Thứ Năm, 8 tháng 3, 2018


Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) khúc xương khó nuốt trôi cho VN


Về lý thuyết thì ai cũng dễ bị tuyên truyền sai là VN sẽ là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất khi ở VN chuyên gia phân tích kinh tế của xứ này lạc quan tếu là VN sẽ đóng vai trò chính của CPTPP. Nếu nhìn vào thì quả nhiên là VN sẽ là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất thì ai cũng cho là như vậy thì họ nói đúng chứ không sai.

Hãy nhớ rằng trong 11 đối tác CPTPP thì có rất nhiều nước sẽ làm cho các mặt hàng dệt may, nông sản, thủy sản, sữa,… của VN sẽ gặp khốn đốn và doanh nghiệp của VN họ sẽ hết còn được bảo hộ làm mưa làm gió độc quyền sản phẩm nữa khi vào CPTPP. Nhưng đó là tốt cho người tiêu đùng VN sẽ được hưởng lợi từ các mặt hàng tiêu dùng mà xưa nay họ phải trả giá đắt để mua nó như sữa chẳng hạn.

Trong nhóm CPTPP này thì cần chú ý đối thủ của VN là New Zealand, quốc gia này nổi tiếng sản xuất nông nghiệp hiệu quả rất cao. Đó là sản phẩm chủ lực là sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm từ sữa, rồi thấp hơn là trái cây, thịt cá,..

Đối với xứ Peru dù nổi tiếng sản xuất và xuất khẩu đồn, vàng, nhưng hãy nhớ rằng năng lực của Peru rất mạnh về nông nghiệp, hóa chất và hàng dệt may, là đối thủ của VN về lĩnh vực đó.

Trong khi ông khổng lồ Canada lẽ ra không tham gia CPTPP nhưng bị ông Tổng thống Trump ép người quá đáng thì Canada tham gia CPTPP. Canada cũng rất nổi tiếng về sản xuất và xuất khẩu thịt bò và sữa. Nhưng hãy thận trọng là Canada sẽ là đối thủ toàn diện về cạnh tranh nông nghiệp cho tới thủy sản đánh bắt cá tôm của VN, cũng như về xuất khẩu gỗ, kể cả cao su,… Canada là cường quốc sản xuất và xuất khẩu ròng lương thực to lớn nhất thế giới cùng với Mỹ, dù rằng về lĩnh vực nông nghiệp chỉ đóng góp khoản 2% GDP thôi. Hầu hết thế mạnh của Canada đều có năng lực cạnh tranh bao trùm tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản cá tôm của VN, họ sản xuất và xuất khẩu rất lớn, và tôi e rằng nông dân và người nuôi trồng thủy sản của VN sẽ gặp khó khăn khi đối mặt với họ. Kể cả nước Úc cũng rất mạnh về nông nghiệp chăn nuôi,….

Riêng cái xứ Chile  thì có vẻ không đe dọa VN mấy, vì họ là nhà sản xuất và xuất khẩu đồng lớn nhất thế giới, nhưng họ sẽ đe dọa VN về vấn đề hóa chất và kim loại sắt thép,..Tiểu quốc Brunei thì gia nhập CPTPP để góp vui thôi, vì họ chẳng có cạnh tranh với ai ở lĩnh vực nào cả.

Với Singapore, Malaysia thì ai cũng rõ họ rồi nên ta không đề cập, nhưng tôi lại nói rõ là có lẽ VN đang bị dưới cơ họ là hay bị nhập siêu hàng hóa của họ, tức là bị thâm hụt thương mại vì cạnh tranh không nổi với các mặt tầm trung và tầm cao với họ. Nhật Bản thì miễn bàn, nhưng đừng nghĩ là Nhật Bản dễ nuốt trôi, bởi năng lực xuất khẩu của Nhật xưa nay chỉ đứng sau nước Đức mà thôi.

Nói chung ta chỉ nói vài ý tóm tắt thôi, có lẽ về các nước CPTPP sẽ nhập khẩu những gì có lẽ người tiêu dùng VN sẽ phải biết, vì hàng ngày mình bán cho ai, và chủ đề này có lẽ hôm nào tôi ghé lại nói rõ là các nước đó sẽ ưa chuộng nhập khẩu món hàng gì từ nhà sản xuất VN. Vì thực tế chuyện này người nhà VN hãy nói nhiều rồi nên tôi tạm không nói ra.

Sau cùng tôi nhắc lại là đừng nghĩ là cái gì VN cũng mạnh như thể thế giới này chỉ có VN là có sữa, gạo, cá tôm, đó là sai lầm rất nghiêm trọng và rất nguy hiểm, tôi thì e rằng ngành sản xuất con bò sữa hái ra vàng như Vinamilk sẽ thoái trào hoặc muốn tồn tại phải liên doanh hợp tác với một vài nước mà tôi đề cập, nhất là New Zealand để mà chia thị phần. Có lẽ sữa VN sẽ không có cửa chen chân vào New Zealand được.

Kết luận của tôi thực chất là VN vào  CPTPP để ngóng chờ Mỹ quay lại TPP, vì dù sao chỉ riêng thị trường xuất khẩu của Mỹ thôi đã lớn hơn toàn bộ các nước kia cộng lại khi VN luôn đạt thặng dư thương mại nhiều nhất với Mỹ, chứ mấy nước kia tôi còn e ngại là VN bị nhập siêu với họ chứ chẳng vui mừng gì.

17 nhận xét:

  1. Mọi người cảm ơn PT rất nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cá nhân cảm ơn, sao cứ nói “mọi người”?

      Xóa
    2. đừng nhân danh mọi người vậy dễ gây hiểu lầm lắm nghe bạn, trong trường hợp khác có thể phải chịu trách nhiệm cao à nha

      Xóa
  2. Đúng là thương trường, cá lớn nuốt cá bé, nhưng cổ nhân nói “Phi thương thì bất hoạt”.
    Cảm ơn cô nhiều lắm.

    Trả lờiXóa
  3. Khà...khà nền kinh tế VN chỉ có gia công thôi thì ăn cái gì mà mừng..?..tương lai vẫn là nam thì làm Oshin..nữ thì đứng đường...vẫn một màu xám xịt..lợi nhất vẫn là mấy chú Ba tàu núp lùm ...không tin cứ rà soát lại xem . Hy vọng rằng TT.D.J.TRUMP dụ được họ gia nhập khối Ấn độ Thái bình dương thì may ra tương lai người dân Việt còn có cửa sinh...theo Ba tàu thì chỉ có cửa tử

    Trả lờiXóa
  4. cảm ơn chị!
    hiệp định thương mại là chuyện được mất trên thị trường, người tiêu dùng chỉ mong được dùng hàng tốt giá cả phải chăng thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giá cả rẻ xong vấn đề thu nhập( thì không như mong muốn-sản xuất trong nước có được duy trì hay tàn lụi hay đi làm thuê cho nước ngoài) thì ngược lại-liệu lợi có bù đắp được điều hại?

      Xóa
  5. đừng mong mà xài hàng rẻ, vd: xăng, xe, thiết bị điện tử. Mang tiếng bảo hộ chỉ là mị dân thôi. Tụi nó gia nhập nhiều cốt yếu để lấy đôla sau đó chuồn sang nước ngoài sống. Bây giờ tụi nó đã bỏ quy định công an, quân đội sau khi về hưu không được đi ra nước ngoài rồi

    Trả lờiXóa
  6. Thực chất TTP nếu thành công thì các doanh nghiệp VN dường như đều do trung cộng diều hành thì rõ ràng mang lợi cho tàu cộng thôi . Thời gian đầu có vẻ như người dân hưởng lợi hàng hóa TTP , nhưng thời gian sau hàng giả sẽ trà trộn hàng thật để hủy giống nòi người dân VN mà thôi . Lợi VN thì ít , dân tàu ở VN hưởng lợi nhiêu hơn , doanh nhân Việt trá hỉnh lợi hơn vì học hỏi cách quản lý , kinh doanh từ các nước tham gia TTP ma thôi .

    Trả lờiXóa
  7. VN có chắc là Mỹ sẽ quay lại TPP không mà tham gia vậy chị? Cảm ơn chị!

    Trả lờiXóa
  8. Dân VN không hề hưởng được lợi ích gì từ CPTPP, mà còn bị thiệt hại nặng nề hơn nữa đó chị. Vì cho dù hàng nước ngoài nhập vô vn, thì dân cũng không đủ tiền mua. Ngoài ra, VC sẽ cho tăng thuế để bảo hộ các cty quốc doanh, nên dân cũng phải mua hàng giá cao. Trong khi đó thì hàng VN bị các nước này chèn ép, hết còn đường xuất khẩu. Nên ký CPTPP là coi như tự sát kinh tế, tài chánh, thương mại.

    Trả lờiXóa
  9. Từ 5 năm nay nhà mình chẳng ai dùng bất cứ sản phẩm nào làm từ sữa của Vinamilk , vì chất liệu dỏm. Còn cá tôm sau vụ Formosa thì nhịn luôn.
    Ở VN người ta thường nói : "ăn cũng chết,nhịn cũng chết, thôi thì nuốt luôn cho xong!" nhưng mình không nghĩ thế, thực phẩm có chọn lựa luôn tốt cho sức khỏe, dù rằng quanh ta môi trường sống quá tệ, nhưng không vì thế mà nhắm mắt làm ngơ ...

    Hãy tỉnh táo để chọn thực phẩm an toàn cho mình và người thân...chết có số, xong như Khổng Tử nói "Đừng đứng gần bức tường đang đổ".

    Trả lờiXóa
  10. Có vẻ các bạn có cái nhìn bi quan về đất nước VN..hi.hi..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. lãnh đạo nào quốc gia đó mà chị, chỉ có người dân là khổ thôi!

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. Quá bi quan đi chị PT. Vì đạo đức xã hội suy đồi, môi trường sống bị ô nhiễm, thực phẩm thì độc hại. Lại bị Tàu chèn ép, xâm chiếm biển đảo, đất liền. Quan chức cộng sản thì ngu dốt, hèn nhát nhưng lại thừa tham lam, độc ác với người dân VN bị cộng sản cai trị. Không có một chút hy vọng gì cho tương lai VN cả.

      Xóa