Thứ Năm, 22 tháng 3, 2018


Khi thị trường cổ phiếu quốc tế là nạn nhân của FED và chủ nghĩa bảo hộ thương mại gia tăng.


Về hồ sơ thị trường cổ phiếu một số nước sẽ sụt giá mạnh thì có nhiều người ham mơ tưởng giá chứng khoán sẽ lập đỉnh thì họ sẽ trả giá đắt khi đeo bám giá ở đỉnh cao mà lãnh đòn sụt giá về thị trường Gấu thì coi như kiếm tiền lại từ đầu 1 hay 2 năm, hoặc đôi khi cũng sẽ không còn cơ hội kiếm tiền đầu tư chứng khoán nữa nếu đi vay tiền ngân hàng chơi stock như vay Margin. Nếu dại dột chơi trò vay ký quỹ thì khả năng làm gia tăng thua lỗ cao hơn nếu lãi suất ngân hàng tăng lên, và giá cổ phiếu giảm mạnh thì nhân đôi sự thua lỗ, đó là bởi vì bạn vẫn phải hoàn trả quá nhiều chi phí tài chính quá cao khi dùng đòn bẩy tài chính tiền vay cộng với lãi suất cao, cộng với giá cổ phiếu giảm mạnh,…

Đó là bởi vì tôi đã cảnh báo lịch họp của các ngân hàng trung ương các nước tháng trước và nhắc rằng Federal Reserve System (FED, hay Hệ thống dự trữ liên bang (FED) sẽ tăng lãi suất đồng USD, gọi là lãi suất lãi suất Fed Funds Rate từ mức 1,5% lêm mức 1,75%, tức là sẽ tăng 0,25% trong cuộc họp diễn ra ngày ngày 20-21 của tháng 3 năm 2018. Và hãy nhớ rằng chỉ vài giờ sau FED tăng lãi suất thì các ngân hàng thương mại lớn nhất của Mỹ như JPMorgan Chase & Co. (NYSE: JPM), Bank of America Corp (NYSE: BAC);  Wells Fargo & Co (NYSE: WFC), Citigroup (NYSE:C), U.S. Bancorp (NYSE: USB) ngay lập tức đã rằng lãi suất cơ bản từ mức 4,5% lên 4,75% (tăng 0,25%),… thì chi phí tài chính sẽ gia tăng, đã thế người ta còn chơi trò là quốc gia nào cũng muốn xây cái hàng rào thuế quan thật cao để ngăn chặn hàng hóa các nước quá rẻ, sản xuất dư thừa tràn vào thì người ta cần phải đảo ngay danh mục đầu tư mà co cẳng bỏ chạy trước, và đừng ham hố giá chứng khoán sẽ tăng mãi. Vì ta chuyển qua hình thức đầu tư vào tài chính, trái phiếu thì vẫn có lời và an toàn để tránh bão khi cho bão nó giật sập hết thì đó là cơ hội đầu tư kiếm lời cao, vì ta đầu tư vào thị trương con Gấu đi sang lãnh thổ con Bò là điều mà chu kỳ phục hồi ai cũng biết cả, nhưng quan trọng là nó phục hồi giai đoạn, chu kỳ kinh tế và kinh doanh thì mới khó nhất trong đầu tư.

 Với TQ, tôi hay cảnh báo là cái People's Bank of China (PBOC) là Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, là họ có thể tăng lãi suất bất kể ngày đêm mà chẳng cần thông báo cho ai. Đó là PBOC dù vẫn giữ lãi suất cơ bản chuẩn, là lãi suất chính ở Trung Quốc họ vẫn duy trì từ tháng 10/2015 cho tới bây giờ là vẫn ở mức 4,35%, nhưng PBOC đã bất ngờ nâng lãi suất hoạt động thị trường mở tăng thêm 5 điểm cơ bản (mua lại trái phiếu 7 ngày, hay lãi suất đối với các hợp đồng mua lại đảo ngược reverse repo) là tăng lên 2,55% từ mức 2,50% thì quả nhiên nó sẽ cũng gây khó cho VN, đó là cái thị trường cổ phiếu của VN mới ẩn chưa nhiều rủi ro vì tăng điểm quá cao.

Hiện nay khi nói về trái phiếu kỳ hạn 10-năm của các chính phủ hay các khối kinh tế thì chỉ còn duy trái phiếu kỳ hạn 10-năm khu vực đồng EUR phát hành thì lợi suất trái phiếu niêm yết bằng đồng EUR là còn ở giá cước âm tiêu cực.  Hãy nhớ rằng hiện nay tại khu vực đồng EUR thì mức giá cước lãi suất tinh vi của họ là EONIA và EURIBOR (chủ yếu niêm yết bằng đồng EUR) rất chuyên môn và khó hiểu này nó vẫn ở mức âm tiêu cực. Trong khi lãi suất liên ngân hàng LIBOR mà ta hiểu “LIBOR đóng vai trò là một tham chiếu và tỷ lệ chuẩn” tính cho đồng EUR ở 7 kỳ hạn như qua đêm, 1-tuần, 1,2,3-tháng và 6-12 tháng đều âm tiêu cực.

Mức giá cước đó tính cho đồng franc Thụy Sỹ (CHF) cũng 7-kỳ hạn đó vẫn ở số âm tiêu cực. Yên Nhật (JPY) thì có hai kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng đã ra khỏi số dương. Tất nhiên lãi suất bằng đồng USD của Mỹ qua nghiệp vụ LIBOR này nó đã tăng vài điểm phần trăm, đồng GBP của UK cũng thế là nó tăng giá cước cho tất các kỳ hạn.

Tuy nhiên tôi nhắc lại là lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10-năm của Thụy Sĩ, Thụy Điển trước đây nó kẹt ở số âm, nhất là Thụy sĩ thì nay nó đã ra khỏi số âm lâu rồi và đối với Thụy Sĩ thì mức giá cước đó nó đang quay lại số âm là 0%, tức là trong tháng qua nó lại quay đầu giảm tới -6 điểm phần trăm (tích cực) bám sát trở lại số âm.

Đối với trận chiến thương mại đang gia tăng thì nếu căng thẳng kéo dài hì tất các khối kinh tế lớn dẫn đầu là Mỹ, EU, TQ,… thì nước này cũng bị thiệt hại cả, tuy nhiên Mỹ bị tổn hại sẽ thấp hơn. Nếu Mỹ-TQ gia tăng đáp trả ăn miếng trả miếng thì tôi lấy cái neo chuẩn ví dụ 10 thì Mỹ chỉ bị thiệt hại 4, trong khi TQ sẽ bị thiệt hại 6. Nếu cả EU nhảy vô trả đũa nhau thì trong năm 2017 thì thương mại toàn cầu ước đoán đạt khoảng 34,1 ngàn tỷ $. Tức là tăng 10,6%. Trong ngoại thương năm 2017, tất nhiên con số này nó sẽ khó đạt được, và có thể làm giảm tăng trưởng GDP của nhiều nước.

Tôi nhắc lại là Mỹ hiện nay đang thâm hụt thương mại 572 tỷ USD với các nước Châu Á với số dân gần 4,5 tỷ người, mà dẫn đầu là TQ khi Mỹ đang bị thâm hụt với quốc gia đông dân nhất đại cầu này năm 2017 vừa qua lên tới 375,3 tỷ USD, thứ 2 là Nhật 69 tỷ $, và xếp thứ 3 đó là quốc gia hi hữu nhất có nền kinh tế nhỏ bé nhất là VN, khi trong năm 2017 vừa qua Mỹ bị thâm hụt thương mại với VN tới con số đáng báo động là 38,4 tỷ USD, đó là ngay cả Hàn Quốc mà hiện nay ông Tổng thống Donald Trump đe dọa đánh thuế với Hàn Quốc khi mà Mỹ họ chỉ bị thâm hụt thương mại với có 23 tỷ USD trong năm 2017 vừa rồi thôi.

Ôi thôi, tôi thì không phân tích nhiều nữa về thị trường cổ phiếu VN, và đã hay nói nhiều rồi, tuy nhiên tôi cảnh báo nếu như Mỹ dọa hay gia tăng áp thuế 38,4 tỷ USD mà VN đạt thặng dư thương mại (người nhà ở VN hay gọi là đạt xuất siêu), tức là Mỹ bị thâm hụt thương mại với VN thì tôi lấy làm bi quan là cả cái nền kinh tế cũng như thị trường tài chính lẫn cái thị trường cổ phiếu của VN sẽ chứng kiến nhiều điều tồi tệ của môt thị trường con Gấu sẽ phải nuôi nó mấy năm.

Sau cùng tôi cảnh báo là hiện nay một số giá cổ phiếu chuyên về sắt thép của TQ đã sụt giá tan tành, ngay cả Tập đoàn Sắt thép An Dương, hay Angang Group được thành lập vào năm 1958, có rất nhiều kinh nghiệm và bán thép rất mạnh nếu tính trong 1 tháng qua thì giảm tới -24%, trong khi đối với cái mã cổ phiếu CTCP Tập đoàn Hòa Phát của VN thì vô tư bơm bong bóng là cũng 1 tháng qua chỉ giảm có -0,65%, nhưng tính 1-năm qua thì tăng tới +129%, và tính từ ngày niêm yết thì tăng tới 476% giá trị. Một số tập đoàn thép của TQ thì hiện nay hoặc nhiều công ty phá sản và đóng cửa, còn nhiều công ty khác vẫn bị chết kẹt ở thị trường con Gấu là giá của nó so với cái đỉnh cao gần nhất của nó là bình quân giảm trên 27%, còn nếu so với đỉnh của tuần thứ 2 trong tháng 6/2015 thì cái vực sâu sẽ mất nhiều năm mới láy lại được giá trị.

Dow Jones hôm qua sụt giá kinh hoàng, nhưng nó chỉ giảm có -2,93% thôi, tức là giảm -724,42%, đó là còn nhẹ nếu tính theo mức giảm tỷ lệ phần trăm, chẳng hạn Chỉ số Nikkei 225 theo dõi hiệu suất 225 công ty hàng đầu của Nhật có lúc đang tới -4,76%, tức là hơn 1.023 điểm. Các thị trường chứng khoán ở Hồng Kông, Thượng Hải thì đang sụt giá kinh hoàng là có lúc giảm bình quân 3-4% giá trị,….Còn tại Âu châu thì toàn bộ các thị trường cổ phiếu từ London, cho tới Paris, Frankfurt  sụt giá cũng khá nặng nề,….

Trong đầu tư chứng khoán, bất chấp nền kinh tế tăng trưởng tốt, nhưng giá chứng khoán vẫn sẽ sụt giá khi tâm lý nhà đầu tư nhìn vào biểu đồ điểm giá tăng quá mạnh thì họ hay bán chốt lời, như chỉ số Nikkei 225 của Nhật giảm mạnh dù rằng nền kinh tế Nhật đang có đà tăng trường mạnh nhất chưa từng thấy của mười mấy mấy năm qua. Bởi vì chỉ số Nikkei 225 của Nhật nếu tính từ năm 2012-2017 thì chỉ số Nikkei 225 này đã có màn trình diễn khá ấn tượng khi nó tăng 115% giá trị, tất nhiên người ta cần phải đảo danh mục là hợp lý đối với thị trường chứng khoán của những nước giảm phát, lãi suất âm tiêu cực này, vì tăng giá như vậy thì lời gấp mấy chục lần đầu tư vào trái phiếu niêm yết bằng đồng JPY có lợi suất trái phiếu quá thấp, đôi khi còn âm tiêu cực,….Đó là chuyện đầu tư.



9 nhận xét:

  1. Chào cô Phương Thơ. Cô có thể phân tích cho bạn đọc tình hình kinh tế Trung Quốc sẽ đi về đâu trong 3 năm tới(sẽ là 7 năm nếu tổng thống Donald Trump thắng nhiệm kỳ 2) sau khi tổng thống Donald Trump thi hành các biện pháp trừng phạt. Cảm ơn cô rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  2. cảm ơn chị bài phân tích hay quá chị ơi!

    đây là câu trả lời xuất sắc cho nền kinh tế hoa kì, quyền khai chiến thuộc về người mỹ:

    "trong đầu tư chứng khoán, bất chấp nền kinh tế tăng trưởng tốt, nhưng giá chứng khoán vẫn sẽ sụt giá khi tâm lý nhà đầu tư nhìn vào biểu đồ điểm giá tăng quá mạnh thì họ hay bán chốt lời"

    chúc chị ngủ ngon!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chị thật sáng suốt, blog của chị dành cho những người điềm tĩnh thực tế và thông minh hiểu rõ thực trạng của vn.

      mùa xuân ở california ấm áp nha chị!

      Xóa
  3. Sàn vn bị bull trap quá nặng, vì kinh tế yếu, thâm hụt nhiều, nợ ngập đầu, lạm phát tăng phi mã, mà vẫn bơm tiền ra đánh stocks lên để khè thiên hạ. Nên khi hết bơm lên nổi, hoặc bể bong bóng, thì sẽ sụt mạnh khủng khiếp. Hiện nay đã phá đỉnh năm 2007, và lập đỉnh mới, thì bull trap càng nặng, càng dễ bể ra hơn.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Nói chung với một nhà đầu tư khi họ xem xét kỹ trước khi đầu tư , đánh chậm nhưng chắc , xét đủ mọi yếu tố tác động. Với kinh tế Mỹ và đợt tăng lãi suất lên 0.25% vừa rồi cùng với kinh tế Mỹ tăng trưởng và tương đối ổn định thì tất nhiên họ rút đầu tư ở TQ và chuyển sang thị trường Mỹ là tốt cho họ vì lãi ít nhưng chắc , còn hơn đầu tư ở TQ y như ngồi trên đống lửa .

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết khá hay, cảm ơn đã chia sẻ. các bạn có thể tìm hiểu thêm tại link trực tiếp: Tài chính & bất động sản

    Trả lờiXóa