Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Cái tam giác tử thần đáng sợ nhất của nền kinh tế VN qua ước đoán GDP-CPI-VN-Index, và kinh nghiệm đầu tư quốc tế


Bất kể khi nào một sự sụp đổ thị trường chứng khoán VN đều gây ra sự tiên báo sự lạm phát phát tăng vọt hay một sự rủi ro kinh tế bị vỡ bong bóng.

Cụ thể tôi thống kê nếu năm 2008-GDP của VN đảo chiều sụt tăng trưởng rất cao từ 8,46% rơi xuống 6,31% (tỷ lệ lạm phát bình quân của VN năm 208 là 19,89%, thì chỉ số VN-Index sụt giá đến 65,95%, khi đó nền kinh tế VN gần như sắp vỡ vụn.

Đến năm 2009-GDP của VN đạt mức tăng trưởng chỉ còn 5,32% (tỷ lệ lạm phát của VN còn 6,52%, chỉ số VN-Index tăng +56,76%.

Năm 2010-GDP của VN tăng trưởng 6,78% (lạm phát 11,75%), chỉ số VN-Index giảm -2,94%

Vào năm 2011-tăng trưởng GDP của chỉ còn 5,89% mà cáng đáng gánh cái tỷ lệ lạm phát lên mức gần 18,14%, chỉ số VN-Index  giảm -27,46%. Nền kinh tế VN suýt nữa lâm khủng hoảng, tuy nhiên nó cũng để lại hậu quả bất ổn là đồng tiền VND mất tín nhiệm, tỷ lệ vàng hóa và USD cuản nền kinh tế tăng chóng mặt. Các năm 2012, năm 1013, 2014, 2015, 2016 thì chỉ số VN-Index của VN khá ổn định là tăng trưởng liên tục là tính từ năm 2012-2016 thì VN-Index tăng được +68,67%, nếu cộng dồn từ đầu năm 2017 cho tới ngày 119/2017 thì VN-Index tăng gần ngưỡng +89%.

Điều đó người ta đang lo ngại bất cứ một sự điều chỉnh nào của thị trường khoán VN sẽ dẫn đến sự xì bóng của nền kinh tế. Vì hiện nay VN đang bơm bong bóng dồn tiền vào thị trường chứng khoán nổi tiếng đánh bạc hơn là đầu tư này quá nhiều, và khi bong bóng căng phồng ấy một khi đến ngày đáo hạn chốt lời và đảo danh mục toàn diện của giới đầu tư thì VN sẽ lâm khủng hoảng kinh tế lẫn tài chính nếu VN-Index sụt giá từ -30% cho đến-40% thì sẽ có nhiều đại công ty bơm vốn ảom tỷ phú ảo họ sẽ kéo sập cả hệ thống tài chính ngân hàng, vì ngân hàng VN hiện nay cho vay vào hai nghiệp vụ rất rủi ro nhiều nhất là bất động sản và chứng khoán, khốn nõi các công ty và tỷ phú ở VN ấy đều cột chặt nhau từ bất động sản và chứng khoán bất động sản đó. Đúng là rất hiểm họa nếu cái thị trường cổ phiếu VN bị vỡ bong bóng thì vỡ nhiều thứ. Vì thị trường chứng khoán của VN hiện nay đang tốt như vậy mà kinh tế còn bất ổn, nếu nó xấu đi thì nhân đôi rủi ro thì làm sao VN đỡ đòn nổi khủng hoảng, nên người nhà của ở VN hiện đang chú ý bơm máu và cầm máu cho cái thị trường cổ phiếu không sụt giá.

Còn về hồ sơ người ta thắc mắc là tại sao thị trường cổ phiếu VN tăng giá mạnh mà hầu nhưu nhà đầu tư cá nhân cò con đều lỗ vốn nặng.

Đó là bởi vì hiện nay có vẻ nghe như thị trường cổ phiếu ở VN tăng trưởng cao, nhưng đối ngược lại vế bên kia thì nền kinh tế đang đối mặt việc thiếu tiền đầu tư,và thiếu hụt ngân sách do nợ công tăng quá cao nó được thấy qua thước đó tăng thuế phí ở VN hiện rất phi mã có thể rủi ro đến bất ổn chính trị.

Bong bóng cổ phiếu ở VN đơn giản nó giống như bong bóng tín dụng, đó là khi tiền nhiều và rẻ lãi suất hạ dồn vào đẩy thanh khoản và chỉ số tăng mạnh, nhưng thực tế khi tiền ứ đọng nhiều cộng thêm việc phát hành cổ phiếu là “in giấy lấy tiền”, cộng các ký quỹ (margin) quá nhiều. Đó là giới đầu tưu phảo kiếm lời cao hơn thực lực lãi vay thì bất kể khi não lãi suất tài chính tăng lên thì rủi ro bong bóng sẽ rất dễ vỡ. Hệ thống tài chính ngân hàng ở VN thì thừa tiền nội tệ nhưng thiếu ngoại tệ. Họ đang phải trang trải cho phí tổn là trả lãi cao của đầu vào với trương mực ký thác nhiều hơn trương mục cho vay, tất cả đều là quả bom nổ chậm rất dễ vỡ cho thị trường tài chính và chứng khoán ở VN hay gặp phải.

Hãy nhớ rằng, điểm số chứng khoán tăng mạnh, nó không phản ánh của kỳ vọng sinh lời, đó là nó cần phản ánh kỳ vọng lạm phát, tiền tệ mất giá. Nó là thước đo dễ nhận thấy chính xác nhất khi nền kinh tế đó đổ vỡ. Đó là dễ hiểu khi ta đo hiệu suất chỉ số chứng khoán chính của Venezuela là Caracas Stock Exchange Stock Market Index (IBVC). Nếu tính từ đầu năm 2017 cho tới thời điểm này thì chỉ số IBVC này đã trở thành nhà vô địch thổi bong bóng khi nó tăng được +781,12%. Nhưng vì sao vẫn không có ai trở thành triệu phú USD, đó là bởi vì lãi suất và chi phí lợi suất trái phiếu đồng nội tệ Venezuela Bolívar quá bong bóng của nó. Ở VN việc đầu tư chứng khoán mà không có lời dù điểm số tăng mạnh nhưng doanh nghiệp vẫn thiếu tiền, nhà đầu tư vẫn không có lời mà còn bị lỗ vốn thì cũng cần xem lại thống kê kinh tế ở VN có đúng hay không.

Hãy nhìn xem chỉ số EURO STOXX 50 Index đo bằng đồng EUR, tính từ đầu năm 2017 cho tới nay tăng được +6,22% đóng cửa ở mức 3.495,19 – 3.495,20 điểm.



















Hay chỉ số chỉ số DAX trên thị trường Frankfurt tính bằng đồng EUR tăng được +8,66% tính từ đầu năm 2017 cho tới nay, nhưng do kỳ vong lạm phát siêu thấp, cộng thêm đồng EUR tăng giá hơn 13,65% so với đồng USD thì giới đầu tư lời gấp bội, và nhận tiền lời rất cao. 



Đó là nếu bạn đang đầu tư vào tập đoàn bán dẫn công nghệ Infineon Technologies AG (ETR: IFX) niêm yết bằng đồng EUR, thì giá cổ phiếu công ty này tính từ đầu năm 2017 cho tới nay nó tăng được +20,14%, với kỳ vọng lạm phát siêu thấp cộng thêm tiền lời đồng EUR tăng giá trên 13,65%, nếu bạn là nhà đầu tư nước ngoài, nhất là bạn là các tay đầu cơ đến từ Wall Street, thì bây giờ nếu bạn chốt lời kéo tiền ra thì bạn đang lời gần 34% (chưa tính chi phí môi giới hay thuế vào đó, mà nếu có tính vào thì bạn đang kiếm lời không tệ là 30%). Tất cả việc thanh toán tỷ giá hối đoái đồng EUR/USD lại công khai minh bạch hơn và dễ hoán đổi ra tiền mặt hơn, vì hai đồng tiền này đều có giao hoán bán buôn có giá trị quốc tế cả.


Thậm chí cho dù bạn đang đầu tư vào tập đoàn Siemens AG của Đức trên chỉ số DAX mà đang bị lỗ vốn vì giá chứng khoán giảm -1,05% tính từ đầu năm 2017 cho tới nay, tuy nhiên nếu ban đầu bạn đổi đồng USD ra đồng EUR để dầu tư thì sau khi trừ tất cả chi phí tiền môi giới và thuế thì bạn vẫn đang lời trên 12%, do đồng EUR tăng giá mạnh. Đó là khác biệt rất lớn khi đầu tư vào thị trường chứng khoán các nước mà bạn gói vào đó nghiệp vụ đầu tư tinh vi bằng chuyên môn về tài chính để kỳ vọng kiếm lời gấp bội và hạn chế rủi ro khoản thua lỗ lớn khi giá cổ phiếu sụt giá, nhưng tiền tệ được kỳ vọng tăng giá.


8 nhận xét:

  1. Họ vẫn đang loay hoay chống đỡ bằng cách bơm tiền thông qua hạ lãi suất...và tung tin định hướng kiều hối về nhiều..để bà con nhả vàng đô..khà ..khà ..tứ bề toàn là thế lực thù địch..thù địch nhất chính là những kẻ giữ đô không chịu nhả...BÙM

    Trả lờiXóa
  2. Theo con số công bố thì sẽ bơm 700,000 tỷ đ (30 tỷ USD) vào 5 tháng cuối năm và 600,000 tỷ (26 tỷ USD) cho 4 tháng. Số tiền này được nói mập mờ là để tăng tín dụng lên 22% và tăng GDP lên 6.8%. Nhưng thực tế thì lại đi bơm vào ngân hàng, chứng khoán và bđs để đẩy thị trường lên, cứu tài sản của các quan chức. Đồng thời, cũng cứu ngân sách đã cạn kiệt. Hậu quả là siêu lạm phát, bể bong bóng kinh tế và nợ quốc gia tăng cao, dẫn tới bể nợ. Đường nào cũng chết cả. Chứng khoán VN chỉ khoảng 200 điểm là cao thôi, phải sập chừng 70-80% mới về đúng giá trị thực. Ai khôn thì may chạy khỏi chứng khoán, bđs và rút tiền ngân hàng. Rồi lấy tiền mua vàng 24k và dollar.

    Trả lờiXóa
  3. Thời cải cách ruộng đất ==> Địa chủ chết vì đất...dân ôm vàng di cư vào Nam tiếp tục sống
    Thời cải tạo tư sản ==> Tư sản chết vì vàng...dân ôm đô chạy qua Mỹ tiếp tục sống
    Thời nay huy động vàng đô ==> Tư bản đỏ ôm vàng đô hết đường chạy..vì hết chỗ dung thân

    Trả lờiXóa
  4. chi ơi mở fb chơi cho vui, nhớ chị quá

    Trả lờiXóa
  5. Qua twitter dễ tương tác hơn cô ơi 👻

    Trả lờiXóa
  6. Mọi người vẫn chia sẻ và theo dõi những bài phân tích của PT. Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. cảm ơn chị Phương thơ phân tích tài chính rất cụ thể

    Trả lờiXóa