Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2018


LỊCH HỌP CỦA CÁC NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG CÓ ĐỒNG TIỀN MẠNH SẼ TÁC ĐỘNG ĐÊN THỊ TRƯỜNG VÀI THÁNG 3/2018


Đối với lãi suất đồng USD, là Federal Reserve System, hay Cục Dự trữ Liên bang, gọi tắt là FED sẽ tăng lãi suất đồng USD, gọi là nguyên lãi suất lãi suất Fed Funds Rate lên mức 1,5% lêm mức 1,75%, tức là sẽ tăng 0,25% trong cuộc họp diễn ra ngày ngày 20-21 của tháng 3 năm 2018, và ngày điều trần họp kín sẽ diễn ra vào ngày 5-7 của tháng 3 năm 2018 nhưng chưa thể nói là họ nâng lãi suất được, vì đó chỉ là cuộc họp đánh giá về hệ thống tài chính và nền kinh tế Mỹ thôi. Cuộc họp 5-7 của tháng 3 năm 2018 sẽ do nữ tiến sĩ về kinh tế Lael Brainard (Hội đồng Thống đốc) chủ trì và phát biểu. Tức là tôi cung cấp cho bạn đọc về lịch họp của FED dự kiến trên trang chủ của họ ở đây để những ai là chuyên gia phân tích tài chính ở VN có thể theo dõi trước: https://www.federalreserve.gov/monetarypolicy/fomccalendars.htm

Đối với các nước dùng chung đồng EUR thì nền kinh tế này đang có khả quan nên cuộc họp ngày 8/3/2018 thì ECB sẽ vẫn giữ nguyên lãi suất ở mức 0%, vì ngày đó chỉ là ngày họp mà ECB chủ trì điều trần, cũng như thông cáo báo chí, tuy nhiên đến ngày họp rất quan trọng và trọng đại sẽ diễn ra vào ngày 26/4/2018, có lẽ ECB sẽ lần đầu nâng lãi suất đồng EUR ra khỏi số không kể từ khi họ duy trì lãi suất này vào tháng 3 năm 2016.

Tôi thường hay cẩn thận nhắc lại là các chuyên gia về tình chính ở VN họ cần hết chú ý lãi suất niêm yết bằng đồng EUR mà nhiều người hay nhầm lẫn, đó là ECB họ duy trì giữ lãi suất tái cấp vốn chuẩn ở mức 0%, lãi suất huy động là âm tiêu cực -0,40%, lãi suất cho vay là 0,25% (nó chỉ áp dụng cho các ngân hàng thành viên của ECB), còn việc lãi suất cho vay thì mỗi ngân hàng các nước thành viên tự quyết định, nó không do ECB có thẩm quyền can thiệp. Thí dụ, Đức là 2,45%, Pháp là 1,75%, Hy Lạp là 4,69%,…

Trong khi đối với Nhật, thì BoJ sẽ có cuộc họp vào ngày 9/3/2018. Có thể lãi suất đồng JPY mà BoJ sẽ giữ nguyên ở mức âm tiêu cực là -0,10% là không thay đổi gì là họ họ sẽ nguyên lãi suất bằng đồng JPY 0%.

Về hồ sơ lãi suất đồng British Pound, Bảng Anh (GBP), có lẽ BoE sẽ vẫn duy trì lãi suất giữ nguyên bằng đồng pound của họ ở mức 0,5% khi họ có cuộc họp vào ngày 22/3/2018. Và BoE sẽ giảm bơm tiền theo nghiệp vụ “Quantitative Easing”, tức là QE mả toi hay phân tích nhiều về nó thì ai cũng có biết cả.

Sau cùng tôi nói thêm về lãi suất đồng Franc Thụy Sĩ (CHF), đó là Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ, hay Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ, gọi tắt là SNB (Swiss National Bank) thì sẽ có cuộc họp vào ngày 15/3/2018, có lẽ SNB sẽ giữ nguyên lãi suất tiêu cực đồng CHF ở mức -0,75% kể từ tháng 1/2015 và duy trì cho tới ngày nay mà chưa thể nâng lãi suất ra khỏi số âm. Đối với TQ thì Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, hay People's Bank of China (PBOC) họ có thể nâng lãi suất bất kể ngày hay đêm nếu thấy xuất khẩu yếu đi hoặc cái thị trường cổ phiếu của họ bị xì bóng.


5 nhận xét:

  1. Các nước có nền kinh tế thị trường đang bước vào giai đoạn thắt chặt chính sách tiền tệ...riêng Ba tàu và đàn em VN hoàn toàn bị động khi nền kinh tế đã bắt đầu đổ vỡ..chính sách Cây gậy và củ cà rốt của TT.D.J.TRUMP đang phát huy tác dụng..khi không còn gì để bán và không bán được sản phẩm...thì "bùm" là điều không tránh khỏi ..thực tế đã chứng minh đi ngược với quy luật tự nhiên và chống lại xã hội văn minh là chắc chắn bị đào thải...chúng ta hãy chờ xem quá trình sụp đổ của hệ thống xhcn cuối cùng ...họ đã hết thuốc chữa

    Trả lờiXóa
  2. Tàu mà sụp thì lại xuất hiện thêm thằng triều tiên thứ 2, biết đâu nó dùng chiêu này để kéo dài sự sống???

    Trả lờiXóa
  3. Có lẽ tôi nghĩ FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong quý này . Quý 2 sẽ xét lại nếu dòng chảy kinh tế Hoa Kỳ vẫn ổn định . Sẽ thay đổi sau khi TT Trump ký sắc lệnh tăng thuế thép , nhôm ?

    Trả lờiXóa
  4. Em nghĩ FED sẽ tăng lãi suất thêm 0.25%, vì tin CPI, GDP và NFP ra tốt hơn dự kiến. Đồng thời giá nguyên vật liệu đang tăng, nên có thể tăng lãi suất để nhập về cho rẻ. Năm nay FED có thể tăng lãi suất tới 4 lần.

    Phía ECB thì sẽ không tăng lãi suất trong năm nay đâu.Mà họ sẽ ngưng QE trước, rồi chờ qua năm sau mới tăng lãi suất. Họ sẽ tăng lãi suất tiền gởi và cho vay cùng lúc.

    Phía Nhật và Thụy Sỹ thì cũng giữ nguyên như mọi khi. Họ chưa cần phải tăng lãi suất vội, vì đang bị giảm phát. Mà có thể duy trì weak currency hết năm nay.

    Anh quốc thì có thể xiết bớt QE, để tiến tới việc tăng lãi suất vào giữa năm hoặc cuối năm. Họ cũng cần phải nhập dầu và nguyên vật liệu với giá cao, nên phải tăng giá đồng pound để nhập về cho rẻ.

    TQ và VN thì sẽ tiếp tục bơm tiền ra, để duy trì kinh tế và trả nợ. Không thể xiết được, vì xiết là chết ngay.

    Trả lờiXóa