Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2018


Khi VN nói dối TTCK VN tăng giá số 1 thế giới trong quý 1 của năm 2018


Có khá nhiều nhà đầu tư ở VN thắc mắc là họ đọc tin các bài báo chứng khoán, CafeF, Trí thức trẻ, Cổ Phiếu 68 VN, Kinh Doanh VN,…. tức là họ đưa tôi link dẫn http://ttvn.vn/kinh-doanh/vuot-mat-cuong-quoc-5-chau-vnindex-tro-thanh-chi-so-chung-khoan-tang-manh-nhat-the-gioi-trong-quy-12018-42018313201253738.htm , http://cafef.vn/vuot-mat-cuong-quoc-5-chau-vnindex-tro-thanh-chi-so-chung-khoan-tang-manh-nhat-the-gioi-trong-quy-1-2018-20180331201207275.chn

Họ phân tích với lời tựa “Chứng Khoán Việt Nam Đứng Đầu Thế Giới Sau 3 Tháng”, và “Vượt mặt “cường quốc 5 châu”, VnIndex trở thành chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất Thế giới trong quý 1/2018”,… Điều đó có đúng không thưa chị Phương Thơ, bởi vì chị là chiến lược gia am hiểu rất rõ về thị trường chứng khoán thế giới, vì dù sao cái ngân hàng đầu tư Morgan Stanley (NYSE: MS) theo dõi liệt kê chỉ số MSCI là viết tắt của Morgan Stanley Capital International (ngân hàng Morgan Stanley tạo ra) nên chị phải biết hiện nay chỉ số chính của các thị trường chứng khoán trên thế giới có thực sự bị hụt hơi mà ở VN thì có phải thực sự chỉ số chứng khoán theo dõi chính là chỉ số VN-Index của VN đang độc diễn bứt phá đứng số 1 thế giới có mức tăng trưởng mạnh nhất tính cho hế quý 1/2018, tức là tính từ đầu năm 2018 cho hết tháng 3 này,…

Đó là chuyện người ta thắc mắc. Tôi thì trả lời thế này, đó là quả nhiên cái thị trường chứng khoán VN mà họ theo dõi trên chỉ số chính chủ lực là chỉ số VN-Index có mức tăng tính từ 1 quý qua là tăng 19,33% là đúng chứ không sai, và chỉ số VN-Index đang là nhà vô địch bơm bóng cổ phiếu là họ nói đúng chứ không sai. Tức là họ đang tính cho một chỉ số đại diện chính chứ không tính chỉ số khác như chỉ số Vietnam Hanoi Stock Exchange Equity Index- HNX-Index,….vì chỉ số này chỉ tăng được 13,35% của 1 quý qua.

Tuy nhiên trở về vấn đề chuyên môn trong đầu tư chứng khoán thì tôi mỉa mai là những kẻ viết bài báo này thiếu chuyên môn, và họ đang “đầu cơ tin tức” để tuyên truyền cho những nhà đầu tư yếu tay nghề dồn tiền bơm bóng cứu các doanh nghiệp đang thiếu tiền.

Thực tế tôi phân tích và trả lời bẽ bàng là trong hết quý 1 vừa qua thì hầu hết những thị trường chứng khoán của các nước có đà tăng mạnh nhất đều là những nước kém phát triển, và đã vỡ nợ công, hay đang đối mặt ẩn chứa đầy rủi ro bất ổn về kinh tế cũng như tài chính.

Đó là TTCK của VN đo qua chỉ số VN-Index không phải là ứng cử viên số 1 đơn độc có mức tăng trưởng đứng đầu thế giới là TTCK xứ Venezuela được theo dõi qua chỉ số Caracas Stock Exchange Stock Market Index mới là diễn viên chính có mức tăng mạnh nhất trong 1 quý qua là tăng tới gần 268% (tức là ta tính cho mấy cái thứ lạm phát, đồng bạc sụt giá linh tinh gì đó khi chốt tiền ra coi có lời hay lỗ vốn).

Xếp theo sau là thứ hai thì có chỉ số chứng khoán Cộng hòa Ghana, được theo dõi qua chỉ số Ghana Stock Exchange Composite Index thì trong 1 quý qua của năm 2018 thì nó tăng được 30,51%, đứng hạng 3 là xứ Ukraina là một quốc gia thuộc khu vực Đông Âu, đó là ta theo dõi qua chỉ số chính là Ukrainian Equities Index, và chỉ số này của Ukraina nó tăng được 23,44%, rồi tới cái chỉ số chứng khoán VN-Index của VN xếp hạng 4 chứ không được xếp hạng nhất. Đó là ở VN họ đang đầu cơ tin tức đánh lừa một số nhà đầu tư yếu tay nghề. Bởi vì cái TTCK VN tăng giá mạnh nó đang là nơi hút tiền của những cái vòi bạch tuộc các quỹ đầu tư nước ngoài là họ liên tục chốt lời đẩy giá cao và bán nó, rồi sau đó giá giảm thì họ lại quay lại mua vào chút để chặn giá rơi và sau đó bán tiếp khi giá cao,….nhà đầu tư trong nước mà yếu chuyên môn thì thua thiệt, vì dòng tiền không mạnh bằng các nhà đầu tư nước ngoài,….

Tức là tôi đang tính cho các chỉ số chứng khoán của các thị trường kém phát triển hay gặp rủi ro cao, đó là đa số nằm trong Chỉ số MSCI Frontier Markets, tức là có những gương mặt các nước có thành tích nạn lạm phát, đồng tiền mất giá, vỡ nợ công, hoặc ngu cơ rủi ro tài chính vì nợ nước ngoài nhiều,….tức là VN còn đang nằm trong giỏ Chỉ số MSCI Frontier Markets, nó theo dõi thị trường các nước như: Argentina, Bahrain, Croatia, Estonia, Jordan, Kazakhstan, Kenya, Kuwait, Lebanon, Lithuania, Mauritius, Morocco, Nigeria, Oman, Romania, Serbia, Slovenia, Sri Lanka,Tunisia, Bangladesh và cuối cùng là VN.

Hãy nhớ rằng trong năm 2017, VN bị MSCI tạt cho gáo nước lạnh khi họ loại VN xin vào Chỉ số Thị trường Mới nổi, đó là Emerging Markets Index khiến cho quan chức chính phủ VN đến Bộ Tài chính và UBCK Nhà nước VN bị bẻ mặt và đến bây giờ họ vẫn còn bàng hoàng, dù rằng đã nhiều năm họ tốn kém quảng cáo và bơm bóng cổ phiếu để khoe thành tích là TTCK VN có vốn hóa thị trường cao hơn các nước nằm ở giỏ Emerging Markets Index, họ lý luận nào là VN có TTCK phái sinh, rồi nào là mở room cho nhà đầu tư nước ngoài. Kết cục thì họ đưa Pakistan vào, mấy công ty phân tích chứng khoán của VN như CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, SSI,… cũng chẳng hiểu luôn là nguyên nhân vì sao bị thất bại đau đớn như vậy, vì năm 2017, TTCK VN đã bơm bóng cổ phiếu tăng tới 48,19%. Mức tăng rất cao so với các thị trường khác. Đó là bởi lẽ VN bị hai cái vong kim cô siết cổ, đó là dẫn đầu “nền kinh tế thị trường định hướng XHCN”, tức là phi thị trường mà nhà nước hay thò bàn tay vào can thiệp như họ hay có động thái tăng hạ lãi suất bất thường để bơm bóng chứng khoán cho công ty lợi ích nhóm và sân sau của doanh nghiệp nhà nước trên sàn chứng khoán, và mắc lỗi nữa là tiếng Anh quá kém của quan chức điều hành ở UBCK Nhà nước và Bộ Tài chính, là họ không chịu thuyết minh tiếng Anh rõ ràng theo quy định của quốc tế, mà họ chỉ đích kèm tiếng Việt,…

Ta hãy nhắc lại Chỉ số Thị trường Mới nổi, là Emerging Markets Index, nó theo dõi thị trường các nước như Brazil, Chile, China, Colombia, Czech Republic, Hungary, India, Indonesia, Korea, Malaysia, Mexico, Pakistan, Peru, Philippines, Poland, Qatar, Russia, South Africa, Taiwan, Thailand, Turkey (Thổ Nhĩ Kỳ), United Arab Emirates,…và một số nước khác.

Tôi nhắc lại là trong đầu tư chứng khoán, khi giá chứng khoán tăng quá cao là rất hao tổn về tài chính, tiền ném vào thị trường quá nhiều mà thực lực kinh doanh của doanh nghiệp thì quá kém thì chi phí tài chính càng nhân đôi rủi ro khi thị trường quay đầu sụt giá. Tôi lấy ví dụ một vài công ty, đó là CTCP Hùng Vương mã chứng khoán HVG, giao dịch trên sàn HOSE, công ty này đang gặp cảnh thua lỗ và có nguy cơ đóng cửa và phải cần bán các cơ sở nhà xưởng đất đai để thanh toán nợ và chi phí giá cổ phiếu tăng cao và đảo chiều sụt giá. Vì hãy nhớ rằng trong tuần thứ 2 của tháng 1/2018 thì giá cổ phiếu công ty này tăng tới mức 9.200 VND/cổ phiếu, và nay qua hết tháng 3/2018 thì đảo chiều sụt giá còn 5.150 VND/cổ phiếu thì gặp rủi ro quá nhiều bất ổn, kể cả thị trường xuất khẩu cá tra sang Mỹ và EU gặp khó khăn và được khuyến cáo từ trước, nhưng giá cổ phiếu vẫn được bơm thổi. Rốt cuộc ông vua cá tra này đang đối mặt quá nhiều rủi ro,….

Các công ty khác của VN cũng vậy, đó là khi họ bơm bóng cổ phiếu tăng cao để lấy tiền đi làm nghiệp vụ khác như thanh toán lãi nợ ngân hàng, đầu tư vào lĩnh vực nào đó vì tin rằng họ sẽ kinh doanh tốt, nhưng hệ quả khi giá cả đảo chiều, các khoản chi phí đầu tư vay nợ đáo hạn thì rủi ro nhân đôi là bể bóng đầu cơ,…thứ nữa khi TTCK tăng trưởng mạnh mà nền kinh tế vẫn quá xấu, đó là thị trường đó đang đối mặt nhiều thứ rủi ro như chí tổn chi phí đỡ giá cổ phiếu tăng, rồi các chi phí khác như thuế, lợi suất trái phiếu, lãi vay ngân hàng,…đã thế thị trường chứng khoán ở đà tăng cao thì luôn phải chuẩn bị một kịch bản điều chỉnh hay một hình ảnh của thị trường con Gấu,….

9 nhận xét:

  1. Đó là hành vi lừa dối nhân dân. Bộ phận nhân dân VN nghèo kiến thức về thị trường kim dung - chứng khoán nên phải chịu nghe thông tin kiểu tuyên truyền giả dối như thế này.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Khà..khà..các nhà đầu tư tay mơ trong nước đang chơi bài xì tố với các nhà đầu tư nước ngoài...vấn đề là chung cuộc họ giữ ổn định tỷ giá thế nào khi nhà đầu tư rút vốn..khi FED tăng lãi suất..khi các kênh xuất khẩu lần lượt bị bít...khi lãi suất $ vẫn lỳ lợm bằng 0...khi dòng tiền rửa bị tắc...khi chi nhiều hơn thu ngân sách (lãng phí là chủ yếu )...năm thứ nhất của điểm lật Minski đã bắt đầu ( vái tứ phương...Úc ,Ấn,EU...và cả Mỹ)

    Trả lờiXóa
  4. cảm ơn chị!

    chị thông tin kịp thời như vầy là TTCK VN chết chắc.

    Trả lờiXóa
  5. Cộng sản nói dối không bao giờ ngượng cho dù nó gần chết . Bản chất là vậy . Với âm mưu giữ TTCK tăng trưởng từ quý 3 /2017 cho đến nay giờ mới biết là cộng sản muốn tham gia vào tji5 trường mới nổi Emerging Markets Index nhằm tìm tối đa .... ngoại tệ và xuất khẩu giùm cho trung cộng . TTCK ở VN chắc chắn phải có bàn tay trung cộng thò vào cùng phối hợp 2 bên bộ tài chính ngân hàng nên nó nhảy múa chỉ số đẹp như vậy . Còn người dân nếu bỏ tiền đầu tư luôn mất chì lẫn chài vì TTCK VN là canh bạc bịp của cộng sản mà thôi .

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn Phương Thơ, đúng như bạn phân tích, BTC cho phép tăng kịch trần thuế BVMT

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn Phương Thơ, đúng như bạn phân tích, BTC cho phép tăng kịch trần thuế BVMT

    Trả lờiXóa
  8. Chị nói xem thị trường nào mà không có sự bơm thổi. Bong bóng VN dù to nhưng chẳng dẫn đến khủng hoảng toàn cầu

    Trả lờiXóa