Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2018


Khi Tổng Trọng nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa VN làm thuyết khách tư vấn kinh tế cho Cuba


Trong hành động gần đây, ông TBT Nguyễn Phú Trọng tới thăm Cuba, và nhận được bằng Tiến sĩ Danh dự ngành Khoa học Chính trị từ Đại học Tổng hợp La Habana, và ông Trọng làm chuyên gia kinh tế thuyết giảng về “mô hình chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, bao cấp sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, rồi báo chí quốc doanh của đảng cổ súy như lời ông Trọng nói: “Càng phát triển kinh tế thị trường, có được tăng trưởng kinh tế cao, càng phải chăm lo tốt hơn tới phát triển con người, phúc lợi xã hội, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo, phát triển giáo dục, văn hóa, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường...”,…

Ôi thôi, đúng là chuyện hi hữu, cũng may là các tờ báo cấp tiến quốc doanh của ĐCSVN kiểm soát ở phía Nam như tờ Tuổi Trẻ, Thanh Niên,…họ không có nói nhiều về Tổng Trọng, và có bị ép đăng đi nữa thì họ đăng vài phút và nhanh chóng cho xuống hàng cuối trang để dấu/giấu nó đi, vì họ cũng biết chính vì cái sự  u mê tồn tại của cái chủ thuyết “kinh tế thị trường định hướng XHCN” của Tổng Trọng này mà ngày nay VN đã đánh đổi và đánh mất quá nhiều thứ. Như việc lệ thuộc TQ vào kinh tế, và các dự án đầu tư của  TQ đang treo quả bom nợ trên đầu 92,7 triệu dân VN, cộng với những quả bom bẩn môi trường đang gây rối loạn đất nước này, nợ công thì ngập đầu cao nhất Đông Nam Á,…

Trước hết về hồ sơ một số nước lâm khủng hoảng có cái bóng của ông Trọng dạy dỗ thiên hạ về “ưu việt của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN”. Đó là dẫn đầu danh sách xứ Venezuela bị lâm khủng hoảng tồi tệ về kinh tế, cụ thể ông TBT Nguyễn Phú Trọng từng tiếp ông Chủ tịch Quốc hội Fernando Soto Rojas, rồi gần đây vào năm 2015 thì tiếp ông Tổng thống Nicolás Maduro Moros tới thăm VN theo lời mời của cụ Tổng Trọng, và cũng với câu nói dập khuôn khi ca ngợi “ưu việt của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN”. Tôi thì chẳng hiểu làm sao có phải Tổng thống Nicolas Maduro áp dụng mô hình kinh tế đó quá nặng đô nên nó sập quá nhanh và đi trước VN luôn, bây giờ có lẽ Venezuela phải mất thêm 1 thập kỷ nữa mới có thể khôi phục lại được đống đổ nát vì tiến quá nhanh lên thiên đường XHCN.

Chuyện ly kỳ nữa là vào năm 2013, ông TBT Nguyễn Phú Trọng sắp thăm Thailand, theo lời mời của bà nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra khi đó vẫn còn cầm quyền ở Thailand. Thật không may 1 năm sau là năm 2014 thì nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị đảo chánh và bay chức và bây giờ đây phải đi sống lưu vong,

Cũng nói đến sự rủi ro khác, đó là trước đây nữ Tổng thống Dilma Rousseff của xứ Brazil không may ngỏ lời mời ông Tổn bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm vào năm 2012, mặc dầu sau đó Bộ Ngoại giao Brazil lấy lý do bận việc vì lịch trình không cho phép, và hủy không gặp TBT Nguyễn Phú Trọng, dù rằng lịch trình chuyến viếng thăm đó là theo lời mời của Tổng thống Dilma Rousseff diễn ra từ 13/4-15/4/2012. Vậy mà bà Tổng thống Dilma Rousseff vẫn không thoát khỏi vận đen, khi bà bị phế truất bà chức vụ tổng thống vào năm 2016, và đưa nền kinh tế lớn nhất xứ Brazil rơi vào suy thoái tồi tệ kể từ khi nữ Tổng thống Dilma Rousseff ngỏ lời mời Tổng Trọng sang thăm xứ Brazil. Bởi vì Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Brazil năm 2012 đã là 2.465 tỷ $ thì sau suy giảm và trôi xuống vực là đến năm 2016 GDP của Brazil không tăng mà còn giảm ở mức chỉ còn 1.796 tỷ $, tức là GDP của Brazil giảm tới 669 tỷ $, chỉ vọn vẹn trong 4 năm qua, đẩy đất nước Brazil vào hỗn loạn, kéo theo hơn 48% dân số Brazil rơi vào cuộc sống dưới tuyến nghèo khó 1 thập kỷ trước.

Chuyện trùng hợp nữa là cuối năm 2014, ông tổng Trọng sang thăm nước Nga của Putin, khi đó Tổng sản phẩm quốc nội GDP của Nga là 2.064 tỷ USD, và thật bất hạnh là kể từ đó trở đi chỉ 2-năm sau nước Nga rơi vào suy thoái kinh tế tồi tệ khi GDP sút giảm tới 780 tỷ USD, và đẩy nền kinh tế Nga xuống vực sâu thẳm mà mới đây Nga thống kê suy thoái kinh tế Nga đã khiến hơn 40% người sống dưới tuyến nghèo khó mà phải cần ít nhất 9-năm nữa thì người Nga mới lấy lại được giá tài sản bị giảm giá về suy thoái kinh tế.

Ôi thôi, nhiều người thì đả kích tôi bịa đặt câu chuyện cho hài hước để mỉa mai ông TBT Nguyễn Phú Trọng thay vì họ bảo tôi hãy phân tích kinh tế Nga của một chiến lược gia tài chính của Morgan Stanley (NYSE: MS) là vì sao bà không phân tích do Mỹ, Tây phương cấm vận Nga, cũng như giá dầu thô sụt giá, và lợi suất trái phiếu của Nga treo trên cao, lãi suất cao, cộng đồng Ruble của Nga sụt giá, khi Nga liều lĩnh gia tăng chi tiêu kích thích kinh tế bằng thủ thuật tốn kém đó khiến Nga càng trả giá đắt về suy thoái kinh tế,…như bà hay cảnh báo Nga sẽ suy thoái nặng mấy năm trước là từ giữa tháng 5/2014. Đó là chuyện của họ, là họ nghĩ sao cũng được, tôi thì lại ưa bịa đặt ai tin thì tin.

Đối với ông Tổng Trọng này, đó là hãy nhớ rằng ông này cũng chưa từng khi nào cầm súng chiến đấu cả, và trong suốt sự nghiệp và cuộc đời ông này chưa bao giờ từng trải nghiệm cuộc sống làm kinh tế hay ra ngoài xã hội kiếm ra 1 xu lẻ nào cả, và chỉ có nghiên cứu giáo lý Mác-Lênin và bơi lặn trong trường đảng,… thì làm sao mà đi dạy người ta làm kinh tế được, ông Trọng này cổ súy cho nền kinh tế thị trường định hướng XHCN bằng việc lấy các quả đấm thép doanh nghiệp quốc doanh làm đầu máy kéo tăng trưởng kinh tế, khốn nỗi những doanh nghiệp nhà nước đó nó lại là cái hang ổ tham nhũng mà còn chất lên một núi nợ quá cao, nhưng ông này cũng chưa được thử nghiệm để làm lãnh đạo hay bộ trưởng để chỉ huy các doanh nghiệp quốc doanh nhà nước một ngày nào cả. Và hiện nay ông Trọng này đang kiêm luôn vai trò là “người  vừa phóng hỏa và kiêm luôn sở cứu hỏa”. Tức là ông ta mới là người sản sinh ra nạn tham nhũng, và bây giờ kiêm vai trò người chống tham nhũng, vì đa số các vụ tham nhũng đều sinh ra ở các tập đoàn doanh nghiệp quốc doanh nhà nước.

Sau cùng tôi trở lại hồ sơ kinh tế nghiêm túc khi nói về nền kinh tế Cuba. Đó là hãy nhớ rằng, nền kinh tế Cuba hiện nay vẫn bị Mỹ và nhiều đồng minh cấm vận, dù rằng họ vẫn trao đổi buôn bán giới hạn cho phép. Nền kinh tế Cuba không cần ông Tổng Trọng phải dạy dỗ họ cả. Bởi lẽ hiện nay Cuba chưa được tiếp cận thị trường vốn, đất nước này rất giàu tiềm năng phát triển vượt bậc nếu Mỹ tháo bỏ cấm vận hoàn toàn với Cuba thì doanh nghiệp Mỹ, Nhật, EU sẽ ồ ạt đầu tư có phẩm chất cao vào xứ này chứ không có chân đứng cho doanh nghiệp VN đâu.

Cuba còn kém phát triển như vậy, đó là họ vẫn chưa có nghiệp vụ gao dịch thị trường tài chính, cũng chưa có nghiệp vụ huy dộng vốn của thị trường chứng khoán. Cuba chỉ có món nợ nước ngoài được giấu kín, có lẽ nợ Liên Xô, hay Nga trước đây, như mua võ khí chẳng hạn,… Tuy nhiên Cuba chưa từng hay rất ít phát hành nợ trái phiếu đi vay của ai cả. Nợ chính phủ đo theo tỷ lệ phần trăm của Cuba cũng rất thấp, vì Cuba đã không còn công bố con số tăng trưởng GDP của họ nữa cho quốc tế kể từ năm 2015, nên người ta không thể đo theo tỷ lệ nợ này của Cuaba là bao nhiêu, có thể là chỉ khoảng 20%, đó là khá hơn VN khi tỷ lệ nợ này của VN bây giờ có lẽ đã chạm ngưỡng con số 64% rồi.

Đối với Cuba, hệ thống giáo dục, y tế của họ thì tốt hơn VN gấp ngàn lần, giáo dục miễn phí và trả chi phí rất thấp, hệ thống y tế khá tốt, bởi vì Cuba nổi tiếng về lĩnh vực y khoa, sinh học, họ còn nổi tiếng  về xuất khẩu “chiết xuất tuyến giáp” trong y khoa,…đất nước này có nhiều tiềm năng về khoáng sản, và khai thác rất khoa học, họ còn có những túi dầu khí được ước đoán rất lớn mà chưa khai thác bao nhiêu cả. Cho nên đừng có mà dạy đời Cuba thế này thế kia, vì hãy coi lại cái hệ thống giáo dục quái thai và hệ thống y tế của VN đi cụ Tổng Trọng.


Chuyện thứ nữa là hãy nhớ rằng năm 2015, Cuba đã thẳng thừng từ chối lời đề nghị của TQ một ngân khoản cho vay và đầu tư tới 50 tỷ USD mà Bắc Kinh muốn đầu tư vào hạ tầng cũng như đầu tư thăm dò các mỏ dầu khí và khí đốt của Cuba, và Bắc Kinh nhiều lần ve vãn nhưng đều bị Havana bác bỏ thẳng thừng, vì họ đã thấy ra kinh nghiệm của bài học xứ Venezuela bị khủng hoảng, kể cả những dự án đầu tư dội vốn độc hại của TQ tại VN,...

12 nhận xét:

  1. cảm ơn chị!
    đế quốc nga sẵn sàng cho người dân của họ ăn cỏ để giữ vững sự tôn trọng của quốc tế mà chị.
    còn những kẻ ăn uống thịnh soạn trong thế giới văn minh phương tây thì mê muội thế giới đại đồng.

    Trả lờiXóa
  2. ông trọng này đi tới đâu là gieo họa và đem đến xui xẻo cho nước đó. Phải nói VN bây giờ nát như tương. ông ta chống tham nhũng chỉ là cái cớ để tiêu diệt phe cánh ông Dũng thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đã thấy tất cả sự ngông cuồng, ngông nghênh, ngạo nghễ của cô trong bài viết này rồi đó PT, cô đúng là bá đạo. Triệu LIKE !

    Trả lờiXóa
  4. Hờ vá ná...Hơ va nà..haha i love this song 😍😂😆

    Trả lờiXóa
  5. Ông Trọng ráng đi sưu tầm thêm các bằng tiến sĩ để hãnh diện rằng có nhiều bằng tiến sĩ nhứt thế giới. Không biết còn nước nào muốn mời ông ta tới để trao bằng tiến sĩ về kinh tế định hướng XHCN không?

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Vậy chị PT nhớ nếu ông Trọng muốn đi Mỹ thì chị nhớ khuyên can tổng thống Trump đừng cho ông ta qua Mỹ để tránh xui xẻo cho nước Mỹ nhé chị

    Trả lờiXóa
  8. Ông trọng đi tới đâu là báo tin buồn sắp xảy ra.

    Trả lờiXóa
  9. Dấu và giấu khác nhau chị . " GIẤU , ẨN GIẤU , CHE GIẤU " là chữ Hidden . Còn chữ " DẤU " : Mark ? . Dấu Thánh Giá , dấu tích , dấu vết trên cát .....
    Vấn đề kinh tế VN hiện nay đều do trung cộng điều hành và giật dây thôi . Kinh tế VN èo uột như thế đúng ra đã sụp đổ từ lâu rồi chứ không phải đến giờ .

    Trả lờiXóa