Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

Trong hành động gần đây, một số nhà kinh tế và luật sư quốc doanh ở VN đề xuất xét khởi tố hình sự từ 2-7 năm tù về tội dùng tiền lẻ thanh toán vé qua trạm thu phí. Chẳng hạn trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang), hay một số trạm thu phí ở các tỉnh khác.

Tôi thì không hiểu cái bọn luật sư đó học ở trường Luật nào ra.  Có lẽ tôi đoán ra là học luật ở trường đảng quốc doanh nhà nước là lò ấp trứng tiến sĩ ở Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Trước hết thuần về kinh tế thì tôi nhắc lại rằng khi một quốc gia nào đó mà phát hành giấy bạc của họ đang lưu hành được chứng nhận bởi chế độ đó phát hành thì dù đồng tiền đó có mệnh giá bé nhất hay lớn nhất thì thì trách nhiệm của chính quyền quốc gia đó phải đảm bảo tờ giấy bạc đó mà người dân hay bất kể công dân nước nào họ nắm giữ. Vì đồng bạc nó là tài sản được ghi trên tờ giấy đó là sự cam kết bằng sức lao động và tài sản do nhà nước đó vay mượn hay in tiền ra dù họ có gây ra lạm phát phi mã thì họ cũng phải nhận đồng tiền đó.

Nếu chinh quyền đó từ chối nhận đồng tiền do họ phát hành ra thì người ta nghĩ đó là chính quyền lưu manh không hơn không kém bọn trộm cướp và sau này sẽ chẳng còn ai chấp nhận giấy bạc do ngân hàng quốc gia đó phát hành cả.  Cho nên tôi thì nói ngược lại là chính quyền VN họ có thẩm quyền bắt bỏ tù và ra hình phạt khổ sai những kẻ từ chối tờ giấy bạc đó trong thanh toán dù đó là tiền lẻ mệnh giá thấp đi nữa. Và cần bắt hết cái đám luật sư nào đề xuất chuyện không chấp nhận giấy bạc mệnh giá thấp trong thanh toán phí BOT đó. Kể cả cái đám nhân viên và chủ đầu tư BOT đó mà khỏi cần xét xử cũng đáng.

Có lẽ chính quyền VN cần ghi chú vài dòng trong tờ giấy bạc mà họ phát hành rằng, hình phạt nghiêm khác và khổ sai những kẻ làm giả mạo giấy bạc hoặc từ chối những tờ giấy bạc do Ngân hàng Nhà nước VN phát hành thì sẽ có hiệu nghiệm là những đám ngu dốt học kinh tế mà không biết kinh doanh, hoạc luật mà không biết luật đó sẽ câm cái miệng họ lại.

Ôi thôi kết luận của tôi là việc các tài xế hay người dân VN họ còn tích trữ các tờ giấy bạc lẻ mệnh giá thấp ấy do Ngân hàng Nhà nước VN phát hành thì nhà nước VN nên lấy đó làm mừng và khen thưởng cho họ, thậm chí nó còn biểu dương khí thế kéo vài điểm phần trăm lạm phát của VN vì tâm lý đồng tiền lẻ mệnh giá thấp ấy vẫn còn lưu hành và còn được người dân tín nhiệm, thay vì đáng sợ nhất là những tờ tiền giấy bạc ấy không còn lưu hành hành mua bán hoặc thanh toán chi phí BOT đấy thì mới đáng sợ cho hệ thông kinh tế tài chính của họ sẽ sập vỡ.

5 nhận xét:

  1. Chị nói hay quá chị. đúng là bọn lưu manh không hơn không kém. như vụ cảnh sát triệu tập những chủ xe ô tô dùng tiền lẻ mua vé cũng vậy. nói là gọi để hỏi thăm sức khỏe tình hình ra sao...chúng nó chỉ ngụy biện thôi. chơi trò tâm lý chiến đây mà. đầu óc mấy ông này tha hóa quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những bộ não đi ngược chiều tiến hóa 😂😂😂

      Xóa
  2. Dạ bây giờ "cấm" tiền lẻ thì mọi người nên đồng lòng dùng tờ 500.000vnd để trả tiền ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đối phó tiền 500k dễ ợt , để sẵn mấy bó tiền thối cho từng loại xe ...

      Xóa
  3. Chị dùng từ quá chuẩn: lưu manh!

    Trả lờiXóa