Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018


Khi đất nước này lãnh đạo mãi mê làm kinh tế


Có vẻ như Tổng Trọng trước khi về hưu đang muốn làm một chuyện lớn về kinh tế để không thua kém những đồng chí của họ. Vì bề nào Tổng Trọng cũng từng đi học thêm lớp nghiên cứu sinh về kinh tế chính trị tại Trường Nguyễn Ái Quốc (tức là Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh ngày nay). Đó là hiện nay Tổng Trọng đang giành hay dành (tiếng Việt thật rắc rối về chữ r,d,g)  lấy các nghiệp vụ điều hành kinh tế của Chính phủ, ban bộ từ ngân hàng trung ương cho đến bộ tài chính,….và các đàm phán đối tác thương mại,…

Cụ thể ta dễ thấy ra là Tổng Trọng gần đây dành lấy các phát biểu về kinh tế, dự trữ ngoại hối, đầu tư, rồi công bố tăng trưởng GDP kinh tế cũng như dành quyền đi công du nước ngoài và ký kết các vấn đề thương mại đầu tư kinh tế,…để sánh ngang bằng với đồng chí danh sách dưới đây mà tôi sẽ đề cập.

Tổng Trọng không muốn mình kém Phùng Xuân Nhạ, vì ông này cũng chỉ từng là Cán bộ giảng dạy, Trung tâm Bồi dưỡng lý luận Mác Lênin, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nguồn dẫn tiểu sử cổng thông tin chính phủ), và không hiểu sao sau này chuyển nghề qua ngành nghê giáo sư tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế thế giới và Quan hệ kinh tế quốc tế, gọi tắt là giáo sư tiến sĩ kinh tế. Dù ông này đang đương chức Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Trong khi Nguyễn Thiện Nhân, cũng là ngang cấp với Tổng Trọng, vì là ủy viên Bộ Chính trị, ông Nhân này là kỹ sư tiến sĩ lấy bằng từ Đại học Kỹ thuật Magdeburg, Đức, nhưng cũng làm giáo sư tiến sĩ kinh tế học vĩ mô mà không chịu làm nghiệp vụ của một kỹ sư.

Nguyễn Chí Dũng- Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông này học kỹ sư chuyên ngành ngành máy xây dựng ở Đại học giao thông đường sắt và đường bộ, khỗn nỗi ông này cũng chua bao giờ biết về máy móc là gì cả, nhưng không hiểu sao cũng chuyển đổi nghề nghiệp làm chuyên ngành Tiến sĩ Quản lý Kinh tế, và đứng đầu ở Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Thậm chí những ông bà làm việc ở quốc hội, ủy ban ngan sách quốc hội hay các vấn đề kinh tế của quốc hội thì cũng có nghề ban đầu là học kỹ sư, sau đó cũng chuyển qua làm kinh là học ở đâu ra cái học hàm giáo sư tiến sĩ kinh tế.

Vũ Đức Đam-Phó Thủ tướng Chính phủ, ông này cũng chuyển nghề, vì ban đầu từ những năm 90 làm nghề nghiệp Kỹ sư về bưu điện, rồi 4 năm sau không hiểu học ở đâu mà có bằng “phó tiến sĩ kinh tế”, nay gọi là “tiến sĩ kinh tế”. Chuyên môn đào tạo từ “lò ấp trứng tiến sĩ” mà ra, đó là chuyên ngành Kinh tế thế giới và Quan hệ kinh tế quốc tế từ  Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, vì ông Đam này bảo vệ luận án phó tiến sĩ từ Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới, nó thuộc cái lò ấp trứng tiến sĩ mà hiện nay người ta đang phẫn nộ vì cái Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam này là cơ quan chủ quản của cái lò ấp trứng tiến sĩ Học Viện Khoa Học Xã Hội, vì cứ 1 ngày mấy phút gì đó nó cho ra lò một tiến sĩ.

Ôi thôi nói ra không hết, và có lẽ nhiều người sẽ giật mình là thần tượng của ông Thủ tướng trẻ tuổi Vũ Đức Đam, hay Tổng Trọng. Đó là tất cả đều kinh tế ảo giác. Tổng Trọng thì cố gắng ký được cái Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) trước khi về hưu, và tới Pháp quốc Âu châu thì bị xem thường ngay chính trên đất Pháp chứ đừng nói các nước thành viên EU nói đến. Đúng là vì đâu đến nỗi để họ xem thường mình như thế.

Trong sự nghiệp tôi làm giáo sư tài chính dạy học cho các nhà đầu tư ở Tokyo, Thượng Hải, Hồng Kông, và đã làm phụ tá kinh tế từ Đại học Cornell, đó là tôi chưa từng chứng kiến một quốc gia nào rối loạn mà còn náo loạn như VN này, họ học gian trá mà nói đúng hơn là xảo trá để cố học kinh tế, lấy bằng tiến sĩ kinh tế háo danh để được nắm quyền, nắm giữ tài sản, tài nguyên của quốc gia bằng mọi giá, họ mê làm kinh tế đến mức khó tưởng tượng nổi. Rốt cuộc, đầu óc thì ngắn về kinh tế, nhưng hay mơ chuyện dài về kinh tế. Kết cục toàn chuốc thất bại từ thất bại này đến thất bại kia, bây giờ họ lại đi tìm mô hình kinh tế “đặc khu kinh tế”. Một mô hình kinh tế đã lạc hậu họ lại đi sau lượm nhặt. Trước đó là đi theo mô hình các "Chaebols" Nam Hàn, hay các "Keiretsu" của Nhật Bản đã bị khủng hoảng trước đây như việc lập ra “các quả đấm thép vina”, kết cục cũng chuốc thất bại.

13 nhận xét:

  1. “Thường tranh cạnh việc bất nhân
    Là đời hiện tại gọi tân phong trào”
    #hài_cả_chùm

    Trả lờiXóa
  2. Lãnh đạo cs chủ yếu mua bằng (thời gian trước thì nhờ người khác học dùm) để làm đẹp lý lịch và lên chức, chứ não thì vẫn vậy.
    Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  3. Tổ thư ký có trách nhiệm phối hợp với chuyên gia, nhà khoa học được mời để tham mưu, giúp Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng báo cáo đánh giá, giám sát kết quả thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.

    http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Lap-To-thu-ky-giup-viec-BCDQG-co-cau-lai-nen-kinh-te-doi-moi-mo-hinh-tang-truong/332916.vgp

    Trả lờiXóa
  4. Trọng Lú sẽ còn ngồi tới hết nhiệm kỳ này, chứ không về hưu sớm đâu chị. Vì hiện tại mọi tiền bạc và quyền lực đều nằm hết trong tay Trọng Lú, và TC cũng ủng hộ Trọng Lú, thì đi mua phiếu, kiếm phiếu của đám ủy viên trung ương không khó. Lúc này thì ai mà dám không bỏ phiếu cho Trọng Lú, để bị thanh trừng và có thể bị TC ám sát. Một khi Trọng Lú ngồi tới hết nhiệm kỳ, thì VN sẽ rơi luôn vào tay TC theo Hiệp định Thành Đô. Vì phe Trọng Lú, Phúc niễng hiện nay là thân Tàu nhất.

    Trả lờiXóa
  5. Người phải về hưu sớm, thì em nghĩ là Trần Đại Quang, vì ông này dính tới cả 2 vụ đại án Vũ Nhôm và công an bảo kê sòng bạc online. Ngoài ra, ông này cũng đang bị suy yếu sức khỏe, nên có khả năng bị ép về hưu sớm.

    Ngoài ra, ông Trương Minh Tuấn, bộ trưởng thông tin, cũng sẽ bị ép về hưu sớm. Ông này dính tới đại án Mobifone mua AVG với giá gấp 50 lần giá thị trường.

    Cuối cùng là ông Nguyễn Văn Bình, vì ông này dính tới cả 3 vụ đại án Ocean bank, ngân hàng xây dựng, và mua ngân hàng 0đ. Ngoài ra, ông này cũng là thống đốc kém nhất, dở nhất, ngu nhất từ trước tới nay, nên sẽ bị ép nghỉ hưu sớm.

    Trả lờiXóa
  6. Có vẻ ai cũng mất niềm tin vào lãnh đạo của họ thì phải.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ đang chờ một con thiên nga làm thay đổi cục diện chính trường Việt Nam tôi không phải là giới tinh hoa chỉ là người lao động cũng thấy bất mãn với chính quyền hiện nay

      Xóa
    2. Thì có còn tin vào đảng cộng sản nữa đâu mà mất niềm tin. Đã có biết bao nhiêu việc làm mất lòng tin của người dân. VN là đất nước tham nhũng đứng nhì châu Á, lại kém năng lực điều hành thì làm sao mà dân tin được vào dảng công sản VN được. Hiện thực sờ sờ ra trước thì làm sao mà tin cho được.

      Xóa
    3. cảm ơn chị!

      cái rắc rối của tiếng việt cũng là cái hay đó chị, cũng cùng một câu nói mà có thể dùng trong nhiều trường hợp khác nhau với những ẩn ý đi kèm theo nữa.

      dân việt bây giờ giống dân nga đó chị, không tin vào giới chức cầm quyền nhưng không thể và không dám thay đổi vì sợ gặp nạn.

      Xóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Chữ DÀNH dùng khi chị để ít tiền , tài sản cho mình như để giành , dành dụm ít tiền , ít vàng cho gia đình , của để dành .... Còn chữ GIÀNH thì phải hành động để chiếm đoạt như là giành độc lập , giành tự do , giành lấy tiền của người khác , tranh giành miếng ăn .....
    Về chuyện các lãnh đạo VN ngoài việc trung thành tuyệt đối thì đảng phân công chắc chắn không phù hợp ngành nghề . Với tình thế như vậy, họ buộc phải học thêm ngành kinh tế định hướng chỉ đạo và tùy cái ghế và tùy cách ... " xòe tiền " sẽ được đảng cấp bằng tiến sĩ thôi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi là chữ để dành chứ không phải để giành . Hi hi .

      Xóa