gì.

Tôi thì hay cảnh báo là trước đây cái NHNN VN này hay khoe thành tích là họ đề ra chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho vay ra thị trường tới mức 21-22% để kích thích kinh tế, rồi họ đẩy nguồn cung tiền VND ra thị trường bằng cách mua ròng USD trên thị trường và trả ra bạc mặt là tiền VND, tức là in tiền mua USD thì nay chẳng thấy họ nói nữa, và cái khối dự trữ ngoại 60 tỷ USD năm 2017, và dự tính mấy tháng nữa sẽ là 70 tỷ USD thì họ im hơi nặng tiếng.



Cái tỷ giá Chinese Yuan/Vietnamese Dong mà một số kể rồ dại đòi vay tiền TQ thì nay nó đang treo ở trên cao rất đáng báo động là rất hao tổn về tài chính cho VN vừa phải trả giá đắt khi dùng đồng Yuan mà còn phải trả lãi cũng khá cao. Tôi nghi ngờ cái Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đắt đỏ mà VN đang trả giá quá đắt về trò chơi chây ỳ này chậm ngày nào thì ngày đó VN phải trả lãi “tỷ bạc” cho họ.

Tôi thì không hiểu cái ông Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ họ đang ở đâu khi hay tuyên bố chỉ tiêu kiểm soát lạm phát, và giữ tỷ giá ổn định thì nay nó đã phá vỡ cái lời nói đó thì ông ta im lặng, quả là bậc kỳ tài có thể điều khiển cả chỉ tiêu lạm phát, và giữ ổn định tỷ giá mà họ vẽ ra con số đó.

7 nhận xét:

  1. cảm ơn chị!
    văn hoá nói phét mà chị.

    Trả lờiXóa
  2. Khà...khà..họ điều hành kinh tế bằng cách tuyên truyền là chủ yếu...đó là nhiệm vụ chính trị để đưa đất nước nhanh chóng sụp hố xhcn ( cứ xem cách họ cử người không có trình độ nắm giữ những chức vụ quan trọng của nền kinh tế là có thể biết chắc chắn đất nước sẽ đi về đâu...thôi kệ ác trả ác báo...gieo nhân nào gặt quả đó...biết trước để phòng thân cũng được ...kẻ ngu ngơ dại khờ tin ...chết đáng đời )

    Trả lờiXóa
  3. Bản chất cộng sản dối từ khi hình thành cho đến giờ , bản chất đó không thay đổi . Cho dù họ nói dự trữ ngoại tệ 60 tỷ đô đi nữa dân VN cũng chẳng tin vì con số đó thiếu minh bạch . Nhìn thực trạng XH VN hôm nay cho thấy đầu tư công rất hạn chế , các ngân hàng nước ngoài rút vốn , những công trình vay vốn xây dựng cơ sở hạ tầng như Cát Linh Hà Nội , Metro Suối Tiên .... đều điêu đứng vì hết vốn . Giả sử 60 tỷ đô tồn tại thì họ bỏ ra vài ba tỷ để làm cho xong những công trình đó thì dự trữ ngoại tệ tuy hụt chút ban đầu nhưng về sau sẽ sinh lợi rất lớn . Chỉ nói sơ một vấn đề nhỏ trong tổng thể bức tranh XHVN cho thấy bản chất cộng sản luôn dối trá . Trái phiếu tung ra thị trường cho có dân nào mua , họ ép các công ty bảo hiểm , các ngân hàng mua nhận tờ giấy của họ , lấy tiền xong họ lại đàn đúm như giòi bọ xâu xé hết số tiền họ vay . Nếu thực sự có 60 tỷ đô thì họ phải cho kiểm toán quốc tế kiểm tra giám sát độc lập để người dân VN đặt niềm tin . Họ xứng đáng để người dân xem họ như những con đỉa dơ dáy mà thôi . " Đừng tin những gì cộng sản nói . Đó là lời của một quân việt cộng hồi chánh về VNCH trước 1975 đã nói như vậy .

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn chị, dạo này đọc nhiều tin kinh tế ở báo chính thống toàn thấy tốt đẹp, tự dưng mất phương hướng.

    Trả lờiXóa