Thứ Hai, 26 tháng 3, 2018


Trở lại tiếp về hồ sơ Vũ Văn Tiền-Chủ tịch Geleximco


Trong hồ sơ bài báo: “Ông Vũ Văn Tiền tha thiết dẫn hàng tỷ USD vốn Trung Quốc đầu tư nhiệt điện”: http://vneconomy.vn/ong-vu-van-tien-tha-thiet-dan-hang-ty-usd-von-trung-quoc-dau-tu-nhiet-dien-20180326180346935.htm

Đầu tiên trong bài học đầu tư vỡ lòng trong kinh tế mà người ta phải thuộc lòng nhớ nó, đó là bất kể các dự án đầu tư nào đã không còn được sự tin cậy của người dân nước họ nữa rồi thì đừng có cố mà duy ý chí rước dự án đầu tư đó vào đất nước mình để mà sau này chuốc họa oan là trả giá đắt. Đó là tôi hay lặp đi lặp lại câu nói “trong thẩm định rủi ro đầu tư, nếu mà công chúng và người dân họ đã mất niềm tin vào các dự án tàn phá nền kinh tế của VN do TQ gây ra thì đừng nên nghĩ đến các đối tác của TQ nữa, vì bề nào đó cũng là phí tổn và chi phí phải trả của người dân, nếu người dân hay hành khách họ cực đoan quá mà tẩy chay không bay tới cái sân bay Long Thành kia thì cả đất nước vỡ nợ và mất chủ quyền là chỉ còn trao cái thong lọng biển đảo, tài nguyên đất đai trả nợ cho TQ. Đó là bài học rất sơ đẳng mà quan chức VN có lẽ họ không biết hoặc cố ý không hiểu.”.

Tôi thì nghi ngờ tài sản và dự án đầu tư của Chủ tịch Geleximco Vũ Văn Tiền này không đáng giá một xu lẻ, có thể dự án đầu tư của Vũ Văn Tiền này đang vay nợ ngân hàng rất cao nên giá trị công ty không còn nữa nên mới hay liều lĩnh đề xuất rước các dự án đầu tư rẻ dễ sinh lời, và kém hiệu quả của TQ vào VN, vì họ cũng chẳng cần bảo vệ thương hiệu công ty Geleximco là họ không cần sợ người dân tẩy chay sản phẩm công ty Geleximco này, vì nó có thể không còn giá trị nào cả.

Đó là tôi giải thích dễ hiểu là ở VN hiện nay sau mấy chục năm rước các dự án đầu tư kinh tế trụ cột ở VN nên đến cả trăm tỷ USD đều do công ty TQ trúng thầu chi phối tới hơn 90% các dự án lớn đầu tư ở xứ này thì hậu quả nó cũng đang gây ra là hơn 90% dự án đầu tư mà TQ trúng thầu tại VN đều kém hiệu quả mà còn gây ra sự ngập nợ cho VN. Đó là tâm lý rất cao và rất rủi ro cho người dân VN sau này phải gánh thêm thuế chồng thêm thuế cao hơn nữa vì thích lệ thuộc TQ. Thậm chí là bây giờ nhiều dự án đầu tư của TQ ở VN có lẽ đã quá cũ không đáp ứng được tiêu chuẩn nào cả mà người ta cần tính đến dừng hẳn hoặc phải đập bỏ rất tốn kém tiền bạc này, và càng đưa vào khai thác thì càng bị thua lỗ nặng nề vì công nghệ và thiết bị phế thải mà TQ tuồn qua VN khi họ không còn cần đến nó nữa.

Cái rủi ro nữa mà một số kẻ đui mù cố ý không biết, đó là rủi ro chính trị lẫn kinh tế của TQ đang chi phối tại VN và dễ gây ra sự đổ bể cho tất cả các dự án đầu tư kinh tế lớn ở VN rước từ TQ từ rủi ro hố nợ mà TQ giăng bẫy VN cho đến họ chi phối luôn cả dự án xây cất và điều phối dự án đó, thí dụ như dự án xây cất nhà máy than thép, nhiệt điện,…. Rủi ro dễ thấy nhất là trong động thái bất ngờ là VN ngưng dự án Repsol ở Biển Đông mà giới phân tích nói thẳng là do áp lực TQ nó hoàn toàn đúng cả, chỉ có ĐCSVN là im lặng, cũng như các dự án khác mà người ta nghi ngờ Trung Quốc đang áp lực với VN để phá dự án Cá Voi Xanh của ExxonMobil tại VN, rồi mới đây Bắc Kinh chỉ thị  Bộ Nông nghiệp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, hay Ministry of Agriculture of the People's Republic of China, gọi tắt là là Ministry of Agriculture (MOA), Bộ Nông nghiệp, họ liều lĩnh ra thông báo thông báo về quy định cấm đánh bắt cá trên biển có hiệu lực áp dụng từ ngày 1/5/2018, nó bao chum chống lấn rất sâu một số vùng biển Đông của Việt Nam. Cụ thể  hôm 8/2/2018- MOA đã ra thông báo lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ 12 giờ ngày 1/5 đến 12 giờ ngày 16/8/2018, rồi TQ tuyên bố rầm rộ tập trận ở Biển Đông, và TQ đang gây ra quá nhiều áp lực ngạo mạn ngang ngược đối với chủ quyền của VN như việc cấm đánh bắt cả, cấm khai thác thăm dò dầu đối với VN, và vế bên kia thì họ cho ngư dân của TQ ồ ạt ngang nhiên xua thuyền tàu cá đi đánh bắt cá, và ngang nhiên hóng hách cho mình là kẻ bá quyền là chỉ có TQ mới có quyền được khai thác và thăm dò dầu khí ở biển Đông với đường lưỡi bò 9 đoạn đứt liền liếm sâu tận vào lãnh hải biển đảo của VN đến mức lính biên phòng hải quân của VN có thể nã đạn cối từ bờ biến bắn tơi tàu và giàn khoan của TQ,….

Qua ngần ấy rủi ro đó thôi thì tôi không hiểu ở VN đang có kẻ là Chủ tịch Geleximco Vũ Văn Tiền dám thách thức cả hàng triệu người dân họ thì quả là chuyện lạ và liều mạng là dự án đó không cần thông qua quốc hội và quốc dân.

Hãy nhớ rằng cho dù các dự án đầu tư mà ông Chủ tịch Geleximco Vũ Văn Tiền này rước TQ vào được thực hiện và thì hành thì khi rủi ro xẩy ra thì TQ dùng áp lực ngừng tài trợ vốn và ngừng xây cất thì VN chết tươi ngay lập tức, hoặc các dự án đó buộc phải đình chỉ và tất nhiên một không gian đất đai tài nguyên đầu tư đó bị đóng băng, và người ta hoặc cần phải phá bỏ nó chứ không thể để lãng phí mấy một dải đất rộng lớn bỏ hoang để trông chờ TQ quay lại đầu tư. Đó là rất nguy hiểm.

Chuyện khá chuyên môn nữa hiện nay nền kinh tế TQ đã thoái trào là hết còn được mức tăng trưởng hung hãn trong 30-năm qua là trên 9-10% nữa. Vì trước đây TQ có đà tăng trưởng mạnh như vậy là họ đầu tư xây cất dư thừa vào hạ tầng để tạo tối đa việc làm cho số dân quá đông đảo bất chấp núi nợ tăng cao và ô nhiễm môi trường, và tất nhiên khi đầu như vậy nó sẽ kéo theo các lĩnh vực cần cho xây dựng là sắt thép, than đá, nhiệt điện,….để đáp ứng cho hạ tầng của họ thì nay lĩnh vực này đã quá dư thừa và chật chội nên TQ hết còn nghiệp vụ đầu tư làm tăng GDP vào lĩnh vực này nữa, và họ vẽ ra Sáng kiến "One Belt, One Road" (OBOR) Một Vành đai, Một Đường" (OBOR) để tuồn đầu tư ra ngoài để xuất khẩu hàng hóa dư thừa kém phẩm chất nhằm tạo việc làm cũng như giữ đà tăng trưởng phải trên 6,5%, nếu dưới 4% là đất nước TQ bị loạn.

Hiện nay ít ai biết  rằng sau nhiều năm chạy đua tăng trưởng và sản xuất dư thừa thép (TQ thường xuyên sản xuất thép chiếm gần 50% của tổng sản lượng thép thô của thế giới). Điều đó TQ đầu tư rất tốn kém cho lĩnh vực nhà máy nhiệt điện rẻ tiền để đáp ứng cho tao hao điện năng quá nhiều do nhà máy thép gây lên thì hiện nay Bắc Kinh đã cấm là không cấp phép thêm nào cho bất cứ các dự án đầu tư than thép, và nhiệt điện vì nó đang gây ra ô nhiễm môi trường quá khủng khiếp cho người dân TQ. Hãy nhớ rằng  TQ là quốc gia thải khí cácbon lớn nhất thế giới, và cũng là nước tạo ra bùng nổ của các dự án điện than ở nước họ và các nước chậm tiến đang phát triển trong đó VN là quốc gia nhận sự đầu tư về nhiệt điện của TQ là dẫn đầu.

Cũng nói về TQ thì hiện nay Bắc Kinh đưa ra mục tiêu từ đây cho tới năm 2040 là họ sẽ thay thế và chấm dứt dần về các nhà máy nhiệt điện, vì nó gây tốn kém quá nhiều cho Bắc Kinh gánh lấy như hậu quả ô nhiễm không khí, khiến cho tỷ lệ dân cư của TQ giảm tuổi thọ, chi phí bảo hiểm ra tăng, cộng với việc người có thu nhập cao, và những người tinh hoa nhất của TQ bỏ xứ đi ra nước ngoài định cư vì không thể sống nổi với cảnh ô nhiễm khói bụi từ nhà máy nhiệt điện chạy than này gây ra.

Đó là chỉ tiêu của Bắc Kinh đề ra và hiện nay họ đang giảm dần sản xuất thép và than đá, cũng như giảm dần đầu tư vào nhà máy nhiệt điện và đã cho tháo gỡ nhiều nhà máy nhiệt điện gây ô nhiễm và thay thế từ từ bằng điện mặt trời, gió, và nguyên liệu sạch, điều đó TQ sẽ âm thầm xuất khẩu các nhà máy nhiệt điện cổ lỗ sĩ lạc hậu sang các nước kém phát triển có thể chế độc tài ngu dốt thân TQ, và chiêu dụ bằng yểm trợ vốn cho vay (thực chất là bẫy nợ, để khi mắc nợ rồi thì buộc phải theo họ). TQ thay vì phá hủy các nhà máy nhiệt điện hay thiết bị công nghệ đó đi thì họ lại dùng thủ thuật xuất khẩu qua các nước khác và ném vài đồng vốn cho những nước nhược tiểu đó thì tính toán của TQ là cực kỳ lời lãi to mà còn xuất khẩu được rác thải độc hại đầy tốn kém thay vì họ tiêu hủy ở nước họ.

Tôi nhắc lại chuyện bi hài kịch ở bài báo này, là trích một đoạn: “liên danh Geleximco - Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang (Trung Quốc) có văn bản đề xuất Thủ tướng đồng ý về mặt nguyên tắc cho đầu tư 5 dự án nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1, Quỳnh Lập 2, Quảng Trạch 1, Quảng Trạch 2 và Hải Phòng 3. Hình thức đầu tư theo PPP, trong đó liên danh đầu tư góp 75%-80% vốn.”. Đó là đoạn trích vĩ cuồng với đề xuất xây 5-dự án nhiệt điện (có lẽ tính trên con số “tỷ đô”). Và đầu tư cái gì thì đều do người tiêu dùng phải gánh trả, kể cả không may cái nhà máy nhiệt điện do TQ đầu tư hay bị cháy nổ ở VN thì người tiêu dùng cũng phải gánh trả chứ cái Geleximco này và nhà nước VN lấy đâu ra tiền trả.

Chuyện thứ nữa là những tập đoàn Hồng Kông, TQ này dựa vào sự yểm trợ của dựa vào vốn vay 4 ngân hàng quốc doanh của TQ, nó chủ yếu mang màu sắc chính trị trong quá khứ mà nhiều nước đã cấm những ngân hàng này tham gia các dự án đầu tư tài trợ vốn, như Indonesia gần đây đã cấm các hoạt động ngân hàng quốc doanh TQ tài trợ dự án đầu tư tại Indonesia vì việc TQ gia tăng nhận vơ chủ quyền của Indonesia. Vì nó rất rủi ro về chính trị. Bởi lẽ 4 ngân hàng TQ tham gia đầu tư góp vốn cho vay này, nó bao gồm Ngân hàng Công Thương TQ, tiếng Anh là Industrial & Commercial Bank of China Ltd – ICBC, Ngân hàng Xây dựng TQ (China Construction Bank Corp - CCB), Bank of China, và cái ngân hàng mang cái bóng “Exim Bank” của TQ nó đang góp vốn cho dự án đầu tư trì trệ đường sắt Cát Linh - Hà Đông thì quả là chuyện lạ đời. Chuyện quái đản hơn nữa là 4 ngân hàng này cũng đang góp vốn cho vay ở xứ Venezuela và dẫn tới quốc gia này bị chìm ngập trong hố nợ ngoài dự kiến mà Bắc Kinh không lường trước được, vì nó đến quá nhanh khiến cho Venezuela suy thoái thì Bắc Kinh cũng mất uy tín và có khi là mất nợ và mất luôn các dự án đầu tư ở xứ Venezuela vì dân quân ly khai và người dân Venezuela tấn công nhắm vào người TQ khiến cho hiện nay dân TQ tại Venezuela phải chạy nạn sang nước láng giềng để chờ cơ hội yên bình quay trở lại tiếp tục công việc.

(*) Hãy  thận trọng là cả 4 ngân hàng quốc doanh này của TQ đều trước đây và bây giờ cũng thế là những ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu độc hại, vì nó được yểm trợ của Bắc Kinh đi tung vốn đầu tư để siết cổ các nước bằng thủ thuật “hố nợ lệ thuộc”, nên lãnh đạo ngân hàng đó thì được miễn trách nhiệm và vô can, vì dù tạo ra nợ xấu mất vốn nhưng Bắc Kinh vẫn lời lớn khi móc được cái thòng lọng hố nợ vào một số quốc gia có lãnh đạo nhu nhược và TQ tha hồ chiếm đoạt tài nguyên và khai thác khoáng sản của quốc gia chuốc nợ đó.

6 nhận xét:

  1. cảm ơn chị, chiến tranh mậu dịch âm thầm bùng nổ thật rồi!
    chúc chị ngủ ngon.

    Trả lờiXóa
  2. Tên Tiền Còi này nó chỉ yêu tiền, còn đất nước rơi vào tay Tàu cộng thì mặc kệ.
    Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  3. PT khi nào thất nghiệp ở phố Wall, nhớ qua VN đầu tư.

    Tương lai của phố Wall khi bị khống chế bởi trí tuệ nhân tạo, không cần nhân viên hành chính, phân tích, quản lý quỹ đầu tư.

    http://cafebiz.vn/tuong-lai-cua-pho-wall-khi-bi-khong-che-boi-tri-tue-nhan-tao-khong-can-nhan-vien-hanh-chinh-phan-tich-quan-ly-quy-dau-tu-20180327165258999.chn

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. TC lại muốn di dời mấy cái nhà máy nhiệt điện cũ qua VN và chiếm luôn mấy lô đất bên vn để làm khu tự trị. Nên họ mới giựt dây cho Geleximco để đòi xây nhà máy nhiệt điện tại các tỉnh ven biển miền Bắc. Hậu quả là môi trường vn lại bị đầu độc thêm, dân vn lại bị ung thư thêm. Còn công trình bị trễ hạn, bị thiếu nợ thì dân vn gánh, chứ Geleximco và các cty VC đâu có gánh.

    Trả lờiXóa