Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2018


Trở lại hồ sơ Bộ Công thương

Đó là trong hồ sơ bài báo có rất nhiều người gửi bài viết thắc mắc để tôi phân tích lại cái bộ đầy tai tiếng này, bài báo bạn đọc gửi tôi có lời tựa: “Thông tin thú vị về những lãnh đạo cao nhất của Bộ Công Thương”. Nguồn dẫn: http://cafef.vn/thong-tin-thu-vi-ve-nhung-lanh-dao-cao-nhat-cua-bo-cong-thuong-2018031710540798.chn

Có lẽ đây là chủ đề nói hoài nói mãi mà người ta không nhàm chán. Có lẽ trên thế giới thì cái cụm từ Bộ Công Thương (Ministry of Industry and Trade), Ministry of Industry and Trade (Vietnam). Nó được sao chép Ministry of Industry and Trade (Russia), hay Bộ Công thương (Nga), hoặc Bộ Công thương Liên bang Nga -- Ministry of Industry and Trade of the Russian Federation. Đó là rất hi hữu, và nó cũng được ghép từ Bộ Công nghiệp và Thương mại Liên bang Nga ( Ministry of Industry and Trade of the Russian Federation). Tức là Website của bộ này ở đây: http://minpromtorg.gov.ru/

Đó là cái chuyện hiếm có bởi thành tích văn hóa của người cộng sản VN, là họ rất tồi tệ là chưa khi nào họ tự chủ hay tự sáng tạo ra cho họ một bộ chỉ số kinh tế nào kể từ khi cái đảng CSVN họ manh nha thành lập là họ chỉ chuyên đi sao chép du nhập linh tinh của nước khác để đem về áp dụng cho mô hình kinh tế ở VN. Thí dụ như trong lĩnh vực tài chính ngân hàng thị họ ăn lén lút ăn cắp cắp sao chép Luật tín dụng cũ kỹ của Mỹ và chỉnh sửa để đem vào áp dụng cho mô hình hệ thống tài chính ngân hàng ở VN, kết cục đầu óc thì có hạn nên họ rước họa cho họ là cái hệ thống tài chính ngân hàng thì quanh năm giải quyết nợ xấu, và họ phá kỷ lục về các tổng quản trị CEO ngân hàng vào nhà tù bóc lịch, và phá kỷ lục làm đồng tiền nội tệ quốc gia mất giá, và phải trả giá là nền kinh tế quanh năm chống đô la hóa, vàng hóa,….

Cái đặc sản ly kỳ nữa là họ phát triển kinh tế ăn cắp, sao chép theo mô hình kinh tế của "Chaebols" Nam Hàn, mà cac "Chaebols" này học hỏi theo kinh nghiệm của các "Keiretsu" của Nhật Bản đã bị khủng hoảng trước đây đã thất bại thì những người CSVN họ sao chép về học tập kinh nghiệm của thiên hạ và lập ra các đại công ty nhà nước quốc doanh với những “quả đấm thép” làm đầu máy chỉ huy nền kinh tế, kết cục họ chuốc thất bại thảm hại và nền kinh tế VN phải trả giá đắt là đến giờ các quả đấm thép còn mắc nợ mà chưa trả hết nợ. Gần đây thì cái Bộ Chính trị của ông Tổng Trọng lại sao chép học tập theo mô hình của siêu ủy bản quản lý tài sản doanh nghiệp quốc doanh TQ, tức là họ học tập sao chép theo mô hình State-owned Assets Supervision and Administration Commission of the State Council (SASAC), gọi là Uỷ ban Quản lý, giám sát tài sản nhà nước của Tàu. Trước đó họ tham khảo học tập theo Singapore, là siêu ủy ban Temasek Holdings Private Limited (Temasek), và cái mô hình Temasek này bị loại vì nó quá minh bạch và có nghiệp vụ điều hành quá cao về chuyên môn tài chính và quản lý vốn, có lẽ nghiệp vụ điều hành đó chỉ có chuyên gia tài chính Wall Street mới có khả năng điều hành nó thì ở nhà tại VN họ lập ra cái “Siêu ủy ban quản lý vốn nhà nước tại 30 doanh nghiệp” bắt y chang mô hình của cái siêu ủy ban SASAC bên Tàu, mà cái Siêu ủy ban của VN này chỉ là cái vỏ trống rỗng là không có chuyên môn năng lực hiểu biết gì về quản lý vốn và tài chính cả, tôi thì mường tượng dự đoán là mấy năm nữa nó sẽ giải thể và phá sản và người ta sẽ lại đốt củi tươi, củi khô có khi là cháy luôn cả khu rừng là cháy luôn cả đảng CSVN, vì toi e rằng người dân VN sau này họ sẽ không tha thứ hay nhượng bộ một cái Vinashin một phần trong danh mục của siêu ủy ban đó nữa. Đó là chuyện bi kịch của VN.

Trở lại hồ sơ Bộ Công thưowng VN mà tôi hay mỉa mai nói là “Bộ con buôn”.  Đây là cái bộ tai tiếng và tham nhũng đội sổ nhất ở VN, là thời nào cũng vậy. Cái bộ siêu bộ này có những kẻ tâm thần phát biểu linh tinh như Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương được trích dẫn trên phương tiện truyền thông nước này rằng: "‘Giá điện tăng, mọi người đều được lợi!", nó gây phẫn nộ cho người dân quốc gia này.

Cái Bộ Công thương này kể từ khi nó mới sáp nhập dưới thời ông Thủ tướng bất tài vô năng lực khi Bộ Công nghiệp với Bộ Thương mại thành Bộ Công Thương, trong năm 2007 thời đó có lẽ bây giờ ở VN có khá nhiều người thành đạt và lớn tuổi rồi có theo dõi hồ sơ tôi chỉ ra là tôi mỉa mai nó là cái bộ tham nhũng bòn vét tài nguyên quốc gia, vì cái bộ này toàn là những kẻ bất tài vô năng lực, nhưng làm chức năng và nhiệm vụ rất siêu nhân là siêu bộ. Và tôi hay nói gần đây, đó là cái Bộ Công thương này nên giải thể để trả lại ban đầu cho Bộ Công nghiệp và Bộ Thương mại khi sáp nhập thì tốt hơn. Vì quyền lực khi trao vào tay những kẻ kém cỏi thì rất nguy hiểm cho quốc gia, vì mọi phí tổn lỗ lã nó do người dân phải đóng thuế trả phí hết.

Lý do họ quản lý từ ngoại thương, cho đến đầu tư rồi rộng hơn là vấn đề thống kê, nhưng thống kê kinh tế thì họ không làm chuyện đó, thậm chí chức năng cơ bản chính là phân tích theo dõi thống kê về thương mại thì họ không làm mà đi làm chuyện “đầu tư” là chủ yếu. Họ quan lý 11 tập đoàn kinh tế quốc doanh là chủ yếu, đó là những gương mặt mốc đáng ghê tởm có hồ sơ sổ nợ đội sổ, cụ thể EVN, PetroVietNam, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam,… mà lại đội sổ các vụ tham nhũng thì đang xét xử nó sinh ra ở những tập đoàn này nợ nần nhiều triệu tỷ VND,…

Chuyện ly kỳ khó hiểu hơn nữa là cái bộ máy của Bộ Công thương này thì siêu đồ sộ là nó lớn hơn bất cứ bộ máy nào của Bộ Thương mại Mỹ, Đức, Nhật,…Đó là bộ này đang có Trần Tuấn Anh là bộ trưởng, và dưới nữa là 4 thứ trưởng, trước đây là 6 hay 7 thứ trưởng. Bộ Công thương này đang có “19 vụ”, như  Vụ kế hoạch, Vụ tài chính,….ngoài ra còn có “10 cục”, như  Cục quản lý cạnh tranh, rồi cục gì đó,…rồi có tới “8 viện”, rồi quản lý tới 33 trường cao đẳng đại học,  và rất nhiều cái tên Tổng, như “tổng cục”, viện nghiên cứu,….
Đối với hồ sơ của ông Trần Tuấn Anh thì trước đây tôi có nó về họ ở đây:

BỘ CÔNG THƯƠNG VN

Có lẽ trong những lãnh đạo Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, có lẽ kẻ kém cỏi nhất là Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Công Thương đương nhiệm hiện tại chứ xét về năng lực thì ông Vũ Huy Hoàng vẫn còn khá hơn, và hiểu thị trường hơn ông Trần Tuấn Anh này, vì không may ông Vũ Huy Hoàng này gặp xui khi giá nguyên liệu đang ở mức cao chót vót sụt giá đột ngột vào thị trường con Gấu kéo dài nhiều năm.

Có lẽ cái Bộ Công thương này nên giải thể để trả lại ban đầu cho Bộ Công nghiệp và Bộ Thương mại khi sáp nhập thì tốt hơn. Vì quyền lực khi trao vào tay những kẻ kém cỏi thì rất nguy hiểm cho quốc gia, vì mọi phí tổn lỗ lã nó do người dân phải đóng thuế trả phí hết. Đó là những phát biểu của ông Trần Tuấn Anh này khi đưa siêu dự án thép Cà Ná vào quy hoạch. Với lý luận trước đây cái đám người Bộ Công thương và Hoa Sen này cho rằng TQ là quốc gia đang tồn trữ và có nhiều mỏ quặng sắt nhiều nhất thế giới, nên việc làm thép sử dụng công nghệ của họ và nhập nguyên liệu của TQ là điều không bàn cãi, và sẽ có lợi lớn.

Tôi thì ngạc nhiên là làm thế nào mà người ta dám liều lĩnh nói ra như vậy. Thậm chí tôi cũng không hiểu nổi là làm sao giáo sư tiến sĩ kinh tế tại VN rất đông đảo mà chẳng ai đưa ra phản biện để tát vào mặt những người này. Đó là hãy nhớ rằng, hiện nay trên thế giới, trữ lượng quặng sắt lớn nhất thê giới nó lại nằm tại bốn quốc gia là Nga, Úc, Nam Phi và Brazil,... chứ không phải là của TQ.

Đó là ước lượng có đến 2/3 trữ lượng các mỏ quặng sắt, thép và nhiều kim loại khác đang nằm trong tại 4 đại gia khổng lồ, nó bao gồm: Rio Tinto Group của Úc, niêm yết giá bằng đồng Australian dollar (AUD), bằng đồng Bảng Anh (GBP), và đồng USD, tại các thị trường Sydney, London, New York. Trong khi đại gia Vale do Rio Doce, niêm yết bằng đồng Real, EUR, HK dollar, IDR (Indonesia), và USD tại các thị trường BM&F Bovespa (São Paulo, Brazil), NYSE (New York, Mỹ), Euronext ( Amsterdam, Brussels, London, Lisbon và Paris), Bolsa de Madrid (Madrid, Spain), Hồng Kông (SEHK), và IDX (Jakarta, Indonesia). Đại công ty BHP Billiton, một công ty đa quốc gia từng là đại gia khai thác khoáng sản, kim loại và dầu mỏ công ty có trụ sở tại Melbourne, Australia có lúc là nhà khai thác mỏ lớn nhất thế giới cách đây 3 năm. Đại công ty này BHP Billiton giao dịch trên thị trường London, New York, Sydney, Úc. Tức là niêm yết giá tài sản bằng đồng Bảng Anh (GBP), USD, dollar Úc (AUD).

Và sau cùng là công ty Fortescue Metals Group, cũng là đại gia của Úc, cũng niêm yết bằng đồng USD, và AUD. Ông Trần Tuấn Anh này học đến tiến sĩ kinh tế (không ghi rõ nguồn thời gian, học ở đâu) mà mù tịt về thị trường thì tôi tự hỏi làm sao mà VN hay bị thảm họa về kinh tế bởi các dự án thua lỗ vì bám vào TQ, trong khi TQ dù bán giá rẻ họ vẫn có lời, đó là họ biết cách mua bán nhập hàng trực tiếp của đối tác kể trên và bán ra kiếm lời nhờ chênh lệch giá. Lãnh đạo Bộ Công thương ông Trần Tuấn Anh này không hiểu về nghiệp vụ này thì khác nào đi đầu tư mua bán lại đã mất đi một khoản lời ở giữa mà TQ lấy được.

Trong đầu cái gì cũng TQ thì hết biết. Hầu hết các đại gia sản xuất thép hàng đầu của thế giới từ Mỹ, Âu châu, Ấn Độ, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật,... họ đều đầu tư vào các đại công ty kể trên để khai thác và nhập nguyên liệu từ quốc gia có trữ lượng thép kể trên chứ họ không nhập thép hay nguyên liệu quặng của TQ về chế biến nhé. Tôi ít khi nào chế giễu họ, nhưng không thể không nói ra đó sự dốt nát đến tột cùng nếu họ biết như vậy hoặc họ giả điếc là cố tình không biết về thị phần các thị trường đó. Làm cái gì cũng phải tính toán lời lãi và giảm chi phí tối đa cho quốc gia khi nhập nguyên liệu để giảm giá thành và có lời. Đừng nghĩ là hễ cứ nói là gần TQ thì phí tổn sẽ thấp. Thực tế phí tổn đó TQ nó bán cho VN họ đã tính vào hóa đơn vận chuyển nhập hàng hóa nguyên liệu của đối tác đó rồi.

7 nhận xét:

  1. cảm ơn chị chúc chị ngủ ngon!

    Trả lờiXóa
  2. Chị PT có biết là ông bộ trưởng bộ công thương Trần Tuấn Anh với ông chủ công ty tôn Hoa Sen là Lê Phước Vũ có mối quan hệ như thế nào không ?. Đó là vợ ông Trần Tuấn Anh là bà Thủy Hương, vợ ông Lê Phước Vũ là bà Mỹ Hạnh. Mà 2 bà này là 2 chị em ruột. Do đó mà không có gì lạ như bài viết trên của chị nói đến việc ông Trần Tuấn Anh đưa dự án làm nhà máy thép ở Cà Ná tỉnh Ninh Thuận vào quy hoạch của VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị PT có thể xem bài báo này để biết rõ thêm chi tiết:

      https://www.sbtn.tv/bo-truong-cong-thuong-tran-tuan-anh-toan-tinh-gi-cho-du-an-thep-ca-na/

      Xóa
  3. Bộ con buôn đã thành lập rồi không thể tách ra và trở lại hai bộ như ban đầu . Cộng sản rất bảo thủ , và vì bảo thủ nên họ mới nắm quyền lực và không nghe bất cứ ai ngoại trừ BCT và ban bí thư .hi hi .

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa