Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2018


Khi VN ca ngợi nước Nga vô địch vô đối về kinh tế lẫn quân sự của thế giới.


Tôi thì trả lời là nước Nga chưa có bao giờ mạnh về kinh tếm vì trong những ngày tháng Mỹ và EU cấm vận kinh tế Nga và Nga đã nhiều đợt tăng hạ lãi suất rất mạnh thì chẳng có bản tin thị trường tài chính nào chú ý cả, và nó cũng chẳng được giới đầu tư quan tâm để mà Nga tác động đến thị trường tài chính và chứng khoán thế giới. Vì Nga quá yếu, lý do Nga là quốc gia nhập khẩu hàng hóa của thế giới xếp sau cả Thailand, và cũng chỉ nhỉnh hơn VN một chút, nên nó cũng giải thích phần nào ngay cả VN quốc gia yếu kém về kinh tế và có sản lượng kinh tế thấp hơn Nga rất nhiều nhưng vẫn là thị trường được giới đầu tư quốc tế ưa chuộng hơn Nga. Vì Nga là quốc gia xuất khẩu dư thừa hàng hóa như dầu thô, kim loại, quặng sắt, nên cũng dễ hiều Nga là nước luôn đạt thặng dư thương mại và đạt thặng dư cán cân vãng lai nên Nga cần thế giới hơn là thế giới cần Nga trong bán buôn ngoại thương.

Về hồ sơ vô địch vô đối của Nga được quan chức kinh tế VN ca ngợi. Đó là câu hỏi mà nhiều người hay thắc mắc khi trong thông điệp mà ông Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trong bài phát biểu hàng năm trước quốc hội nước này hôm 1/3/2018 và ở nhà là báo chí quốc doanh tại VN ca ngợi nước Nga vô địch vô đối về sức mạnh quân sự lẫn kinh tế, Mỹ và phương Tây phải trả giá đắt khi cấm vận Liên bang Nga về kinh tế, họ ca ngợi Nga trình làng một số võ khí giết người hàng loạt gọi là “siêu thanh” như Nga thử tên lửa Sarmat, là tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của Nga, nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh, đã được thử nghiệm thành công trong sự kiêu hùng là võ khí Nga kể từ đây sẽ vô địch thế giới, rồi việc Mỹ cấm gia tăng kéo dài thời gian cấm vận kinh tế Nga thì kinh tế Mỹ trả giá đắt là Mỹ chỉ có bị thiệt hại chứ Nga sẽ tốt hơn,…

Trước hết  tôi khuyến cáo cho những kẻ cuồng Nga tai VN, nhất là một số ông bà quan chức VN đang lãnh đạo hay đã nghỉ hưu thì họ vẫn còn bám vào Nga là ca ngợi Putin vừa rồi thì đó là tai họa giáng xuống đầu VN hơn là VN sẽ được lợi từ Nga.

Lý do dễ giải thích là sau khi Nga thử tên lửa vô đối vừa rồi thì Nga đang chơi trò nguy hiểm, bởi lẽ ngay sau đó thì những phe lãnh đạo diều hâu hiếu chiến ưa bành trường  của TQ đã ngay lập tức cùng Chủ tịch Tập Cận Bình kiếm cớ xin thêm ngân sách đầu tư cho quốc phòng tăng lên mấy trăm tỷ USD nữa, là sẽ có thêm 1000 tỷ USD từ giai đoạn nào đó dăm mười năm để nguyên cứu phát triển võ khí “vô đối” để đối phó với Nga mà thực chất tăng chi phí quân sự quốc phòng đó chỉ để bành trướng ảnh hưởng thì đó là tai họa cho VN sẽ chịu nhiều thiệt hại nặng nhất.

Đối với nước Nga thì không thể giúp gì cho VN được, vì thực tế tiềm lực quân sự của Nga rất kém khi tham chiến ngoài lãnh thổ họ như Biển Đông chẳng hạn, bởi vì Nga hiện nay chỉ có mỗi cái Tàu sân bay già cỗi là tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đi tới đâu xả khói đen như thể bị cháy rừng vậy, và con tàu này bị chết máy nhiều lần khi tham chiến. Khi Nga tham chiến ở Syria đánh IS với khẩu hiệu diệt trừ khủng bố thì Nga đang tung hết võ khí hiện đại nhất để phô trương, mà người ta hay ví von câu nói bên Tàu, đó là “cát kê yên dụng ngưu đao”, hay “giết gà đâu cần phải dùng dao mổ bò”, và cả chục lần Nga tuyên bố chiến thắng IS, nhưng mỗi khi tuyên bố chiến thắng IS thì quân khủng bố IS lại càng mạnh và tinh vi hơn.

Về hồ sơ Nga thử võ khí mới đây, tôi hay mỉa mai là sự khiếm nhã của Nga khi sử dụng mô hình minh họa cho việc thử tên lửa vừa qua là họ lấy tiểu bang Florida của nước Mỹ làm mục tiêu tấn công thì đó là cách ứng xử nó không khác gì Kim Jong-un, khi Putin tung video tên lửa Nga tấn công bang Florida, Mỹ. Chuyện thử tên lửa của Nga thỉ nổi tiếng rơi nhiều là phát nổ ngay khi phóng thì đội sổ, và Nga cũng hay nổi tiếng thử tên lửa xong và hay có video minh họa chứ hiếm khi nào có video thật như Mỹ phóng tên lửa thử nghiệm.

Chuyện quái đản hơn nữa là Nga hay thử tên lửa hay bị nổ trước khi rời/dời bệ phóng là rủi ro rất cao khi Nga gắn đầu đạn hạt nhân lên tên lửa của họ mà chẳng may chưa bắn đi đã nổ ngay ở bệ phóng thì Nga bị chết trước tiên khi chính bom hạt nhân của Nga tự nổ ngay trên nước họ.

Nếu nói về công nghệ tấn công hủy diệt khổng lồ trá hình thì Mỹ là bậc thầy che giấu về chuyện này, đó là ta không quên đó là tên lửa Falcon Heavy của SpaceX, là tên lửa khổng lồ “mẹ của mọi tên lửa” phóng thử thành công vừa rồi, với biệt tài bắn đi vào vũ trụ mà còn thu hồi về nhà các tên lửa đẩy thì nó còn đi trước Nga cả mấy chục năm. Đó là lĩnh vực không gian tư nhân của tỷ phú Elon Musk chủ nhân sở hữu hãng xe Tesla Inc (NASDAQ: TSLA)

Chính quyền Mỹ nếu kết hợp với SpaceX, United Launch Alliance (ULA), một liên doanh giữa tập đoàn Lockheed Martin Corporation (NYSE: LMT) và Boeing Co (NYSE: BA), cộng với sự hợp tác của NASA thì việc cho ra đời những tên lửa siêu thanh chính xác cao độ là không mấy khó khăn, thậm chí nếu biến thể tên lửa thương mại là tên lửa Falcon Heavy của SpaceX sang thiết kế tên lửa quân sự thì Mỹ dư thừa khả năng răn đe.

Ôi thôi, trong hành động mới đây thì giới chóp bu quân sự quốc phòng Mỹ đã ăn vạ nhờ Nga thử tên lửa siêu thanh thì chính quyền của Tổng thống Donald John Trump đã xin được ngân khoản tới 2000 tỷ USD cho kế hoạch mấy năm để đầu tư cho cái kho võ khí hạt nhân và phát triển tên lửa tán công ngoài vũ trụ xuống trái đất. Đó là sai lầm của Putin khi kể từ nay cả Mỹ, EU, TQ, rồi Nhật Bản họ đổ hết lỗi cho nước Nga của Putin là thủ phạm khơi mào cuộc chạy đua võ trang võ khí hủy diệt hàng loạt.

Đó là như tôi đã nói thì dẫn đầu Mỹ, kế tiếp TQ đã lấy cớ Nga thử tên lửa vừa rồi để gia tăng xin tiền ngân sách để đầu tư cho cái kho võ khí của họ. Đã thế Nhật cũng tuyên bố sẽ xem xet lại thỏa hiệp hạt nhân và phòng vệ của Nhật, là Nhật đang manh nha muốn sở hữu võ khí hạt nhân, vì dù sao những thứ võ khí này Nhật mới là cường quốc số 1 đang sở hữu nhiều thanh nguyên liệu hạt nhân dùng cho chế tạo bom nguyên tử chứ không phải là nước Nga.

Về hồ sơ kinh tế của nước Nga. Đó là tôi phân tích là nền kinh tế Nga hiện nay đứng sau cả nền kinh tế Hàn Quốc, đó là trước đây tôi hay nói cái nền kinh tế Nga không có bất cứ trọng lượng nào trên bản đồ thế giới cả ngoài việc sản xuất võ khí hủy diệt hàng loạt và là lái buôn dầu thô số 1 thế giới. Trong khủng hoảng cấm vận của Mỹ, Tây phương trước đây thì tôi đã hay nói là người Nga đang nghèo đi đáng ngại, đó là hơn 40% dân số Nga hiện nay đã sống ở dưới tuyến nghèo khó, trong đó khoảng 21-22% dân số Nga hiện đang sống ở khổ hạnh mà còn bất hạnh thậm tệ là kém xa mức sống của người VN rất nhiều nếu so với sức mua ngang giá PPP.

Cái chuyện Nga thử võ khí chẳng qua là nhằm che đậy sự thất bại của Nga ở Syria khi lính Nga bị chết ngày càng gia tăng, kể cả lính đánh thuê của Nga bị giết hại, cũng như Nga bị thiệt hại nặng nề về tài sản về mấy tháng trước khi IS nã đạn cối và tên lửa hủy diệt nhiều xe tăng và máy bay Nga đậu ở căn cứ Syria.

Trong kinh tế học thì tôi hay nói Nga đã đánh mất thị trường Ấn Độ từ nhiều vấn đề bán buôn kinh tế cho tới hợp tác quốc phòng mà mấy chục năm qua Nga được hưởng lợi rất lớn từ Ấn Độ, đó là hiện nay Ấn Độ đã giảm bớt và thay thế dần dần các kho võ khí lạc hậu của Nga mà chuyển sang dùng võ khí của Âu châu chế tạo hợp tác và chuyển giao công nghệ, kể cả mua sắm võ khí của Mỹ, Nhật. Đó là Ấn Độ họ không còn tin dùng võ khí Nga nữa, vì nó chỉ thử nghiệm hơn là thực nghiệm.  Đó là sự thất bại của người Nga về thị trường Ấn Độ giàu tiềm năng này.

Chuyện thứ nữa trong ngoại thương kinh tế hiện nay thì có sự đảo chiều ngoại mục, đó là TQ đang làm chủ người Nga, vì bây giờ sau việc EU, Mỹ cấm vận Nga thì việc xuất,nhập khẩu giữa Nga và các đối tác đã thay đổi là trước đây thay vì các nước EU có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Nga khiến Nga luôn đạt thặng dư thương mại lớn lao là tích lũy được khối dự trữ ngoại hối lên tới gần 600 tỷ $ năm 2018, rồi kể từ khi Nga chơi với TQ thì nó không tăng lên mà còn giảm mạnh chỉ quanh quẩn dao động từ 420-450 tỷ USD, vì Nga nhập siêu quá nhiều từ TQ, vì bán buôn hai chiều qua lại giữa Nga-TQ hiện nay xếp thứ nhất. Kế đến là Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý và Nhật Bản, và Mỹ. Mà Nga luôn đạt thặng dư thương mại với các nước Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý và Nhật Bản, và Mỹ. Trước đây là Anh, Pháp, Đức, và nhiều nước Âu châu mà Nga được hưởng lợi rất nhiều từ họ.

Bây giờ Nga đang bị thâm hụt thương mại lớn nhất và nhiều nhất là đối tác Trung Quốc mà mới đây nhiều chính khách lãnh đạo về kinh tế Nga đã nêu vấn đề này với Putin là TQ đang đe dọa rất lớn đối với Nga về thương mại và khuyến cáo Putin cần cảnh giác là TQ đang lấy đi nhiều thứ của Nga.

Thành tích kinh tế của Nga thì khá tăm tối ở những mấy chục năm trước, đó là nước Nga sau khi ra khỏi Liên Xô đổi thành Liên bang Nga vào 25/12/1991 thì cũng chẳng khá hơn ai. Đó là bị suy kiệt về kinh tế năm 1999 thì Tổng sản phẩm quốc nội – GDP thấp hơn cả cái GDP của VN năm 2015 và lớn hơn một chút GDP năm 2014 của VN thôi, đó là GDP của Nga khi ấy chỉ có 196 tỷ $ (có thể bị lãnh đòn khủng hoảng năm 1998 tích lũy khá lâu thời Liên Xô). Nga cũng có món đặc sản về lạm phát kinh hoàng hơn cả Ba Lan, bởi vì vào cuối năm 1992 tỷ lệ lạm phát của Nga tăng tới gần 2.234%, dự trữ ngoại hối vào năm 1992 cũng cạn kiệt là chỉ còn 4,5 tỷ $. Thậm chí là năm 2002 – Nga tuyên bố rút lui khỏi Cam Ranh (có lẽ dùng từ chính xác là bỏ chạy khỏi Cam Ranh vì hết tiền), đó là năm 2002 thì dự trữ ngoại hối của Nga rất ít là nhỉnh hơn một chút so với con số 4,5 tỷ $ kia. Có lẽ hồ sơ này ít ai để ý nó mà người ta cứ mãi mê chú ý phân tích chính trị là Nga không đủ tiềm lực tài chính để duy trì căn cứ vùng nước sâu chiến lược ở Cam Ranh của VN.

Trong những bản tin kinh tế ở Nga hiện nay cũng như ở VN, họ nói là Nga đã thành công đưa lạm phát trên 2 con số xuống còn 1 con số, có lẽ tôi nói ra luôn là 2,20% vào tháng Giêng năm 2018, đó là mức thấp kỷ lục của Nga khi đưa lạm phát xuống thấp.

Tôi thì hay giật mình là kinh tế Nga phải có lạm phát nóng ở mức 4,5-6% thì mới có tốc độ phát triển được. Còn với mức lạm phát quá thấp có 2,20% như hiện tại sau khi treo trên cao có lúc 17% trong năm 2015 thì thực tế tôi nghiệm ra rằng sau những chuỗi ngày Nga bị lạm phát cao khi mà nển kinh tế thế giới trôi vào giảm phát và bây giờ kinh tế thế giới đi về hướng lạm phát thì Nga đi lại vào nguy cơ giảm phát, đó là người Nga bây giờ đã hết tiền chi tiêu chứ đừng nghĩ là lạm phát quá thấp là tốt mà tung hứng nước Nga.

Hiện nay thì mức tăng trưởng GDP của Nga thì quả nhiên đang có khả quan là nó ra khỏi số âm kể tù quý 2 của năm 2016, và luôn coc mức tăng trưởng dương. Và kinh tế Nga đang có nhiều điểm sáng thì đúng là họ có khả quan hơn trước, nhưng thực chất Nga đang đầu tư cho tăng trưởng của họ rất mạnh đến từ chi tiêu của chính phủ Nga, đó là họ đang đầu tư cho nghiệp vụ này cao nhất mọi thời đại của họ.  Vì ai cũng biế chi tiêu công của Chính phủ nó cũng là một thành phần chính của GDP mà.  Cho nên Nga tăng cường đầu tư công nó để bơm bóng cho GDP với lãi suất, chi phí lợi suất trái phiếu thấp thì nó là tốt thôi, nhưng nó hoàn toàn không do sự tuyên truyền sai của báo chí VN là Mỹ , EU càng cấm vận Nga thì kinh tế Nga càng mạnh thì đó là tuyên truyền sai. Nga đang chi tiêu công đầu tư cứu cái GDP nó cũng chỉ là giải pháo ngắn hạn thôi vì phải dùng thủ thuật vay nợ và tài chính đưa vào cái GDP.

Hãy nhớ rằng, nền kinh tế Nga hiện nay dựa hoàn toàn vào đốt xương sống là bơm hút dầu kỷ lục. Đó là Nga đang trở thành lái buốn dầu thô khi bơm hút sản xuất dầu thô cao kỷ lục mọi thời gian của họ là hiện nay mỗi ngày Nga sản xuất dầu thô mỗi ngày tới 10,7 triệu thùng dầu thô. Có lúc vượt 11 triệu thùng dầu thô môt ngày.

Đó là bởi vì ngân sách của Nga thường xuyên chiếm trên 51% cho việc khai thác xuất khẩu dầu thô, các sản phẩm dầu thô, và khí tự nhiên, cũng như bán quặng sắt, kim loại và tài nguyên cũng như bán võ khí rất lớn đưa vào doanh thu của ngân sách của Nga. Các lĩnh vực khác như điện tử tin học, máy móc, hóa chất và các phụ kiện cho ngành công nghiệp công nghệ cao như điện tử, điện thoại, máy tính, xe hơi, cơ khí,…của Nga thì rất kém cỏi, có lẽ bán chả có ai mua vì Nga rất nghèo nà về lĩnh vực này, dù người Nga rất giỏi về khoa học trong lĩnh vực đó, nhưng thiết bị của Nga nó cồng kềnh và kém sáng tạo cũng như rất kém về phẩm chất nên không được người tiêu dùng tin cậy. Nga chưa bao giờ mạnh về sản xuất ra hàng tiêu dùng bao giờ cả mà chỉ dựa vào lãnh thổ to xác nhất thế giới của họ thôi.

14 nhận xét:

  1. tôi thích cô nói về thế chiến thứ ba hơn ! lol..

    Trả lờiXóa
  2. Ủa mà cô đang học thêm một mớ chữ Nôm à?? Nể thiệt !

    Trả lờiXóa
  3. Dời và Rời là hai động từ rất giống nhau, nhưng tuyệt đối KHÔNG đồng nghĩa.

    Giải thích :

    Dời = Một sự chủ động di chuyển (xê dịch) từ điểm A đến điểm B.

    Thí dụ :


    Tôi dời (chủ động di chuyển) chiếc bàn ăn từ phòng khách xuống phòng ăn. v.v...


    Rời = Một sự di chuyển cho ta 1 cảm giác như bị cắt đứt hoặc tách ra.
    Thí dụ :

    Tôi đã rời xa cha mẹ để lên thành phố học.
    Tôi rời khỏi nhà mỗi buổi sáng lúc 7 giờ.

    ==> trong trường hợp ở bài viết phải dùng chữ rời thì đúng.. Tên Lửa rời bệ phóng ✅

    Trả lờiXóa
  4. Putin là 1 tên độc tài, là bố già ở Nga liên quan đến lợi ích nhóm. Con rể của Putin nắm giữ quỹ dự trử ngoại tệ của Nga để đi đầu tư. Chị PT có thể vui lòng viết 1 bài về đường dây mơ rể má của nhóm lợi ích của Putin thao túng kinh tế và chính trị Nga để độc giả VN được mở mắt ?

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều kẻ ngu xuẩn cuồng Nga bị đám Trung ương xích cổ nhưng mà vẫn suốt ngày sủa dại. Nó còn sủa Mỹ về sự kiện chiến tranh Syria chống khủng bố IS. Một đám ảo tưởng bọn nó đọc báo mạng trên đây rồi tưởng tượng như đang tham chiến tại Syria, các vùng chiến sự khác. Trong khi tàu sân bay Mỹ cập cảng Đà Nẵng thì bọn nó ảo tưởng rằng Vịt Nam đánh thắng Mỹ nên mấy cái tàu Mỹ này chẳng là cái gì so với VN. Nhiều kẻ vẫn còn hoan tưởng nặng về Liên Xô cũ đánh bại phát xít Đức Nazi.
    Như vậy ngành quốc phòng, công an hay một ban bộ ngành cấp... nào đó của Việt Nam vẫn tuyên truyền lệch lạc cho đại chúng về việc chống đối Mỹ như thời xưa. Vậy thì công dân Mỹ như chị phải có trách nhiệm đánh tan lí luận sai trái, xuyên tạc, cái tự phóng đại về nước Mỹ của người Việt Nam để cho bọn nó thấy rõ nước Mỹ có tốt có xấu, có mâu thuẫn có phát triển, v.v luôn có hai mảng đối lập.

    Trả lờiXóa
  6. Khà..khà..cá mập cắn cáp để bảo đảm an toàn cho tàu sân bay Mỹ cập cảng Đà nẵng và neo đậu 5 ngày tại đây vào tuần tới. Bó tay.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn lên youtube xem chỉ dẫn dùng địa chỉ của Google mà sử dụng . Bạn đổi DNS hay hơn là dùng VPN .

      Xóa
    2. Họ ..những người cs theo Ba tàu ...không muốn thấy lòng dân

      Xóa
  7. Bài viết này chị viết quá hay ! Thực chất Nga chẳng còn gì về sức mạnh kinh tế ngoài trừ hai mặt hàng chiến lược của Nga là hút dầu thô và xuất khẩu vũ khí . Khi Nga đưa quân và nhiều loại vũ khí mới sang Syria mục đích chống IS , thực chất là thử nghiệm nhiều loại vũ khí trên chiến trường Syria thôi . Nhưng vài năm qua cho thấy vũ khí Nga còn thiếu chính xác , nhiều trường hợp người dân Syria bị chết oan bởi vũ khí Nga do người VN reo hò là vũ khí vô đối . Khốn nạn thật . Bây giờ ông Putin tuyên bố Nga sở hữu nhiều phi đạn tầm xa có thể tàng hình , vượt qua hệ thống phòng thủ Mỹ .... thì đích thực Putin y như Kim Jong Un rồi . Đường đường một Tổng thống mà phát ngôn bừa bãi , chỉ nói về vũ khí hiện đại của mình mà vũ khí đó chưa một lần thử nghiệm trong thực tế thì không khác gì một tên HỀ để các nguyên thủ thế giới chĩa mũi dùi để chửi rủa .

    Trả lờiXóa
  8. Chị thấy nhận định cái này thế nào?
    BẢO HỘ MẬU DỊCH - TĂNG THUẾ NHẬP KHẨU ĐỂ CẠNH TRANH]
    Vụ Trump tăng thuế 25% lên thép nhập khẩu đang gây tranh cãi. Một trong những giả định và lập luận của phe ủng hộ là: "Tăng thuế nhập khẩu để ép các nước khác giảm thuế nhập khẩu của họ." Như Trung Quốc (TQ) đánh thuế 20%, giờ Mỹ đánh thuế 25% để ép TQ phải giảm hoặc bỏ thuế nhập khẩu.
    Ban đầu thì nó nghe rất có lý. Nhưng chỉ cần suy ngẫm là lòi ra sự vô lý.
    1. Thép là một nguyên liệu để sản xuất. Giờ đánh thuế 25% lên thép nhập khẩu khiến giá cả tăng lên tương đương.
    2. Hậu quả là các công ty sử dụng thép để sản xuất - như công ty xe hơi, công nghệ, công nghiệp và chế tạo máy móc - phải trả thêm chi phí, đó trở thành gánh nặng cho họ.
    3. Kết quả là hàng hóa họ phải bán ra với giá cao hơn 25% so với đối thủ và mức thị trường.
    4. Giờ bạn là các công ty xe, máy móc, thiết bị và sản xuất của TQ - các công ty đối thủ của bạn tự nhiên phải gánh thêm 25% chi phí. Giá cả của họ phải tăng 25% để tồn tại. Vậy bạn được chịu thiệt hại hay lợi?
    5. Có thể là các công ty thép của TQ sẽ chịu thiệt - mặc dù thép TQ chỉ chiếm 2% lượng nhập khẩu vào Mỹ vì đa số được tiêu thụ trong nước - nhưng các công ty sử dụng thép của TQ sẽ hưởng lợi.
    6. Thuế nhập khẩu giúp các doanh nghiệp thép Mỹ có lợi thế nhưng gây bất lợi cho các doanh nghiệp sử dụng thép. Trong dài hạn thì điều này không thể tồn tại.
    7. Các doanh nghiệp Mỹ vì không thể sản xuất ở Mỹ một cách lành mạnh nên phải chuyển sản xuát ra nước ngoài - như Mexico, TQ, Việt Nam - vậy cuối cùng ai hưởng lợi? Chỉ vài doanh nghiệp thép còn cả nền kinh tế thì không.
    8. Một lần nữa, nếu đánh thuế nhập khẩp giúp cạnh tranh thì sao không đánh 1000%. Điều đó bảo đảm sẽ giúp các công ty trong nước vf gây thiệt hại cho các công ty nước ngoài.
    9. Thời Khủng Hoảng 1930s Mỹ cũng đã áp dụng chính sách tương tự và kết quả là một sự thảm họa về mọi mặt.
    10. Bảo hộ chưa bao giờ có hiệu quả tốt, còn nếu bạn nói ngược lại thì hãy đưa ra một ví dụ xem. Tất cả những nước theo đuổi chính sách bảo hộ đều kém phát triển và nghèo.
    Đây là tư bản câu kết, không hơn và không kém. Chính Donald Trump cũng sử dụng thép nhập khẩu chứ không thiên vị thép nội địa. Vì chính ông ta cũng biết tận dụng nguyên liệu tối ưu.
    Cho nên lần sau bạn nghe mấy đứa trẻ trâu vô kiến thức và kinh nghiệm nào đó nói: "Bảo hộ mậu dịch để cạnh tranh hay cho công bằng" thì hãy kêu họ đi học lại Môn Kinh Tế Nhập Môn 101. Còn nếu sau khi đọc bài này họ cảm thấy tự ái quá rồi im lặng thì cũng nên thông cảm.

    P.S: dlv định hướng mà k có dẫn chứng số liệu cụ thể chị có thể làm rõ cho em cái này không? Mấy bài trước chị có nói thép của TQ là thép phẩm chất thấp không có giá trị

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước nhất tôi xin bàn về độ chính xác của thông tin. Tổng thống Trump chỉ mới mấp mé "nhá hàng" và chưa chính thức công bố nên viễn cảnh trước mắt chỉ có thể là dự đoán. Trump trước giờ luôn là tay chơi gác truyền thông, mấp môi mấy câu để truyền thông làm ầm lên rồi chơi "hồi mã thương". Trump cũng hay chơi những đòn dọa dẫm nắn gân đối thủ và thêm nữa, lần trước, Trump đã bị đảng Dân chủ chơi thọc gậy bánh xe làm chánh phủ đóng cửa mấy ngày nên có thể đây là một thỏa hiệp ngầm trong nội bộ. Tóm lại, mục tiêu thật sự và tính chính thức của thông tin trên chưa rõ ràng. Những cái đang bàn là những cái "có nguy cơ xảy ra".
      Khỏi cần bàn về tính đúng đắn của chính sách, cái bả này cánh tả nó bem nhanh lắm nên khỏi nói lại. Câu hỏi cần đặt ra là "Nó có xảy ra hay không?" và "Nếu có, tại sao?"
      Thứ hai, đây là bài viết hùa. Cái chiêu chính bài này nhằm dùng một chính sách bị tác động bởi nhiều yếu tố để gán trách nhiệm cho một cá nhân Trump. Người Việt Nam với mindset cá nhân toàn quyền, thần tượng, sùng bái cá nhân sẽ dùng bài viết này ( 1 nửa sự thật) cộng với những bài báo (tuyên truyền) của MSM để tạo ảo giác kinh tế Mỹ đang suy sụp ở thời Trump. Thêm vào đó họ ra sức ca ngợi Nga, Trung để qua đó lấp liếm, che đậy sự thực họ đang drift càng ngày càng gần về Trung Quốc.

      Xóa
  9. Nga chỉ có bán tài nguyên và bán vũ khí từ khi lập quốc tới nay thôi, chứ không sản xuất ra được hàng hóa, sản phẩm gì để bán ra thế giới cả. Nguyên nhân là do bị ảnh hưởng quá nặng từ thời cộng sản, làm tê liệt hết ngành sản xuất tư nhân, dẫn tới kinh tế bị móp méo. Tình hình trong tương lai thì cũng y như vậy, chứ không khác gì cả. Nền kinh tế vẫn èo uột, què quặt như vậy chứ không khá hơn, mà còn tệ hơn.

    Đã suy yếu rồi, mà còn bị thêm đủ thứ cấm vận từ Tây Âu và Mỹ, thì kinh tế Nga càng sụp đổ nhanh hơn, hiện đã tới bờ vực sụp đổ rồi. Bán tài nguyên và vũ khí không đủ bù đắp thiệt hại kinh tế và thâm hụt ngân sách. Các mối bán vũ khí của Nga cũng đã bớt mua sắm rồi, Ấn Độ đang chuyển hướng ra mua vũ khí hiện đại của Âu Mỹ, chứ không còn đặt hàng vũ khí Nga ào ạt như trước. TC cũng đang tự chế vũ khí, chứ không còn nhập vũ khí Nga nữa. Còn lại là các nước nghèo như VN, Iraq, Lybia, chỉ mua lẻ tẻ vài trăm triệu usd mà thôi. Giá dầu thì chỉ còn $60/thùng, bằng một nửa so với cách đây 4 năm, làm thu nhập của Nga giảm đi một nửa, kinh tế suy sụp toàn diện. Hiện tại thì Mỹ và Arab đang bơm dầu tràn ngập thế giới, thì vũ khí dầu mỏ của Nga không còn tác dụng, mà càng làm giá dầu xuống thêm.

    Bây giờ Nga còn phải gánh thêm chiến tranh bên Ukraine và Syria thì càng mau chóng kiệt quệ kinh tế và sụp đổ như thời Soviet. Chi phí chiến tranh tăng cao, làm kiệt quệ ngân sách, hút hết lực lượng lao động và sáng tạo. Mà đánh toàn thua, chứ không thấy thắng được gì. Bên Syria thì vừa bị Mỹ đập tan nát, chết 500 lính. Rồi bị ISIS đánh tan nát 7 cái máy bay, nhiều xe tanks, thiết giáp. Bên Ukraine thì đánh hoài, mà không làm gì nổi dân quân Ukraine. Chứng tỏ là hổ giấy, giỏi nổ mà thôi. Năng lực rất kém, không tới đâu cả.

    Tình thế của Nga hiện tại đang chuyển thành Bắc Hàn, Venezuela thứ 2. Vì kinh tế suy sụp, mà lại thích chiến tranh, lệ thuộc vào xăng dầu. Nếu kinh tế suy sụp thêm thì Nga chỉ còn đường gây World War 3 thôi, còn không thì sẽ chết đói. Lúc đó thì 2 phe cộng sản và tư bản sẽ đập nhau để giành quyền kiểm soát thế giới. Nếu phe tư bản thắng, thì cộng sản sẽ bị co cụm, chết đói từ từ.

    Trả lờiXóa
  10. Trước chỉ có 2 cái miệng : " Kim Jong Un & Donald Trump " giờ thêm Putin ...như vậy là đủ bộ tứ lãnh tụ 'độc đoán'.
    Tay thứ 4 thì lẻo mép và khôn khéo hơn 3 tay kia, nhưng là một 'ác ma' thực sự cho thế giới và Đông Nam Á nói riêng, tui nghĩ ai cũng có thể đoán tên họ của hắn : 习近平 (Xí Jìnpíng).
    Cảm ơn Phương Thơ đã cho người đọc tất cả mọi chi tiết về Putin và hiện tình của nước Nga.

    Trả lờiXóa