Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018


Những hiểu lầm cần tránh khi đề cập tới lãi suất của Mỹ


Trong hành động gần đây, những ông bà giáo sư tiến sĩ tại VN tề tựu hội họp bàn về vấn đề kinh tế vĩ mô và tài chính của VN, họ neo vào lãi suất của FED để định giá tỷ giá đồng tiền VND như họ đề ra “mục tiêu tiếp tục giảm lãi suất VND có khả thi trong bối cảnh FED sẽ tăng lãi suất USD”,… thì họ đụng tới vấn đề lãi suất của FED, và họ hay nhầm lẫn tai hại khi nói tới việc FED tăng lãi suất cơ bản tác động đến tỷ giá đồng bạc VND của VN,…

Tôi hết sức thận trọng giải thích thế này, đó là đừng nhầm lẫn lãi suất của FED, đó là lãi suất “Federal Funds Rate”, gọi là “tỷ lệ quỹ liên bang”, nó là mức lãi suất mà các ngân hàng tính phí cho nhau trong một ngày cho vay qua đêm.  Đó là lãi suất mà ta hay đề cập hàng ngày mà FED làm nghiệp vụ tăng giảm nó. Thí dụ lãi suất đó hiện tại đang lưu hành là 1,50%. Trong khi “lãi suất cơ bản của Mỹ” nó đượcthả nổi bởi thị trường và không được FED quy đinh đưa ra mức lãi suất một cách rõ ràng như lãi suất “Federal Funds Rate”.

Hãy nhớ rằng tại Mỹ, khi nói đến lãi suất cơ bản, đó là ta đề cập đến lãi suất các ngân hàng tính phí cho các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn là tính cho các khoản vay ngắn hạn. Mục tiêu của FED vẫn là nhắm vào lãi suất dài hạn ổn định. Tức là FED sẽ kết hợp với Bộ Tài chính là họ tính làm sao đó để lãi suất trái phiếu như kho bạc chẳng hạn được giữ ở mức nào đó cho thích hợp dù rằng lãi suất dài hạn nó được quyết định bởi quy luật cung cầu của thị trường.

Lãi suất cơ bản tại Mỹ, nó thường cao hơn lãi suất Federal Funds Rate từ 2,5%-3%, tùy trường hợp. Một cách cụ thể nếu lãi suất Federal Funds Rate đang ở mức 1,5% thì lãi suất cơ bản sẽ là 4,5%, bạn đọc xem hồ sơ lưu trữ của ngân hàng JPMorgan Chase & Co. (NYSE: JPM) mà tôi hay đề cập ở đây: https://www.jpmorganchase.com/corporate/About-JPMC/historical-prime-rate.htm  

Mộ số quốc gia khi nói về lãi suất cơ bản thì ta hiểu là họ đang nói tới lãi suất do ngân hàng trung ương của họ quản lý.  Ví dụ lãi suất ngân hàng trung ương của Anh (BoE) họ đang cho lưu hành ở mức  0,5%, đó là ta hiểu họ đang nói tới “lãi suất cơ bản” hay “base rate”.

Ta cần phân biệt, nếu ta nghe nói “Lãi suất tại Mỹ có thể tăng lên trong những tháng sắp tới”, tức là ta viết tiếng Anh cho khỏi nhầm lẫn đó là “U.S interest rates likely to rise over coming months”. Đó là họ đang đề cập tới lãi suất “Federal Funds Rate”, chứ không phải là lãi suất cơ bản. Cái rắc rối của lãi suất Mỹ là ở chỗ đó. Thậm chí là những mức lãi suất của khu vực các nước dùng chung đồng tiền Euro, ký hiệu hối đoái quốc tế là EUR do ECB quản lý và điều tiết thì nó cũng khác rắc rối về chuyên môn thuật ngữ tài chính mà rất nhiều chuyên gia tài chính các nước hay nhầm lẫn chứ không chỉ có riêng VN, những thuật ngữ tài chính này thì chỉ có các chiến lược gia phân tích tài chính Wall Street họ mới thận trọng phân biệt rõ ràng thôi. Bởi vì họ là những người buôn tiền và đầu tư tài chính giàu kinh nghiệm nên rất phân biệt rõ ràng.

4 nhận xét:

  1. Hy vọng rằng ông thống đốc mới là một chú diều hâu cực dữ cho dân VN nhờ ( kinh tế VN sụp đổ...chế độ cáo chung...lịch sử VN bước sang trang mới )

    Trả lờiXóa
  2. Các bạn có thể tìm hiểu thêm tại link trực tiếp: Tài chính & bất động sản

    Trả lờiXóa