Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Trong hành động gần đây sự biến động kinh tế và nợ công của VN mà việc Bộ Tài chính vừa chính thức công bố Bản tin nợ công số 5, theo đó nợ công năm 2015 chiếm 61% GDP với con số tuyệt đối là hơn 2 triệu tỉ đồng (dẫn nguồn tờ Tuổi Trẻ) và nhiều người là nhà báo và độc giả, hay giáo viên dạy học gửi tin và chỉ trích tôi rằng “những lúc đất nước quan trọng thì chị Phương Thơ trốn mất, và mất liên lạc về những phân tích kinh tế vĩ mô và tài chính ở VN thì rất bực mình, và mong chị lập lại FB để nghe chuyên gia của Morgan Stanley (NYSE: MS) dù FB chỉ tồn tại 1 tuần thôi, kinh mong chị trở lại”.

Trước hết về hồ sơ FB tôi nhắc lại rằng tại Mỹ thì rất ít người Mỹ nhất là chuyên gia hay chiến lược gia phân tích kinh tế, tài chính và chứng khoán Wall Street dùng nó, và hoàn toàn hễ cứ 100 người thì may ra có một người dùng Facebook (NASDAQ: FB), vì rất phiền toái là do mạng xã hội này rất nhảm nhí là họ hay xóa tài khoản bậy và hay phơi bày sự thiếu an toàn và thua cuộc với người tiêu dùng tại Mỹ là trang mạng Twitter Inc (NYSE: TWTR) đại diện cho phe Cộng hòa Donald Trump thắng cử. Đó là trang mạng FB đã tuy tiện khóa tài khoản phân nửa dân số Mỹ, và khóa tài khoản toàn bộ các nhà phân tích Wall Street ủng hộ bà Hillary Diane Rodham Clinton vì bị treo máy hệ thống điện toán đám mây của FB quá nhạy cảm, và hầu như bây giờ rất ít người có tiếng ở Wall Street họ dùng FB nữa, thậm chí họ khinh miệt Mark Zuckerberg, là nếu trang mạng này tính phí là họ kiện cáo cho sập tiệm, vì nó là miễn phí không đóng phí và do người máy lập trình nên không thể quy trách nhiệm cho họ được. Và đa số người Mỹ họ chỉ dùng

Đó là bài học trong bầu cử Mỹ vừa qua, cí mạng xã hội FB này thua cuộc với mạng Twitter thôi chứ người Mỹ họ không dùng FB, vì trang mạng này hay đoù hỏi quá nhiều thứ vô duyên thay vì họ nên tập trung vào tính bảo mật là mật khẩu của người dùng như Twitter.

Thậm chí là nhiều nhà kinh tế học người Mỹ dã hũy FB trên trang cá nhân của họ mà chuyển sang  blog của Google hay bảng chữ cái Alphabet (NASDAQ: GOOG) chứ không dùng FB nữa. Thậm chí nhà kinh tế học Paul Krugman – đoạt giải Nobel về Khoa học Kinh tế (năm 2008) cũng đã tuyên bố hủy bỏ FB vì rất phiền lòng hay bị khóa tài khoản và bị FB block trang cá nhân của họ rất nhảm nhí khi số người truy cập lớn. Trang blog của Paul Krugman trên tờ The New York Times do Google sở hữu chứ không do FB. Đó là https://krugman.blogs.nytimes.com/?mcubz=0


Và các nhà kinh tế học khác ở Mỹ họ không dùng FB vì hay bị phiền toái nhảm nhí từ cái máy tính của FB. Hiện nay người ta đang có thể cho điều tra về FB khi bị cáo giác đã khóa và xóa tài khoản bất hợp pháp của nhiều người dùng ở Mỹ trước bầu cử vừa qua khiến cho phe dùng FB bị thất bại nặng nề trước phe dùng Twitter. Thực tế ở Mỹ tôi cũng không dùng FB bao giờ cả mà dùng Twitter hay của Google thôi vì nó an toàn hơn FB. Bởi vì trong báo cáo vừa rồi tại Mỹ có đến 60% người dùng ở Mỹ bị mất tài khoản FB và bị mất luôn nhiều tỷ $ vì cả tin vào sự bảo mật ngu ngốc của FB. Đó là như tôi nói, nếu FB họ tính phí thì người ta có thể kiện cáo cho trang mạng này sập tiệm lâu rồi, trang mạng mạng FB chỉ có ưu điểm là dẫn nguồn nhanh chóng thôi và nó không phải là ý tưởng hay cho các nhà phân tích kinh tế, tài chính chứng khoán hay các tỷ phú USD dùng FB, chỉ trừ trường hợp cá biệt thôi, Cho nên FB họ đang nghiên cứu khác phục lỗ hổng là người thật việc thật thì hay bị mất tài khoản, nhất là trường hợp tin tặc Nga kiểm soát hoàn toàn trang mạng FB trong bầu cử Mỹ vừa rồi là họ xóa toàn bộ tài khoản của người dùng ở Mỹ. Mà người Mỹ có đặc tính là khi họ mất tài khoản rồi là họ hủy bỏ nó và xóa nó là không bao giờ phí thời gian phục hồi để lấy lại tài khoản đó nữa cho mất thời giờ dù FB có khôi phục lại thì họ cũng yêu cầu xóa tài khoản của họ đi cho đỡ mất thời gian.

Phó chủ tịch của FB còn ngơ ngác khi bị xóa sạch tài khoản huống hồ là tôi khi ủng hộ Hillary Diane Rodham Clinton.

3 nhận xét:

  1. Mọi người luôn mong đợi những bài phân tích của PT để khai trí, vì những bài viết của PT rất dễ hiểu.

    Trả lờiXóa
  2. Khi tuyển nhân viên tình báo..hễ ai có FB là họ loại ngay từ đầu..à thì ra là vậy

    Trả lờiXóa
  3. Dùng Twitter thì dân VN chẳng theo dõi được, vì bên đó không biết xài Twitter và đã quen xài FB. Ngoài ra, nếu dùng Twitter thì phải viết ngắn gọn, súc tích, thì càng khó cho người viết và người đọc. Ngoài ra, xài Twitter thì làm sao update tin bên VN kịp, vì rất ít tin VN được post qua Twitter. //// Hay là PT dùng forum đi, có forum Vietland cũng đông viewers, ít sự cố, dễ đọc, dễ comment nữa.

    Trả lờiXóa