Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2018



Trở lại hồ sơ thương mại Mỹ và một số vấn đề thương mại của Việt Nam


Năm 2017 vừa qua, Mỹ vẫn cường quốc kinh tế là đầu máy kéo đà kinh tế tăng trưởng của toàn cầu. Bởi lẽ trong năm 2017, đó là Mỹ nhập khẩu hàng hóa của thế giới 2.343 tỷ USD (nếu tính cho cả nhập khẩu hàng hóa vốn là tổng cộng 2,91 ngàn tỷ USD, nó bao gồm máy tính, điện thoại, hàng tiêu dùng,…). Tức là Mỹ là quốc gia nhập khẩu nhiều hàng hóa lớn nhất thế giới. Tổng thương mại của Mỹ với thế giới là 5.233 tỷ $.

Cũng trong năm 2017 thì thương mại toàn cầu ước đoán đạt khoảng 34,1 ngàn tỷ $. Tức là tăng 10,6%. Trong ngoại thương năm 2017, Mỹ thâm hụt thương mại nặng nhất với các nước Á châu, nó lên tới con số gần 572 tỷ USD. Nền kinh tế Mỹ chỉ để xuất khẩu tính hết con số mơ hồ là cả nhập lậu chỉ chiếm khoảng 13,2% của GDP mà thôi. VN thì gần 100% của GDP, thậm chí khi gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có lẽ sẽ trên 100% của GDP.

Thực tế, trong năm 2017, tổng thâm hụt thương mại của Mỹ  với thế giới là gần 800 tỷ USD. Năm 2017, thâm hụt ngân sách của Mỹ là dưới 3,4%, tức là khoảng 664,8 tỷ USD thôi.

Những cường quốc hay các khối kinh tế nhập khẩu nhiều hàng hóa của thế giới xếp sau Mỹ, đó là TQ, họ nhập khẩu hàng hóa của thế giới 1.752 tỷ $, thứ 3 là nước Đức họ nhập khẩu 1.106 tỷ USD,…

Trong khi nền kinh tế héo úa mà quan chức cộng sản ở VN hiện nay vẫn còn u mê hay ca tụng nước Nga vô đối và vô địch về sức mạnh kinh tế lẫn quân sự , và họ hay ca tụng sự vươn lên của nền kinh tế Nga là EU, Mỹ càng cấm vận kinh tế Nga thì nước Nga càng mạnh, nhưng khốn nỗi năm 2017-tổng nhập khẩu của nền kinh tế Nga chỉ có 213 tỷ $.

Đó là Nga xếp sau cả Đài Loan, Ba Lan, Singapore, Hồng Kông, và kém xa Ấn Độ tới một nửa về nhập khẩu hàng hóa của thế giới.

Đáng chú ý là nền kinh tế VN đã trở thành diễn viên chính trong 10 nước ASEAN, khi vượt qua Thailand, Malaysia, bỏ xa Philippines, và chỉ đứng thứ 2 là xếp sau Singapore là những cường quốc nhập khẩu nhiều hàng hóa nhất của khối ASEAN. Và dự báo có thể đuổi kịp Nga về nhập khẩu hàng hóa của thế giới.

Tuy nhiên, tôi khuyến cáo là cái kiểu nhập khẩu hàng hóa của VN hay dẫn tới bị thâm hụt thương mại, mà ở nhà tại VN họ quen gọi là nhập siêu. Nhập khẩu của VN quá nhiều đối với thực lực và nội lực của nền kinh tế quá yếu, dự trữ ngoại hối quá mỏng, nó thường làm hao tổn, bởi vì thâm hụt thương mại, hay nhập siêu của VN đang xẩy ra liên tục và thường xuyên kéo dài dai dẳng, đó là bất lợi cho nền kinh tế của VN, đó là hãy nhớ rằng kiểu thâm hụt như thế nào được tài trợ bằng nợ công gia tăng.

Chuyện thứ nữa là cái quốc gia VN có nền kinh tế bé nhỏ này như tôi hau nhắc là hay bị thâm hụt thương mại, rồi thâm hụt tài khoản vãng lai, nó làm giảm sinh lực của nền kinh tế khi nó kéo dài thường xuyên, nó biểu hiện cái nền kinh tế vay nợ gia tăng, mặc dầu về lý thuyết nó không do xuất khẩu giảm mà còn tăng. Hậu quả nó yêu cầu đòi hỏi quốc gia này phải bơm bóng đầu tư tăng trưởng kinh tế cho cái GDP thật cao để tránh hậu quả là giới đầu tư quốc tế nghi ngại  một khi tăng trưởng kinh tế yếu đi thì VN lấy gì đêm đủ lợi nhuận cho họ.

Kết cục có thể gây hiệu ứng nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy là rút vốn, hậu quả giá trái phiếu của VN sẽ cắm mũi xuống đất, lợi xuất trái phiếu tăng vọt lên trời, và nó làm đồng tiền của quốc gia này là đồng tiền VND bị suy yếu xói mòn và giảm giá trị. Hãy nhớ rằng đừng có tư duy suy nghĩ là thấy đồng tiền rẻ mà lại điên cuồng gia tăng xuất khẩu nhờ lý luận kinh tế tiền yếu thì dễ cạnh tranh để mà in bạc hay đi vay nhằm tăng cường đầu tư cho xuất khẩu thì nền kinh tế càng đi xuống vực sâu nhanh hơn. Bởi vì tôi hay nói cái kiểu gia tăng xuất khẩu nhờ tiền rẻ mà không chú phí tổn lợi suất trái phiếu đang treo trên cao thì càng xuất khẩu mạnh thì càng dễ phá sản vỡ nợ quốc gia càng nhanh hơn.

Sau cùng tôi trích dẫn vài điều trớ trêu về thâm hụt thương mại của Mỹ với TQ, chẳng hạn tôi lấy bài báo của tờ Economist họ nói ra rằng, giả sử những  cái máy tính bảng iPad, kể cả những chiếc điện thoại iPhone  của hãng công nghệ Apple Inc. ( NASDAQ: AAPL) được nhập khẩu từ xứ TQ và với chi phí sản xuất 275 $ thì được coi là thâm hụt thương mại của Mỹ. Thực tế nó lại khác, vì phần lớn lợi nhuận thực sự lại chảy vào túi của công ty Apple của Mỹ, trong khi giá trị được bổ sung từ công việc ở Trung Quốc chỉ bằng 10 $ cho chi phí sản xuất 275 $, bạn đọc có thể xem đường dẫn khá hài hước ở đây, vì cái tờ Economist họ nói cũng có lý và đúng chứ không sai, tức là một phần hàng hóa TQ, có lẽ 1/3 hay 1/2 xuất khẩu vào Mỹ, hoặc Mỹ bị thâm hụt thương mại với TQ thì nó do công ty Mỹ là thủ phạm gây ra, tức là TQ xuất khẩu giúp Mỹ, link: https://www.economist.com/node/21543174 , các link cổ súy cho tự do thương mại https://krugman.blogs.nytimes.com/2009/12/15/the-incomparable-economist/ của Paul Krugman – Nhà kinh tế học người Mỹ, Giải thưởng Nobel về Khoa học Kinh tế (năm 2008), trường phái kinh tế học Kinh tế học Keynes, và Tân Kinh tế học vĩ mô Keynes.

13 nhận xét:

  1. cảm ơn chị!
    chắc chị nên phân tích rõ hơn về đề tài rắc rối thâm hụt thương mại của hoa kỳ,
    có lẽ là lý do để trump ép công ty mỹ đang đầu tư ở hoa lục quay về nước nhà.

    Trả lờiXóa
  2. thực ra từ “Hồng Kông” là phiên âm theo tiếng anh, khi viết thì nó sai quy tắc TV vì “K” không đi với “ô”, nếu cô muốn dùng một từ tiếng Việt để ám chỉ Hong Kong thì đó chính là Hương Cảng :) nhân tiện nói thêm, tiếng Việt có từ để chỉ tên thủ đô của Nhựt là Đông Kinh= Tokyo, thủ đô Hán Thành= Seoul của Hàn Quốc, Thủ đô Vọng Các= Bangkok (TL), Thủ đô Nam Vang của Campuchia.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết theo quy tắc tiếng Việt như Hương Cảng hay Vọng Các gì là đạp cứt thằng tàu.

      Xóa
    2. mày đang nói tiền nhân Việt Nam mày đập cứt thàng tàu đấy thằng hư học ạ

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. Chị Phương Thơ viết không sai về tên Hong Kong. Thực ra đa số ai cũng hiểu các tên thủ đô theo tiếng Anh. Viết kiểu phiên âm “Hương Cảng” đó mới là không ai hiểu. Những người hay dùng tên phiên âm đó thì một là rất cổ hủ, hai là lực lượng 47, ba là mê Tàu Cộng và bốn là thích sến súa.

      Xóa
    5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    6. lại thêm 1 thằng nữa, nói thì nhớ nhé, thời nay đúng là nói năng ko còn biết kính trọng người xưa. cái gì khi sống không biết khi chết sẽ tường. cẩn thận cái miệng của mình nhe. đúng là tụi này nó nói cho sướng miệng, toàn nói bướng nghĩ càn. thôi dẹp t không phí tg với kẻ “ nói không cần suy trước nghĩ sau”.

      Xóa
  3. Nền kinh tế VN hầu như phụ thuộc vào ngoại lực chứ nội lực thì quá yếu. Nếu Mỹ hoặc Tàu có vấn đề thì VN sẽ suy sụp ngay. Nền kinh tế VN quá mong manh dễ vỡ.

    Trả lờiXóa
  4. Khi chuyển từ chính sách thương mại toàn cầu sang bảo hộ mậu dịch (nước Mỹ trên hết ) TT.D.J.Trump đã lấy đi những đồng đô la cuối cùng của các nước làm gia công nhờ thế mạnh nhân công rẻ..và để lại sau lưng là làn sóng lạm phát...bất ổn..VN như con thiêu thân vẫn lao đầu vào đó..vì chuyển đổi để đất nước tiến lên là điều không thể..một VN hùng cường không có chỗ cho những kẻ ăn bám , ngu dốt , lý thuyết suông ...hoang tưởng..đã đến điểm lật..họ không còn cửa thoát

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn chị đã mở rộng tầm nhìn cho dân VN . Theo tôi nghĩ VN không thể giàu mạnh cho dù Mỹ nâng đỡ hàng hóa xuất khẩu VN vì lý do kinh tế VN chủ yếu nhập siêu từ TQ , tức là bao nhiều ngoại tệ từ xuất khẩu hàng hóa hầu hết chảy qua TQ sau khi phát sinh phần tham nhũng của quan chức . Nếu nhập siêu quá lớn thì mắc nợ với TQ và thế là các quan chức VN sẽ mở toang cánh cửa để TQ làm mưa gió trên đất nước VN mọi mặt kinh tế , chính trị , XH , du lịch kết hợp mở kinh doanh , mua đất, mua nhà ..... thông qua các hiệp định ký kết giữa nguồi đứng đầu VN với quan chức TQ . Bây giờ coi như VN lệ thuộc hoàn toàn . Chỉ có lòng dân thì không khuất phục thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Xin chị vui lòng cho ý kiến về bài báo này:
    http://cafef.vn/den-2050-kinh-te-viet-nam-vuot-thai-lan-italia-2017021308303403.chn

    Trả lờiXóa