Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

Khi VN đang trả giá "chính sách đu dây" của họ


Những quan chức người Cộng sản ở VN cho dù có nghiên cứu tới tiến sĩ chính trị, kinh tế và lịch sử TQ, có lẽ họ chưa bao giờ hiểu TQ bằng tôi. Ở đây tôi nói cụm từ rất chuyên môn và rất lịch sự trong ngôn ngữ tránh nhầm lẫn, đó là tôi chỉ nhấn mạnh cụm từ “người Cộng sản ở VN” chứ tôi không vơ cả đũa nói hết người toàn dân VN, vì người dân ngoài đảng không liên quan đến người CSVN họ còn hiểu rõ TQ hơn quan chức cộng sản, kể cả họ hiểu hơn cả tôi về lịch sử, chính trị, trừ vấn đề kinh tế TQ ra.


Hãy nhớ rằng hiện nay VN đang đi tìm “đối tác chiến lược” để mong rằng tìm thế cân bằng với TQ thì có lẽ nó đã quá muộn cho VN rồi, đó là quốc gia này bị thiểu số lãnh đạo thân TQ đã phá hỏng nó, kể cả một số người thân TQ bây giờ họ cũng nhận ra và đi tìm kiếm “đối tác chiến lược” để cân bằng với TQ, một cụm từ họ hay nói trong quan hệ kinh tế thì bây giờ cũng đã quá muộn màng cho họ.


Bởi vì như tôi hay nhắc, đó là VN đã có quá nhiều cơ hội để khẳng định chủ quyền của họ, và được quốc tế ủng hộ có trước cả việc TQ ngạo mạn kéo cái giàn khoan Hải Dương-981 trước đây gây náo loạn Biển Đông (tên gọi của VN), và sau này vẫn thế. Đó là Hà Nội quá yếu đuối nhược tiểu. Bây giờ thì VN đang đơn độc tìm kiếm sự trợ giúp, kể cả mới đây ông Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, kiêm Phó thủ tướng Việt Nam ông Phạm Bình Minh tiếp người đồng cấp của Nga Sergey Lavrov, và kêu gọi Nga tích cực giúp “gìn giữ hòa bình ổn định khu vực” và “tự do hàng hải”, tức là ám chỉ TQ,... và nó cũng đã muộn màng cho VN vì “chính sách đu dây” mà quốc tế mỉa mai dành cho VN.


Những việc mà VN kêu gọi các đại công ty khai thác dầu khí Mỹ, Âu châu, Ấn Độ vào thăm dò cũng như đầu tư thì họ cũng lặng lẽ rút đi do sự yếu hèn của VN quá nhu nhược và nhược tiểu là như thể quốc gia này chỉ mong có một điều là “kinh tế hóa Hổ là trên hết”.


Đối với chế độ CSVN thì tôi nhắc lại là họ cũng đừng mong rằng Mỹ sẽ can thiệp giúp đỡ VN, đó là Mỹ chưa bao giờ đi giúp cho một quốc gia có chính sách hai mặt đu dây không rõ ràng. Và cũng đừng mong kêu gọi các tập đoàn dầu lửa của Mỹ trở lại thăm dò khai thác dầu khí ở biển Đông, đó là bởi vì VN họ cần kiên quyết xác nhận chủ quyền của họ thì mới mong có được sự hậu thuẩn của quốc tế chứ không chỉ có Mỹ ở đây cả. Lý do chủ quyền của mình mà không dám lên tiếng phủ nhận thì làm sao mà quốc tế họ can thiệp vào để hậu thuẫn VN, kể cả Liên bang Nga cũng thế là họ cũng không thể can thiệp vào được nếu chế độ Hà Nội này hay có thành tích tuyên bố đồng thuận đàm phán song phương với TQ thì quốc tế họ cũng sẽ phải đứng ngoài và đôi khi bỏ luôn, vì họ cũng không rảnh việc để lo chuyện thiên hạ.


Thực tế Nga bây giờ không còn là Liên Xô nữa, hiện nay Nga đang đối mặt quá nhiều vấn đề trong nước và quốc tế, là suy thoái kinh tế Nga thực chất vẫn còn đè nặng lên người dân Nga, và bị Tây phương cấm vận thì Nga chỉ có cách trung lập hoặc ngầm ủng hộ TQ thay vì ủng hộ VN.


Trong kinh tế học và ngoại thương, như tôi hay nói việc VN-TQ quan hệ kinh tế thì VN mới là quốc gia đang có tư thế hơn TQ, đó là VN là quốc gia đang bị thâm hụt thương mại quá nhiều với TQ, tức là người nhà ở VN hay gọi là bị nhập siêu. Và việc VN có cách đứt quan hệ buôn bán với TQ thì nó càng tốt cho VN hơn, bởi vì với cái đà nhập siêu bao nhiêu năm của VN với TQ lên tới nhiều trăm tỷ USD thì nó là con số rất lớn mà chính nền kinh tế VN đang nuôi sống nhiều chục triệu lao động TQ chứ không phải là TQ nuôi sống VN.


Đối với VN, về dài thì hãy nhớ rằng nếu biết tận dụng khai thác kinh tế biển và vận chuyển toàn cầu dựa vào vận chuyển hàng hóa nhờ có địa thế chiến lược vùng biển hải hải cảng (cần đầu tư xây) thì nó sẽ đóng góp cho tới 50-60% của GDP, khi mà sau này trong đất liền đã quá chật chội là hết còn nghiệp vụ đầu tư.


Điều đó có nghĩa là vùng biển và hải đảo của VN họ cần quyết liệt bảo vệ bám lấy là đừng có hèn nhát. Đó bài học là Đài Loan, Hàn Quốc, Indonesia họ sẽ sẵn sàng đương đầu cho một sự xâm lẫn nào của TQ, đó là Hàn Quốc, Indonesia họ sẵn sàng nhả đạn hoặc bắt giữ tàu lạ của TQ, nhất là Indonesia họ cũng không ngần ngại đánh đắm tàu của TQ tràn qua lãnh hải của họ.


Mỹ họ chỉ yểm trợ những nước mạnh mẽ xác quyết chủ quyền chứ không ủng hộ những nước nhược tiểu, nhất là VN, mặc dầu người Mỹ vẫn đánh giá cao khả năng thiện chiến của quân đội VN, nhưng vì lý do nào đó thì họ rất khó hiểu là VN quá kém.


Hãy nhớ rằng đối với VN người Mỹ họ không coi trọng cái thương mại hay kinh tế của VN là gì cả nên đừng có suốt ngày TPP, hay CPTPP này kia nữa.


Thậm chí là cả EU, vì hiện nay ông Tổng Trọng qua Pháp quốc có lẽ cũng đòi làm đối tác chiến lược, và có thể nhờ vả Pháp nói với Đức sớm ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), và cũng lại là kinh tế thay vì bàn đến chính trị, nhân quyền, tự do báo chí, công đoàn rồi hãy nói tới kinh tế, vì Âu châu là cái nôi của dân chủ chứ chẳng phải Mỹ. Đức họ cũng chẳng cần đến kinh tế đối với VN đâu, trừ khi ông Trọng cần hạ giọng xuống với người Đức về vụ Trịnh Xuân Thanh kia. Vì Đức họ không thích VN vào cái EVFTA thì họ không ký thì 27 nước EU kia cũng bó tay thôi, nên đừng có mất thời giờ đi đâu cũng bàn đến kinh tế, nhưng trong đầu thì chẳng có bộ não chiến lược phát triển kinh tế là gì cả.


Tôi không hiểu làm sao cái đất nước này họ mê làm kinh tế đến thế nhỉ, kể cả cái ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam này cũng có bằng Tiến sĩ Kinh tế, và đang gây tức giận cho người dân họ và cả quốc tế ngạc nhiên bộ phim “Điệp vụ Biển Đỏ” được duyệt chiếu thoải mái tại Việt Nam thì quả là chuyện lạ bởi quốc gia này nổi tiếng là kiểm duyệt mà để lọt hay cố ý để lọt thì quả là hết biết.

12 nhận xét:

  1. Chị PT càng nói thì dân VN càng tức điên với đảng cộng sản VN. Vì đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội để phát triển kinh tế đất nước nên Tàu mới có cơ hội chiếm đoạt được biển Đông của VN. Đảng cộng sản VN không dám chơi với các nước tư bản vì sợ mất đi quyền lực nhưng lại chỉ chơi với Tàu để giữ được quyền lực nhưng sẽ làm mất biển trước tiên sau đó sẽ mất đất nước VN. Bọn chúng coi quyền lợi của đảng cộng sản VN là trên hết. Còn quyền lợi của dân thì chúng không cần quan tâm đến.

    Trả lờiXóa
  2. Cho dù đảng cộng sản VN biết là chơi với Tàu thì kinh tế VN bị thiệt hại rất nhiều chỉ có lợi cho TÀu nhưng vì TÀu bảo kê cho đảng cộng sản VN khi có nguy ngập nên chúng sẵng sàng bán đứng quyền lợi dân tộc đất nước cho Tàu và hèn nhát không dám làm mất lòng ông chủ Tàu của chúng

    Trả lờiXóa
  3. cô PT biết gì chưa, ông Lú đó qua Pháp thuê tờ báo Le Nonde đăng bài hết 4.2 tỷ tức 147.900 Euro.

    Trả lờiXóa
  4. Dù sao VN cũng rất quan trong chi ko hiêu sao.
    Pháp vẫn rất vui mừng khi ký được nhũng hợp đồng Metro, Bamboo,... Vơi VN.
    Qua hời cho Phap rồi

    Trả lờiXóa
  5. cảm ơn chị!

    bên đảng cộng sản có câu : "chơi với mỹ thì mất đảng, chơi với tàu thì mất nước". thà mất nước chứ đừng mất đảng, độc lập dân tộc, tự do dân chủ có ý nghĩa gì nếu không độc quyền lãnh đạo.

    tình hình này nếu nổi dậy sẽ đi về đâu đây chị ơi!

    Trả lờiXóa
  6. Biển đảo của VN mà chính quyền cộng sản VN lại không lên tiếng phản đối Tàu, kiện Tàu ra tòa quốc tế mà cứ trông mong Mỹ và các nước khác lên tiếng phản đối, đánh Tàu dùm cho cộng sản VN. Thiệt là quá ngây thơ đi.

    Trả lờiXóa
  7. Chánh sách đu dây đã được nâng lên hàng quốc sách của VC và áp dụng suốt mấy chục năm nay, để mà duy trì chế độ. Bắt buộc phải đu dây với tư bản mới có tiền để tham nhũng, nuôi chế độ, còn không là sập kinh tế liền. Nhưng vẫn phải tiếp tục quỳ lạy, liếm giày cho Nga, Tàu, không là sẽ bị dạy cho một bài học. Nếu không liếm giày Nga, thì Nga ủng hộ cho Tàu dạy vn một bài học liền. Còn không liếm giày cho TC thì cũng bị dạy cho một bài học. Tư bản thì giờ đã hiểu trò đu dây này rồi, nên đâu care nữa. Bằng chứng là Phúc đi úc, Trọng Lú đi Pháp, Kim Ngân đi Hòa Lan, cũng đâu xin được đ nào nữa. Đường nào cũng chết cả, vì dân tộc ngu dại đi theo cộng sản.

    Trả lờiXóa
  8. Cộng sản VN chính là một bộ mặt khác của TQ . Bởi khi CSVN dùng chính sách đu dây cũng có mục đích riêng của chính sách này . Một mặt khai thác tài nguyên và sức lao động người VN để bán những sản phẩm cho nước ngoài , thậm chí bán cả người VN ra nước ngoài để mọi cách thu ngoại tệ về VN . Còn số ngoại tệ đó lại chảy sang TQ nhằm chứng tỏ sự trung thành với thiên triều và cố tình tạo sự thâm hụt như vay nợ nhằm tạo thêm nợ để sáp nhập VN vào TQ , ngoài chuyện nuôi hàng chục triệu dân TQ . Bởi vậy dù các nước phương tây nâng đỡ bao nhiêu thì tiền phải đổ về TQ bấy nhiêu . Chỉ nói tóm gọn thế này k8nh tế hướng ra phương Tây , còn cái ghế quyền lực hướng về trung quốc .

    Trả lờiXóa
  9. Thêm một tin kinh tế rất láo khoét của VC nữa, là GDP quý 1 năm 2018 đã tăng hơn 7%, cao nhất trong 10 năm qua. Con số GDP này là hoàn toàn láo khoét thôi, vì kinh tế sụp đổ ầm ầm, nợ tăng cao ngất, dân khổ trăm bề thì lấy gì mà tăng GDP 7% được. GDP sụt 7% thì còn nghe được, hợp lý hơn nhiều.

    http://cafef.vn/quy-i-gdp-tang-soc-tren-7-cao-nhat-trong-10-nam-qua-20180327183248546.chn

    Trả lờiXóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa