Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2018


Trong hồ sơ kinh tế ‘Đến năm 2030: Việt Nam hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa”: http://cafef.vn/den-nam-2030-viet-nam-hoan-thanh-muc-tieu-cnh-hdh-20180324104934245.chn  

Đó chuyện khá buồn cười là người ta ít chú ý, vì nó quá đơn giản và dễ thấy nên người ta hay bỏ qua, nhưng đối với các nhà phân tích kinh tế và chính trị quốc tế thì họ lại khoanh vùng và chú ý nó, bởi vì nó rất quan trọng.

Cụ thể tôi xin trích những khẩu hiệu “chủ trương của bộ chính trị” rất quan trọng và nghiêm trọng mà nó đã diễn ra bao nhiêu năm nay rồi.  Đó là ‘chủ trương lớn của đảng và nhà nước”, tức là cái chủ trương đó do “Bộ Chính trị quyết định và hoạch định chính sách kinh tế và bắt toàn dân phải đi theo”.

Thí dụ tôi lấy một trong nguyên văn của bài báo này, xin trích không thiếu một từ ngữ nào: “Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 22/3/2018 về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết số 23),…”.

Tuy nhiên đi vào chuyên môn thì ta kiểm phẩm lại quá khứ như các dự án đầu tư kinh tế lớn nó do chủ trương lớn của đảng và nhà nước, đó là Dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, Lâm Đồng bị vỡ kế hoạch là thua lỗ quá lớn mà còn hủy hoại văn hóa bản sắc Tây Nguyên, Lâm Đồng và có nguy cơ quả bom bẩn đó treo trên đầu nhiều chục triệu người dân là nó có thể vỡ bất cứ lúc nào, đó cũng la chủ trương lớn của Bộ Chính trị.

Thậm chí là hầu hết các vụ án kinh tế đang diễn ra hiện nay thì nguyên nhân nó gây ra thì vẫn là chủ trương lớn của Bộ Chính trị, là của đảng chỉ thị. Chuyện khó tin nữa là mười mấy nhân vật cao cấp của Bộ Chính trị đó lại là những người không có hiểu gì về kinh tế và đầu tư cả, nhưng họ lại có thẩm quyền ra quyết định mọi thứ và chẳng bao giờ họ chịu trách nhiệm việc làm của họ cả.

Trong cái Bộ Chính trị của VN hay đưa ra chủ trương lớn về vấn đề kinh tế thì tôi đề cập những nhân vật cáo cấp quyết định mọi thứ nhưng chưa bao giờ ra ngoài xã hội hay nước ngoài làm việc để kiếm ra một xu lẻ nào cho bản thân để có kinh nghiệm về kinh tế. Đó là những lão làng dẫn đầu là Nguyễn Phú Trọng, Tòng Thị Phóng, Võ Văn Thưởng, rồi mới đây những nhân vật đang lên là Phạm Minh Chính, Trần Quốc Vượng,…đó là họ ra các quyết định chủ trương lớn đó, và hay gây ra hậu quả sai lầm trong đầu tư gây thua lỗ cho quốc gia thì đổ lên đầu người khác, như Đinh La Thăng đi khai là do chủ trương gì đó, rồi mấy vụ lùm xùm ở Bộ Thông tin và Truyền Thông thì người ta cũng phản pháo đó là do “chủ trương”.

Mấy kẻ đưa ra chủ trương thì vô can, và kẻ cấp dưới thì chịu đòn thay. Đó là chuyện lạ. Thậm chí việc “Tăng thuế xăng dầu, do chi tiêu bất hợp lý chứ không hẳn vì bảo vệ môi trường”, và nhiều sự phẫn nộ của người dân và chuyên gia kinh tế xứ này phản đối thì người ta đổ lỗi cho Bộ Chính trị quyết.

Xin trích một đoạn mà tay chân của Bộ Tài chính này đá trái bóng sang Bộ Chính trị: “ ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đề xuất tăng thuế nói trên nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết của Bộ Chính trị về giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước (NSNN) đảm bảo an toàn nợ công, đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn bền vững, trong đó có giải pháp là cơ cấu lại nguồn thu NSNN.”. Nguồn: http://dantri.com.vn/kinh-doanh/tang-thue-xang-dau-vi-bao-ve-moi-truong-hay-do-chi-tieu-khong-hop-ly-20180227130228831.htm

Đấy là chuyện hài hước mà nhiều chuyên gia phân tích nước ngoài họ lấy làm ngạc nhiên mà có lẻ đã đến lúc người dân VN cần đưa mười mấy nhân vật ở cái Bộ Chính trị đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, là không thể đứng trên luật pháp được, là không thể miễn nhiễm được luật pháp được. Cần phải nói là Bộ Chính trị đó là ai, cơ quan nào, ai chịu trách nhiệm, chứ Bộ Chính là vô hình thù thì rất đáng ngại là người ta cứ viện dẫn vào đó lạm dung là “nghị quyết của Bộ chính trị, và chủ trương,….”, và khi gây ra hậu quả thì không tìm ra được ai là người đưa ra chủ trương đó.

18 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng thành công tốt đẹp đang mở ra một giai đoạn phát triển mới mạnh mẽ hơn nhằm sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, tạo nền tảng để đến năm 2020 cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

    https://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/nam-2020--vn-tro-thanh-nuoc-cong-nghiep--hien-dai-2010032810400848.htm

    Đảng tự sướng, chỉ có dân là khổ.

    Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  3. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại kỳ họp thứ 11, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa 13 đã thừa nhận: Mục tiêu đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại đã thất bại!

    https://vtc.vn/that-bai-cay-dang-cua-nen-cong-nghiep-hien-dai-vn-cai-gi-cung-muon-nhat-nhung-toan-lam-nguoc-d253129.html

    Trả lờiXóa
  4. Hài thật, cảm ơn bạn yêu.

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Chủ trương của bọn chính trị VN là muốn có số tiền lớn trong tay , trong nhóm lợi ích bất chấp không luận chứng kinh tế , tiềm năng và tri thức . Họ chỉ tư duy trong nhiệm kỳ , chẳng hề tư duy tương lai . Có lẽ họ chỉ tập trumg quyền lực hiện tại vơ vét tài nguyên thật nhiều nên kinh tế VN nát bét , nợ công chất cao , rồi đùn đẩy cho từng người dân . Vấn đề hiện nay cần lột mặt nạ bọn chính trị cùng các ủy viên trung ương đảng cộng sản cho mọi người nhìn thấy sự suy nghĩ khốn nạn của họ .

    Trả lờiXóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  11. Các chủ trương lớn của đảng do BCT quyết định:
    Khai thác bauxit tây nguyên, Formosa, Vinashin, Vinaline, nhà máy lọc dầu Dung Quất, đầu tư ở Venezuela. Trong tương lai đường sắt cao tốc, nhà máy điện nguyên tử Phan Rang, sân bay Long Thành. Các dự án này đều từ thua lỗ cho tới phá sản. Đúng là theo đường lối Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, nhân dân chịu trách nhiệm khi thua lỗ, thành công thì do sự lãnh đạo tài tình của đảng ta như cải cách ruộng đất, đổi tiền, cải tạo tư sản mại bản ? Đảng đúng là đầy tớ của nhân dân như bác hồ ta thường nói hahaha!!!! Đảng CS khôn nhà dại chợ

    Trả lờiXóa
  12. Cám ơn chị về bài phân tích của chị, Việt Nam ngoài "cho" tham nhũng để giữ chế độ và quản trị sao để dân đủ sống hoặc nghèo(đa số) cộng dân trí thấp nữa là rất dễ cai trị (chính sách ngu dân)vì đa số con người bị vậy đều hèn, nhát.Độc tài rất sợ dân giàu và dân trí cao.Theo cháu thấy ở Việt Nam ngoài những cô, chú, bác đấu tranh vì tiếng nói của người dân(môi trường ,dân chủ, biển đảo) những người trí thức và yêu nước Việt Nam bị bắt tù và giam lỏng thì nghề luật sư là một nghề mà an ninh vn đàm áp và theo dõi và mua chuộc rất rát vì là những người trí thức rất am hiều về pháp luật là tiếng nói của người dân.Vì vậy Việt Nam chỉ nó tự thay đổi khi chính chế độ nó diễn biến :thay đổi thích nghi và sụp đổ, nếu thay đổi thì mững cho dân việt, và sụp đổ thì Tàu cứu và biến thành 1 tỉnh của tàu.Cháu nghiêng về sụp đổ hơn.Hy vọng mỹ ko để Việt Nam rơi vào tay tàu.

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  14. Mong cô giữ sức khỏe,đừng quá tức giận ạ.

    Trả lờiXóa
  15. Buồn cho đất nước tui. Cảm ơn chị Phương Thơ!

    Trả lờiXóa
  16. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  17. Bài viết khá hay, cảm ơn đã chia sẻ. các bạn có thể tim hiểu thêm tại link trực tiếp: tại đây

    Trả lờiXóa