Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

KHI VN LÀ LÁI BUÔN SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU DẦU THÔ LỚN THỨ 3 CỦA KHỐI ASEAN NHƯNG NGƯỜI DÂN HỌ KHÔNG ĐƯỢC HƯỞNG GÌ CẢ

Trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN thì trước đây tôi hay phân tích có ba cường quốc lái buôn xăng dầu là sản xuất và xuất khẩu dầu thô thì xếp lần lượt là Indonesia (dù đã không còn tham gia khối OPEC), đó là Indonesia là quốc gia dẫn đầu về sản xuất và xuất khẩu dầu thô (tính cho tài nguyên của họ) thì OPEC kiểm kê là Indonesia có trữ lượng dầu thô khoảng 3,23 tỷ thùng (chiếm 0,30% các khối OPEC thôi). Xếp thứ hai các quốc ga lái buôn dầu thô của khối ASEAN là Malaysia, và VN xếp thứ 3 trong khối về hút tài nguyên và xuất khẩu dầu thô. Tuy nhiên thật phẫn nộ là trong ba nước ASEAN ấy thì VN lại là quốc gia bán xăng lẻ cho công dân của họ với mức giá rất đắt.

Lý do không cần giải thích dài dòng mà tôi nêu vài điểm nhấn là ai cũng thấy ra cả dù không cần là chuyên gia phân tích. Đó là tuy VN là quốc gia hút tài nguyên và xuất khẩu dầu thô xếp hạng 3 của khối ASEAN, và đầu tư rất lớn và rất tốn kém hơn cả Indonesia, Malaysia nhà máy lọc dầu để chế biến xăng dầu thành phẩm. Vậy mà giá bán xăng dầu ở VN là quá mức đắt so với thu nhập và thuế của họ quá cao hơn cả Indonesia, Malaysia.

Trong động thái mới đây Tổng cục Hải quan lần đầu tiên tiết lộ con số họ bán dầu thô khiến người ta giật mình, có lẽ Tổng cục Hải quan họ lỡ miệng nói ra chưa qua kiểm duyệt của Bna Tuyên giáo TW và Bộ TT&TT. Đó là họ nói, xin trích dẫn và dẫn trên báo chí VN trích lại: “trung bình giá xuất khẩu dầu thô của Việt Nam sang thị trường các nước 8 tháng đầu năm vào khoảng 408 USD mỗi tấn (khoảng 9,3 triệu đồng). Tuy nhiên, giá bán dầu thô Việt Nam sang Trung Quốc chỉ đạt mức 400 USD mỗi tấn (9,1 triệu đồng).”, và và trích dẫn trên báo ĐấtViệt của Bộ TT&TT kiểm soát “Việt Nam xuất khẩu hơn 4,9 triệu tấn dầu thô. Trong đó, riêng xuất sang Trung Quốc là 1,7 triệu tấn (chiếm gần 35% sản lượng) tương đương giá trị 680 triệu USD.
Với mức giá dầu thô xuất sang Trung Quốc rẻ hơn giá xuất khẩu trung bình 200.000 đồng mỗi tấn, việc bán 1,7 triệu tấn dầu thô sang thị trường này trong 8 tháng đầu năm của Việt Nam mất hơn 340 tỷ đồng.”. Nguồn: http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/ban-dau-tho-gia-re-cho-trung-quoc-co-nhung-nguy-co-3343334/

Và nghiêm trọng hơn trích dẫn trên tờ Vneconomy phản bác lại, nhưng để lộ ra sơ hở rất đáng phẫn nộ, đó là đoạn trích không nói giá cả mà họ đề cập đến VN xuất khẩu dầu thô qua Malaysia còn rẻ hơn TQ. Đó là VN nói bán cho TQ (giá  402 USD/tấn thấp hơn số liệu của báo ĐấtViệt 2 USD), và bán cho Singapore 390 USD/tấn, trong khi Malaysia mau dầu thô của VN chỉ có giá 388 USD/tấn. Nguồn: http://vneconomy.vn/thi-truong/petro-vietnam-phan-bac-thong-tin-ban-dau-tho-re-sang-trung-quoc-20170919114240418.htm

Tuy nhiên thật hài hước là hiện nay giá xăng chuẩn của VN đã tăng lên hơn 18.000 VND cho 1 lít xăng. Trong khi Malaysia họ đang bán xăng dầu bình quân cho người dân họ chỉ 0,5 USD cho 1 lít xăng thôi, tức là tính theo tỷ giá hối đoái của Vietcombank là 22.690 VND = 1 USD (tỷ giá này quốc tế không tính khi VN trả nợ, quốc tế họ tính tỷ giá khác, vì ở VN thì cái tỷ giá này không có giá trị làm chuẩn theo tỷ giá hối đoái quốc tế tính nếu VN trả nợ vay) thì hiện nay Malaysia bán xăng lẻ chỉ có khoảng 11.345 VND cho một lít xăng, giá đắt cũng chỉ 11.500 VND cho 1 lít xăng thôi. Giá bán xăng lẻ bình quân của Malaysia nhiều năm họ bán cũng chưa bao giờ vượt nửa USD, họ chỉ bán xăng lẻ cao nhất khoảng 0,66 USD cho 1 lít xăng vào năm 2013 khi Malaysia gặp thiên tai, căng thẳng chính trị và phải trả nợ dồn dập 7,5 tỷ USD các tờ trái phiếu đáo hạn, nhưng giá xăng cũng nhanh chóng hạ xuống vì dân chúng Malaysia biểu tình rầm rộ khiến nhiều quan chức bộ máy trong chính quyền Malaysia phải từ chức,…Trong khi Indonesia thì hiện nay thu đạm nhờ xuất siêu đạt thặng dư thương mại cao là trong tháng 8/2017 thì Indonesia đạt mức thặng dư hơn 1,75 tỷ $ cộng với khoản nợ chính phủ đo theo phần trăm của GDP đã xuống thấp chỉ còn 27,9% là mức dưới tring bình nhiều năm khoảng 39,5% so với GDP thì họ bán xăng chỉ khoảng 0,48-0,49 USD cho 1 lít xăng thôi.

Thật mỉa mai là Malaysia họ còn mua thêm dầu thô của VN có thể đem về nhà chế biến và bán với giá thấp tài trợ mà còn kiếm lời thay vì đào bới khai thác tài nguyên dầu thô dù rằng họ có trữ lượng dầu thô lớn hơn VN. Ôi thôi, với cái đà nợ nần của VN đang quá cao, đó là khoản nợ của chính phủ VN đo theo tỷ lệ phần trăm so với cái GDP ở mức 203 tỷ $ phình to năm 2016 là nó đang chiếm tới khoảng 63% cao hơn gấp đôi Indonesia thì thật đáng ngại là người ta còn phải tăng giá xăng lên nữa. Đó là ta không tính các khoản nợ khác còn cao hơn thì về dài thuế khóa và phí tổn xăng dầu, điện nước, BOT và các nghiệp vụ đầu tư công ích mà các chế độ nợ nần quá cao ném cho tư nhân làm nó sẽ còn gia tăng ở VN.


Đó là kết quả của sự quản lý yếu kém cảu các tập đoàn kinh tế nhà nước và các ông bà lãnh đạo ban bộ và cấp chính phủ, họ học kỹ sư nhưng vẫn kiếm thêm văn bằng tiến sĩ kinh tế, thạc sĩ quản trị kinh doanh như trường hợp các sếp lãnh đạo do Bộ Công thương quản lý từ PetroVietNam (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam), EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam), Vinacomin (Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam), Vinachem (Tập đoàn Hóa chất Việt Nam),… đều lận lưng văn bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh, thạc sĩ, tiến sĩ kinh tế, tài chính kiêm lý luân chính trịm cao cấp đang gây ra và đang bị xử án. Thí dụ trong hồ sơ mới đây người ta “Cách tất cả chức vụ trong Đảng của chủ tịch Vinachem” của ông Nguyễn Anh Dũng, Trình độ chính trị: Cao cấp lý luận chính trị, rồi Trình độ chuyên môn: Kỹ sư Hóa chất, Thạc sỹ quản trị kinh doanh. Làm sao mà học đến 2 văn bằng để có kinh nghiệm được.

Tôi thì chỉ có mỗi văn bằng thạc sĩ tài chính thôi, nhưng không phải kiêu căng hay ngạo mạn, đó là trong sự nghiệp đầu tưu và quản lý vốn các quỹ đầu cơ nhiều tỷ $ còn lớn hơn cả khối dự trữ ngoại hối VN, hay lớn hơn vốn chủ sở hữu toàn bộ doanh nghiệp quốc daonh nhà nước VN do Bộ Công thương quản lý với hàng trăm giáo sư tiến sĩ lạm dụng tài nguyên quốc gia bất tận, vậy mà cũng bị lỗ lã nặng nề thì thật khó hiểu nổi họ học kinh tế ở đâu rất khó tin nổi.

6 nhận xét:

  1. Chị ơi, vậy tỉ giá vnd/ usd mà quốc tế tính là bao nhiêu vậy chị?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ tính theo gia bình quân của các ngân hàng tại VN và tính theo giá New York hiện nay là 22.728,00 VND = 1 USD mà VN phải thanh toán nợ nếu họ đang nắm giữ tài sản VN và cứ thế quy đổi ra USD cho họ.

      Xóa
  2. Em đã đọc những bài viết trước của chị về mấy tay tiến sĩ giấy, chuyên gia rởm có đề cập đến ông Nguyễn Anh Dũng. Đáng lẽ tay này phải xử trị từ lâu, để giờ là muộn rồi. Ông Nguyễn Văn Bình với loạt bài "chống vàng hoá, đô-la hoá" nhất định phải bị xuống đài.
    Theo chị, ông già đầu tóc bạc gì đó 73 tuổi trừng trị bọn tham nhũng, lợi ích nhóm như vậy có răn đe được ai không, hay là đâu rồi lại vào đấy, đường cũ mà đi kiểu như kinh tế thị trường định hướng XHCN, sùng bái chủ nghĩa Mác Lê-nin, thờ phượng bọn giặc ngoại bang.

    Trả lờiXóa
  3. VC bắt buộc phải bán dầu giá rẻ vì 2 nguyên nhân chính. 1) Chúng quá cần ngoại tệ để duy trì nền kinh tế và trong nước đang khan hiếm ngọai tệ. 2) Làm quà triều cống cho mẫu quốc Trung Quốc để được tiếp tục giữ ghế, đặc biệt là Trọng Lú. Vì vậy thì càng thiếu tiền thì càng phải bán nhiều dầu với giá rẻ. Như vậy thì dân tộc VN vừa bị hao hụt dầu thô, vừa bị lỗ tiền.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn chị vì những bài viết thực tế. Nếu không có những bài viết của chị thì những người dân không có hiểu biết sẽ bị chính quyền lừa gạt. Họ sẽ giao vàng, đô la cho chính quyền cai trị

    Trả lờiXóa