Thứ Hai, 19 tháng 3, 2018


Trở lại hồ sơ Eximbank và nghiệp vụ đầu tư Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui


Giá chứng khoán của Eximbank, gọi là Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam đang có màn trình diễn quá xấu khi giá chứng khoán của Eximbank này sụt giá liên tục trong 9 phiên giao dịch liền. Trong đó có 3 phiên sụt giá mạnh và 6 phiên ngưng chơi stock vì trò gian lận và lừa đảo khách hàng mấy trăm tỷ VND cộng với việc làm mất 3 lượng vàng gửi Eximbank của khách hàng mà cái ngân hàng Eximbank này coi như không có chuyện gì xẩy ra thì quả là chuyện lạ.

Chuyện quái lạ hơn nữa cái tên Eximbank, nó là cụm từ quốc tế là hầu hết các nước đều có nó mà tôi hay nói đi nói lại nghe hoài rồi nhàm chán, đó cụm từ “Exim Bank” (Ngân hàng Xuất nhập khẩu), mục đích của cái tên đó nó phải thực nghiệp vụ đúng chức năng chiến lược của nó. Và quan trọng nhất là đừng đói ăn đói vốn mà chào bán cổ phần hay IPO ra công chúng. Vì chức năng của cái tên “Exim Bank” là ngân hàng quốc doanh 100% vốn của chính phủ hoặc một phần vốn đến từ sự đóng góp và tài trợ nội địa. Cái tên “Exim Bank” thường là không tham gia niêm yết chứng khoán. Nhiệp vụ ngân hàng gọi là “Exim Bank” nó thường gắn liền với cái tên quốc gia là chủ quyền tối thượng cũng như uy tín cao độ của nó.  Thí dụ Eximbank của VN, thì có tên gọi là Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam. Chữ “Việt Nam” trong nghiệp vụ ngân hàng này mà bất tín như vậy thì tôi lấy làm ngạc nhiên là cả cái Ngân hàng nước, gọi là Ngân hàng trung ương, thì họ im lặng đáng ngại.

Chẳng hạn tôi hay lập lại cho người mới chưa hiểu về nghiệp vụ “Exim Bank” mang tính chủ quyền tối thượng của quốc gia, vì nó luôn đi kèm tên ngân hàng và tên của quốc gia gắn vào đó. Cụ thể tôi hay lấy ví dụ như Mỹ họ có cái tên Export–Import Bank of the United States (Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ), hoặc viết tắt Ex-Im Bank (nó có hàng chữ tiếp nối ở cái đuôi là “United States”). Nó xem như là công cụ đầu tư của chính phủ liên bang Mỹ (ngân hàng này không niêm yết chứng khoán). Trung Quốc thì có Exim Bank of China (không niêm yết chứng khoá, nó có cái đuôi ghi rõ “China”), Đài Loan thì có Export–Import Bank of the Republic of China, Ấn Độ thì có Export-Import Bank of India (không niêm yết chứng khoán, nó có cái đuôi “India”), Thailand thì cũng có Export–Import Bank of Thailand (không niêm yết chứng khoán, nó cóp cái đuôi tên quốc gia “Thailand”). Thậm chí là Hàn Quốc cũng có Export–Import Bank of Korea (không niêm yết chứng khoán, và nó cũng có cái đuôi “Korea” ),….

Bởi lẽ cái tên và nghiệp vụ “Exim Bank” là nó vô cùng quan trọng với mục đích thực hiện yểm trợ cho doanh nghiệp của họ mang cái tên “ngoại thương, xuất nhập khẩu”,…  Đó là cái tên độc quyền, nó xem như là cái tên của “ngân hàng trung ương-đi kèm tên quốc gia”. Tôi thì nghiệm ra rằng, ở VN lãnh đạo NHNN của quốc gia này họ đang im lặng đáng ngại trước hồ sơ tiền ký thác của thân chủ lẫn cả vàng của khách hàng bốc hơi mà họ chả lên tiếng can thiệp để cho nó chấm dứt nhanh.

Vì họ chỉ mất mấy trăm tỷ VND, cao lắm cũng chỉ  chưa tới 300 tỷ VND thôi, nhưng họ sẵn sàng để cho tin tức tiêu cực bủa vây và giá giá cổ phiếu của Eximbank được dánh đổi sụt giá cả mấy ngàn tỷ VND thì quả là chuyện lạ, hoặc tôi nghi ngờ là họ ỷ lại do cso ngân hàng nước ngoài của Nhật là ngân hàng Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui (Sumitomo Mitsui Banking Corporation – SMBC) sở hữu cổ phần khi bán họ rồi thì cần gì phải can thiệp, quá lắm thì đùn đẩy cho SMBC gánh thay.

(*) Ta chú ý Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui là công ty con của công ty cha mẹ Sumitomo Mitsui Financial Group (Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui). Công ty con Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui không có nghĩa vụ thực hiện nghiệp vụ niêm yết chứng khoán, mà do công ty cha mẹ Sumitomo Mitsui Financial Group, mới có nghĩa vụ và thực quyền niêm yết chứng khoán. Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui này của Nhật có thế lực rất mạnh, họ niêm yết cổ phiếu trên 4 thị trường chứng khoán, đó là tại Tokyo, Nhật niêm yết bằng đồng JPY qua chỉ số TOPIX, và chỉ số Nikkei 225. Ngoài nước Nhật thì Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui còn niêm yết chứng khoán tại  thị trường chứng khoán NSE, Mumbai của Ấn Độ (thanh toán bằng đồng Rupee, INR của Ấn Độ, tại Mỹ thì nó thực hiện nghiệp vụ niêm yết đầu tư chứng khoán bằng hình thức “ADR” tính bằng đồng USD ở thị trường NYSE, New York. Ta chú ý khi thực hiện nghiệp vụ đầu tư bằng hình thức ADRs thì nó chủ yếu được phân tích theo đồng USD, và cổ tức được thanh toán bằng đồng USD, nó cũng giảm bớt phụ thuộc vào vấn đề thuế, hay pháp luật, nhưng nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro biến động tỷ giá hối đoái, và nó cũng chẳng là cách ưa thích đầu tư đối với các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm.



(**) Giá chứng khoán của Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui đang có màn trình diễn rất tệ, nó không do tâm lý Eximbank VN gây ra, tại Tokyo, cổ phiếu của tập đoàn này nếu tính trong 1 tháng qua thì giá của nó giảm đi -6,34% giá trị. Tại Mỹ thì Sumitomo Mitsui Financial Group Inc (NYSE: SMFG) này cũng giảm nhẹ hơn khi nó có màn trình diễn diễn hơi nhạt mờ là giảm -5,32%. Tức là nhà đầu tư có thể thực hiện nghiệp vụ phân tích kỹ thuật để trống đối với cổ phiếu ngân hàng Nhật này ở đây: http://stockcharts.com/h-sc/ui?s=SMFG  , giá đóng của ở thị trường NYSE của SMFG ở mức 8,64 $.


(***) Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui là công ty mẹ của Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui, họ rất có uy tín và đầy thế lực, nếu như họ không tin tưởng những nghiệp ngân hàng kém cỏi ở VN đang diễn ra khi mà họ mất niềm tin thì chính VN sau này sẽ chuốc họa cho chính họ rất nghiêm trọng.

6 nhận xét:

  1. cảm ơn chị!
    hoa anh đào mùa này nở đẹp quá chị ơi.

    Trả lờiXóa
  2. bài viết khá hay. Các bạn có thể tham khảo và xem link trực tiếp tại đây http://napas.edu.vn/

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Vụ Exim Bank VN lừa đảo khách hàng vài trăm tỷ đồng thì ngân hàng Nhật SMBC liên doanh sẵn sàng bồi thường chi trả chứ làm gì mà sợ ? Chỉ có điều là họ ép phía VN bán bớt cổ phần và cứ dần dần là họ thâu tóm luôn đó thôi . Chỉ thấy rằng ngân hàng VN hoạt động rất kém cỏi , thấy khách hàng đem nhiều tiền gửi là cán ngố tìm mọi cách chôm chỉa cho sạch mà thôi .

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa